Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Vì sao cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chậm khắc phục hư hỏng?

Hoàng Hà: Thứ năm 19/09/2024, 19:55 (GMT+7)

Gần đây VOV Giao thông nhận được phản ánh của người dân thường xuyên lưu thông trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi về tình trạng nhiều vị trí mặt đường bị ổ gà, bong tróc, hằn lún vệt bánh xe và lún võng đường dẫn hai đầu cầu, nhưng chưa được khắc phục kịp thời, nguy cơ mất an toàn giao thông.

Vậy đâu là nguyên nhân khiến cho mặt đường tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi hư hỏng và chậm được khắc phục? Kế hoạch khắc phục các tồn tại này như thế nào?

Tình trạng mặt đường bị hư hỏng, lún võng xảy ra khá lâu, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được khắc phục sửa chữa

Tình trạng mặt đường bị hư hỏng, lún võng xảy ra khá lâu, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được khắc phục sửa chữa

Là người thường xuyên lưu thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, anh Nguyễn Minh Sỹ ở Quảng Ngãi cho biết, tình trạng mặt đường cao tốc bị hư hỏng, lún võng đường dẫn hai đầu cầu đã xảy ra khá lâu, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được khắc phục sửa chữa, nguy cơ tai nạn và mất an toàn khi lưu thông với tốc độ cao và trong điều kiện thời tiết xấu.

Anh Nguyễn Minh Sỹ cho biết: "Tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và ngược lại giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa 2 địa phương, tuy nhiên thời gian gần đây tôi thấy mặt đường đã xuống cấp, nhiều xe trọng tải lớn lưu thông nên đã tạo ra hằn lún vệt bánh xe, đặc biệt là những điểm kết nối giữa cầu và mặt đường đã lún xuống rất sâu. Xe đi qua nhũng vị trí này với tốc độ cao thì rất là nguy hiểm, độ sóc rất lớn, đặc biệt là khi mùa mưa bão đang đến, các vị trí này càng nguy hiểm hơn so với ngày bình thường. Rất mong cơ quan chức năng có những biện pháp khắc phục, sửa chữa để làm sao mặt đường đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường"

Cũng là người thường xuyên di chuyển trên cung đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, anh Trần Văn Minh ở Đà Nẵng cho biết, anh vô cùng lo lắng về vấn đề an toàn trên tuyến đường này. Đặc biệt là đoạn từ hầm Núi Eo đi ra đến Túy Loan, mặt đường rất xấu, xuất hiện nhiều điểm hằn hún vệt bánh xe và lún võng đường dẫn tại các đầu cầu:

"Thật ra mặt đường cao tốc nó bị thế lâu nay rồi, nhất là đoạn từ hầm Núi Eo đi ra đến Túy Loan (Đà Nẵng) đoạn này mặt đường xấu lắm, đi cực kỳ nguy hiểm, bởi đường bị lún, đi nó gập ghềnh, đi nhanh nó cứ bập bùng, ngồi đằng sau rất sóc nhiều lúc nhảy tưng tưng.

Và tất cả các điểm chớm vào đầu cầu của cả 2 đầu bây giờ nó lún xuống đi nó nhảy rất là kinh, nguy hiểm lắm, những người đi nhanh quá đến đó phát hiện không kịp, phanh gấp thì người đằng sau lại dúi dụi vào đuôi xe trước. theo tôi trên đoạn này không đủ tiêu chuẩn chạy 120km/h thì bắt buộc phải cắm biển giảm tốc độ hoặc có biển theo dõi lún chẳng hạn"

Tình trạng hằn lún vệt bánh xe gây nguy cơ mất an toàn giao thông

Tình trạng hằn lún vệt bánh xe gây nguy cơ mất an toàn giao thông

Lý giải về các tồn tại trên tuyến đường này, ông Bùi Đình Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý khai thác, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi có chiều dài 139,2 km do VEC làm chủ đầu tư, được đưa vào vận hành khai thác từ năm 2017. Thống kê cho thấy, lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến này trung bình đạt khoảng 6000 xe/ngày đêm. Trong đó, xe tải chiếm 51,1% và xe tải nặng chiếm 32,5%.

Đây là tỷ lệ lớn hơn nhiều so với các tuyến đường cao tốc khác của VEC đầu tư và quản lý khai thác. Việc xe tải nặng lưu thông thường xuyên (thậm chí có thể có xe quá tải) đã ảnh hưởng đến chất lượng mặt đường, gây hằn lún vệt bánh xe.

 "Về tình trạng mặt đường trong quá trình khai thác, chúng tôi thường xuyên rà soát, thống kê các vị trí hư hỏng trên tuyến. Tuy nhiên, đặc thù của dự án này là đến đầu năm 2024 mới có phán quyết của Tòa án và xác định được trách nhiệm của các bên, trong đó có trách nhiệm của nhà thầu liên quan đến khắc phục, sửa chữa những tồn tại liên quan.

Từ đó làm cơ sở pháp lý để VEC xây dựng Kế hoạch khắc phục sửa chữa mặt đường. Cụ thể, kế hoạch bảo trì năm 2024, VEC đã dành hơn 30 tỷ đồng sửa chữa đột xuất và hiện tại đã triển khai 1 gói thầu hơn 15 tỷ đồng sửa chữa hệ thống biển báo và những vị trí lún đầu cầu và ccs vị trí bong bật trên mặt đường", ông Bùi Đình Tuấn cho biết.

Tình trạng hằn lún vệt bánh xe gây nguy cơ mất an toàn giao thông

Tình trạng hằn lún vệt bánh xe gây nguy cơ mất an toàn giao thông

Cũng theo ông Bùi Đình Tuấn, hiện nay Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã khắc phục được 13 vị trí ổ gà, đối với một số vị trí bong bật, hằn lún ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông, VEC đã chỉ đạo, đôn đốc Trung tâm huy động thiết bị, nhân lực khắc phục xong toàn bộ trước ngày 30/9/2024.

Cùng với đó, VEC đang nỗ lực đẩy nhanh thủ tục lựa chọn nhà thầu để triển khai gói thầu sửa chữa mặt đường với giá trị 15 tỷ đồng và sẽ hoàn thành trong tháng 11 năm 2024. Ngoài ra, để kiểm soát tình trạng xe quá tải đi vào tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, VEC đã triển khai Kế hoạch bố trí hệ thống cân kiểm soát tải trọng xe tại các điểm vào đường cao tốc, dự kiến đưa vào vận hành trong Quý I/2025.

 

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ra đường “sống chết có số”?

Ra đường “sống chết có số”?

Những con số biết nói về tình hình tai nạn giao thông những tháng qua cho thấy, đây vẫn luôn là nỗi ám ảnh của toàn xã hội. Điều đó cũng đòi hỏi các giải pháp và chính sách cải thiện an toàn giao thông cần thiết thực hiệu quả hơn để tai nạn giao thông hạ nhiệt trong thời gian tới.

Vĩnh Long: Di dời bến phà nối 4 xã cù lao, người dân đi lại thế nào?

Vĩnh Long: Di dời bến phà nối 4 xã cù lao, người dân đi lại thế nào?

Bến phà An Bình mỗi ngày vận chuyển trên 10.000 lượt phương tiện qua lại giữa TP.Vĩnh Long và 4 xã cù lao thuộc huyện Long Hồ. Cách đây 2 ngày, bến phà đã được di dời đi nơi khác vì phía bờ TP.Vĩnh Long được đưa vào khu vực có khả năng sạt lở nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao.

Trạm BOT Phú Hữu hoạt động, người dân nói 'vô lý'

Trạm BOT Phú Hữu hoạt động, người dân nói "vô lý"

Trạm BOT Phú Hữu đặt trên đường Nguyễn Thị Tư (phường Phú Hữu, TP.Thủ Đức, TP.HCM) chính thức thu phí các phương tiện ra vào Khu công nghiệp Phú Hữu. Mặc dù người dân trong khu vực được miễn phí khi qua trạm nhưng nhiều người cũng cho rằng, việc thu phí khi qua trạm BOT chưa hợp lý, tạo thêm gánh nặng cho họ.

Những ngày “mở sóng”

Những ngày “mở sóng”

Đối với rất nhiều phóng viên của VOV Giao thông, khoảng thời gian cơn bão số 3 (Yagi) và hoàn lưu của nó hoành hành ở miền bắc, có lẽ sẽ là một trong những ký ức khó quên.

Tàu Cát Linh - Hà Đông dừng bất ngờ, mức độ nghiêm trọng ra sao?

Tàu Cát Linh - Hà Đông dừng bất ngờ, mức độ nghiêm trọng ra sao?

Khoảng 19h00 ngày 17/9, một đoàn tàu đang chạy từ Cát Linh về Hà Đông, khi đến ga Phùng Khoang bất ngờ dừng lại, khi còn 5 ga nữa mới đến ga Yên Nghĩa. Vậy, mức độ nghiêm trọng của sự cố này ra sao? Làm thế nào để đảm bảo đảm an toàn cho hành khách đi tàu?

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất hoàn thành lắp đặt hạng mục quan trọng nhất

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất hoàn thành lắp đặt hạng mục quan trọng nhất

Sau 120 ngày thi đua thi công, hạng mục kết cấu mái công trình nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất đã hoàn thành đúng mục tiêu tiến độ, tạo tiền đề quan trọng đưa cả dự án về đích.

Gần 2 triệu trẻ em Việt Nam ảnh hưởng bởi lũ lụt, sạt lở đất

Gần 2 triệu trẻ em Việt Nam ảnh hưởng bởi lũ lụt, sạt lở đất

Trẻ em tại Việt Nam, Myanmar, Lào và Thái Lan có nguy cơ không được tiếp cận với giáo dục, nước sạch và các dịch vụ thiết yếu khi lũ lụt và sạt lở đất gây hư hại nhà cửa và cơ sở hạ tầng.