Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Việt Nam cần có giải pháp quản lý, tái sử dụng, tái chế pin xe điện

Quách Đồng - Huy Văn: Thứ ba 24/10/2023, 15:58 (GMT+7)

Số lượng xe điện và pin xe điện ngày càng tăng, đang đặt ra một thách thức nghiêm trọng đối với các nhà sản xuất và nhà quản lý trong việc quản lý, tái sử dụng, tái chế pin xe điện.

Một nhân viên Li-Cycle giám sát pin lithium-ion trên băng chuyền tại nhà máy của công ty gần Rochester, New York. Ảnh: Li-Cycle.

Một nhân viên Li-Cycle giám sát pin lithium-ion trên băng chuyền tại nhà máy của công ty gần Rochester, New York. Ảnh: Li-Cycle.

Tại Việt Nam, nhận thấy tầm quan trọng và xu hướng phát triển xe điện, chính phủ cũng đã ban hành một số chính sách nhằm khuyến khích người dân sử dụng loại phương tiện này, chẳng hạn như miễn toàn bộ phí trước bạ cho ôtô điện trong 3 năm, tính từ 1/2/2022. Từ 1/3/2025 đến 28/2/2027, mức phí trước bạ đối với xe ôtô thuần điện sẽ chỉ bằng một nửa so với xe chạy bằng động cơ đốt trong với cùng số lượng chỗ ngồi.

Theo thống kê, cuối năm 2022, cả nước có khoảng 2 triệu xe máy điện và hơn 11 nghìn ô tô điện, dự kiến khoảng 7-10 năm nữa Việt Nam sẽ phải đối mặt với những thách thức cho việc quản lý pin sau vòng đời của xe điện.

Tuy vậy, Việt Nam mới có tiêu chuẩn cho việc sản xuất pin, ắc quy cho xe điện, còn tiêu chuẩn cho việc tái chế, tái sử dụng vẫn chưa được thực hiện.

Thông tin được ông Hà Minh Hiệp, quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn- Đo lường- Chất lượng đưa ra tại buổi Hội thảo “Giải pháp xử lý cuối vòng đời pin xe điện”, tổ chức sáng nay (24/10):

“Một trong những biện pháp chúng tôi sẽ đề xuất trong thời gian tới là chúng ta sẽ hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn cho xe điện cũng như pin cho hệ thống xe điện. Hiện nay về cơ bản hệ thống Tiêu chuẩn Việt Nam cho xe máy điện cơ bản được hoàn thiện; cho ô tô điện liên quan đến trạm sạc, liên quan đến trụ sạc, liên quan đến các hệ thống an toàn cho trạm sạc ô to điện cũng cơ bản được xây dựng. Một nhóm công việc chúng tôi xác định rất quan trọng trong thời gian tới là việc xây dựng các tiêu chuẩn để tái chế, tái sử dụng pin.”

Hiện công ty Cổ phần Giải pháp Năng lượng VinES (thuộc Tập đoàn Vingroup) chuyên nghiên cứu, phát triển và sản xuất pin lithium chất lượng cao cho xe điện và hệ thống lưu trữ năng lượng, và Li-Cycle Holdings Corp., công ty hàng đầu trong lĩnh vực phục hồi tài nguyên và tái chế pin lithium-ion ở Bắc Mỹ, đã công bố quan hệ hợp tác toàn cầu về tái chế pin lithium.

Theo thoả thuận hợp tác, Li-Cycle sẽ đánh giá khả năng xây dựng một nhà máy tái chế pin chuyên dụng (Spoke) nằm gần nhà máy sản xuất của VinES tại tỉnh Hà Tĩnh. Quyết định đầu tư liên quan đến nhà máy dự kiến sẽ được đưa ra vào năm 2025. Trước mốc thời gian trên, Li-Cycle sẽ sử dụng mạng lưới cơ sở tái chế pin ở Bắc Mỹ để triển khai thỏa thuận tái chế với VinES.

 

Quách Đồng - Huy Văn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn