Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Vẫn "tiện đâu xả rác đấy" tại nhiều điểm du xuân

Hà Kiều: Thứ tư 28/02/2024, 07:08 (GMT+7)

Rác thải và hình ảnh nhếch nhác sau những cuộc du xuân, hành hương đầu năm vốn là nỗi ám ảnh đến hẹn lại lên. Năm nay, mặc dù ban quản lý nhiều khu vực đã chỉnh trang hàng quán, giữ di tích sạch sẽ nhưng không tránh khỏi thói quen khó bỏ “tiện đâu xả rác đấy” của nhiều du khách.

 

Theo thông lệ như mọi năm, bà Nguyễn Thu Hồng ở Lạc Long Quân, Hà Nội đi dâng hương, cầu bình an ở rất nhiều đền chùa trong phố và các điểm đến tâm linh vãn cảnh nổi tiếng. Dù ban quản lý các khu di tích đã có nhiều đổi mới giữ gìn cảnh quan nhưng chính du khách vẫn chưa bỏ được thói quen tiện đâu xả đấy.

Tại các gian hàng bán đồ lưu niệm, đồ ăn nhanh, nhiều bạn trẻ vừa xem, vừa ăn uống và xả luôn rác xuống đường, từ vỏ bánh, lon nước, cho tới nilon, cốc nhựa. Các bãi đậu xe cũng nhếch nhác rác thải, thậm chí là xú uế:

"Ngày mùng 9 Tết tôi đi du xuân ở các địa điểm như chùa Phật Tích, chùa Dâu, khu Bảo tàng tranh dân gian Đông Hồ… Rất đông người. Ở quán ăn, ven đường thùng rác để ít nên người ta ăn bạ đâu vứt đấy, giấy kẹo rác vứt đấy."

Vỏ bao ni lông, chai nhựa, hộp bánh được vứt lại ven đường tại km38 - Ảnh: Lê Trung

Vỏ bao ni lông, chai nhựa, hộp bánh được vứt lại ven đường tại km38 - Ảnh: Lê Trung

Cũng được chứng kiến cảnh tương tự trên đường leo chùa Đồng, bạn Hoàng Thị Liên ở Cầu Giấy giúp người khác gom chai nhựa vào thùng rác không xuể. Thùng đựng rác đã tràn ngập tới mức du khách bỏ vào lại rơi xuống:

"Em cùng đại gia đình mấy hôm trước có đi Yên Tử. Nhưng đúng leo lên chùa Đồng vào ngày thời tiết mưa gió. Chỉ dám đi chậm mà thấy đường lên mọi người cũng mệt nên bỏ lại rác đủ thứ nào chai nhựa, đồ ăn, áo mưa… Có chỗ để rác đấy nhưng chắc họ mệt quá tiện đâu vứt đấy."

Những dịp lễ hội, thùng rác công cộng thường quá tải hoặc không đáp ứng đủ nhu cầu của đông đảo du khách.

Theo nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Ngọc Tiến, có nhiều lý do khiến việc ban quản lý các di tích đã tăng cường nhân lực thu gom nhưng vẫn không xử lý triệt để tình trạng xả rác nơi công cộng khi hành vi ứng xử còn kém văn minh: "Dù muốn hay không muốn trong lúc chen chúc người ta xả vỏ đồ ăn, đồ uống không biết xả đâu. Thứ hai là người tham gia phải nói thẳng là ý thức vệ sinh nơi công cộng kém. Nếu chưa tìm thấy thùng rác để xả thì hãy cầm trên tay."

Ảnh minh hoạ: Báo Quảng Nam

Ảnh minh hoạ: Báo Quảng Nam

Theo Nghị định 155/2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường thì mức xử phạt đối với các hành vi vứt rác không đúng nơi quy định bị phạt từ 500.000 đến 7 triệu đồng. T.S Hoàng Dương Tùng, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho rằng, quy định đã có nhưng cần nhiều giải pháp đồng bộ để điều chỉnh hành vi xả rác trong các mùa lễ hội:

"Một trong những đặc điểm của hành vi vi phạm môi trường là nó xảy ra bất cứ lúc nào. Do vậy có lẽ cần các biện pháp kỹ thuật như camera theo dõi hoặc trao quyền xử lý cho chủ tịch xã phường, công an phường."

Hà Kiều/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn