Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Việt Nam lọt top quốc gia có tỷ lệ tử vong do TNGT giảm từ 30 - 49%

Hồng Lĩnh: Thứ năm 14/12/2023, 09:36 (GMT+7)

Theo báo cáo An toàn đường bộ toàn cầu 2023 do Tổ chức Y tế thế giới công bố, sau 10 năm thực hiện các giải pháp hưởng ứng Thập kỷ an toàn đường bộ toàn cầu (2011-2020), Việt Nam là 1 trong 35 quốc gia có tỷ lệ nạn nhân tử vong do TNGT đường bộ/100.000 dân giảm từ 30 - 49%.

Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia (UB ATGTQG) là đại diện cho cơ quan ATGT quốc gia duy nhất được báo cáo tại Hội nghị công bố Báo cáo an toàn đường bộ toàn cầu diễn ra tại Trụ sở Liên Hợp Quốc, Geneva, Thuỵ Sĩ ngày 13/12/2023. 

Ngài Jean Todt, Đặc sứ về ATGT của TTK Liên Hiệp Quốc

Ngài Jean Todt, Đặc sứ về ATGT của TTK Liên Hiệp Quốc

Tại Hội nghị, Uỷ ban ATGT Quốc gia được mời phát biểu về mô hình tổ chức và hoạt động của cơ quan chỉ đạo liên ngành về bảo đảm an toàn giao thông. Hội nghị đánh giá cao cam kết mạnh mẽ, sự  lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả của Đảng, Quốc Hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đối với công tác bảo đảm TTATGT nói chung và bảo đảm ATGT đường bộ nói riêng. 

Trong khuôn khổ UNRSC 2023, sáng 13/12/2023, Tổ chức Y tế thế giới đã chính thức công bố Báo cáo ATGT Đường bộ toàn cầu 2023 trong đó tổng kết những thành tựu chính của Kế hoạch hành động toàn cầu Thập kỷ vì an toàn giao thông đường bộ lần thứ nhất (2011-2020); công bố số liệu nạn nhân tử vong do TNGT đường bộ toàn cầu năm 2021; những thay đổi về thể chế, chính sách về ATGT của các quốc gia thành viên Liên hiệp quốc; dữ liệu cơ sở để so sánh, kiểm chứng và đánh giá kết quả cho của Kế hoạch hành động toàn cầu Thập kỷ vì an toàn giao thông đường bộ lần thứ hai (2011-2020).  

Tỷ Phú Michael R. Bloomberg, Chủ tịch Quỹ Bloomberg

Tỷ Phú Michael R. Bloomberg, Chủ tịch Quỹ Bloomberg

Tại Lễ công bố, Đại diện WHO đã chúc mừng Việt Nam là 1 trong số 45/193 quốc gia thành viên có tỷ lệ nạn nhân tử vong do TNGT đường bộ giảm trên 30%  trong giai đoạn 2011 - 2020. Theo tính toán của WHO, tỷ lệ số người tử vong trên của Việt Nam đã giảm từ 25.4 người/100.000 dân vào năm 2010 xuống còn 17.7 người/100.000 dân vào năm 2021 (giảm 43,5%). 

Theo yêu cầu của ban tổ chức buổi lễ, đại diện Uỷ ban ATGT Quốc gia đã phát biểu và nêu rõ: “Những kết quả mà Việt Nam dành được trong công tác bảo đảm ATGT đường bộ nói riêng và bảo đảm TTATGT nói chung trong giai đoạn 2010-2020 có được từ nỗ lực của cả hệ thống chính trị dưới dự lãnh đạo của Đảng. 

Trong 10 năm qua, Chỉ thị 18-CT/TW ngày 4/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI, chính là cơ sở chính trị quan trọng nhất, là động lực trung tâm để cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc thực hiện các giải pháp về bảo đảm ATGT. 

Quán triệt tinh thần của Chỉ thị 18, cán bộ, Đảng viên, công chức, viên chức, người lao động đang làm việc trong các cơ quan, đoàn thể, lực lượng khác nhau về bảo đảm ATGT thống nhất nhận thức rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và bản thân mình trong thực hiện nhiệm vụ.

Cả hệ thống chính trị và nhân dân đồng lòng nhất trí, quyết tâm thực hiện nghiêm chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ dưới dự giam sát của Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, cùng với sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế, Việt Nam đã giành được những kết quả đáng khích lệ về bảo đảm ATGT trong giai đoạn vừa qua.” 

TS. Tedros Adhanom Ghebreyesus, TGĐ Tổ chức y tế thế giới

TS. Tedros Adhanom Ghebreyesus, TGĐ Tổ chức y tế thế giới

Nói về những định hướng của Việt Nam để thực hiện Kế hoạch hành động toàn cầu Thập kỷ vì an toàn giao thông đường bộ lần thứ hai (2011-2020), đại diện Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết: “Bước vào giai đoạn 2021-2030, Ban Bí thư Trung ương Đảng khoá XIII đã tổng kết Chỉ thị 18 và Ban hành Chỉ thị 23-CT/TW ngày 4 tháng 5 năm 2023 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới với những quan điểm, mục tiêu và các nhóm nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm TTATGT phù hợp với định hướng chiến lược phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.

Các đại biểu Quốc gia, Thành phố, Liên minh Thanh niên, Quỹ từ thiện thảo luận về kết quả Thập kỷ ATGT Đường bộ - Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia (thứ hai từ phải sang)

Các đại biểu Quốc gia, Thành phố, Liên minh Thanh niên, Quỹ từ thiện thảo luận về kết quả Thập kỷ ATGT Đường bộ - Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia (thứ hai từ phải sang)

Đặc biệt, triển khai Chỉ thị 23 , trong năm 2023 và 2024, Việt Nam sẽ xây dựng và ban hành Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ nhằm thể chế hoá các chủ trương, đường lối của Đảng, hoàn thiện hệ thống các quy định về quy tắc giao thông, hành vi tham gia giao thông, an toàn kỹ thuật phương tiện, an toàn trong hoạt động vận tải cũng như công tác chỉ huy, điều khiển hoạt động giao thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT, giải quyết tai nạn giao thông tiệm cận với thông lệ quốc tế…. 

Luật sẽ quy định rõ chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của cơ quan chủ trì chung, cơ quan chủ trì về chuyên môn, cơ quan phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về TTATGT đường bộ. Luật mới sẽ tạo ra nền tảng pháp lý vững chắc, toàn diện để tổ chức thực hiện một cách hiệu lực, hiệu quả các chính sách, giải pháp bảo đảm TTATGT đường bộ trong giai đoạn tới”. 

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia

Đại diện Uỷ ban ATGT Quốc gia cũng thông báo tới Hội nghị “Từ năm 2021, Bộ Công an đã thực hiện chủ trương đưa công an chính quy về xã, như vậy lực lượng trực tiếp làm công tác thực thi pháp luật về TTATGT sẽ có ở cả 4 cấp, từ trung ương, tỉnh, huyện đến xã. Đây sẽ là sức mạnh mới để Việt Nam tiếp tục thực hiện tốt hơn nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trong tình hình mới!”

 

Hồng Lĩnh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Dân mang container ra án ngữ, tái chiếm mặt bằng vành đai 2.5

Hà Nội: Dân mang container ra án ngữ, tái chiếm mặt bằng vành đai 2.5

Tuyến đường Vành đai 2.5 là trục huyết mạch được kỳ vọng sẽ giúp kéo giảm ùn tắc tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô sau khi hoàn thành khớp nối với nút giao Kim Đồng – Giải Phóng và thông xe vào Quý 1 năm 2026.

Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”

Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.

Qua miệt cầm ca (Bài 5): Người đưa “Dạ cổ hoài lang” lên sân khấu cải lương

Qua miệt cầm ca (Bài 5): Người đưa “Dạ cổ hoài lang” lên sân khấu cải lương

Vào những năm đầu của thế kỉ XX, phong trào Đờn ca tài tử nổi bật khắp Nam Kỳ lục tỉnh. Khi ấy những bài bản như Tứ Đại Oán, Văn Thiên Tường, Hành Vân,… gần như chiếm vị trí “độc tôn” trong hệ bài bản của Đờn ca tài tử.

Hà Nội chuyển 126 điểm Phục vụ hành chính công xã, phường về thành phố

Hà Nội chuyển 126 điểm Phục vụ hành chính công xã, phường về thành phố

Trước ngày 31/12, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận nguyên trạng trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị của 126 điểm phục vụ hành chính công xã, phường.

Vì sao đề xuất bỏ phần thi mô phỏng khi sát hạch GPLX chỉ sau hơn 3 năm áp dụng?

Vì sao đề xuất bỏ phần thi mô phỏng khi sát hạch GPLX chỉ sau hơn 3 năm áp dụng?

Chuyên gia và người dân ủng hộ bỏ quy định về bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe vì: "Phần thi này còn thiếu tính thực tiễn, chưa phản ánh đúng các tình huống giao thông thực tế. Có những nội dung tình huống mang tính đánh đố thí sinh thay vì đánh giá kỹ năng lái xe".

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Từ ngày 1/3/2026, xe ô tô sản xuất trước năm 1999 phải đáp ứng quy định về khí thải Mức 1 (tương đương tiêu chuẩn Euro 1).Từ ngày 1/1/2029, xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội và TP.HCM phải đáp ứng quy định về khí thải từ Mức 2 trở lên.

Tây Ninh: Thanh niên gắn biển số ô tô giả, bỏ chạy khi bị dừng kiểm tra

Tây Ninh: Thanh niên gắn biển số ô tô giả, bỏ chạy khi bị dừng kiểm tra

Ngày 29/11, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Tây Ninh cho biết đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc liên quan đến hành vi sử dụng biển số giả và không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của lực lượng chức năng cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để thụ lý theo thẩm quyền.