Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Vật lộn với việc cung cấp khả năng tiếp cận cho du khách khuyết tật, thừa cân

Hoàng Anh: Thứ tư 23/08/2023, 09:35 (GMT+7)

Khi mùa du lịch hè bước vào cao điểm, tại Mỹ và châu Âu, nhiều người khuyết tật có nhu cầu đi nghỉ dưỡng nhưng bị giới hạn ở những nơi họ có thể đến do gặp khó khăn trong việc tiếp cận. Vậy chính quyền Mỹ và các nước châu Âu đã làm gì để khắc phục tình trạng này?

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo một cuộc khảo sát với hơn 2.000 người do công ty MMGY Travel Intelligence thực hiện, người Mỹ bị khuyết tật vận động chi 58,2 tỷ USD mỗi năm cho việc đi lại, nhưng 96% cho biết họ gặp vấn đề về chỗ ở, trong khi 86% gặp vấn đề với các chuyến bay.

Các quan chức từ Cảng vụ New York và New Jersey, cơ quan giám sát cơ sở hạ tầng giao thông trong khu vực, cho biết vấn đề này vượt quá nghĩa vụ pháp lý của họ.

Tổng giám đốc Sân bay New Jersey Sarah McKeon cho biết: "Tôi rất muốn thấy mọi người đều có khả năng đi du lịch và đi lại thoải mái, theo cách mà họ muốn nhưng vẫn nhận được các dịch vụ mà họ cần để có thể thực hiện chuyến đi thành công".

Tuy nhiên, nhiều người cho biết, các hãng hàng không phải chịu trách nhiệm về việc làm mất hoặc hư hỏng hàng nghìn xe lăn mỗi năm, khiến những người dựa vào chúng bị mắc kẹt hoặc có nguy cơ bị thương nặng.

Luật mới được đề xuất vào đầu năm nay nhằm mục đích thay đổi điều đó.

Còn tại châu Âu, nhiều điểm đến nổi tiếng gặp khó khăn trong việc tiếp nhận người khuyết tật.

Vào tháng 7 và tháng 8, vùng sông Seine của Paris (Pháp) nhộn nhịp với những chuyến du ngoạn trên biển. Thế nhưng, du khách khuyết tật không thể sử dụng mọi bến cảng và buộc phải xuống từ một trong số ít cầu phao có thể tiếp cận qua đường dốc.

Ông Alain Thevenet, Giám đốc thương mại của Batobus, công ty điều hành các tour du lịch, cho biết các cuộc thảo luận đang diễn ra với hội đồng thành phố và Cảng Paris để cố gắng tăng khả năng tiếp cận giữa các điểm dừng với các chuyến tàu: “Hiện mới chỉ là những cuộc trò chuyện. Các di tích đã cũ, các bờ sông không phải tất cả đều được điều chỉnh phù hợp, việc tạo ra và đưa nó lên tiêu chuẩn không phải là một công việc dễ dàng”.

Hệ thống tàu điện ngầm của thành phố nổi tiếng với vô số cầu thang, rất ít thang cuốn và cách xa nhau; gây trở ngại đối với những người gặp vấn đề về khả năng di chuyển. Cơ quan quản lý tàu điện ngầm Paris cho biết chỉ có 32 trong số hơn 300 nhà ga mà người khuyết tật có thể tiếp cận được vào năm tới khi Thế vận hội Olympic và Paralympic 2024 được tổ chức tại Paris.

Những cải tiến diễn ra nhanh hơn một chút ở Italia, với việc điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng, Đấu trường La Mã ở Rome, đã lắp đặt một thang máy mới.

Giám đốc Công viên Khảo cổ Colosseum, bà Alfonsina Russo cho biết: "Hiện tại, ngay cả các khu vực dưới lòng đất cũng có thể tiếp cận được, bởi vì chúng tôi đã giới thiệu một lối đi bộ dành cho người khuyết tật vào năm 2021. Đây là một phần nằm trong dự án lớn dành riêng cho khả năng tiếp cận Đấu trường La Mã dành cho tất cả mọi người”.

Bên cạnh đó, những khách du lịch ngoại cỡ ở Mỹ cũng đang kêu gọi thay đổi trong ngành du lịch giúp họ tăng khả năng tiếp cận. Họ phải đối mặt với sự phân biệt đối xử và các khoản phụ phí, đơn cử như một số hãng hàng không yêu cầu họ mua hai ghế hoặc nâng cấp lên một hạng khác hoặc từ chối cho họ bay trên chuyến bay của hãng. Họ cũng phải vật lộn với các phương án vận chuyển không thể tiếp cận trên mặt đất.

