Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

VN-Index tái lập thành công mốc 1.300 điểm

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 12/06/2024, 18:03 (GMT+7)

Sau một tuần giao dịch giằng cò quanh mốc 1.290 điểm, hôm nay chỉ số VN-Index đã tái lập thành công mốc 1.300 điểm. Lần gần nhất VN-Index ở 1.300 điểm đã từ ngày 9/6/2022, tức cách đây đúng 2 năm. Đâu là động lực dẫn dắt thị trường phiên hôm nay?

Để chinh phục các mốc tiếp theo, VN-Index có thể gặp những trở ngại nào?

Vượt mốc 1.300 điểm giúp VN-Index lên mức cao nhất kể từ tháng 9/2022 đến nay. Ảnh: Người lao động

Vượt mốc 1.300 điểm giúp VN-Index lên mức cao nhất kể từ tháng 9/2022 đến nay. Ảnh: Người lao động

Trong cả phiên sáng nay, thị trường giao dịch khá lình xình, khi cả bên mua và bên bán đều tỏ ra thận trọng với các quyết định của mình. Sự thận trọng này là nguyên nhân khiến cho thanh khoản phiên hôm nay đứng ở mức thấp. Tuy nhiên, bước sang phiên chiều, lực cầu bắt đầu gia tăng và nhanh chóng “nuốt chửng” lệnh bán đang hiện hữu trên bảng điện. Sự trở lại của bên mua đã giúp cho bảng điện dần chuyển xanh, trong khi số mã giảm ngày càng thu hẹp.

Đóng cửa, chỉ số chính của thị trường chứng khoán Việt Nam đạt 1.300,19 điểm, chính thức lấy lại cột mốc 1.300. Lần gần nhất VN-Index ở 1.300 điểm đã từ ngày 9/6/2022, tức cách đây đúng 2 năm.

Đây cũng là kỳ vọng của anh Trần Nhật Đức – nhà đầu tư lâu năm trên thị trường: "Cảm xúc hiện tại của tôi khá tích cực vì tôi đang duy trì tỉ trọng cổ phiếu phù hợp trong giai đoạn này. Tuy nhiên tâm lý chung của thị trường tôi đánh giá sẽ có sự phân hoá vì không phải nhà đầu tư nào cũng kỳ vọng thị trường đạt 1.300. Cho nên tuỳ vị thế của mỗi người với tuỳ tỉ trọng cổ phiếu khác nhau".

Theo thống kê, trong 2 năm qua, VN-Index đã trải qua 501 phiên giao dịch, với 224 phiên giảm và 277 phiên tăng. Việc số phiên tăng vượt xa so với số phiên giảm cho thấy VN-Index có xu hướng "xuống nhanh, lên chậm". Số liệu tính toán cho thấy, trung bình mỗi phiên giảm VN-Index mất 11,03 điểm trong khi trung bình mỗi phiên tăng có thêm 8,89 điểm.

Phiên giảm mạnh nhất của VN-Index 2 năm qua là phiên 15/4/2024 khi mất tới gần 60 điểm còn phiên tăng mạnh nhất là 2/12/2022, tăng 43,73 điểm. Mức đáy của VN-Index trong 2 năm qua là 911,9 điểm, vào ngày 15/11/2022. Nếu tính từ mức đáy này, VN-Index đã tăng tới 42,5%.

Trở lại với phiên giao dịch hôm nay, ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam phân tích những động lực dẫn dắt khiến thị trường chinh phục lại mức đỉnh 1.300 điểm: "Động lực tăng chính của thị trường hôm nay phải kể đến hai động lực lớn. Đầu tiên là đà tăng của thị trường được dẫn dắt bởi những nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn, trong đó có ngân hàng và chứng khoán đã có mức tăng mạnh trong phiên giao dịch hôm nay. Đây là hai nhóm trụ chính giúp chỉ số tăng và vượt lên trên 1.300. Động lực 2 đến từ áp lực giảm bán ròng của khối ngoại. Giá trị bán ròng hai phiên trước khá lớn thì đến hôm nay lượng bán ròng đã giảm đáng kể và giúp cho nhà đầu tư an tâm hơn trong việc quay trở lại thị trường".

Đặc biệt, trong nhóm cổ phiếu tăng điểm có sự xuất hiện của 2 mã ngân hàng lớn là VPB (VPBank) và VCB (Vietcombank). Chỉ riêng 2 mã cổ phiếu này đã góp vào 4,2 điểm tăng cho VN Index.

Ông Đỗ Bảo Ngọc – Phó Tổng Giám đốc Công ty chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam chia sẻ thêm về các nhóm cổ phiếu đóng góp cho sự tăng điểm hôm nay: "Hôm nay VN-Index có diễn biến tích cực khi mở cửa ở mức thấp, đóng cửa ở mức cao. Càng về cuối thì mức độ tăng điểm càng gia tăng. Động lực chính đến từ các cổ phiếu bluechip trong nhóm VN30. Hôm nay có thể thấy VN30 đã tăng tới 23,5 điểm trong khi VN-Index chỉ tăng 15,7 điểm thôi. Có nghĩa là dòng tiền có xu hướng trở lại các cổ phiếu lớn trong nhóm VN30. Nhóm này là nhóm cổ phiếu trụ có mức ảnh hưởng lớn đến chỉ số VN-Index và do đó khi nhóm này tăng giá mạnh thì VN-Index cũng tăng điểm nhiều".

Thống kê, phiên hôm nay, giá trị giao dịch sàn HoSE đạt 23.270 tỷ đồng, tương đương 895 triệu cổ phiếu khớp lệnh. Trong đó, có 2 mã đạt giá trị giao dịch trên 1.000 tỷ đồng là FPT (1.464 tỷ đồng) và VPB (1.308 tỷ đồng). Các chuyên gia cho rằng, hôm nay khi Vn-Index đạt mốc 1.300 điểm có một điểm sáng là độ rộng của thị trường có những chuyển biến tích cực hơn. Trong những phiên giao dịch tới, đà tăng có thể còn tiếp tục diễn ra.

Tuy nhiên, vẫn có những áp lực mà VN-Index sẽ phải đối mặt để chinh phục các mốc điểm tiếp theo như nhận định của ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc phân tích Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam: "Áp lực hiện xoay quanh câu chuyện vào rạng sáng mai có cuộc họp của FED diễn ra và có những phát biểu về định hướng chính sách tiền tệ trong thời gian tới. Đây có thể là một yếu tố thông tin khiến thị trường biến động. Tuy nhiên tôi cho rằng nó sẽ theo chiều hướng lạc quan hơn là tiêu cực. Áp lực thứ 2 tôi cho rằng đến từ nhóm cổ phiếu UPCOM và nhóm cổ phiếu vốn hoá nhỏ khi thời gian qua nhóm cổ phiếu này đã có chuỗi tăng mạnh".

Trước phiên hôm nay, các công ty chứng khoán cũng đã dự báo về một phiên tích cực. Các công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đàu tư tiếp tục nắm giữ các vị thế đã mở, có thể kết hợp trải lệnh mua, mở thêm 1 phần tỷ trọng trading quay vòng trong các nhịp điều chỉnh.

Thông tin trong nước

Ảnh: VTV

Ảnh: VTV

# Hôm nay là ngày thứ 5 liên tiếp Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên giá bán vàng miếng SJC cho các ngân hàng quốc doanh với giá 75,98 triệu đồng/lượng.

Điều đặc biệt là để giải quyết tình trạng khách hàng đến mua vàng phải xếp hàng tại các điểm bán vàng miếng, từ hôm nay, ngân hàng Vietcombank chỉ bán vàng miếng SJC cho khách hàng đã đăng ký mua trực tuyến trên website.

# Đáng chú ý, những tín hiệu tích cực đang đến nhiều hơn với hoạt động xuất khẩu:

Cụ thể, dừa tươi, sầu riêng đông lạnh, cá sấu, gia cầm… là danh sách sản phẩm có thể XK chính ngạch vào thị trường Trung Quốc trong thời gian tới.

Nông sản VN lại có thêm cơ hội thu thêm nhiều tỷ USD từ thị trường này.

Còn theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm và có thể bán ra cho các tổ chức quốc tế đem về gần 300 triệu USD/năm.

# Ở lĩnh vực BĐS: Dự kiến tháng 6 này, nguồn cung sẽ có sự cải thiện hơn và đa dạng loại hình sản phẩm. Trong đó, một số dự án cao cấp, hạng sang sẽ được mở bán chính thức.

# Còn báo cáo của bđs.com.vn cũng cho thấy, trong 1 tháng qua, giá căn hộ tại Hà Nội đã tăng từ 3-12%, giá chung cư tại TP. HCM cũng tăng 1-5% so với tháng trước đó.

# Còn theo thống kê, thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam vẫn đang không ngừng tăng trưởng:

Bởi theo Payoo, thanh toàn bằng mã QR giữ vị trí số 1 về tốc độ tăng trưởng trong 1 năm qua.

Giá trị giao dịch bằng QR tăng gấp 3 lần trong khi giao dịch thẻ nội địa chỉ tăng hơn 10%, thẻ quốc tế tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước. 

# Không chỉ vậy, mặc dù có sự hiện diện của không ít ví điện tử ngoại tại Việt Nam, nhưng các ví điện tử trong nước vẫn luôn tỏ ra chiếm ưu thế, đồng thời hoạt động rất sôi nổi trên thị trường.

Thông tin thị trường chứng khoán

# VN Index tăng gần 16 điểm lên 1.300,19 điểm. Toàn sàn HoSE có 313 mã tăng, 124 mã giảm và 64 mã không thay đổi giá tham chiếu.

# Về mức độ ảnh hưởng, VPB, VCB, FPT và HPG là những mã có ảnh hưởng tích cực nhất đến VN-Index với gần 7 điểm tăng.

# Ở chiều ngược lại, SAB, POW, STG và DHG là những mã có tác động tiêu cực nhất nhưng mức giảm không đáng kể.

# Theo SSI Reseach, giá trị giao dịch sàn HoSE đạt 23.270 tỷ đồng, nhà đầu tư ngoại bán ròng 583 tỷ đồng trên sàn HoSE.

 

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khi xe khách cố định cũng đón tận nơi, vận tải công cộng cạnh tranh cách nào?

Khi xe khách cố định cũng đón tận nơi, vận tải công cộng cạnh tranh cách nào?

Trong bối cảnh vận tải xe hợp đồng càng ngày càng nở rộ, để giữ khách, các tuyến vận tải hành khách tuyến cố định cũng đẩy mạnh việc đưa đón khách đến bến. Trong khi đó chủ trương của Thành phố là kết nối đối tượng hành khách này chủ yếu bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Giao thông công cộng chuyển đổi xanh: Cần quyết tâm đủ lớn của doanh nghiệp

Giao thông công cộng chuyển đổi xanh: Cần quyết tâm đủ lớn của doanh nghiệp

Mới đây Vinasun taxi chính thức tham gia hành trình xanh hoá giao thông bằng việc đưa vào khai thác hơn 800 ô tô hybrid. Việc 1 doanh nghiệp vận tải lớn có động thái cụ thể hưởng ứng chủ trương xanh hoá giao thông trong thời điểm này cho thấy những chuyển biến hết sức tích cực của cộng đồng doanh nghiệp vận tải.

Có nên hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự?

Có nên hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự?

Hiện nay, chế tài hình sự đối với người dưới 18 tuổi phạm tội được áp dụng theo hướng khoan hồng, nhân đạo. Do đó, hiện đang có nhiều tranh luận về độ tuổi trẻ vị thành niên phải chịu trách nhiệm hình sự; có ý kiến cho rằng, cần phải hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự mới đủ sức răn đe.

Học sinh THPT thiếu kỹ năng lái xe an toàn

Học sinh THPT thiếu kỹ năng lái xe an toàn

Hiện nay, số học sinh THPT tại TP.HCM điều khiển xe máy và vi phạm các quy định khi tham gia giao thông khá phổ biến, từ đó tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Các ngành chức năng cần tăng cường quản lý và tuyên truyền cho các em.

Hà Nội: Phường Trần Hưng Đạo xử lý vi phạm trật tự đô thị

Hà Nội: Phường Trần Hưng Đạo xử lý vi phạm trật tự đô thị

Sáng 17/6, Ban Chỉ đạo 197 phường Trần Hưng Đạo ra quân xử lý, lập lại Trật tự đô thị (TTĐT) - Trật tự an toàn giao thông (TTATGT) – Vệ sinh môi trường (VSMT) trên địa bàn phường.

“Cơm treo” nghĩa tình, câu chuyện đẹp giữa thành phố Cần Thơ

“Cơm treo” nghĩa tình, câu chuyện đẹp giữa thành phố Cần Thơ

Những ngày gần đây, nếu có dịp đi trên đường Ba Tháng Hai, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ (đoạn đối diện cổng C - Trường Đại học Cần Thơ) chúng ta dễ dàng bắt gặp tấm bảng có dòng chữ “Cơm treo gởi tới bà con khó khăn. Mở lên nếu có hãy lấy một phần”.

Nôn nao vì khói xe công trình

Nôn nao vì khói xe công trình

Tại không ít công trình xây dựng, những chiếc xe cẩu, máy xúc, máy trộn bê tông,… cũ kỹ xả khói đen đặc, ảnh hưởng lớn đến người dân xung quanh. Trong khi đó, nguồn thải gây ô nhiễm không khí này hiện chưa được quan tâm và quản lý đúng mức.