Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Giá vàng liên tục xô đổ mọi kỷ lục, nhà đầu tư cần lưu ý gì?

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 25/12/2023, 08:58 (GMT+7)

Tuần qua, giá vàng trong nước liên tục lập “đỉnh” mới và xô đổ mọi kỷ lục trước đó. Thậm chí, có thời điểm, giá vàng đã vượt ngưỡng 77,4 triệu đồng/lượng, mức cao chưa từng có trong lịch sử.

Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh minh họa: Tạp chí tài chính

Ảnh minh họa: Tạp chí tài chính

# Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu NHNN tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng hạn mức tín dụng của các tổ chức tín dụng, bảo đảm dòng vốn tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên, quan trọng, các động lực tăng trưởng của nền kinh tế.

# Còn theo thống kê, thu ngân sách do cơ quan thuế quản lý dự kiến đạt 1,45 triệu tỷ đồng, vượt dự toán 5,5% trong bối cảnh doanh nghiệp, người dân còn nhiều khó khăn. 

# Theo Bộ Tài Chính, năm 2023 ngành thuế đã hỗ trợ thuế cho doanh nghiệp và người dân hơn 165 nghìn tỷ đồng – đây cũng là một trong 10 sự kiện nổi bật trong năm vừa qua của ngành Tài Chính. 

# Ngoài ra, lũy kế từ đầu nay, tổng số thuế từ các nhà cung cấp nước ngoài đã nộp là trên 8.000 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ. 

# Đáng chú ý, Việt Nam nằm trong số những quốc gia tại châu Á sẽ hưởng lợi từ hoạt động xuất khẩu sản phẩm công nghệ trong năm 2024 tới. Đây là đánh giá của ông Andriu Tilton, Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á- Thái Bình Dương của Ngân hàng Goldman Sachs. Theo đó, sự phục hồi trong xuất khẩu được coi là những điểm sáng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn khó khăn:

"Về lĩnh vực xuất khẩu, chúng tôi nghĩ rằng xuất khẩu hàng hoá và thương mại có thể được cải thiện đôi chút trong năm 2024. Chúng tôi đã nhận thấy một số dấu hiệu tích cực ở một số nền kinh tế ở châu Á phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu hàng công nghệ , trong đó có Việt Nam. Chúng tôi đã nhận thấy tăng trưởng xuất khẩu trong vài tháng vừa qua".

Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế trưởng của Goldman Sachs cũng cảnh báo, trong trường hợp nền kinh tế toàn cầu yếu hơn và suy thoái diễn ra tại những khu vực khác trên thế giới, các nền kinh tế tại châu Á cũng khó tránh khỏi những tác động đối với xuất khẩu và tăng trưởng.

Ảnh: Vietstock

Ảnh: Vietstock

# Tuần qua, giá vàng trong nước liên tục lập “đỉnh” mới và xô đổ mọi kỷ lục trước đó.

Thậm chí, có thời điểm, giá vàng đã vượt ngưỡng 77,4 triệu đồng/lượng, mức cao chưa từng có trong lịch sử. 

Về vấn đề này, Chuyên gia kinh tế, tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu phân tích: "Chúng ta đang ở trong cơn sốt vàng, xuất khẩu giảm, vốn đầu tư nước ngoài, con số giải ngân thực tế cũng giảm, điểm sáng là lạm phát kiểm soát tốt, bên cạnh đó lĩnh vực đầu tư, chứng khoán đều đang không tốt, thị trường động sản lình xình, lãi suất giảm, vì vậy trong các kênh đầu tư thông thường thì vàng đang thành một ngôi sao sáng, khi giá vàng lên cao như vậy càng trở nên hấp dẫn, vì vậy người dân đang đầu tư vàng, tạo nên một cơn sốt vàng".

Trước nhiều dự báo giá vàng trong nước vẫn còn nhiều dư địa tăng, chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nhấn mạnh, thực tế giá vàng tăng nhưng không biết đâu là "đỉnh" và có thể rơi xuống bất cứ lúc nào. Thị trường vàng nhiều năm qua cho thấy, khi giá vàng leo thang hoặc biến động bất thường là lúc các nhà đầu tư cần đặc biệt thận trọng, nên đầu tư dài hạn thay vì đầu cơ lướt sóng:

"Từ người dân cho đến Chính phủ các nước đều mua vàng dự trữ, đặc biệt lạm phát có giảm nhưng chưa giảm như mong muốn. Hoạt động sản xuất kinh doanh chưa khôi phục, các nhà đầu tư không biết đổ tiền vào đâu nên họ đổ tiền vào mua vàng".

Trong dự báo mới đây, các chuyên gia kinh tế phố Wall nhận định 50% khả năng vàng sẽ giao dịch trong phạm vi 1.950 - 2.200 USD/ounce trong năm tới. Giá vàng thế giới sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến giá vàng trong nước hiện nay.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, trái ngược với sự sụt giảm mạnh của nhóm nông sản, các mặt hàng trong nhóm năng lượng đồng loạt tăng mạnh và đóng góp chính vào sắc xanh của thị trường chung trong tuần qua. Giá dầu thô WTI chốt tuần tăng 2,5% lên mức 73,56 USD/thùng; giá Khí tự nhiên tăng mạnh 4,8% lên mức 2,61 USD trên mỗi đơn vị nhiệt Anh.

Theo MXV, giá năng lượng tăng trở lại do căng thẳng tại khu vực biển Đỏ đang làm dấy lên lo ngại gián đoạn chuỗi cung ứng xăng dầu, trong bối cảnh Angola tuyên bố rời khỏi OPEC.

Cung cấp thêm các thông tin mà nhà đầu tư hàng hóa cần chú ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam cho biết: “Các Sở Giao dịch hàng hóa lớn trên thế giới hầu hết sẽ nghỉ giao dịch trong ngày hôm nay do kỳ nghỉ Giáng sinh, và sẽ quay trở lại giao dịch kể từ ngày mai 26/12. Chính vì thế, khối lượng giao dịch sẽ có những bất thường trong giai đoạn đầu tuần này, nên các nhà đầu tư cần đặc biệt lưu ý, đảm bảo đủ tỉ lệ kí quỹ đối với các vị thế đang mở. Tuần này cũng không có báo cáo nào quá đặc biệt, nên số liệu tồn kho dầu của Mỹ vào lúc 23h tối thứ năm sẽ có tác động đáng kể đối với thị trường, đặc biệt là nhóm các mặt hàng năng lượng”.

Thêm một tuần nữa, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới chứng kiến sự phân hóa ở các nhóm mặt hàng quan trọng. Chỉ số MXV-Index đóng cửa tuần tăng nhẹ 0,36% lên mức 2.146 điểm, giá trị giao dịch toàn Sở đạt trung bình hơn 5.900 tỷ đồng, tăng 23% so với tuần trước đó.

Quang cảnh Trung tâm Thương mại Quốc tế ở Moskva, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Quang cảnh Trung tâm Thương mại Quốc tế ở Moskva, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

# Nga vừa gia hạn lệnh hạn chế các nhà đầu tư từ "các nước không thân thiện" đến cuối năm 2025, với các điều khoản cấm bán cổ phần trong một số DN và ngân hàng chiến lược của Nga. 

# Tòa án Moskva vừa phạt Google 50,8 triệu USD vì không xóa những thông tin sai lệch về chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, cũng như thông tin bị cấm ở Nga.

# Theo các chuyên gia phố Wall, đối với các nhà đầu tư can đảm trở lại thị trường trái phiếu trong một năm đầy biến động, trái phiếu Eurozone là điểm sáng lớn với mức lợi nhuận hấp dẫn. 

# Và mới đây, Liên minh châu Âu (EU) thông báo sẽ kéo dài thời gian đình chỉ việc áp thuế trả đũa đối với hàng hóa của Mỹ sau khi hai bên đạt được thỏa thuận trong tranh chấp thép và nhôm. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Trên TTCK, mặc dù tốc độ tăng chậm lại, nhưng các chỉ số cổ phiếu vẫn đi lên tuần thứ 8 liên tiếp. DJIA tăng 0,2%, S&P 500 tăng 0,8% còn Nasdaq tăng 1,2%. Các chỉ số cùng tiến sát các cột mốc điểm số lịch sử.

# Còn ở trong nước, những chỉ báo kỹ thuật như RSI và ADX thể hiện sức mạnh trung tính.

# Theo SSI Reseach, VNIndex sẽ duy trì đà tăng, nhưng xu hướng tăng chưa thể dứt khoát và tín hiệu rung lắc sẽ thường xuyên diễn ra. Vùng 1.112 - 1.114 vẫn là mục tiêu ngắn hạn chỉ số VNIndex sẽ hướng đến.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song có những thời điểm, TNGT tăng cao so với bình thường.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.