Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Diễn đàn

Vì sao chưa ngăn được xe máy đi lên cao tốc?

Kênh VOV Giao thông: Thứ sáu 03/11/2023, 10:41 (GMT+7)

Từng đoàn xe máy ồ ạt đi vào đường cao tốc của ô tô, trên Đại lộ Thăng Long. Xe ôm công nghệ, shipper, mô tô xe máy cá nhân… thản nhiên đi lên Cao tốc số 20 – Vành đai 3, Hà Nội. Gặp lực lượng chức năng, xe máy lập tức quay đầu bỏ chạy!

Vì sao, đã có những tai nạn chết người xảy ra, và không ít trường hợp bị xử lý, nhưng vẫn chưa ngăn được xe máy đi lên cao tốc? Cần làm gì, và phải mất bao lâu để có thể ngăn chặn được hành vi đặc biệt nguy hiểm này?

Toạ đàm trên VOV Giao thông FM 91Mhz và vovgiaothong.vn lúc 12h30', thứ Sáu (03/11/2023): Vì sao chưa ngăn được xe máy đi lên cao tốc?

Với sự tham gia của các khách mời: TS. Trần Hữu Minh - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia và Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Admin Diễn đàn Oto+.

Đừng quên chia sẻ ý kiến trực tiếp của bạn về chủ đề này qua hotline 024.37.919191 và qua Fanpage VOV Giao thông.


Căn bệnh “nan y”?

Thường xuyên lưu thông trên các tuyến cao tốc, tài xế Nguyễn Văn Mạnh, công ty vận tải Đức Minh (Hà Nội) không ít lần bắt gặp trường hợp mô tô, xe máy đi vào đường vành đai 3 trên cao, Đại lộ Thăng Long hoặc trên một số tuyến cao tốc.

Không ít lần, anh Mạnh phải giật mình khi phát hiện xe máy trong làn dành riêng cho ô tô: "Cảm giác rất khó chịu và mất an toàn cho cả 2, bởi trong làn cao tốc, bất ngờ khi xuất hiện xe máy là mình không thể quan sát kịp được, rất nguy hiểm".

3-0755 (1)

 

Theo khảo sát của PV VOV Giao thông, tại tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, hướng từ đầu cao tốc (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) đến khu vực trạm thu phí Km188 (huyện Thanh Trì, TP Hà Nội), cũng thường xuyên xuất hiện xe máy lưu thông. Khi đến khu vực trạm thu phí, những phương tiện này quay đầu để đi ngược chiều khoảng 10m rồi tiếp tục đi về hướng huyện Thanh Trì.

Hay như trên Đại lộ Thăng Long, do có nhiều điểm ra vào, nên tình trạng người dân điều khiển xe máy vào đường dành riêng cho ô tô thường xuyên xảy ra. Thậm chí người điều khiển mô tô, xe gắn máy còn đi vào làn tốc độ cao nhất:Bất chấp nguy hiểm, nhiều người điều khiển xe máy vẫn vô tư “đồng hành” với ô tô ở làn cao tốc đến 80km/giờ.

Tài xế Nguyễn Thành Trung, ở Đống Đa, Hà Nội luôn nơm nớp mỗi khi bắt gặp xe máy đi vào đường Vành đai 3 trên cao, Đại lộ Thăng Long, thậm chí chạy ở làn ngoài cùng: "Làn chạy 80, 90, 100 mà xe máy có phải đi 1 làn đâu, người ta còn lách ra, rất nguy hiểm, xe ba gác nhiều, với xe grab".

unnamed1-0626

Thực tế, không ít vụ TNGT liên quan đến mô tô, xe gắn máy xảy ra trên đường cao tốc và thường để lại hậu quả thương tâm. Cụ thể, ngày 5/5, một vụ va chạm giữa một xe ô tô khách và một chiếc xe máy trong làn cao tốc của Đại lộ Thăng Long khiến người điều khiển xe máy tử vong tại chỗ, chiếc xe máy bị hư hỏng nặng.

Trước đó, ngày 1/2, trên Đại lộ Thăng Long đã xảy ra một vụ va chạm giữa một xe máy với ô tô tải khiến người đàn ông điều khiển xe máy tử vong tại chỗ.

Tiếp đó, ngày 5/2, trên cao tốc Trung Lương - TP.HCM theo hướng đi TP.HCM đã xảy ra một vụ va chạm giữa xe tải và xe máy chạy ngược chiều khiến người đàn ông chạy xe máy tử vong tại chỗ.

Đánh giá về tình trạng mô tô, xe máy đi vào cao tốc, kiến trúc sư Trần Huy Ánh, Hội Kiến trúc sư Hà Nội cho hay: "Về mặt tâm lý, một bộ phận người tham gia giao thông bất chấp như thế là chấp nhận rủi ro rất cao, nhưng nguy hiểm hơn không phải chỉ tính mạng của họ mà còn gây bất an cho nhiều phương tiện khác, vì khi các phương tiện khác đã đi vào cao tốc thì đương nhiên họ không hạn chế tốc độ và không lường hết đường các rủi ro".

Nhiều ý kiến cũng đề nghị, thời gian tới, các lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm, đồng thời tuyên truyền để người dân nhận thức rõ về sự nguy hiểm khi điều khiển xe máy đi vào cao tốc.

26-1657-0754 (1)


Sẽ kiến nghị nâng mức phạt với hành vi đi xe máy vào cao tốc

Là đơn vị chịu trách nhiệm đảm bảo TTATGT trên đường Vành đai 3 trên cao, một phần Đại lộ Thăng Long, Đội CSGT số 6 thường xuyên tiếp nhận thông tin về tình trạng mô tô, xe gắn máy đi vào cao tốc. Đại úy Đặng Hoàng Anh, Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội cho biết, 10 tháng đầu năm 2023, đơn vị đã xử lý 135 trường hợp mô tô, xe gắn máy đi vào cao tốc. Riêng trong tháng 9 và tháng 10 vừa qua, Đội CSGT số 6 đã xử lý 127 trường hợp:

"Chúng tôi vừa tiến hành xử phạt, vừa tuyên truyền, nhắc nhở đối với những người vi phạm trong việc tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy vào đường cao tốc. Khoảng thời gian gần đây chúng tôi còn phát hiện các đoàn xe đạp địa hình, các đoàn đua xe đạp tổ chức thành hội, nhóm cũng thường xuyên đi vào các tuyến đường cao tốc. Chúng tôi cũng tiến hành xử phạt như đối với các xe mô tô, xe gắn máy đi vào cao tốc", Đại úy Đặng Hoàng Anh cho biết.

Lãnh đạo đội CSGT số 11, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội – đơn vị phụ trách phần lớn Đại lộ Thăng Long cho biết, với 30km toàn tuyến, nhưng mỗi bên có khoảng 10 điểm ra vào, nhất là đoạn cuối tuyến thuộc địa phận huyện Quốc Oai và Thạch Thất (Hà Nội), khiến việc tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý rất khó khăn.

Thượng tá Đoàn Văn Quới, Phó trưởng phòng CSGT Công an TP.HCM cho hay, cùng với việc thường xuyên tuyên truyền, lực lượng CSGT Công an TP. HCM cũng thường xuyên chốt chặn để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm:

"Phòng CSGT, Công an TP. HCM đã tổ chức công tác tuyên truyền đến các đối tượng để phòng tránh, để giảm thiểu TNGT xảy ra. Đồng thời chúng tôi cũng đã kết hợp với các Sở GTVT để phối hợp, kiểm tra các biển báo, lắp đặt cho đầy đủ để cảnh báo người dân không được lưu thông vào làn đường xe ô tô. Đồng thời chúng tôi bố trí lực lượng tại các đoạn đường thường xảy ra các hành vi này để xử lý nghiêm xe 2 bánh gắn máy, xe mô tô, xe thô sơ lưu thông vào làn đường xe ô tô nhằm kéo giảm TNGT trên các tuyến đường này".

7-1-0629

Thống kê của Cục CSGT, Bộ Công an cũng cho thấy, trong 10 tháng đầu năm 2023, chúng tôi đã phát hiện, ngăn chặn, tạm giữ, xử lý 186 t/h xe mô tô, xe gắn máy đi vào đường cao tốc, trong đó có 1 vụ, 34 xe mô tô phân khối lớn đi thành đoàn đi vào cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn).

Thượng tá Nguyễn Văn Hiệp, Phó trưởng Phòng hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT, Bộ Công an cho hay, cùng với việc xử phạt, đơn vị cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người tham gia giao thông không điều khiển x emays vào cao tốc:

"Chúng tôi đề nghị mỗi người khi tham gia giao thông hãy chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ, tuyệt đối không được đi xe mô tô vào đường cao tốc. Thứ 2 là đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng hệ thống giám sát trên tất cả các tuyến cao tốc để giám sát, phát hiện các trường hợp vi phạm, thông báo xử phạt nguội".

Đại diện Cục CSGT cũng cho hay, thừi gian tới, đơn vị sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đồng thời sẽ kiến nghị các cơ quan chức năng sửa đổi nâng mức xử phạt đối với hành vi vi phạm này, để bảo đảm tính răn đe, phòng ngừa chung.

 

Kênh VOV Giao thông/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, thời tiết Hà Nội và phần lớn các địa phương đều nắng nóng với nền nhiệt lên tới 39-40 độ C. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã lựa chọn đi chơi, du ngoạn bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.