Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Vì sao tín dụng tăng trưởng âm trong tháng đầu năm 2024?

Như Ngọc - Anh Thư : Thứ ba 20/02/2024, 19:22 (GMT+7)

Tính tới cuối tháng 1/2024, tín dụng toàn nền kinh tế sụt giảm 0,6%. Tại nhiều ngân hàng TMCP, tín dụng tháng đầu năm giảm tới 2-3%.

# Bước vào Năm mới Giáp Thìn 2024, nhiều chuyên gia của các công ty tư vấn bất động sản hàng đầu Việt Nam hiện nay đã đưa ra những nhận định lạc quan về sự phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam, nhất là trong các phân khúc văn phòng, bất động sản công nghiệp.

Theo Savills Việt Nam, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài đối với thị trường Việt Nam nói chung và bất động sản nói riêng vẫn được ghi nhận tăng trưởng.

Tổ chức Xếp hạng Tín nhiệm Fitch Ratings gần đây đã nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia dài hạn của Việt Nam

Tổ chức Xếp hạng Tín nhiệm Fitch Ratings gần đây đã nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia dài hạn của Việt Nam

Cùng với đó, Tổ chức Xếp hạng Tín nhiệm Fitch Ratings gần đây đã nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia dài hạn của Việt Nam lên mức BB+ (từ mức BB), triển vọng “Ổn định.”

Đáng chú ý, tính đến cuối tháng 1/2024, lãi suất tiền gửi bình quân và cho vay bình quân của các giao dịch phát sinh mới đã giảm lần lượt 0,15% và 0,25% so với cuối năm 20223.

# Tháng 1 năm nay ghi nhận lượng khách quốc tế cao kỷ lục 1,5 triệu lượt - cao nhất kể từ khi Việt Nam mở cửa trở lại du lịch.

Năm 2024, ngành du lịch kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá, hướng tới phục hồi hoàn toàn hoạt động như năm 2019. Mục tiêu đặt ra là quyết tâm phấn đấu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế. 

# Sau Tết Nguyên đán, nắm bắt nhu cầu đi lễ đầu năm của người dân tăng cao, doanh nghiệp lữ hành chào bán loạt tour du lịch kết hợp đi lễ chùa giá rẻ, thu hút sự quan tâm của nhiều khách.

Trái ngược với xu hướng này, do sức tiêu thụ ô tô yếu cộng với lượng xe tồn kho khá lớn nên nhiều hãng xe tiếp tục giảm giá mạnh từ những ngày sau Tết Nguyên đán.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa: tapchitaichinh

Ảnh minh họa: tapchitaichinh

# Vượt qua diễn biến giằng co, thị trường nối dài mạch tăng sang phiên thứ 7 liên tiếp. VNIndex đóng cửa sát ngưỡng cao nhất phiên, tại 1.230 điểm, tăng hơn 5 điểm.

# Nhìn chung, dòng tiền vẫn đang xoay vòng tích cực với trạng thái phân hóa chủ đạo. Đại diện cho chiều khởi sắc có nhóm Hóa chất, Bất động sản, Xây dựng và Vật liệu, Chứng khoán, Y tế. Riêng nhóm Ngân hàng tăng nhẹ nhờ nỗ lực của VCB, HDB

Đáng chú ý nhất ở chiều giảm điểm là một số mã Bán lẻ, Bảo hiểm, Khí đốt, Thực phẩm đồ uống bên cạnh ảnh hưởng của vài mã Ngân hàng.

Vì sao tín dụng tăng trưởng âm trong tháng đầu năm 2024?

Tính tới cuối tháng 1/2024, tín dụng toàn nền kinh tế sụt giảm 0,6%. Tại nhiều ngân hàng TMCP, tín dụng tháng đầu năm giảm tới 2-3%. Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng năm 2024 do Ngân hành Nhà nước (NHNN) tổ chức sáng nay.

Tính đến cuối năm 2023, tín dụng toàn nền kinh tế tăng 13,71% so với cuối năm 2022, theo số liệu vừa được Ngân hàng Nhà nước công bố. Tuy nhiên bước sang tháng 01/2024, tín dụng toàn hệ thống giảm 0,6% so với cuối năm 2023. Trước đó, tín dụng đã bật tăng mạnh trong những tuần cuối năm 2023.

Tính riêng trong tháng 12, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đã tăng 4,56% (tương đương hơn 540.000 tỷ đồng), chiếm 1/3 tổng mức tăng thêm của cả năm 2023. Ông Nguyễn Đức Vinh, tổng giám đốc ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam thịnh vượng (VP Bank) cho rằng,  sức hấp thụ vốn đang rất yếu: "Việc tăng trưởng tín dụng hiện nay khó khăn, sức mua, hấp thụ của nền kinh tế yếu, về bán lẻ, tất cả các ngân hàng lớn như Vietcombank, BIDV… đều giảm".

Ảnh minh họa: KT

Ảnh minh họa: KT

Mặc dù triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh vốn tín dụng ra thị trường song do nhu cầu của thị trường còn yếu và đang trong thời điểm đầu năm nên tín dụng đầu ra vẫn thấp như chia sẻ của ông Phạm Như Ánh, Tổng Giám đốc MB Bank: "Hiện tại mặt bằng lãi suất cho vay của các ngân hàng đều rất thấp, ở mức đáy rồi, các gói cho vay ra đều đã ở mức ưu đãi rồi, nên việc giảm lãi suất không cần thiết nữa, vấn đề ở đây là nhu cầu, khả năng hấp thụ của nền kinh tế, kinh tế phục hồi, khách hàng có thể kinh doanh và vay vốn ngân hàng".

Trước thực trạng sụt giảm, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội ngân hàng nhận định: "Hiện nay, room tín dụng dồi dào, ngân hàng thừa vốn song tín dụng lại giảm, nguyên nhân là do thiếu khách hàng vay. Sức hấp thụ vốn của nền kinh tế chưa đủ để doanh nghiệp vay vốn kinh doanh".

Đầu năm 2024, NHNN tiếp tục giữ nguyên các mức lãi suất điều hành nhằm tạo điều kiện cho TCTD tiếp cận nguồn vốn từ NHNN với chi phí thấp để góp phần hỗ trợ nền kinh tế. Đến 31/1/2024, mặt bằng lãi suất tiền gửi và cho vay tiếp tục có xu hướng giảm; lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân các giao dịch phát sinh mới của các ngân hàng thương mại giảm lần lượt khoảng 0,15%/năm và 0,25%/năm so với cuối năm 2023. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để các ngân hàng thúc đẩy tăng trưởng tín dụng trong thời gian tới.

Ông Phạm Toàn Vượng, Tổng Giám đốc Agribank chia sẻ: "Chúng tôi đã đẩy tín dụng ngay từ đầu năm. Công tác điều hành tín dụng và chính sách thì các ngân hàng thương mại không vướng gì và cả về chỉ tiêu và thậm chí là mặt bằng lãi suất. Chúng tôi đã có những bước chuẩn bị cho tăng trưởng trên các chi nhánh".

Lý giải việc tín dụng sụt giảm trong tháng đầu năm, đại diện NHNN cho biết là do tính chất quy luật, giai đoạn đầu năm tín dụng thường không tăng. Cùng với đó là khó khăn từ nền kinh tế và khả năng hấp thụ của doanh nghiệp, nhất là cho vay tiêu dùng khó khăn nên tín dụng chững lại chứ không phải do cơ chế, chính sách hay là do hoạt động của ngân hàng hiện nay.

Về vấn đề này, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước cho biết thêm: "Chỉ đạo các ngân hàng thương mại làm sao đẩy mạnh tín dụng ngay từ đầu năm trên tinh thần tiếp tục đổi mới cơ chế, điều hành và chỉ đạo hoạt động tín dụng; đổi mới cơ chế, phân bổ chỉ tiêu, tạo điều kiện thuận lợi, chủ động cho các ngân hàng thương mại và cũng chỉ đạo các ngân hàng thương mại tích cực mạnh dạn và chủ động cho việc cung ứng vốn đối với nền kinh tế, cho doanh nghiệp, cho người dân"

Bên cạnh đó, để kích cầu tăng trưởng tín dụng, lãnh đạo các ngân hàng đề nghị Chính phủ cần có chiến lược kích cầu; đồng thời, các địa phương cần có các tháo gỡ khó khăn, tháo gỡ điểm nghẽn pháp lý cho các dự án, doanh nghiệp.

Đồng thời, một số ngân hàng thương mại cũng đề nghị NHNN tiếp tục gia hạn Thông tư 02/2023 thêm 6 đến 12 tháng nữa để giảm áp lực cho cả doanh nghiệp lẫn ngân hàng.

Như Ngọc - Anh Thư /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

Hà Nội kiến nghị cho trông giữ xe ôtô ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn

Hà Nội kiến nghị cho trông giữ xe ôtô ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn

Với số lượng xe cá nhân gia tăng nhanh chóng, theo quy hoạch diện tích đất cho giao thông tĩnh Hà Nội phải đạt 4%/diện tích đất đô thị nhưng hiện mới chỉ đạt 0,6% nên thiếu điểm trông giữ xe.

Vinasun Taxi thay đổi 700 xe hybrid trong năm 2024

Vinasun Taxi thay đổi 700 xe hybrid trong năm 2024

Trong nỗ lực vượt qua khó khăn và gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường, Vinasun Taxi quyết định sẽ chuyển đổi 700 phương tiện hiễn hữu sang xe hybrid cũng như đề xuất đưa xe điện 3 bánh đi vào hoạt động.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước thông báo, hôm nay sẽ tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC.