Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Vì sao cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chậm khắc phục hư hỏng?

Hoàng Hà: Thứ năm 19/09/2024, 19:55 (GMT+7)

Gần đây VOV Giao thông nhận được phản ánh của người dân thường xuyên lưu thông trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi về tình trạng nhiều vị trí mặt đường bị ổ gà, bong tróc, hằn lún vệt bánh xe và lún võng đường dẫn hai đầu cầu, nhưng chưa được khắc phục kịp thời, nguy cơ mất an toàn giao thông.

Vậy đâu là nguyên nhân khiến cho mặt đường tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi hư hỏng và chậm được khắc phục? Kế hoạch khắc phục các tồn tại này như thế nào?

Tình trạng mặt đường bị hư hỏng, lún võng xảy ra khá lâu, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được khắc phục sửa chữa

Tình trạng mặt đường bị hư hỏng, lún võng xảy ra khá lâu, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được khắc phục sửa chữa

Là người thường xuyên lưu thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, anh Nguyễn Minh Sỹ ở Quảng Ngãi cho biết, tình trạng mặt đường cao tốc bị hư hỏng, lún võng đường dẫn hai đầu cầu đã xảy ra khá lâu, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được khắc phục sửa chữa, nguy cơ tai nạn và mất an toàn khi lưu thông với tốc độ cao và trong điều kiện thời tiết xấu.

Anh Nguyễn Minh Sỹ cho biết: "Tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và ngược lại giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa 2 địa phương, tuy nhiên thời gian gần đây tôi thấy mặt đường đã xuống cấp, nhiều xe trọng tải lớn lưu thông nên đã tạo ra hằn lún vệt bánh xe, đặc biệt là những điểm kết nối giữa cầu và mặt đường đã lún xuống rất sâu. Xe đi qua nhũng vị trí này với tốc độ cao thì rất là nguy hiểm, độ sóc rất lớn, đặc biệt là khi mùa mưa bão đang đến, các vị trí này càng nguy hiểm hơn so với ngày bình thường. Rất mong cơ quan chức năng có những biện pháp khắc phục, sửa chữa để làm sao mặt đường đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường"

Cũng là người thường xuyên di chuyển trên cung đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, anh Trần Văn Minh ở Đà Nẵng cho biết, anh vô cùng lo lắng về vấn đề an toàn trên tuyến đường này. Đặc biệt là đoạn từ hầm Núi Eo đi ra đến Túy Loan, mặt đường rất xấu, xuất hiện nhiều điểm hằn hún vệt bánh xe và lún võng đường dẫn tại các đầu cầu:

"Thật ra mặt đường cao tốc nó bị thế lâu nay rồi, nhất là đoạn từ hầm Núi Eo đi ra đến Túy Loan (Đà Nẵng) đoạn này mặt đường xấu lắm, đi cực kỳ nguy hiểm, bởi đường bị lún, đi nó gập ghềnh, đi nhanh nó cứ bập bùng, ngồi đằng sau rất sóc nhiều lúc nhảy tưng tưng.

Và tất cả các điểm chớm vào đầu cầu của cả 2 đầu bây giờ nó lún xuống đi nó nhảy rất là kinh, nguy hiểm lắm, những người đi nhanh quá đến đó phát hiện không kịp, phanh gấp thì người đằng sau lại dúi dụi vào đuôi xe trước. theo tôi trên đoạn này không đủ tiêu chuẩn chạy 120km/h thì bắt buộc phải cắm biển giảm tốc độ hoặc có biển theo dõi lún chẳng hạn"

Tình trạng hằn lún vệt bánh xe gây nguy cơ mất an toàn giao thông

Tình trạng hằn lún vệt bánh xe gây nguy cơ mất an toàn giao thông

Lý giải về các tồn tại trên tuyến đường này, ông Bùi Đình Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý khai thác, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi có chiều dài 139,2 km do VEC làm chủ đầu tư, được đưa vào vận hành khai thác từ năm 2017. Thống kê cho thấy, lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến này trung bình đạt khoảng 6000 xe/ngày đêm. Trong đó, xe tải chiếm 51,1% và xe tải nặng chiếm 32,5%.

Đây là tỷ lệ lớn hơn nhiều so với các tuyến đường cao tốc khác của VEC đầu tư và quản lý khai thác. Việc xe tải nặng lưu thông thường xuyên (thậm chí có thể có xe quá tải) đã ảnh hưởng đến chất lượng mặt đường, gây hằn lún vệt bánh xe.

 "Về tình trạng mặt đường trong quá trình khai thác, chúng tôi thường xuyên rà soát, thống kê các vị trí hư hỏng trên tuyến. Tuy nhiên, đặc thù của dự án này là đến đầu năm 2024 mới có phán quyết của Tòa án và xác định được trách nhiệm của các bên, trong đó có trách nhiệm của nhà thầu liên quan đến khắc phục, sửa chữa những tồn tại liên quan.

Từ đó làm cơ sở pháp lý để VEC xây dựng Kế hoạch khắc phục sửa chữa mặt đường. Cụ thể, kế hoạch bảo trì năm 2024, VEC đã dành hơn 30 tỷ đồng sửa chữa đột xuất và hiện tại đã triển khai 1 gói thầu hơn 15 tỷ đồng sửa chữa hệ thống biển báo và những vị trí lún đầu cầu và ccs vị trí bong bật trên mặt đường", ông Bùi Đình Tuấn cho biết.

Tình trạng hằn lún vệt bánh xe gây nguy cơ mất an toàn giao thông

Tình trạng hằn lún vệt bánh xe gây nguy cơ mất an toàn giao thông

Cũng theo ông Bùi Đình Tuấn, hiện nay Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã khắc phục được 13 vị trí ổ gà, đối với một số vị trí bong bật, hằn lún ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông, VEC đã chỉ đạo, đôn đốc Trung tâm huy động thiết bị, nhân lực khắc phục xong toàn bộ trước ngày 30/9/2024.

Cùng với đó, VEC đang nỗ lực đẩy nhanh thủ tục lựa chọn nhà thầu để triển khai gói thầu sửa chữa mặt đường với giá trị 15 tỷ đồng và sẽ hoàn thành trong tháng 11 năm 2024. Ngoài ra, để kiểm soát tình trạng xe quá tải đi vào tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, VEC đã triển khai Kế hoạch bố trí hệ thống cân kiểm soát tải trọng xe tại các điểm vào đường cao tốc, dự kiến đưa vào vận hành trong Quý I/2025.

 

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nâng cao năng lực ngoại ngữ cho thầy và trò

Nâng cao năng lực ngoại ngữ cho thầy và trò

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục; trong đó đề xuất nhiều quy định về điều kiện tổ chức dạy và học bằng tiếng nước ngoài; mức thu, sử dụng và quản lý học phí; …

Dốc đề pa

Dốc đề pa

Có một thời, người ta từng gọi dốc Đoàn Kết là dốc đề pa, bởi độ dốc của nó lý tưởng cho các tay lái luyện bài khởi hành ngang dốc.

Phân loại rác để đổ ở đâu?

Phân loại rác để đổ ở đâu?

Chỉ còn ít ngày nữa, người dân sẽ phải phân loại rác theo quy định, tuy nhiên, những điều kiện để có thể đáp ứng quy định về phân loại rác vẫn chưa sẵn sàng.

Cao điểm Tết: Ga Sài Gòn chuẩn bị gì để phục vụ 10.000 lượt hành khách/ngày

Cao điểm Tết: Ga Sài Gòn chuẩn bị gì để phục vụ 10.000 lượt hành khách/ngày

Dịp Tết Nguyên đán, Ga Sài Gòn trở thành một "điểm nóng" giao thông với dự kiến khoảng 8.000-10.000 lượt khách/ngày. Đây là thách thức không nhỏ với các nhân viên Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn (Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt).

Thả gà ra đuổi

Thả gà ra đuổi

Truy xuất nguồn gốc thực phẩm đang gặp nhiều thách thức; việc thu hồi, xử lý thực phẩm không an toàn thực hiện chưa nghiêm; quy hoạch vùng sản xuất thực phẩm an toàn chưa gắn với thị trường tiêu thụ, xây dựng thương hiệu, xuất xứ của sản phẩm.

6 quy tắc sống còn khi xe rơi xuống nước

6 quy tắc sống còn khi xe rơi xuống nước

Khi ô tô rơi xuống nước, chỉ trong vòng vài giây, tình huống có thể chuyển từ nguy hiểm sang sinh tử. Đây không chỉ là bài kiểm tra về sự bình tĩnh mà còn về kỹ năng sinh tồn của tài xế và hành khách.

Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, liệu có đột phá?

Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, liệu có đột phá?

Là một trong những quốc gia sớm ký công ước quốc tế về quyền trẻ em, nhưng hiện nay, quyền trẻ em tại Việt Nam là chuyện vẫn còn nhiều điều để bàn. Đặc biệt là việc bảo vệ trẻ em trên mạng vẫn còn quá nhiều lỗ hổng, chưa có giới hạn trong việc tiếp cận, truy cập của trẻ em.