Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Đề xuất tăng vé xe buýt từ 2024 là bình thường

Chu Đức: Thứ ba 24/10/2023, 09:29 (GMT+7)

Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất tăng giá vé xe buýt từ ngày 01/01/2024 với mức tăng 1.000-11.000 đồng/vé lượt, tùy theo cự ly từng tuyến; với vé tháng, mức tăng trung bình 40%. Người có công, người cao tuổi (60 tuổi trở lên), trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo tiếp tục được miễn tiền vé xe buýt.

Lý giải nguyên nhân đề xuất, Sở GTVT Hà Nội cho rằng, giá vé xe buýt hiện tương đối thấp so với khả năng chi trả cho đi lại của người dân. Trong khi đó chi phí vận hành 1km cho xe buýt hiện nay tăng khoảng 48% so với năm 2014. Trong những năm qua các yếu tố đầu vào phục vụ cho hoạt động xe buýt như giá nhiên liệu, tiền lương… tăng cao so với trước đây. Các chi phí trên cùng chính sách khuyến khích hỗ trợ người dân đi xe buýt nên chi phí trợ giá cao.

Xung quanh đề xuất này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Chuyên gia giao thông, TS. Phan Lê Bình. 

 

PV: Ông đánh giá thế nào về đề xuất tăng giá vé xe buýt tại Hà Nội từ năm 2024?

Ông Phan Lê Bình: Quan điểm của tôi hoàn toàn ủng hộ việc tăng vé xe buýt tại Hà Nội. Giá hiện tại chúng ta đã duy trì suốt 9 năm qua, sang năm là tròn 10 năm, một khoảng thời gian dài. Đúng như phân tích của Sở GTVT, khả năng chi trả của người dân cũng tăng lên nhiều so với 10 năm trước. Trong khi mức chi ngân sách trợ giá cho xe buýt thì càng ngày càng tăng.

Cho nên, việc tăng giá ở thời điểm này là hợp lý. Vì đề xuất từ năm 2020 đã dính vào gián đoạn bởi đại dịch. Bây giờ, thị phần vận tải công cộng đã phục hồi, tôi nghĩ đề xuất này là hợp lý.

Còn biên độ tăng cao hơn với những tuyến xe buýt có quãng di chuyển dài thì nó phù hợp với nguyên tắc người hưởng lợi nhiều thì chi trả nhiều, chứ không thể đổ đồng người đi tuyến ngắn cũng như tuyến dài được.

Xe buýt Hà Nội đã giữ mức giá hiện hành được gần 10 năm nay, trong khi chi phí đầu vào, vận hành tăng khoảng 40%

Xe buýt Hà Nội đã giữ mức giá hiện hành được gần 10 năm nay, trong khi chi phí đầu vào, vận hành tăng khoảng 40%

PV: Điều này liệu có xảy ra lo ngại tạo ra rào cản về giá tiếp cận xe buýt?

Ông Phan Lê Bình: Việc tăng giá vé xe buýt cao như vậy với tuyến cự ly dài có làm giảm lượng người đi xe buýt hay không, thì vẫn phải chờ sau quá trình tăng giá, mới có thể cảm nhận được phản ứng của thị trường.

Tuy nhiên, tôi cho rằng, dù có tăng cao đi nữa thì mức chi phí đi lại bằng xe buýt bằng cự ly dài vẫn còn rất rẻ so với lựa chọn phương tiện khác. Cho nên, khả năng người dân từ bỏ xe buýt đi phương tiện khác là không nhiều.

PV: Trong khu vực và trên thế giới, các nước còn trợ giá nhiều cho giao thông công cộng như nước ta không, thưa ông?

Ông Phan Lê Bình: Không có mô hình nào chung. Mỗi nước có một mô hình riêng về giá và trợ giá khác nhau. Họ sẽ có phương án trợ giá hay không trợ giá phù hợp với tình hình KT-XH và mức độ chi trả của người dân.

Ở một nước quen thuộc với tôi là Nhật Bản thì ở các thành phố lớn, hầu như không có trợ giá với xe buýt. Các doanh nghiệp phải tự vận hành, cân đối thu chi. Nhưng điều đó đồng nghĩa vé lượt, vé tháng ở các thành phố lớn khá là đắt. Còn ở các đô thị nhỏ, giá vé cũng không rẻ, doanh nghiệp xe buýt nhận trợ giá một phần từ chính quyền địa phương.

Nhưng ở Nhật Bản khá là đặc thù vì các doanh nghiệp họ tự cân đối thu chi được. Còn phần lớn các nước thì vẫn trợ giá. Ở Hà Nội, thị phần xe buýt còn khá thấp. Chỉ xấp xỉ chưa đầy 20%. Chúng ta đạt được điều đó là nhờ chi phí rất rẻ so với các loại hình phương tiện khác.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hiện Hà Nội có 132 tuyến buýt phủ rộng khắp 30/30 quận, huyện, thị xã, tuyến cự ly dài nhất 61,05km. Giá vé hiện nay của các tuyến có cự ly từ 30km đến 60km có mức giá như nhau. Được biết, năm 2023 chi phí thành phố trợ giá dự kiến cho xe buýt là khoảng 2.754 tỉ đồng, tăng gấp 2,55 lần so với năm 2014.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, kết thúc tuần giao dịch 22–28/4, thị trường hàng hoá ghi nhận nhiều mặt hàng có mức độ biến động lớn. Mặc dù xu hướng giá có phần trái chiều, nhưng lực mua áp đảo hơn đã kéo chỉ số MXV-Index tăng 0,22% lên 2.334 điểm, đạt mức cao nhất trong 9 tháng qua.

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.

Làm nông thời công nghệ vừa an nhàn, vừa kinh tế

Làm nông thời công nghệ vừa an nhàn, vừa kinh tế

những năm gần đây, nông nghiệp ĐBSCL đã có những bước phát triển vượt bậc, ghi nhận được sản lượng lúa, trái cây tăng cao, chất lượng vượt trội hơn. Có được thành quả đó một phần nhờ vào việc nông dân đã mạnh dạn đầu tư hơn vào máy móc công nghệ...

Thiếu máy bay, hàng không ráo riết tìm thuê chuẩn bị cho cao điểm hè

Thiếu máy bay, hàng không ráo riết tìm thuê chuẩn bị cho cao điểm hè

Ngành hàng không toàn cầu từ vài tháng trở lại đây đã lâm vào tình trạng không chỉ thiếu hụt về nhân lực, mà cả về máy bay. Điều này khiến giá thuê máy bay tăng lên nhanh chóng, trong khi nhiều hãng bắt đầu tính tới phương án sử dụng những chiếc máy bay cũ hơn, vốn bị bỏ lại trong thời kì COVID-19.