Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Vì sao hoá đơn tiền điện tháng 4 tăng đột biến?

Huy Hoàng: Thứ tư 10/05/2023, 05:51 (GMT+7)

Liên tục trong những ngày vừa qua, ngành khí tượng nước ta ghi nhận những kỷ lục mới về nhiệt độ nắng nóng, đặc biệt là tại TP.HCM. Điều này khiến cho nhu cầu sử dụng các thiết bị giải nhiệt của người dân tăng cao, kéo theo lượng điện tiêu thụ liên tục lập đỉnh.

Theo dự báo, hóa đơn tiền điện kỳ tháng 4 này chắc chắc sẽ có nhiều biến động theo hướng tăng mạnh. Vì sao lại xảy ra tình trạng này và người dân cần làm gì để cân bằng nhu cầu sử dụng điện với hầu bao của mình?

PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Bùi Trung Kiên – Phó tổng giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM về nội dung này:

PV: Thưa ông, tháng 4 vừa rồi và những ngày đầu tháng 5 vừa qua được xem là đỉnh điểm nắng nóng trong lịch sử khí tượng Việt Nam, do đó nhu cầu làm mát của người dân cũng tăng cao. Ở góc độ ngành điện, ông chia sẻ ra sao về những khó khăn khi thời tiết tăng cao bất thường cũng như nhu cầu sử dụng điện của người dân?

Ông Bùi Trung Kiên: Năm nay bước vào chu kỳ El Nino thì đúng như dự báo thì giữa tháng 3 bắt đầu có những đợt nắng, và đỉnh điểm bắt đầu từ 15/4 đến ngày hôm qua (8/5), nhiệt độ tăng liên tục khiến cho sản lượng điện của thành phố trong tháng 4 tăng 4 lần. Đến ngày 6/5 thì đạt mức kỷ lục từ trước đến giờ là 94,8 triệu kwh/ngày.

Ảnh minh hoạ: EVN

Ảnh minh hoạ: EVN

PV: Từ thực tế nêu trên, ông có thể đưa ra dự báo cho hóa đơn tiền điện mà người dân sẽ phải trả trong tháng 4 vừa rồi?

Ông Bùi Trung Kiên: Chắc chắn tiền điện tháng 4 này hóa đơn sẽ tăng rất cao. Cụ thể sản lượng điện khối gia đình, sinh hoạt đã tăng gần 20% chung trên toàn thành phố. Tiền điện tăng theo bậc thang, nếu như trước đây dùng bậc 3 4 thì tháng rồi sẽ tăng lên bậc 5 bậc 6 và lũy tiến lên khiến cho tiền điện của các hộ gia đình tăng rất nhiều.

Đơn cử 1 gia đình dùng 1 máy lạnh trong thời điểm nắng nóng sẽ tăng từ 15-20kw điện/ngày/máy. Môi trường ở nhiệt độ bình thường thì máy lạnh hoạt động với công suất rất thấp nhưng khi nhiệt độ môi trường cao kéo dài từ sáng đến tối đến đêm thì máy lạnh phải gồng lên để chạy và như vậy sẽ tốn điện rất nhiều. Theo thống kê thì hệ thống làm mát/máy lạnh chiếm từ 60-80% lượng điện tiêu thụ của gia đình, vì vậy khi nắng nóng sản lượng điện sẽ tăng cho dù không có thiết bị mới.

Chúng tôi cũng nhận nhiều phản ảnh, khách hàng không thay đổi về nhu cầu điện nhưng tiền điện lại tăng nhiều. Chúng tôi khẳng định hệ thống đo đếm của ngành điện là chính xác, đảm bảo kiểm định theo đúng quy định của nhà nước.

PV: Vừa qua, Bộ Công Thương cũng đã ban hành biểu giá điện mới, theo đó cũng đã có 1 mức tăng nhất định là 3% so với giá cũ. Nhiều lo ngại cho rằng biểu giá mới này phần nào đó cũng khiến hóa đơn tiền điện kể sẽ tăng. Liệu tình trạng này có gây thêm áp lực cho người dân thưa ông?

Ông Bùi Trung Kiên: Theo quyết định tăng giá thì chúng tôi bắt đầu tính theo biểu giá mới từ ngày 04/05/2023, những phần dùng từ 4/5 trở về trước sẽ tính giá cũ, từ 4/5 trở về sau sẽ tính giá mới. Chúng tôi đã thực hiện các bước chốt chỉ số để tính theo phương pháp nội suy theo đúng quy định để đảm bảo sự công bằng cho khách hàng.

Còn về mức tăng 3% thì trong cả quá trình đưa ra tỷ lệ này, các cơ quan từ Chính phủ đến các Bộ ngành cũng đã cân nhắc rất kỹ để hạn chế tác động đến nền kinh tế. Mức tăng này chắc chắn sẽ khiến người dân lo lắng.

Tuy nhiên chúng tôi đang trong giai đoạn cực kỳ khó khăn để cân bằng tài chính, mức tăng này cũng chỉ đóng góp 1 phần cho những khó khăn hiện tại ngành điện đang đối mặt để có thêm chi phí trang trải mua nhiên liệu đầu vào để phát điện.

Chúng tôi rất chia sẻ với người dân và khách hàng trong đợt vừa cao điểm nắng nóng vừa tăng giá. Mong muốn tất cả chúng ta tiết kiệm điện để vừa tiết kiệm tiền cho bản thân vừa bảo vệ môi trường.

PV: Xin cám ơn ông!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn