Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Vỉa hè và bia rượu

Kiều Tuyết: Thứ ba 04/04/2023, 12:35 (GMT+7)

Thay đổi cách tiếp cận đối với bài toán vỉa hè từ phía người sử dụng dịch vụ thay vì từ phía người cung cấp dịch vụ như trước đây có thể giúp vỉa hè sớm được lấy lại đúng chức năng vốn có của nó.

Có một sự tương đồng nhất định giữa chiến dịch vỉa hè với cao điểm nồng độ cồn trong giao thông: Cùng được phát động như cao điểm, cùng bị chùng xuống nhiều lần hoặc bị “nhờn” khi cao điểm đi qua.

Nhưng lần này, bia rượu không còn cao điểm. Và vỉa hè cũng không dừng lại ở một đợt ra quân. Người đứng đầu thành phố Hà Nội trong chỉ đạo mới đây, đã chỉ rõ các nhiệm vụ cần làm, đích danh các trách nhiệm cá nhân, yêu cầu báo cáo kết quả trên từng địa bàn, từng tháng.

Đó là một sự cụ thể hóa cần thiết. Song, để đảm bảo cho thắng lợi đối với một nhiệm vụ đã thất bại quá nhiều lần như chuyện vỉa hè, thì nỗ lực dọn dẹp, đẩy đuổi thôi là không đủ. 

10 (1)

 

Nếu nhìn nhận các dịch vụ đang được cung cấp trên vỉa hè như một “thị trường”, rõ ràng lực cầu đang vô hình trung thúc đẩy thị trường này nở rộ. Nói cách khác, thói quen vô tư sử dụng các dịch vụ được cung cấp không hợp pháp trên vỉa hè của người dân đang góp phần thúc đẩy vi phạm, và làm cho các nỗ lực dẹp trật tự rơi vào vòng luẩn quẩn.

Đồng ý rằng, trong lựa chọn này của người tiêu dùng, có những sự “đặng chẳng đừng”, như để xe trước nhà, đỗ xe vào giao dịch. Song, cũng có rất nhiều lựa chọn thiếu trách nhiệm đang nhân danh “thói quen”, “tập quán”, “văn hóa”, thực chất là để thỏa mãn sự thoải mái cá nhân.

Khi người dân vừa là hậu quả và là nguyên nhân của sự lộn xộn bừa bãi trên hè, thì công cuộc đẩy đuổi, dọn dẹp vỉa hè sẽ không hồi hồi kết.

Vì thế, nên có một cách tiếp cận khác, đó là tìm cách “cắt cầu” với các dịch vụ được cung ứng trên hè.

Thực tế công cuộc đẩy lùi vi phạm nồng độ cồn đã chứng minh, khi người dân hạn chế sử dụng đồ uống có cồn ở bên ngoài, các chủ kinh doanh nhà hàng, quán xá buộc phải chuyển hướng.

Thực tế dẹp hàng rong tại một số khu đô thị, khu chung cư ngay tại Hà Nội cho thấy, chỉ cần vận động người dân “nói không” với hàng rong, giao cho người dân giám sát lẫn nhau, ai mua hàng rong coi như đi ngược tiêu chuẩn văn hóa cộng đồng, thì hàng rong sạch bóng ngay mà không cần đẩy đuổi.

Với vỉa hè, nếu thói quen đi bộ và sử dụng phương tiện giao thông công cộng trở thành chủ đạo, nhu cầu gửi xe trong nội đô sẽ giảm rất mạnh. Tình trạng đỗ xe trên hè sẽ bớt đi. Những sự la cà, tiện thể, tạt té dọc đường… có cơ hội giảm thiểu.

Nếu giao thông công cộng phát triển đủ mạnh để đáp ứng nhu cầu đi lại, các nhà chức trách cũng không cần phải lo xe cá nhân quá đông mà ồ ạt lao lên vỉa hè khiến người đi bộ thót tim.

Nếu định hướng phát triển giao thông công cộng TOD được tôn trọng và thực hiện, đường sẽ mở trước, dân cư sống bám theo các quy hoạch hai bên, không có chuyện hàng quán áp sát bên đường, hoặc người đi đường ghé vào mua theo ngẫu hứng…

Phát triển được giao thông công cộng để đáp ứng cơ bản nhu cầu đi lại, và quy hoạch giao thông công cộng theo hướng của đô thị thông minh, sẽ là lời giải cho rất nhiều bài toán hóc búa, trong đó có vỉa hè.

Tất nhiên, cần nhiều thời gian và chi phí để đầu tư xây dựng được một nền giao thông công cộng như vậy. Nhưng nó cần là một ưu tiên tạo đột phá mạnh mẽ ở các đô thị lớn nước ta, hơn là tốn rất nhiều nguồn lực để dẹp loạn vỉa hè mà uổng công vô ích.

Ngay cả đối với giải pháp trước mắt, thì thay vì nhắm vào chủ thể hành vi vi phạm, vào người cung cấp dịch vụ trên vỉa hè, hoàn toàn có thể tiếp cận từ người sử dụng dịch vụ.

Nếu tiêu dùng trở thành hành vi có trách nhiệm, người ta sẽ không nhất thiết phải kiếm cho bằng được một chỗ ngồi trên hè, để vừa ăn bát phở, uống trà chỉ để cho thoáng, hoặc để ngắm xe qua. Người ta cũng sẽ thấy ngượng, khi sà vào mua sắm một thứ hàng hóa bày bán trái phép trên hè, nếu biết rằng mình có nhiều lựa chọn khác, và việc làm của mình đang đẩy người đi bộ xuống lòng đường nguy hiểm.

Những lựa chọn này không bị áp lực bởi cơm áo gạo tiền, nên không cần đợi cuộc sống khá hơn mới bắt đầu. Điểm khởi đầu, cũng có thể giản dị như việc, cán bộ đảng viên làm gương trong chuyện, đã bia rượu thì không lái xe.

Kiều Tuyết/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

Từ ngày 3/12 đến 4/12/2025, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình 67 trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô vi phạm tại khu vực nội đô Hà Nội và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua

Thông tin các nạn nhân trong vụ cháy khiến 4 người chết ở TP.HCM

Thông tin các nạn nhân trong vụ cháy khiến 4 người chết ở TP.HCM

Vụ cháy quán bún ốc vào sáng sớm 5/12 tại đường Trần Hưng Đạo, trung tâm TP.HCM khiến 4 người tử vong tại chỗ, 2 người nhảy xuống mặt đất đã được các y bác sĩ điều trị kịp thời.

Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi một số Sở Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29, năm 2024 về dạy thêm, học thêm trước khi đăng tải xin ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Từ ngày 15/11/2015 đến 5/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 1.086 trường hợp xe kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách vi phạm trật tự, an toàn giao thông và các quy định về vận tải.

Cháy quán ăn ở TP.HCM lúc sáng sớm, 4 người tử vong

Cháy quán ăn ở TP.HCM lúc sáng sớm, 4 người tử vong

Sáng sớm nay (5/12), đám cháy bùng lên dữ dội tại một quán ăn trên đường Trần Hưng Đạo, TP.HCM) khiến 4 người tử vong do ngạt khói và một bé trai được giải cứu kịp thời.

Sạch từ đâu?

Sạch từ đâu?

Câu chuyện ô nhiễm không khí ở Hà Nội đang là vấn đề thời sự nóng trong những ngày này. Nguyên nhân được chỉ ra rất nhiều, nhưng điều cơ bản nhất là chúng ta cần phải sống sạch trước hết.