Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Vòng xoay Phú Hữu, nỗi ám ảnh của người dân

Nhất Hoàng: Thứ sáu 18/10/2024, 13:52 (GMT+7)

Vòng xoay Phú Hữu (TP. Thủ Đức, TP.HCM) được người dân xem là khu vực 'tử thần' do tình trạng giao thông phức tạp và thường xuyên xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. Bất kể ngày đêm, khu vực vòng xoay Phú Hữu dày đặc xe container, xe ben, xe bồn cỡ lớn…là nỗi ám ảnh của người dân khi lưu thông qua.

Vòng xoay Phú Hữu (TP. Thủ Đức, TP.HCM) được người dân xem là khu vực 'tử thần' do tình trạng giao thông phức tạp và thường xuyên xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng.

Vòng xoay Phú Hữu (TP. Thủ Đức, TP.HCM) được người dân xem là khu vực 'tử thần' do tình trạng giao thông phức tạp và thường xuyên xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng.

7h30 sáng tại vòng xoay Phú Hữu, khi hết giờ cấm xe trên 5 tấn, hàng trăm phương tiện xe container, xe tải… bắt đầu nối đuôi nhau từ đường Nguyễn Duy Trinh và Võ Chí Công chạy vào vòng xoay để ra vào cảng Phú Hữu gần đó. Do không có đèn tín hiệu giao thông nên khi xe "tứ phía" đi vào vòng xoay thì "mạnh ai người nấy chạy", tạo thành khung cảnh giao thông lộn xộn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Theo ông Sáu (55 tuổi, ngụ phường Phú Hữu), va chạm giao thông tại vòng xoay này diễn ra thường xuyên. Mới đây nhất là vào chiều ngày 10/10, tại  vòng xoay này đã xảy ra tai nạn giao thông giữa xe bồn và xe máy khiến 2 nữ sinh viên tử vong.

“Va quẹt thì thường xuyên, có khi 1 ngày 2 vụ, còn 1 tuần thì hầu như tuần nào cũng có. Cái tuyến đường này nó nhỏ, rồi cũng một phần do ý thức của người đi đường nữa, nhiều khi đi mà mình không nhường đường, cứ tranh nhau mà đi", ông Sáu nói.

Vào thời gian cao điểm, xe máy thường cố chen lấn, luồn lách qua 'khe hẹp' giữa các xe ô tô nên rất dễ rơi vào điểm mù của xe tải trọng lớn.

Vào thời gian cao điểm, xe máy thường cố chen lấn, luồn lách qua "khe hẹp" giữa các xe ô tô nên rất dễ rơi vào điểm mù của xe tải trọng lớn.

Ghi nhận trên đường Nguyễn Duy Trinh băng qua vòng xoay Phú Hữu sẽ "cắt mặt" với dòng xe trên đường Võ Chí Công, hướng từ vòng xoay Mỹ Thủy đi vòng xoay Liên Phường và ngược lại. Vào thời gian cao điểm, xe máy thường cố chen lấn, luồn lách qua "khe hẹp" giữa các xe ô tô nên rất dễ rơi vào điểm mù của xe tải trọng lớn.

Thường xuyên lưu thông qua vòng xoay này, anh Quý (ngụ TP. Thủ Đức) cho biết, mỗi lần đi qua đây anh rất hồi hộp và phải căng mắt để quan sát vì sợ bị xe lớn tông phải. Theo anh Quý, do vòng xoay này không có đèn tín hiệu giao thông, lại không có dải phân cách chia làn ô tô và xe máy, nên khi xe máy dừng chờ qua vòng xoay sẽ dừng gần các xe lớn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn khi những xe tải trọng lớn đang rẽ hoặc quay đầu.

“Nói chung xe máy đi xung đột rất nhiều luồng, từ trong Phú Hữu ra, từ Võ Chí Công, rồi Nguyễn Duy Trinh rồi đâm qua đâm lại, mình thấy rất lộn xộn. Nếu bỏ vòng xoay và lắp đèn thì mình đi theo đèn sẽ ok hơn. Có đèn thì mình chạy tới đó mình chờ theo tín hiệu đèn đi thì nó an toàn hơn cái vòng xoay. Thay vì vòng xoay nếu có người điều tiết thì đi theo người điều tiết, còn không thì mạnh ai nấy đi”.

Do không có đèn tín hiệu giao thông nên khi xe 'tứ phía' đi vào vòng xoay thì 'mạnh ai người nấy chạy', tạo thành khung cảnh giao thông lộn xộn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Do không có đèn tín hiệu giao thông nên khi xe "tứ phía" đi vào vòng xoay thì "mạnh ai người nấy chạy", tạo thành khung cảnh giao thông lộn xộn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

4

Người dân địa phương cho biết, cách đây hơn 3 năm, vòng xoay Phú Hữu được lắp đặt đèn tín hiệu giao thông từ 4 hướng lưu thông. Tuy nhiên, đến nay, đèn tín hiệu giao thông tại đây không hoạt động. Nhiều người dân đề xuất việc gỡ bỏ hoặc thu hẹp lại vòng xoay và tiến hành lặp đặt các pha đèn tín hiệu giao thông riêng biệt dành cho các xe khi lưu thông qua vòng xoay Phú Hữu. Ngoài ra, cần phải xử lý ngay tình trạng các phương tiện xe container thường xuyên dừng đậu ở gần vòng xoay để chờ vào cảng Phú Hữu.

"Cái đèn này không biết thế nào mà chưa hoạt động, người ta gắn cách đây 3 năm rồi, trước dịch Covid nhưng mà không biết như thế nào đó mà vẫn cứ chớp chớp cho tới bây giờ. Thứ hai nữa là trước giờ chuẩn bị vào cảng, tại cấm giờ thì xe đã chưa vào được thì đã đứng đây đậu rồi, bít hết cái đường này rồi".

"Vòng xoay này không có đèn xanh đèn đỏ, ví dụ xe nó qua vậy thì bên ở đây người ta đổ qua, còn mà ở bên người ta đang đổ qua ào ào và xe ở đây cứ đổ tới nữa thì nó xe ùn tắc giao thông, cái thứ hai nữa mà mình không quan sát được thì rất nguy hiểm.

"Đường Nguyễn Duy Trinh nhỏ nhiều khi vào trong cảng rồi đông xe nó kẹt rồi xe container đậu đầu đường không chịu chạy, đậu ngay vòng xoay luôn".

"Ví dụ đèn cho xe máy thì lúc đó chỉ có xe máy chạy thôi, khi nào mà đèn cho xe ô tô chạy thì chỉ có xe ô tô chạy thôi. Như vậy mình nghĩ sẽ tránh được cảnh xe máy chạy tạt đầu ô tô vì tai nạn hầu như do xe máy chạy vào điểm mù của ô tô. Mỗi lần đi qua đây cũng cần quan sát kỹ".

5
6
Thời gian qua, vòng xoay Phú Hữu liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng

Thời gian qua, vòng xoay Phú Hữu liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng

 Trả lời VOV Giao Thông về vấn đề nay, ông Hoàng Phúc Dũng (Phó trưởng Phòng Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ thuộc Sở GTVT TP.HCM) cho biết khu vực vòng xoay Phú Hữu có lượng xe tải, xe container... đi lại mỗi ngày rất lớn, dễ ùn tắc và va chạm giao thông.

Vừa qua, Sở GTVT đã cùng Ban ATGT thành phố và UBND TP. Thủ Đức đã tiến hành khảo sát và có phương án để tăng tính an toàn giao thông qua khu vực vòng xoay Phú Hữu.

“Dự kiến sẽ thực hiện cải tạo lại vòng xoay Phú Hữu, sẽ thu hẹp vòng xoay này lại. Đồng thời sẽ tổ chức lại, tổ chức phân luồng bằng đèn tín hiệu ở các lối vào vòng xoay. Cùng với đó, sẽ lắp thêm một số dải phân cách để tách riêng dòng xe 2 bánh và các phương tiện xe tải, xe container lưu thông qua vòng xoay này và dự kiến khoảng tháng 10 năm nay sẽ hoàn thành việc này.”

Hy vọng rằng, với những giải pháp từ cơ quan chức năng trong thời gian tới, cộng với ý thức của người dân, vòng xoay Phú Hữu sẽ sớm xóa được “điểm đen” về tai nạn giao thông.

Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phân loại rác để đổ ở đâu?

Phân loại rác để đổ ở đâu?

Chỉ còn ít ngày nữa, người dân sẽ phải phân loại rác theo quy định, tuy nhiên, những điều kiện để có thể đáp ứng quy định về phân loại rác vẫn chưa sẵn sàng.

Nâng cao năng lực ngoại ngữ cho thầy và trò

Nâng cao năng lực ngoại ngữ cho thầy và trò

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục; trong đó đề xuất nhiều quy định về điều kiện tổ chức dạy và học bằng tiếng nước ngoài; mức thu, sử dụng và quản lý học phí; …

Cao điểm Tết: Ga Sài Gòn chuẩn bị gì để phục vụ 10.000 lượt hành khách/ngày

Cao điểm Tết: Ga Sài Gòn chuẩn bị gì để phục vụ 10.000 lượt hành khách/ngày

Dịp Tết Nguyên đán, Ga Sài Gòn trở thành một "điểm nóng" giao thông với dự kiến khoảng 8.000-10.000 lượt khách/ngày. Đây là thách thức không nhỏ với các nhân viên Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn (Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt).

Dốc đề pa

Dốc đề pa

Có một thời, người ta từng gọi dốc Đoàn Kết là dốc đề pa, bởi độ dốc của nó lý tưởng cho các tay lái luyện bài khởi hành ngang dốc.

Thả gà ra đuổi

Thả gà ra đuổi

Truy xuất nguồn gốc thực phẩm đang gặp nhiều thách thức; việc thu hồi, xử lý thực phẩm không an toàn thực hiện chưa nghiêm; quy hoạch vùng sản xuất thực phẩm an toàn chưa gắn với thị trường tiêu thụ, xây dựng thương hiệu, xuất xứ của sản phẩm.

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Theo Quyết định số 13 của Thủ tướng Chính phủ, số doanh nghiệp phải thực hiện báo cáo phát thải trong năm 2024 lên hơn 2.100 doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng cho chuyển đổi xanh.

Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, liệu có đột phá?

Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, liệu có đột phá?

Là một trong những quốc gia sớm ký công ước quốc tế về quyền trẻ em, nhưng hiện nay, quyền trẻ em tại Việt Nam là chuyện vẫn còn nhiều điều để bàn. Đặc biệt là việc bảo vệ trẻ em trên mạng vẫn còn quá nhiều lỗ hổng, chưa có giới hạn trong việc tiếp cận, truy cập của trẻ em.