Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Vì sao có thiết bị giám sát học thực hành lái xe nhưng vẫn có sai phạm

Quách Đồng: Thứ sáu 21/04/2023, 06:11 (GMT+7)

Từ tháng 6/2022, các Trung tâm đào tạo lái xe đã trang bị thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường (thiết bị DAT).

Dù được đánh giá sẽ góp phần giám sát chặt chẽ thời gian thực hành của học viên học lái xe, song sau gần 1 năm áp dụng, thiết bị này có phát hiện được tình trạng gian lận trong công tác đào tạo, sát hạch lái xe hay không?

PV VOV Giao thông đối thoại với ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam) xung quanh nội dung này:

PV: Thưa ông, thông qua thiết bị DAT có thể giảm thiểu tình trạng vi phạm tại các Trung tâm đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe hay không? 

Ông Lương Duyên Thống: Thông qua thiết bị DAT thì các cơ quan quản lý cũng như các cơ sở đào tạo sẽ giám sát được toàn bộ quá trình đào tạo, học của học viên trong quá trình học lái xe trên đường, đảm bảo đủ thời gian và số km theo quy định của Bộ GTVT.

Đối với cơ quan quản lý, thông qua thiết bị có thể giảm bớt công tác kiểm tra trực tiếp tại các đơn vị; kiểm soát được các tuyến đường đào tạo lái xe và xác định được những học viên đã hoàn thành đủ quãng đường và thời gian học thực hành lái xe trên đường để làm căn cứ xét duyệt tham dự các kỳ sát hạch.

Việc sử dụng các thiết bị DAT đã tạo ra sự bình đẳng, công khai, minh bạch trong quá trình đào tạo; phục vụ tích cực cho công tác kiểm tra, thanh tra của các cơ quan có thẩm quyền.

Empty

PV: Nhưng thực tế kết quả thanh tra, kiểm tra của Bộ GTVT cũng đã chỉ ra những sai phạm của các trung tâm đào tạo. Ông có ý kiến như thế nào về điều này?

Ông Lương Duyên Thống: Thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường được đưa vào áp dụng từ ngày 15/6/2022. Đây cũng là thiết bị hoàn toàn mới đối với cơ sở đào tạo lái xe cũng như cơ quan quản lý.

Thiết bị và phần mềm tiếp nhận cũng như quản lý, phân tích dữ liệu thì lần đầu được nghiên cứu, áp dụng nên thời gian đầu phải cập nhật, điều chỉnh cho phù hợp.

Trình độ công nghệ thông tin của cán bộ tại các cơ sở đào tạo lái xe chưa đáp ứng được yêu cầu, thời gian đầu, các cơ sở đào tạo khá lúng túng trong việc thực hiện các quy định về truyền dữ liệu Dat cũng như hướng dẫn giáo viên vận hành các thiết bị. Và thiết bị cũng xảy ra các hiện tượng hoạt động chưa ổn định; việc truyền dữ liệu DAT về máy chủ của cơ quan quản lý có lúc cũng bị gián đoạn.

Đối với các cơ quan quản lý là các Sở GTVT thì số lượng cán bộ, công chức cũng hạn chế, trình độ công nghệ thông tin cũng chưa đáp ứng được yêu cầu.

Phần mềm tiếp nhận, phân tích dữ liệu quản lý DAT mới đưa vào hoạt động, chưa có đủ các tính năng thông minh để tự động phân tích các dữ liệu, phát hiện các phiên học bất thường; lối đường truyền do gián đoạn việc truyền dữ liệu hoặc các bất thường khác…

PV: Dư luận cũng nghi ngại về việc tạo được dữ liệu ảo thông qua thiết bị DAT. Thời gian tới, Cục Đường bộ VN sẽ có những giải pháp như thế nào để giảm sát, phát hiện vi phạm thông qua thiết bị này?

Ông Lương Duyên Thống: Thời gian tới, Cục Đường bộ VN sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để nâng cấp các phần mềm tiếp nhận, phân tích dữ liệu giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường để có thể tự động các phiên học có dấu hiệu bất thường, sau đó cảnh báo trên hệ thống để các Sở GTVT có thể kiểm tra, xác minh, xử lý các vi phạm, nếu có.

Trường hợp các Sở GTVT phát hiện có hiện tượng tác động vào các dữ liệu của thiết bị DAT để gian lận trong dạy thực hành lái xe ô tô thì sẽ chủ động chuyển cho các cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

PV: Xin cảm ơn ông. 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.