Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Vì sao có thiết bị giám sát học thực hành lái xe nhưng vẫn có sai phạm

Quách Đồng: Thứ sáu 21/04/2023, 06:11 (GMT+7)

Từ tháng 6/2022, các Trung tâm đào tạo lái xe đã trang bị thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường (thiết bị DAT).

Dù được đánh giá sẽ góp phần giám sát chặt chẽ thời gian thực hành của học viên học lái xe, song sau gần 1 năm áp dụng, thiết bị này có phát hiện được tình trạng gian lận trong công tác đào tạo, sát hạch lái xe hay không?

PV VOV Giao thông đối thoại với ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam) xung quanh nội dung này:

PV: Thưa ông, thông qua thiết bị DAT có thể giảm thiểu tình trạng vi phạm tại các Trung tâm đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe hay không? 

Ông Lương Duyên Thống: Thông qua thiết bị DAT thì các cơ quan quản lý cũng như các cơ sở đào tạo sẽ giám sát được toàn bộ quá trình đào tạo, học của học viên trong quá trình học lái xe trên đường, đảm bảo đủ thời gian và số km theo quy định của Bộ GTVT.

Đối với cơ quan quản lý, thông qua thiết bị có thể giảm bớt công tác kiểm tra trực tiếp tại các đơn vị; kiểm soát được các tuyến đường đào tạo lái xe và xác định được những học viên đã hoàn thành đủ quãng đường và thời gian học thực hành lái xe trên đường để làm căn cứ xét duyệt tham dự các kỳ sát hạch.

Việc sử dụng các thiết bị DAT đã tạo ra sự bình đẳng, công khai, minh bạch trong quá trình đào tạo; phục vụ tích cực cho công tác kiểm tra, thanh tra của các cơ quan có thẩm quyền.

Empty

PV: Nhưng thực tế kết quả thanh tra, kiểm tra của Bộ GTVT cũng đã chỉ ra những sai phạm của các trung tâm đào tạo. Ông có ý kiến như thế nào về điều này?

Ông Lương Duyên Thống: Thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường được đưa vào áp dụng từ ngày 15/6/2022. Đây cũng là thiết bị hoàn toàn mới đối với cơ sở đào tạo lái xe cũng như cơ quan quản lý.

Thiết bị và phần mềm tiếp nhận cũng như quản lý, phân tích dữ liệu thì lần đầu được nghiên cứu, áp dụng nên thời gian đầu phải cập nhật, điều chỉnh cho phù hợp.

Trình độ công nghệ thông tin của cán bộ tại các cơ sở đào tạo lái xe chưa đáp ứng được yêu cầu, thời gian đầu, các cơ sở đào tạo khá lúng túng trong việc thực hiện các quy định về truyền dữ liệu Dat cũng như hướng dẫn giáo viên vận hành các thiết bị. Và thiết bị cũng xảy ra các hiện tượng hoạt động chưa ổn định; việc truyền dữ liệu DAT về máy chủ của cơ quan quản lý có lúc cũng bị gián đoạn.

Đối với các cơ quan quản lý là các Sở GTVT thì số lượng cán bộ, công chức cũng hạn chế, trình độ công nghệ thông tin cũng chưa đáp ứng được yêu cầu.

Phần mềm tiếp nhận, phân tích dữ liệu quản lý DAT mới đưa vào hoạt động, chưa có đủ các tính năng thông minh để tự động phân tích các dữ liệu, phát hiện các phiên học bất thường; lối đường truyền do gián đoạn việc truyền dữ liệu hoặc các bất thường khác…

PV: Dư luận cũng nghi ngại về việc tạo được dữ liệu ảo thông qua thiết bị DAT. Thời gian tới, Cục Đường bộ VN sẽ có những giải pháp như thế nào để giảm sát, phát hiện vi phạm thông qua thiết bị này?

Ông Lương Duyên Thống: Thời gian tới, Cục Đường bộ VN sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để nâng cấp các phần mềm tiếp nhận, phân tích dữ liệu giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường để có thể tự động các phiên học có dấu hiệu bất thường, sau đó cảnh báo trên hệ thống để các Sở GTVT có thể kiểm tra, xác minh, xử lý các vi phạm, nếu có.

Trường hợp các Sở GTVT phát hiện có hiện tượng tác động vào các dữ liệu của thiết bị DAT để gian lận trong dạy thực hành lái xe ô tô thì sẽ chủ động chuyển cho các cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

PV: Xin cảm ơn ông. 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Trong gần hai ngày diễn ra Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, đã có hàng vạn người dân từ nhiều tỉnh thành trong cả nước thành kính đến thắp nén hương để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân.

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

Hiện tại TP.HCM đang có hơn 9 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong khi đó hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch. Trước thực tế trên, vào năm 2012 UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở, ngành chức năng phối hợp triển khai kế hoạch xây dựng 4 bãi xe ngầm giữa trung tâm thành phố.