Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Vì sao vàng và chứng khoán tăng mạnh phiên đầu tuần?

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ ba 26/12/2023, 09:12 (GMT+7)

Phiên giao dịch đầu tuần (25/12), thị trường chứng khoán và vàng đã chứng kiến các cú sốc. Nếu như vàng chính thức thiết lập đỉnh cao lịch sử khi tăng vọt trên 78 triệu đồng/lượng, thì chứng khoán cũng làm ngỡ ngàng giới đầu tư.

# Bộ Công Thương dự báo, triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 dự báo chưa thật khởi sắc, tiếp tục tác động không thuận tới hoạt động xuất khẩu, vốn là một trong 3 trụ cột tăng trưởng của Việt Nam. 

# Còn theo Hiệp hội Ngân hàng VN, dự kiến Bộ quy tắc và thực hành thống nhất về kiểm tra chứng từ đối với giao dịch chuyển tiền quốc tế của khách hàng cá nhân cho các tổ chức tín dụng sẽ được ban hành vào cuối quý II/2024. 

# Theo Tổng cục thuế, ước thực hiện cả năm 2023, tổng thu do cơ quan thuế quản lý vượt khoảng 5,5% dự toán, bằng 95,4% so với thực hiện năm ngoái. Đáng lưu ý là có 29/63 địa phương đã hoàn thành dự toán thu năm 2023.

Ước thực hiện cả năm năm 2023, tổng thu do cơ quan thuế quản lý vượt khoảng 5,5% dự toán. Ảnh minh họa: Báo Công thương

Ước thực hiện cả năm năm 2023, tổng thu do cơ quan thuế quản lý vượt khoảng 5,5% dự toán. Ảnh minh họa: Báo Công thương

Trong những ngày cuối năm, ngành Thuế đang nỗ lực thực hiện thu, phấn đấu số thu cả năm vượt 5,5% dự toán. Với quyết tâm hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước để tạo nguồn lực cho phát triển kinh tế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ông Mai Xuân Thành, Tổng cục trưởng Tổng cục thuế cho biết thêm:

"Toàn ngành hoàn thành nhiệm vụ chung nhưng còn 17 đơn vị chưa hoàn thành các nhiệm vụ, mặc dù đã hết sức nỗ lực cố gắng, thân thiện nhưng những yếu tố khách quan về kinh tế thế giới kinh tế trong nước và một số địa phương đã làm ảnh hưởng sâu sắc chúng ta cũng chưa làm được tất cả điều đề ra. Do đó các đơn vị ngành thuế theo từng nhiệm vụ chức năng tiếp tục triển khai để đảm bảo kế hoạch tổng thể của năm."

Trong năm 2024, ngành Thuế tiếp tục theo dõi sát tình hình thực tế, để nghiên cứu, đề xuất các giải pháp hỗ trợ người nộp thuế phù hợp với diễn biến kinh tế thế giới và trong nước. Đồng thời tập trung triển khai kịp thời, hiệu quả các giải pháp này nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi sản xuất kinh doanh.

# Bộ Xây dựng cho biết, giá bán chung cư thời điểm cuối năm 2023 đang ở mức rất cao. Tại Hà Nội, mức giá bán trung bình của các căn hộ mở bán mới đạt khoảng 50,8 triệu đồng/m2, tăng gần 7% theo quý, 14% theo năm. 

# Còn theo Hội môi giới BĐS VN, năm 2024, đẩy mạnh phát triển lĩnh vực NƠXH sẽ là mục tiêu trọng tâm của nhiều DN BĐS. Sẽ có thêm nhiều “ông lớn" địa ốc tham gia vào cuộc đua NƠXH, cải thiện nguồn cung cho thị trường. 

# Nhiều doanh nghiệp tại TPHCM chia sẻ, đang đẩy mạnh bán hàng qua mạng xã hội, các kênh thương mại điện tử…, nhất là vào dịp cận Tết Nguyên đán 2024 này.

Chỉ trong 4 ngày diễn ra livestream bán hàng tại chợ Bến Thành (TPHCM) với sự hỗ trợ của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, đã có 18.200 đơn hàng được “chốt”, mang về doanh thu 4,2 tỷ đồng. Ảnh: CafeF

Chỉ trong 4 ngày diễn ra livestream bán hàng tại chợ Bến Thành (TPHCM) với sự hỗ trợ của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, đã có 18.200 đơn hàng được “chốt”, mang về doanh thu 4,2 tỷ đồng. Ảnh: CafeF

# Trước đó, việc các tiểu thương bán hàng hóa thông qua mạng xã hội, điển hình như việc livestream bán hàng tại chợ Bến Thành (Quận 1), bán hàng OCOP tại huyện Cần Giờ (TPHCM)… đã mang lại doanh thu đáng khích lệ. 

# Còn tại Hà Nội, UBND thành phố Thành phố đặt mục tiêu năm 2024 sẽ xây dựng mới và cải tạo nâng cấp 102 chợ; trong đó, có 36 chợ được xây dựng mới cà 76 chợ được cải tạo nâng cấp. (HNM)

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, hgày hôm qua, thị trường quốc tế đóng cửa nghỉ lễ Giáng sinh. Cao su RSS3 kỳ hạn tháng 1 trên Sở Osaka là mặt hàng duy nhất vẫn giao dịch. Chốt ngày, giá mặt hàng này tăng 1,41% lên 1.678 USD/tấn.

MXV cho biết, giá cao su nhận hỗ trợ từ triển vọng tiêu thụ, đặc biệt tại Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu lớn nhất thế giới. Hải quan Trung Quốc mới đây cho biết, trong tháng 11, quốc gia này đã nhập khẩu 685.000 tấn cao sau, tăng 8,7% so với tháng trước. Đồng thời, lũy kế xuất khẩu 11 tháng đạt 7,23 triệu tấn cao su, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Cùng với đó, nhu cầu về cao su kỳ vọng sẽ tăng tại Thái Lan trong thời gian tới khi một phát ngôn viên của chính phủ Thái Lan cho biết, các nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản sẽ đầu tư 4,3 tỷ USD vào nước này trong 5 năm tới. Khoản đầu tư trên nhằm hỗ trợ quốc gia Đông Nam Á này chuyển đổi sang sản xuất xe điện.

# Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong khoảng thời gian từ đầu năm đến nay, doanh thu từ thuế xuất khẩu dầu mỏ và các chế phẩm dầu mỏ của Nga đã giảm 32% so với một năm trước đó. 

# Trong khi đó, xuất khẩu dầu thô của Mỹ đã lập kỷ lục mới do sản lượng bùng nổ, làm xói mòn sự thống trị của OPEC trên thị trường dầu thô toàn cầu. 

# Theo khảo sát mới đây của công ty tư vấn đầu tư Fidelity, ba giải pháp tài chính hàng đầu của người Mỹ là tiết kiệm nhiều tiền hơn, trả nợ và chi tiêu ít hơn.

# Ngoài ra, kỳ vọng tài chính trong năm tới của người Mỹ cũng rất cao, cứ ba người thì có hai người tin rằng họ sẽ có tình hình tài chính tốt hơn vào năm 2024. (

# Phiên giao dịch đầu tuần (25-12), thị trường chứng khoán và vàng đã chứng kiến các cú sốc. Nếu như vàng chính thức thiết lập đỉnh cao lịch sử khi tăng vọt trên 78 triệu đồng/lượng, thì chứng khoán cũng làm ngỡ ngàng giới đầu tư. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo phân tích của ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc phân tích Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam, đà tăng của giá vàng và chứng khoán trong phiên hôm qua có nguyên nhân chung là do đồng USD có chuỗi giảm mạnh trong thời gian qua.

Đặc biệt sau khi FED có động thái sẽ sớm nới lỏng chính sách tiền tệ với khả năng sẽ giảm lãi suất 3 lần trong năm 2024. Ông Minh phân tích thêm:

"Ngoài ra còn yếu tố nữa là căng thẳng địa chính trị mà gần đây Tổng thống Isarel đang khẳng định căng thẳng này chưa thể hạ nhiệt. Rủi ro khủng hoảng địa chính trị chưa chấm dứt và mối lo này khiến giá vàng tăng cao. Còn chứng khoán thì một mặt cũng liên quan đến việc đồng đô suy giảm. Đặc biệt trong phiên giao dịch hôm qua tỷ giá đô-VNĐ hạ nhiệt, tiệm cận mức 24.000. Thời gian qua, áp lực nhà đầu tư nước ngoài liên tục bán ròng chúng ta thấy rằng phần lớn chỉ số giá đô giảm nhưng tỷ giá của chúng ta chưa hạ nhiệt mạnh. Trong phiên giao dịch hôm qua với áp lực hạ nhiệt mạnh cũng tác động chính cho thị trường tăng mạnh."

Ngoài ra, theo ông Minh, diễn biến thị trường chứng khoán thế giới có những phiên tăng mạnh nên cũng hỗ trợ cho thị trường chứng khoán Việt Nam tăng mạnh vào phiên ngày hôm qua./.

# Trở lại với phiên giao dịch hôm nay, theo SSI Reseach, VNIndex có thể duy trì xu hướng tăng trưởng, tiến đến mục tiêu ngắn hạn tại 1.125 - 1.127./.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn