Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Đề xuất tăng vé xe buýt từ 2024 là bình thường

Chu Đức: Thứ ba 24/10/2023, 09:29 (GMT+7)

Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất tăng giá vé xe buýt từ ngày 01/01/2024 với mức tăng 1.000-11.000 đồng/vé lượt, tùy theo cự ly từng tuyến; với vé tháng, mức tăng trung bình 40%. Người có công, người cao tuổi (60 tuổi trở lên), trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo tiếp tục được miễn tiền vé xe buýt.

Lý giải nguyên nhân đề xuất, Sở GTVT Hà Nội cho rằng, giá vé xe buýt hiện tương đối thấp so với khả năng chi trả cho đi lại của người dân. Trong khi đó chi phí vận hành 1km cho xe buýt hiện nay tăng khoảng 48% so với năm 2014. Trong những năm qua các yếu tố đầu vào phục vụ cho hoạt động xe buýt như giá nhiên liệu, tiền lương… tăng cao so với trước đây. Các chi phí trên cùng chính sách khuyến khích hỗ trợ người dân đi xe buýt nên chi phí trợ giá cao.

Xung quanh đề xuất này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Chuyên gia giao thông, TS. Phan Lê Bình. 

 

PV: Ông đánh giá thế nào về đề xuất tăng giá vé xe buýt tại Hà Nội từ năm 2024?

Ông Phan Lê Bình: Quan điểm của tôi hoàn toàn ủng hộ việc tăng vé xe buýt tại Hà Nội. Giá hiện tại chúng ta đã duy trì suốt 9 năm qua, sang năm là tròn 10 năm, một khoảng thời gian dài. Đúng như phân tích của Sở GTVT, khả năng chi trả của người dân cũng tăng lên nhiều so với 10 năm trước. Trong khi mức chi ngân sách trợ giá cho xe buýt thì càng ngày càng tăng.

Cho nên, việc tăng giá ở thời điểm này là hợp lý. Vì đề xuất từ năm 2020 đã dính vào gián đoạn bởi đại dịch. Bây giờ, thị phần vận tải công cộng đã phục hồi, tôi nghĩ đề xuất này là hợp lý.

Còn biên độ tăng cao hơn với những tuyến xe buýt có quãng di chuyển dài thì nó phù hợp với nguyên tắc người hưởng lợi nhiều thì chi trả nhiều, chứ không thể đổ đồng người đi tuyến ngắn cũng như tuyến dài được.

Xe buýt Hà Nội đã giữ mức giá hiện hành được gần 10 năm nay, trong khi chi phí đầu vào, vận hành tăng khoảng 40%

Xe buýt Hà Nội đã giữ mức giá hiện hành được gần 10 năm nay, trong khi chi phí đầu vào, vận hành tăng khoảng 40%

PV: Điều này liệu có xảy ra lo ngại tạo ra rào cản về giá tiếp cận xe buýt?

Ông Phan Lê Bình: Việc tăng giá vé xe buýt cao như vậy với tuyến cự ly dài có làm giảm lượng người đi xe buýt hay không, thì vẫn phải chờ sau quá trình tăng giá, mới có thể cảm nhận được phản ứng của thị trường.

Tuy nhiên, tôi cho rằng, dù có tăng cao đi nữa thì mức chi phí đi lại bằng xe buýt bằng cự ly dài vẫn còn rất rẻ so với lựa chọn phương tiện khác. Cho nên, khả năng người dân từ bỏ xe buýt đi phương tiện khác là không nhiều.

PV: Trong khu vực và trên thế giới, các nước còn trợ giá nhiều cho giao thông công cộng như nước ta không, thưa ông?

Ông Phan Lê Bình: Không có mô hình nào chung. Mỗi nước có một mô hình riêng về giá và trợ giá khác nhau. Họ sẽ có phương án trợ giá hay không trợ giá phù hợp với tình hình KT-XH và mức độ chi trả của người dân.

Ở một nước quen thuộc với tôi là Nhật Bản thì ở các thành phố lớn, hầu như không có trợ giá với xe buýt. Các doanh nghiệp phải tự vận hành, cân đối thu chi. Nhưng điều đó đồng nghĩa vé lượt, vé tháng ở các thành phố lớn khá là đắt. Còn ở các đô thị nhỏ, giá vé cũng không rẻ, doanh nghiệp xe buýt nhận trợ giá một phần từ chính quyền địa phương.

Nhưng ở Nhật Bản khá là đặc thù vì các doanh nghiệp họ tự cân đối thu chi được. Còn phần lớn các nước thì vẫn trợ giá. Ở Hà Nội, thị phần xe buýt còn khá thấp. Chỉ xấp xỉ chưa đầy 20%. Chúng ta đạt được điều đó là nhờ chi phí rất rẻ so với các loại hình phương tiện khác.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hiện Hà Nội có 132 tuyến buýt phủ rộng khắp 30/30 quận, huyện, thị xã, tuyến cự ly dài nhất 61,05km. Giá vé hiện nay của các tuyến có cự ly từ 30km đến 60km có mức giá như nhau. Được biết, năm 2023 chi phí thành phố trợ giá dự kiến cho xe buýt là khoảng 2.754 tỉ đồng, tăng gấp 2,55 lần so với năm 2014.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Trong gần hai ngày diễn ra Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, đã có hàng vạn người dân từ nhiều tỉnh thành trong cả nước thành kính đến thắp nén hương để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

Hiện tại TP.HCM đang có hơn 9 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong khi đó hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch. Trước thực tế trên, vào năm 2012 UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở, ngành chức năng phối hợp triển khai kế hoạch xây dựng 4 bãi xe ngầm giữa trung tâm thành phố.