Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Vòng xoay Phú Hữu, nỗi ám ảnh của người dân

Nhất Hoàng: Thứ sáu 18/10/2024, 13:52 (GMT+7)

Vòng xoay Phú Hữu (TP. Thủ Đức, TP.HCM) được người dân xem là khu vực 'tử thần' do tình trạng giao thông phức tạp và thường xuyên xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. Bất kể ngày đêm, khu vực vòng xoay Phú Hữu dày đặc xe container, xe ben, xe bồn cỡ lớn…là nỗi ám ảnh của người dân khi lưu thông qua.

Vòng xoay Phú Hữu (TP. Thủ Đức, TP.HCM) được người dân xem là khu vực 'tử thần' do tình trạng giao thông phức tạp và thường xuyên xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng.

Vòng xoay Phú Hữu (TP. Thủ Đức, TP.HCM) được người dân xem là khu vực 'tử thần' do tình trạng giao thông phức tạp và thường xuyên xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng.

7h30 sáng tại vòng xoay Phú Hữu, khi hết giờ cấm xe trên 5 tấn, hàng trăm phương tiện xe container, xe tải… bắt đầu nối đuôi nhau từ đường Nguyễn Duy Trinh và Võ Chí Công chạy vào vòng xoay để ra vào cảng Phú Hữu gần đó. Do không có đèn tín hiệu giao thông nên khi xe "tứ phía" đi vào vòng xoay thì "mạnh ai người nấy chạy", tạo thành khung cảnh giao thông lộn xộn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Theo ông Sáu (55 tuổi, ngụ phường Phú Hữu), va chạm giao thông tại vòng xoay này diễn ra thường xuyên. Mới đây nhất là vào chiều ngày 10/10, tại  vòng xoay này đã xảy ra tai nạn giao thông giữa xe bồn và xe máy khiến 2 nữ sinh viên tử vong.

“Va quẹt thì thường xuyên, có khi 1 ngày 2 vụ, còn 1 tuần thì hầu như tuần nào cũng có. Cái tuyến đường này nó nhỏ, rồi cũng một phần do ý thức của người đi đường nữa, nhiều khi đi mà mình không nhường đường, cứ tranh nhau mà đi", ông Sáu nói.

Vào thời gian cao điểm, xe máy thường cố chen lấn, luồn lách qua 'khe hẹp' giữa các xe ô tô nên rất dễ rơi vào điểm mù của xe tải trọng lớn.

Vào thời gian cao điểm, xe máy thường cố chen lấn, luồn lách qua "khe hẹp" giữa các xe ô tô nên rất dễ rơi vào điểm mù của xe tải trọng lớn.

Ghi nhận trên đường Nguyễn Duy Trinh băng qua vòng xoay Phú Hữu sẽ "cắt mặt" với dòng xe trên đường Võ Chí Công, hướng từ vòng xoay Mỹ Thủy đi vòng xoay Liên Phường và ngược lại. Vào thời gian cao điểm, xe máy thường cố chen lấn, luồn lách qua "khe hẹp" giữa các xe ô tô nên rất dễ rơi vào điểm mù của xe tải trọng lớn.

Thường xuyên lưu thông qua vòng xoay này, anh Quý (ngụ TP. Thủ Đức) cho biết, mỗi lần đi qua đây anh rất hồi hộp và phải căng mắt để quan sát vì sợ bị xe lớn tông phải. Theo anh Quý, do vòng xoay này không có đèn tín hiệu giao thông, lại không có dải phân cách chia làn ô tô và xe máy, nên khi xe máy dừng chờ qua vòng xoay sẽ dừng gần các xe lớn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn khi những xe tải trọng lớn đang rẽ hoặc quay đầu.

“Nói chung xe máy đi xung đột rất nhiều luồng, từ trong Phú Hữu ra, từ Võ Chí Công, rồi Nguyễn Duy Trinh rồi đâm qua đâm lại, mình thấy rất lộn xộn. Nếu bỏ vòng xoay và lắp đèn thì mình đi theo đèn sẽ ok hơn. Có đèn thì mình chạy tới đó mình chờ theo tín hiệu đèn đi thì nó an toàn hơn cái vòng xoay. Thay vì vòng xoay nếu có người điều tiết thì đi theo người điều tiết, còn không thì mạnh ai nấy đi”.

Do không có đèn tín hiệu giao thông nên khi xe 'tứ phía' đi vào vòng xoay thì 'mạnh ai người nấy chạy', tạo thành khung cảnh giao thông lộn xộn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Do không có đèn tín hiệu giao thông nên khi xe "tứ phía" đi vào vòng xoay thì "mạnh ai người nấy chạy", tạo thành khung cảnh giao thông lộn xộn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

4

Người dân địa phương cho biết, cách đây hơn 3 năm, vòng xoay Phú Hữu được lắp đặt đèn tín hiệu giao thông từ 4 hướng lưu thông. Tuy nhiên, đến nay, đèn tín hiệu giao thông tại đây không hoạt động. Nhiều người dân đề xuất việc gỡ bỏ hoặc thu hẹp lại vòng xoay và tiến hành lặp đặt các pha đèn tín hiệu giao thông riêng biệt dành cho các xe khi lưu thông qua vòng xoay Phú Hữu. Ngoài ra, cần phải xử lý ngay tình trạng các phương tiện xe container thường xuyên dừng đậu ở gần vòng xoay để chờ vào cảng Phú Hữu.

"Cái đèn này không biết thế nào mà chưa hoạt động, người ta gắn cách đây 3 năm rồi, trước dịch Covid nhưng mà không biết như thế nào đó mà vẫn cứ chớp chớp cho tới bây giờ. Thứ hai nữa là trước giờ chuẩn bị vào cảng, tại cấm giờ thì xe đã chưa vào được thì đã đứng đây đậu rồi, bít hết cái đường này rồi".

"Vòng xoay này không có đèn xanh đèn đỏ, ví dụ xe nó qua vậy thì bên ở đây người ta đổ qua, còn mà ở bên người ta đang đổ qua ào ào và xe ở đây cứ đổ tới nữa thì nó xe ùn tắc giao thông, cái thứ hai nữa mà mình không quan sát được thì rất nguy hiểm.

"Đường Nguyễn Duy Trinh nhỏ nhiều khi vào trong cảng rồi đông xe nó kẹt rồi xe container đậu đầu đường không chịu chạy, đậu ngay vòng xoay luôn".

"Ví dụ đèn cho xe máy thì lúc đó chỉ có xe máy chạy thôi, khi nào mà đèn cho xe ô tô chạy thì chỉ có xe ô tô chạy thôi. Như vậy mình nghĩ sẽ tránh được cảnh xe máy chạy tạt đầu ô tô vì tai nạn hầu như do xe máy chạy vào điểm mù của ô tô. Mỗi lần đi qua đây cũng cần quan sát kỹ".

5
6
Thời gian qua, vòng xoay Phú Hữu liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng

Thời gian qua, vòng xoay Phú Hữu liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng

 Trả lời VOV Giao Thông về vấn đề nay, ông Hoàng Phúc Dũng (Phó trưởng Phòng Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ thuộc Sở GTVT TP.HCM) cho biết khu vực vòng xoay Phú Hữu có lượng xe tải, xe container... đi lại mỗi ngày rất lớn, dễ ùn tắc và va chạm giao thông.

Vừa qua, Sở GTVT đã cùng Ban ATGT thành phố và UBND TP. Thủ Đức đã tiến hành khảo sát và có phương án để tăng tính an toàn giao thông qua khu vực vòng xoay Phú Hữu.

“Dự kiến sẽ thực hiện cải tạo lại vòng xoay Phú Hữu, sẽ thu hẹp vòng xoay này lại. Đồng thời sẽ tổ chức lại, tổ chức phân luồng bằng đèn tín hiệu ở các lối vào vòng xoay. Cùng với đó, sẽ lắp thêm một số dải phân cách để tách riêng dòng xe 2 bánh và các phương tiện xe tải, xe container lưu thông qua vòng xoay này và dự kiến khoảng tháng 10 năm nay sẽ hoàn thành việc này.”

Hy vọng rằng, với những giải pháp từ cơ quan chức năng trong thời gian tới, cộng với ý thức của người dân, vòng xoay Phú Hữu sẽ sớm xóa được “điểm đen” về tai nạn giao thông.

Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chạy taxi, xe khách không cần vào hợp tác xã: Tài xế ủng hộ

Chạy taxi, xe khách không cần vào hợp tác xã: Tài xế ủng hộ

Hộ kinh doanh cá thể sẽ được tham gia loại hình tuyến cố định, taxi mà không phải thông qua hợp tác xã. Đây là nội dung đáng chú ý trong dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Đường bộ 2024. Vậy các tài xế phản ứng thế nào trước thay đổi này (nếu được thông qua)?

“Bắt pen', trào lưu độc hại mang hiểm hoạ khôn lường với tính mạng

“Bắt pen", trào lưu độc hại mang hiểm hoạ khôn lường với tính mạng

Những ngày gần đây trên mạng xã hội lan truyền những clip được thực hiện bởi học sinh mang tên "bắt pen", tức là dùng ngón tay chèn vào khu vực cổ, từ đó tạo ra cảm giác "lạ", trải nghiệm "lạ".

Phạt kịch khung để ngăn chặn lùi xe, chạy ngược chiều trên cao tốc

Phạt kịch khung để ngăn chặn lùi xe, chạy ngược chiều trên cao tốc

Cùng với việc nâng mức phạt từ 16-18 triệu đồng lên mức từ 30-40 triệu đồng đối với hành vi đi lùi, đi ngược chiều trên cao tốc, Bộ Công an cũng kiến nghị trừ hết điểm đối với hành vi này.

Quà vặt cổng trường: Lẽ nào không ai quản?

Quà vặt cổng trường: Lẽ nào không ai quản?

Những vụ việc học sinh ngộ độc, nhập viện vì đồ ăn, thức uống ngoài cổng trường xảy ra liên tiếp thời gian gần đây tiếp tục khiến dư luận, nhất là các bậc phụ huynh cảm thấy bất an. Họ mong muốn giải pháp gì từ cơ quan chức năng khi tình trạng này đã xảy ra nhiều năm nhưng vẫn tái diễn?

Sắp trình Quốc hội cho ý kiến về Luật thuế GTGT sửa đổi

Sắp trình Quốc hội cho ý kiến về Luật thuế GTGT sửa đổi

Theo chương trình sửa đổi các luật thuế trong năm 2024, dự án luật thuế Giá Trị Gia Tăng (“GTGT”) sửa đổi sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7 (diễn ra vào tháng 5/2024) và thông qua tại kỳ họp thứ 8 (diễn ra vào tháng 10/2024).

Nghĩ lớn - Làm lớn cùng dự án đường sắt tốc độ cao

Nghĩ lớn - Làm lớn cùng dự án đường sắt tốc độ cao

Quyết định triển khai siêu dự án này là cần thiết, song để tuyến đường sắt này thành hình cần một quyết tâm đủ lớn và một cách làm đột phá.

Lãi suất hạ, vì sao khách vẫn ‘ngại’ vay tiền?

Lãi suất hạ, vì sao khách vẫn ‘ngại’ vay tiền?

Lý giải sự điều này, theo các ngân hàng, nhu cầu mua nhà chưa phục hồi do sự hạn chế về nguồn cung nhà ở. Trong khi đó, giá nhà ở tăng mạnh thời gian qua cũng gây ra tâm lý e ngại cho nhà đầu tư và người vay mua nhà để ở.