Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Việt Nam đặt mục tiêu cán mốc xuất khẩu thuỷ sản đạt 9 tỷ USD

Như Ngọc, Anh Thư : Thứ ba 13/06/2023, 08:28 (GMT+7)

Những năm qua, ngành thủy sản phát triển ngày càng lớn mạnh, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước và giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam.

Tin trong nước và thế giới

# Liên quan đến nâng chất lượng quản trị rủi ro của ngân hàng, dự thảo luật quy định giới hạn cấp tín dụng theo hướng giảm tỷ lệ giới hạn cấp tín dụng so với luật hiện hành của một khách hàng.

Ảnh minh họa: KT

Ảnh minh họa: KT

Theo đó, tổng mức dư nợ cấp tín dụng của khách hàng và tổng mức cấp tín dụng đối với một khách hàng và người có liên quan xuống còn 10%, 15% vốn tự có.

Đại biểu Trần Chí Cường, đoàn Tp.Đà Nẵng - Ủy viên Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội cho rằng: "Việc giảm tỷ lệ giới hạn cấp tín dụng cần có sự đánh giá kỹ tác động, phân tích rõ hơn về tình trạng vay vốn và rủi ro để có giải pháp phù hợp, căn cơ nhất. Quy định mới nhưng không làm tác động quá lớn đến dòng vốn để doanh nghiệp có thể tiếp cận để đảm bảo phục vụ tốt nhất cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp…"

Thống đốc ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết ban soạn thảo tiếp tục nỗ lực rà soát và hoàn thiện các quy định theo hướng rõ ràng, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả khi thực thi.

# Những năm qua, ngành thủy sản phát triển ngày càng lớn mạnh, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước và giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam.

Dự báo, ngành thủy sản chỉ có thể phục hồi xuất khẩu trong quý III/2023. Mặt hàng có khả năng phục hồi sớm nhất là cá tra do giá cả phù hợp với người tiêu dùng.

Ông Trương Đình Hoè, Tổng thư ký VASEP cho biết, để giữ đơn hàng và các thị trường chủ lực, doanh nghiệp Việt Nam đã rất linh hoạt với nhu cầu của các bạn hàng, nhất là giá thành sản phẩm và tiết giảm chi phí trong khâu sản xuất: "Thị trường Hoa Kỳ nếu trong tháng 6 vẫn ghi nhận được sự tăng trưởng như tháng 5 thì hi vọng tình hình thị trường sẽ tốt hơn. Chúng ta cũng sẽ có cơ hội bắt kịp cao điểm mùa vụ nuôi trồng vào khoảng tháng 8 và tháng 9. Hi vọng năm nay chúng ta sẽ có được những kết quả khả quan…"

Ảnh minh họa: KT

Ảnh minh họa: KT

Ước tính, xuất khẩu thủy sản năm 2023 duy trì ở mức gần 9 tỷ USD, trong đó xuất khẩu tôm đạt 3,5 tỷ USD, xuất khẩu cá tra đạt 1,9 tỷ USD và xuất khẩu hải sản đạt 3,6 tỷ USD.

# Savills dự báo, thời gian tới, thị trường BĐS TPHCM sẽ dần hồi phục từng bước nhưng tốc độ phục hồi chậm, khó có sự đột phá cho đến cuối năm 2023. 

Còn theo DKRA, mặc dù condotel, biệt thự du lịch…được cấp sổ đỏ từ ngày 20/5 nhưng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong tháng 5 vẫn chưa có nhiều dấu hiệu đột biến rõ nét. 

# Theo các công ty du lịch, giá vé máy bay tăng là một trong những rào cản khiến du lịch trong nước khó có sự bứt phá mạnh mẽ trong dịp hè này. 

Còn nghiên cứu của Access Partnership cho thấy, doanh thu xuất khẩu TMĐT của VN có thể đạt đến hơn 296 nghìn tỷ đồng vào năm 2027. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường hàng hóa thế giới giảm khá mạnh trong ngày giao dịch đầu tuần. Chỉ có 8 trên 31 mặt hàng giữ được sắc xanh, khiến chỉ số MXV-Index đóng cửa giảm 1,37% xuống chỉ còn 2.132 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt hơn 3.600 tỷ đồng.

Đáng chú ý nhất trong ngày 12/06 là mức giảm mạnh của dầu thô. Cụ thể, giá dầu WTI trên sở NYMEX giảm 4,3% xuống 67,1 USD/thùng và giá dầu Brent trên sở ICE giảm 3,9% xuống 71,8 USD/thùng. Đây là mức giá đóng cửa thấp nhất của dầu thô kể từ tháng 12 năm 2021 tới nay.

Vào cuối tuần trước, ngân hàng Goldman Sachs của Mỹ đã hạ dự báo giá dầu đi 10% do nhu cầu yếu tại Trung Quốc và sự dư thừa nguồn cung tại Nga. Giá dầu WTI dự báo sẽ đạt khoảng 81 USD/thùng vào tháng 12 năm nay do nguồn cung dầu toàn cầu sẽ tăng khoảng 800 nghìn thùng/ngày so với các dự báo trước đó.

 

# Theo Eurostat, nền kinh tế Khu vực Eurozone đã rơi vào tình trạng suy thoái kỹ thuật từ đầu năm nay, giảm 0,1% trong 2 quý liên tiếp. 

Trong khi đó, ngân hàng Deutsche Bank cảnh báo, làn sóng vỡ nợ vẫn đang đe dọa các công ty, đặc biệt là ở Mỹ và châu Âu. 

# Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) dự báo, dự trữ dầu toàn cầu sẽ giảm nhẹ theo từng quý trong 5 quý tới.

Còn Hiệp Hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) nhận định giá vé máy bay quốc tế có thể sẽ tiếp tục tăng từ mức cao hiện tại trong vòng 10-15 năm tới. 

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa: AP

Ảnh minh họa: AP

# TTCK Mỹ duy trì vận động tích cực khi các nhà đầu tư đặt kỳ vọng nhiều hơn vào khả năng FED giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp vào ngày mai.

Theo khảo sát mới đây, tỷ lệ nhà đầu tư kỳ vọng FED giữ nguyên lãi suất chiếm gần 80% so với khoảng 70% ở ngày liền trước. Nhờ vậy, chỉ số Nasdaq +1,53%, S&P 500 +0,93% và DJIA +0,56%.

# Còn ở trong nước, trên biểu đồ, chỉ số VNIndex đang bước vào vùng tranh chấp trung hạn 1.116 – 1.120, sẽ cản trở đà tăng do ảnh hưởng của áp lực chốt lời ngắn hạn và gây ra dao động rung lắc.

# Với diễn biến này, SSI Reseach nhận định, chỉ số VNIndex cần nhịp tích lũy quanh vùng 1.116 – 1.120 trước khi tạo đà tăng tiếp./.

Như Ngọc, Anh Thư /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Hàng loạt cây xanh rợp bóng mát trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM bất ngờ bị cắt tỉa nhánh. Trong đó, có nhiều cây bị cắt trụi, chỉ còn phần gốc và nhánh. Nguyên nhân vì sao?

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Sau khi Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở được thông xe toàn tuyến đến nay tình hình vệ sinh môi trường trên tuyến đường này như thế nào?

Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Biệt thự cổ là di sản tinh thần của người Hà Nội, mỗi viên gạch, mỗi đường nét trạm trổ đều mang trong mình ký ức về một Hà Nội thời "vang bóng”. Trớ trêu thay, nét kiến trúc hiếm hoi ấy đang dần lạc lõng giữa lòng phố thị hiện đại như những mẩu chuyện nhỏ sau đây...

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Thời gian qua, không chỉ xảy ra ùn tắc giao thông, khu vực cầu vượt Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP.HCM) cũng liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây là cầu vượt được xác định là điểm đen về tai nạn giao thông vào tháng 12/2023.

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức (TP.HCM) đã ươm mầm 103 cây hoa ban tại Nghĩa trang liệt sỹ Thành phố với hạt giống được mang về từ Điện Biên và được trồng tại công viên đường đại tướng Võ Nguyên Giáp bên bờ sông Sài Gòn.

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Để đảm bảo các chuyến tàu có thể chuyên chở một lượng lớn hành khách và vẫn chạy đúng giờ, đơn vị quản lý hệ thống tàu điện ngầm Nhật Bản Japan Rail đã tuyển dụng những nhân viên "oshiya" hay còn gọi là "pusher" với nhiệm vụ duy nhất là đẩy, nhồi nhét được nhiều khách nhất có thể vào mỗi chuyến tàu.

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và tăng trưởng xanh đang là xu hướng chuyển dịch tất yếu của thế giới, là mô hình phát triển được nhiều quốc gia lựa chọn.