Các nhà vận động với người ngoại cỡ cho biết họ đang kêu gọi việc nâng cấp cơ sở hạ tầng và cho biết những nỗ lực cải thiện khả năng tiếp cận không phải lúc nào cũng tính đến nhu cầu của họ.

Bà Tigress Osborn, Chủ tịch Hiệp hội Quốc gia Thúc đẩy Chấp nhận Chất béo nêu ý kiến: "Thông thường, chỗ ngồi được cho là dễ tiếp cận là do họ có chỗ để đỗ xe lăn. Tôi không đi xe lăn vậy tôi sẽ ngồi ở đâu?".

Cơ quan giao thông của Thành phố New York, cho biết đến năm 2055, 95% ga tàu điện ngầm sẽ có đường dốc hoặc thang máy. Nhưng hiện đại hóa mạng lưới du lịch cần có thời gian và sự hỗ trợ tài chính đáng kể.

Bà Lisa Daglian, Giám đốc điều hành của Ủy ban cố vấn công dân của Cơ quan giao thông New York, nói rằng có sự khác biệt khi xây dựng một thứ gì đó từ đầu so với khi bắt đầu từ một thứ đã hơn 100 năm tuổi: "Bạn đang cố gắng ghép chúng lại với nhau để chứa càng nhiều người càng tốt. Hãy hiểu rằng nhu cầu đã thay đổi, con người đã thay đổi, cách chúng ta đi du lịch đã thay đổi”.

Theo Trung tâm Thống kê Y tế Quốc gia, trung bình một người Mỹ nặng hơn 14kg so với năm 1960.

Việc thiếu các phương thức tiếp cận cũng có thể khiến các chuyến bay trở thành một thách thức và cô Osborn than thở về thái độ của những người cùng bay.

Cô chia sẻ: "Tôi nghĩ thái độ của những hành khách đi cùng là trở ngại lớn nhất với những người như chúng tôi. Mọi người không phải lúc nào cũng thân thiện trong việc chia sẻ không gian. Tôi nghĩ điều đó đặc biệt đúng trong môi trường hàng không vì mọi người thường trả rất nhiều tiền cho vé của họ nên họ rất coi trọng không gian của mình. Và thay vì đổ lỗi cho hãng hàng không hoặc xe buýt, xe van hoặc bất kỳ phương tiện giao thông nào mà bạn đang sử dụng, vì không có đủ không gian, họ chỉ đổ lỗi cho bạn vì bạn có thân hình to lớn hơn."

Còn tại Việt Nam, người khuyết tật còn gặp rất nhiều rào cản khi tham gia giao thông cộng, hệ thống đường sá vẫn còn nhiều chỗ chênh lệch lớn về độ cao; các xe buýt, taxi chưa có thang nâng giúp người sử dụng xe lăn lên, xuống dễ dàng, nhiều nhà chờ hay sân bay chưa thân thiện với người khuyết tật…

Bên cạnh đó, nhiều địa điểm tham quan du lịch cũng chưa tối ưu khả năng tiếp cận dành cho người khuyết tật, chưa thực sự quan tâm đến nhu cầu của đối tượng đặc biệt này.

Do đó, để người khuyết tật có thể tham gia giao thông hay tiếp cận các hoạt động du lịch một cách thuận tiện, rất cần sự thay đổi về hạ tầng giao thông, sự chung tay chủ động và tích cực hơn nữa từ cộng đồng, người dân và doanh nghiệp.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, ở cửa ngõ phía Đông, đoạn từ bến xe miền Đông (mới) đến nút giao thông Tân Vạn, lượng phương tiện tăng cao từ 17h ngày 26/4.

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đến ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xem xét xử lý, kể cả việc tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Thiên đường thể dục

Thiên đường thể dục

Khi tạm biệt một “Thành phố mưa phùn” của mùa xuân mới, Hà Nội lại đón cơn mưa rào chớm hạ khiến bước chân bộ hành thêm vội vã. Nhưng điều đó càng khiến vùng đất trở nên đáng nhớ khi mang nhiều sắc thái khác biệt vào mỗi mùa trong năm và mỗi thời điểm trong ngày.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng).

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Sau gần 4 năm khởi công xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân đã hoàn thành, xóa nỗi lo ngập nước của người dân TP. Thủ Đức.

Vẫn tồn tại thủ đoạn 'Luật sư hỗ trợ lấy lại tiền treo, tiền bị lừa'

Vẫn tồn tại thủ đoạn "Luật sư hỗ trợ lấy lại tiền treo, tiền bị lừa"

Những ngày qua VOV Giao thông vẫn tiếp tục nhận được thông tin từ thính giả về tình trạng công khai quảng cáo dịch vụ hỗ trợ lấy lại tiền treo, tiền lừa đảo trên mạng. Đây là hoạt động có dấu hiệu lừa đảo khá rõ.