Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Vì sao người dân cản trở thi công cao tốc phía Đông?

Thanh Phê: Thứ tư 06/03/2024, 09:54 (GMT+7)

Những ngày qua, đã có nhiều người dân bức xúc tràn vào trong, cản trở thi công gói thầu XL01, dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau, thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, phía Đông 2021 - 2025 đoạn qua xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang.

Vì cả tin đơn vị thi công là Công ty TNHH Thương mại, dịch vụ vận tải cứu hộ Thanh Tâm (Công ty Thanh Tâm), ông Nguyễn Minh Sử đại diện doanh nghiệp xăng dầu Hồng Đẹp, xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang cho biết, doanh nghiệp đã cho Công ty Thanh Tâm thiếu 290 triệu đồng tiền xăng dầu. Gần 1 năm trôi qua, đến nay số nợ vẫn còn đó, nhưng Công ty Thanh Tâm thì không liên lạc được. Ông Nguyễn Minh Sử bức xúc:

"Khách hàng mua thường thanh toán rất tốt, thành ra mình cũng tinh tưởng, mình cũng đề nghị ráng cho anh 2 ngày nữa anh thanh toán cho tôi, nếu không tôi không bán cho anh nữa thì ổng đồng ý. 2 ngày sau số tiền nó lên cỡ đó thì Thanh Tâm không trả thì tôi cắt, từ tháng 4-2023 đến nay Thanh Tâm đòi hoài không trả."

Tương tự, ông Phạm Thanh Bình, đại diện các công nhân làm việc tại công trình này cũng đang đứng ngồi không yên vì số nợ quá lớn, chưa đòi được. Ông Bình, cho biết:

"Tôi đại diện khoảng 15 công nhân của tôi qua đây hợp đồng với Công ty Thanh Tâm tráng nhựa tuyến đường. Sau khi hoàn thành tốt công việc, đưa vào nghiệm thu nhưng đến giờ chưa trả. Công nhân người ta khổ quá rồi. Một người làm có 250.000 đồng/ngày, nhưng hiện công ty thiếu chúng tôi 70.000.000 đồng."

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, đoạn qua địa bàn xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang đang được triển khai

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, đoạn qua địa bàn xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang đang được triển khai

Đó chỉ là 2 trong số nhiều trường hợp bị Công ty Thanh Tâm nợ. Vì quá bức xúc nên hàng chục người dân đã nhiều lần căng băng rôn và chặn đường công vụ, điều này làm ảnh hưởng đến việc thi công. Đặc biệt, theo Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam có trường hợp đang đổ bê tông kết cấu cầu thì người dân ra ngăn cản làm gián đoạn quá trình đổ bê tông và phải đổ bỏ các xe bê tông bị ngăn

Theo văn bản số 45 của Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam gửi UBND tỉnh Hậu Giang và các đơn vị liên quan nêu rõ: Công ty có hợp đồng với Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Vận tải cứu hộ Thanh Tâm, cung cấp thiết bị, xe máy, nhân công và vật tư để thi công hạng mục đường hoàn trả DT978 (là một tiểu hạng mục thuộc gói thầu XL01).

Trong quá trình thi công, Công ty Trung Nam E&C thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng với Công ty Thanh Tâm.Việc Công ty Thanh Tâm trực tiếp là ông Phạm Thanh Tâm có nợ tiền nhân công, thiết bị, vật tư phụ với các đối tác khác là không liên quan đến Công ty Trung Nam E&C.

Thông tin với báo chí, ông Hồ Minh Đường, Giám đốc Ban điều hành nhà thầu Trung Nam, Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam, cho biết:

"Phía Trung Nam lần này quan điểm không thể tự bỏ tài chính ra để thu xếp hết được toàn bộ công nợ cho Thanh Tâm được bởi vì về thực chất là bây giờ chưa thống kê được chính thức là Thanh Tâm còn nợ bao nhiêu người. Thứ hai, quan điểm của công ty bây giờ là ai làm sai thì người đó chịu. Chứ còn việc Trung Nam ký hợp đồng với Thanh Tâm thì Trung Nam sẽ thực hiện theo đúng hợp đồng với Thanh Tâm còn Thanh Tâm thực hiện hợp đồng với các đối tác cung cấp hay nhân công, thuê máy của các đối tác khác thì trách nhiệm ấy thuộc về trách nhiệm dân sự giữa Thanh Tâm và các chủ nợ."

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Vũ Trường, Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ cho biết, UBND huyện đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức làm việc nhiều lần, đối thoại giữa các đơn vị thi công cũng như các doanh nghiệp, công nhân làm trên tuyến này.

"Chúng tôi cũng tiếp tục động viên bà con nhân dân hết sức bình tĩnh, không được có những hành vi gây cản trở các công trình thi công vì đây là công trình quốc gia. Các vấn đề về nợ nần thì chúng tôi cũng đã phối hợp làm việc, đối thoại để giải quyết. Chúng tôi cũng đề nghị Công ty Trung Nam và Công ty Thanh Tâm sớm rà soát lại các khoản nợ đối với doanh nghiệp cũng như đối với người dân để trả những khoản này để đảm bảo quyền là lợi ích hợp pháp của các bên theo quy định."

Để công tác triển khai thi công được liên tục, đảm bảo tiến độ dự án theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT và Ban QLDA Mỹ Thuận, rất mong chính quyền địa phương có những giải pháp tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu, chấp hành các quy định của pháp luật.

Riêng đối với các khoản nợ, các bên liên quan cần sớm ngồi lại để có hướng giải quyết cho người dân trên cơ sở quy định của pháp luật để không vì các khoản nợ làm ảnh hưởng chung đến tiến độ dự án.

Thanh Phê/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn