Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Vì sao giới trẻ Singapore lựa chọn thuê xe thay vì mua?

Huy Văn: Chủ nhật 17/12/2023, 12:09 (GMT+7)

Tại Singapore, theo thống kê mới đây, các dịch vụ chia sẻ chuyến đi và cho thuê ô tô đang bùng nổ về nhu cầu. Đặc biệt các dịch vụ này đang được ưa chuộng bởi giới trẻ vì nhiều lí do.

Theo tờ Straits Times, số lượng ô tô cho thuê tại Singapore đã tăng 11.3% so với cùng kỳ năm ngoái, lên gần 73.000 xe.

Đại diện dịch vụ thuê xe GetGo cho biết công ty đang tiếp tục mở rộng. Vào tháng 2, GetGo huy động được 20 triệu USD để phát triển đội xe của mình, hiện có hơn 2.100 chiếc. Công ty này đặt mục tiêu có 10.000 “phương tiện xanh” vào năm 2030.

Còn đại diện dịch vụ cho thuê xe dài hạn Kinto Singapore chia sẻ, dịch vụ cho thuê xe của họ đang tăng trưởng đều đặn 20% mỗi tháng kể từ năm 2022. Hiện giá khởi điểm cho thuê xe ô tô vào khoảng 1.600 USD/tháng.

Các dịch vụ thuê xe tại Singapore đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh về nhu cầu của khách hàng

Các dịch vụ thuê xe tại Singapore đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh về nhu cầu của khách hàng

Theo PGS Walter Theseira của Đại học Khoa học Xã hội Singapore, số lượng ô tô cho thuê trước đây từng sụt giảm trong thời kỳ đại dịch COVID-19, sau đó tăng đột biến trở lại vì nhiều lí do.

Đầu tiên là bởi ngành du lịch vẫn đang trong đà tăng trưởng trở lại hậu COVID -19. Một số khảo sát chỉ ra rằng hiện khách du lịch Trung Quốc, thành phần rất quan trọng với bất kỳ ngành du lịch của quốc gia nào, hiện vẫn chưa phục hồi về mức trước đại dịch. Do đó, nhu cầu về dịch vụ thuê xe tại Singapore sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Nguyên nhân thứ hai là do chi phí sở hữu ô tô cá nhân tại Singapore vẫn tiếp tục tăng cao. Theo đó, giấy phép để sở hữu một chiếc ôtô nhỏ, có dung tích tối đa 1.600 cc, tính đến tháng 9/2023 ở mức 105.000 SGD, vượt mức kỷ lục gần đây nhất là 103.000 SGD vào tháng 4. Mức giá này hồi cùng kỳ năm 2020 chỉ là 37.000 SGD.

Người dân Singapore từ lâu đã phàn nàn về giá giấy phép sở hữu ô tô, trong khi nhiều người miễn cưỡng chấp nhận đây là một cách hiệu quả để ngăn chặn tình trạng ùn tắc giao thông và khói bụi gia tăng, như đã thấy ở các thủ đô lân cận.

Một người dân chia sẻ: “Tôi thấy việc sử dụng dịch vụ chia sẻ xe, thuê xe sẽ rẻ hơn rất nhiều so với sở hữu một chiếc, chưa kể thuê xe còn linh động hơn. Như bản thân tôi, có lúc tôi lái một mình, nhưng có lúc tôi cần một chiếc xe lớn hơn để đưa cả nhà ra ngoài đi chơi, ăn uống”.

Theo tờ Strait Times, chi phí sở hữu ô tô cao cũng là nguyên nhân khiến giới trẻ, thế hệ GenZ tại Singapore đang dần từ bỏ nhu cầu sở hữu xe cá nhân và lựa chọn các dịch vụ thuê xe, chia sẻ chuyến đi.

Đại diện nền tảng chia sẻ ô tô Tribe Car cho biết, khách hàng của họ chủ yếu nằm trong độ tuổi 26 tới 35, tuy nhiên gần đây số lượng khách hàng trong độ tuổi từ 18 – 26 đang gia tăng đột biến. Được biết, nền tảng này đang ghi nhận tăng trưởng khoảng 15% trong vòng 6 tháng qua.

Ông Adrian Lee, đồng sáng lập Tribe Car cho biết: “Chúng tôi dự đoán rằng chi phí cho giấy phép sở hữu xe cá nhân sẽ còn tiếp tục tăng trong vài năm tới. Còn với những dịch vụ thuê xe, chúng tôi có thể duy trì giá dịch vụ thấp nếu tiếp tục sử dụng những chiếc xe hơi cũ một chút. Nhưng nếu sau này có quy định bắt nâng cấp, thay thế đội xe, chắc chắn giá dịch vụ sẽ tăng nhiều”.

Ông Toh Ting Feng, giám đốc điều hành của GetGo cho biết, chi phí sở hữu xe cá nhân cao chỉ là một phần nguyên nhân khiến giới trẻ lựa chọn phương án thuê xe. Ông cho biết: “Còn nhiều yếu tố khác thúc đẩy sự phát triển dịch vụ của chúng tôi, bao gồm sự thay đổi tư duy của thế hệ trẻ về quyền sở hữu, cùng sự quan tâm về tính bền vững”.

Theo ông Toh Ting Feng, rất nhiều khách hàng của họ là những người có thu nhập cao như bác sĩ hay luật sư. Càng ngày càng có nhiều người “thấy rất ít giá trị khi sở hữu một chiếc xe”.

Xu hướng này không chỉ ở Singapore. Theo tờ Washington Post, tại Mỹ, thế hệ GenZ của quốc gia này cũng đang có xu hướng không có nhu cầu tự lái xe. Theo đó, vào năm 1997, 43% số người ở tuổi 16 và 62% ở tuối 17 đã thi và có bằng lái xe. Nhưng đến năm 2020, con số này đã giảm đi lần lượt còn 25% và 45%.

Chi phí sở hữu phương tiện cá nhân quá cao khiến giới trẻ Singapore không muốn mua ô tô. Ảnh: CNA

Chi phí sở hữu phương tiện cá nhân quá cao khiến giới trẻ Singapore không muốn mua ô tô. Ảnh: CNA

Trong khi một số người có chung nỗi lo với thế hệ trẻ ở Singapore đó là chi phí sở hữu và duy trì xe ô tô đang tăng cao, thì một số người lại chọn không lái xe vì họ sợ gây ra tai nạn. Madison Morgan, 23 tuổi sống tại Kennewick, Washington cho biết mình sẽ không học và thi lấy bằng lái bởi đã chứng kiến rất nhiều bạn bè qua đời vì tai nạn ô tô. Ngày nay, khi mà giao thông công cộng đang được khuyến khích, nhiều người đã lựa chọn đi xe buýt, tàu hoả vì chúng mang tính bền vũng hơn rất nhiều.

Không chỉ tại Singapore hay Mỹ, mà thực tế tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, ngày càng có nhiều bạn trẻ lựa chọn “quay lưng” với việc mua ô tô. Nhiều người cho rằng, việc không mua xe không ảnh hưởng gì đến chất lượng cuộc sống, các phương tiện giao thông công cộng, dịch vụ gọi xe trên ứng dụng hay đi xe máy đều là những lựa chọn tốt, không nhất thiết phải sở hữu ô tô riêng.

Đã có nhiều câu truyện, chia sẻ về việc một số người trẻ phải đánh đổi rất nhiều, vay nợ khá lớn chỉ để mua nhà mua xe và phải sống áp lực một thời gian sau đó. Thay vì lựa chọn cuộc sống như vậy, nhiều bạn trẻ mong muốn có thể sống với hiện tại nhiều hơn.

Là bác sĩ làm việc tại một bệnh viện ở Hà Nội, có thu nhập không hề thấp, nhưng anh Hồng Quang vẫn lựa chọn không mua ô tô bởi nhiều lí do. Anh chia sẻ:

“Thực ra mình thấy giờ ở Hà Nội không cần thiết phải mua xe lắm. Đi đâu thì gọi hay thuê xe vẫn được. Chứ giờ mua xe, buổi sáng lái xe đi ăn bát bún hết 30k thì tiền gửi xe cũng 30k rồi. Một cái nữa là tiền nuôi xe cũng tốn kém. Tiền gửi xe, nhà không có chỗ đỗ thì lại phải tìm nơi gửi xe, tiền bảo dưỡng máy móc… Giờ mua xe thì cả tháng lại tốn thêm một khoản lớn để nuôi xe, nên mình hiện không có nhu cầu.”

Huy Văn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn