Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Vì sao có thiết bị giám sát học thực hành lái xe nhưng vẫn có sai phạm

Quách Đồng: Thứ sáu 21/04/2023, 06:11 (GMT+7)

Từ tháng 6/2022, các Trung tâm đào tạo lái xe đã trang bị thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường (thiết bị DAT).

Dù được đánh giá sẽ góp phần giám sát chặt chẽ thời gian thực hành của học viên học lái xe, song sau gần 1 năm áp dụng, thiết bị này có phát hiện được tình trạng gian lận trong công tác đào tạo, sát hạch lái xe hay không?

PV VOV Giao thông đối thoại với ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam) xung quanh nội dung này:

PV: Thưa ông, thông qua thiết bị DAT có thể giảm thiểu tình trạng vi phạm tại các Trung tâm đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe hay không? 

Ông Lương Duyên Thống: Thông qua thiết bị DAT thì các cơ quan quản lý cũng như các cơ sở đào tạo sẽ giám sát được toàn bộ quá trình đào tạo, học của học viên trong quá trình học lái xe trên đường, đảm bảo đủ thời gian và số km theo quy định của Bộ GTVT.

Đối với cơ quan quản lý, thông qua thiết bị có thể giảm bớt công tác kiểm tra trực tiếp tại các đơn vị; kiểm soát được các tuyến đường đào tạo lái xe và xác định được những học viên đã hoàn thành đủ quãng đường và thời gian học thực hành lái xe trên đường để làm căn cứ xét duyệt tham dự các kỳ sát hạch.

Việc sử dụng các thiết bị DAT đã tạo ra sự bình đẳng, công khai, minh bạch trong quá trình đào tạo; phục vụ tích cực cho công tác kiểm tra, thanh tra của các cơ quan có thẩm quyền.

Empty

PV: Nhưng thực tế kết quả thanh tra, kiểm tra của Bộ GTVT cũng đã chỉ ra những sai phạm của các trung tâm đào tạo. Ông có ý kiến như thế nào về điều này?

Ông Lương Duyên Thống: Thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường được đưa vào áp dụng từ ngày 15/6/2022. Đây cũng là thiết bị hoàn toàn mới đối với cơ sở đào tạo lái xe cũng như cơ quan quản lý.

Thiết bị và phần mềm tiếp nhận cũng như quản lý, phân tích dữ liệu thì lần đầu được nghiên cứu, áp dụng nên thời gian đầu phải cập nhật, điều chỉnh cho phù hợp.

Trình độ công nghệ thông tin của cán bộ tại các cơ sở đào tạo lái xe chưa đáp ứng được yêu cầu, thời gian đầu, các cơ sở đào tạo khá lúng túng trong việc thực hiện các quy định về truyền dữ liệu Dat cũng như hướng dẫn giáo viên vận hành các thiết bị. Và thiết bị cũng xảy ra các hiện tượng hoạt động chưa ổn định; việc truyền dữ liệu DAT về máy chủ của cơ quan quản lý có lúc cũng bị gián đoạn.

Đối với các cơ quan quản lý là các Sở GTVT thì số lượng cán bộ, công chức cũng hạn chế, trình độ công nghệ thông tin cũng chưa đáp ứng được yêu cầu.

Phần mềm tiếp nhận, phân tích dữ liệu quản lý DAT mới đưa vào hoạt động, chưa có đủ các tính năng thông minh để tự động phân tích các dữ liệu, phát hiện các phiên học bất thường; lối đường truyền do gián đoạn việc truyền dữ liệu hoặc các bất thường khác…

PV: Dư luận cũng nghi ngại về việc tạo được dữ liệu ảo thông qua thiết bị DAT. Thời gian tới, Cục Đường bộ VN sẽ có những giải pháp như thế nào để giảm sát, phát hiện vi phạm thông qua thiết bị này?

Ông Lương Duyên Thống: Thời gian tới, Cục Đường bộ VN sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để nâng cấp các phần mềm tiếp nhận, phân tích dữ liệu giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường để có thể tự động các phiên học có dấu hiệu bất thường, sau đó cảnh báo trên hệ thống để các Sở GTVT có thể kiểm tra, xác minh, xử lý các vi phạm, nếu có.

Trường hợp các Sở GTVT phát hiện có hiện tượng tác động vào các dữ liệu của thiết bị DAT để gian lận trong dạy thực hành lái xe ô tô thì sẽ chủ động chuyển cho các cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

PV: Xin cảm ơn ông. 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Mới đây, công ty viễn thông hàng đầu Vương quốc Anh, British Telecom đã thể hiện sự sáng tạo của mình bằng cách “hô biến” tủ cáp điện thoại thành các trạm sạc xe điện.

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Hơn 2 năm qua, hàng chục hecta đất ruộng của người dân ấp Láng Cơm, xã Bình Giang, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang bị bỏ trống không thể dùng để làm nông nghiệp. Nguyên nhân do những đối tượng xấu thời gian trước đây đến dụ dỗ người dân với mục đích mướn và mua đất để canh tác lúa.

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Sau ngày 31/5 học sinh cả nước bước vào kỳ nghỉ hè, đây cũng là lúc các bậc phụ huynh đau đầu với việc tổ chức một kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn cho con em mình.

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Tính đến hết tháng 04/2024, nước ta đã có khoảng 2000km đường bộ cao tốc. Bên cạnh những đóng góp quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước, hệ thống đường bộ cao tốc cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Mùa mưa sắp đến, người dân đang hết sức sốt ruột vì các dự án chống ngập trên địa bàn TP.HCM, trong đó có dự án chống ngập 10.000 tỷ đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Rõ ràng, việc chống ngập là việc quan trọng, cần có quy hoạch và phải ưu tiên bố trí vốn.

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Đề xuất phạt nguội với người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm luật giao thông đã nhiều lần được đề cập, song đều chưa thực hiện được, trong khi vi phạm với xe máy ngày càng phổ biến, TNGT liên quan đến xe máy cũng ngày càng nhiều.

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Trái ngược với vẻ xanh mát, rợp bóng cây, rực rỡ sắc hoa bằng lăng, hoa phượng ở một số con đường, tuyến phố của Hà Nội, tại một số ngõ rộng trên phố Duy Tân (quận Cầu Giấy) những hàng cây lâu năm bị cắt trụi, chỉ còn lại thân chính và đến nay mới chỉ nẩy lưa thưa một số mầm cây.