Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Đã đến lúc cần có quy định, hướng dẫn cho taxi bay, drone?

Huy Văn: Thứ bảy 09/12/2023, 15:26 (GMT+7)

Taxi bay là loại hình dịch vụ vận chuyển hành khách còn rất mới, đang trong giai đoạn thử nghiệm. Tuy nhiên, hiện đã có nhiều quốc gia có những động thái chuẩn bị cho loại phương tiện mới này, như việc ban hành các tiêu chuẩn, quy định vận hành, an toàn. Một trong số các quốc gia đó là Singapore.

Drone chở khách, hay còn gọi là taxi bay, taxi hàng không, đây là một loại phương tiện mới xuất hiện trong vài năm trở lại đây. Taxi bay thực chất là một máy bay thương mại nhỏ chuyên thực hiện các chuyến bay ngắn, có thể có phi công điều khiển hoặc được điều khiển từ xa.

Phương tiện này đang được nhắm tới sử dụng trong các đô thị như một giải pháp giảm ùn tắc giao thông trong tương lai, và hiện đã có nhiều công ty trong ngành chế tạo máy bay trên thế giới đang chạy đua phát triển.

Để chuẩn bị cho taxi hàng không thương mại và các hoạt động bay không người lái, ngày 9/11 vừa qua, Cơ quan Hàng không Dân dụng Singapore (CAAS) đã tổ chức cuộc họp bàn về khả năng di chuyển của máy bay tiên tiến (AAM) và hệ thống máy bay không người lái (UAS).

Taxxi bay là loại phương tiện mới xuất hiện trong vài năm trở lại đây. Ảnh: Volocopter

Taxxi bay là loại phương tiện mới xuất hiện trong vài năm trở lại đây. Ảnh: Volocopter

Cuộc họp có sự tham dự của cơ quan quản lý hàng không dân dụng của 17 quốc gia, trong đó có Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Indonesia và Malaysia, cùng nhiều đại diện của các tổ chức, hãng hàng không lớn.

Mục tiêu của cuộc họp là thảo luận, đề ra một bộ tài liệu tham khảo dự kiến ban hành vào năm 2025, qua đó, các quốc gia có thể điều chỉnh, sử dụng để quản lý các hoạt động liên quan tới taxi bay và drone.Thông qua cuộc họp, các cơ quan quản lý hàng không châu Á-Thái Bình Dương đã xác định tám lĩnh vực ưu tiên trong việc xây dựng các hướng dẫn, quy định liên quan. Các lĩnh vực trọng tâm trong đó bao gồm các tiêu chuẩn để phê duyệt để đưa taxi bay vào sử dụng và thương mại hoá.

Một lĩnh vực khác bao gồm các điều khoản tạo điều kiện thuận lợi cho việc hợp tác giữa các cơ quan, công ty trong quá trình đưa taxi bay vào đời sống, nâng cao năng lực quản lý cho cơ quan hàng không dân dụng để giám sát taxi bay; tuyên truyền, giáo dục cộng đồng để chấp nhận loại phương tiện mới này, cũng như giải quyết các mối quan ngại như an toàn, quyền riêng tư và ô nhiễm môi trường.

Với các taxi bay, drone không người lái, cơ quan quản lý ưu tiên xem xét, ban hành các hướng dẫn kỹ thuật, đào tạo nhân sự chuyên môn để sử dụng các hướng dẫn kỹ thuật này.

Các chuyên gia trong ngành hàng không đánh giá cao những nội dung được đề cập trong cuộc họp, cho rằng đây là động thái tích cực của Singapore nhằm thúc đẩy sự phát triển của một khuôn khổ chung cho taxi bay trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và thậm chí có thể rộng hơn trong tương lai.

Hiện tại, Singapore đang đi đầu trên thế giới trong việc giới thiệu taxi bay. Theo Volocopter, một nhà sản xuất máy bay trực thăng điện cỡ nhỏ của Đức, họ đang có kế hoạch triển khai dịch vụ taxi bay tại Singapore vào năm 2024. Một số chuyên gia thì cho rằng, Singapore sẽ trở thành trung tâm phát triển của taxi bay trong vài năm tới.

Seletar, một sân bay nhỏ của Singapore, chỉ nằm cách sân bay Changi 20 phút chạy xe về phía tây bắc, đang có những kế hoạch lớn cho taxi bay với tham vọng đưa loại phương tiện này cất cánh thương mại sớm nhất vào năm 2024. Khu vực này đang tự định vị mình là nơi dành cho taxi bay, theo Bloomberg. Singapore đã ký hai thỏa thuận với các công ty khởi nghiệp về di chuyển trên không Skyports và Volocopter để chuyển đổi sân bay này dành cho taxi bay.

Ông Han Kok Juan, Tổng Giám đốc Cơ quan Hàng không Dân dụng Singapore chia sẻ: “Khi taxi bay bắt đầu được cấp chứng nhận tại Châu Âu, Mỹ, Trung Quốc v.v… Sẽ có nhiều công ty muốn đặt trụ sở của họ tại Singapore để bắt đầu việc vận hành dịch vụ cả trong và ngoài nước. Do đó, sự phối hợp của Singapore với các quốc gia sẽ giúp chúng tôi hiểu rõ hơn rằng chúng ta cần những quy định, hướng dẫn gì để giúp đỡ cho các hoạt động đó”.

Singapore đang đi đầu trong việc xây dựng các bộ hướng dẫn, quy chuẩn cho taxi bay. Ảnh: Volocopter

Singapore đang đi đầu trong việc xây dựng các bộ hướng dẫn, quy chuẩn cho taxi bay. Ảnh: Volocopter

Theo một nghiên cứu mà Rolls-Royce và công ty tư vấn Roland Berger công bố vào đầu năm 2022, với khoảng 82.500 phương tiện tương tự taxi bay dự kiến sẽ hoạt động ở châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2050, khu vực này sẽ chiếm khoảng một nửa thị trường toàn cầu.

Ông Derek Cheng, Giám đốc Chi nhánh Châu Á – Thái Bình Dương của công ty Vertical Aerospace chia sẻ: “Hiện chúng tôi đã có khoảng 1.500 đơn taxi bay đặt trước. Và một phần ba trong số đó là đơn từ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Do đó, chúng tôi tin rằng Singapore là một phần quan trọng, không chỉ là giúp các công ty trong lĩnh vực này, mà còn sẽ dẫn đầu trong quá trình tiếp nhận, vận hành loại hình phương tiện vô cùng mới này”.

Hiện taxi bay vẫn là loại hình phương tiện vô cùng mới, sẽ còn cần nhiều thời gian trong việc kiểm tra mức độ an toàn của những phương tiện này trước khi hoạt động thương mại, chưa kể tới việc làm thế nào để lấy được niềm tin từ khách hàng, người tham gia giao thông. Nhưng với những tín hiệu tích cực như việc taxi bay có thể được triển khai tại Olympic Paris sắp diễn ra vào năm 2024 tới đây, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một trang sử mới trong lịch sử ngành hàng không.

Huy Văn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn