Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Vẫn còn nạn đốt rác tự phát giữa Thủ đô

Hà Kiều: Thứ ba 19/09/2023, 15:01 (GMT+7)

Theo quan sát của phóng viên kênh VOV Giao thông, trên trục đường Âu Cơ, An Dương Vương quận Tây Hồ, Hà Nội, không ít lần người dân vẫn tự ý đốt rác khiến không khí ô nhiễm và gây cản trở giao thông.

"Khét lẹt mà bẩn kinh khủng luôn. Đây giờ vẫn ngửi thấy mùi khét khét ở đâu này. Từ đây lên tít trên kia nhiều lắm, đốt nhiều lắm. Hôm nọ mang quần áo ra đây đốt. Quần áo, chăn chiếu... 2 xe máy nó chở đến. Tôi bảo mang ngay đi. Chả biết người ở đâu cứ nghĩ cái đường này bẩn quá là ra đây vứt bừa ra đây. Người khác đến ngứa mắt lại châm lửa đốt cho gọn."

Bà Tâm, người dân sống tại ngõ 16, An Dương Vương bức xúc khi chứng kiến quá nhiều lần cảnh những đống rác thải cồng kềnh không được thu dọn cháy âm ỉ ngay đầu ngõ. Sau khi đủ loại rác như: nhựa, đệm cao su, đồ gia dụng đã qua sử dụng... cháy phân hủy lưu lại những vệt đen khắp nơi. 

"Vết đấy nó chả bỏ cái đệm to tướng thế là cái ông trong xóm ngõ 14 vứt mẩu thuốc lá vào nó cháy đùng đùng. Đen xì lên tận trên kìa. Có ai quan tâm đến cái này đâu, rác bẩn này có phạt gì đâu. Làm gì có ai có trách nhiệm ở đây mà mình phản ánh", bà Tâm nói.

Tình trạng đốt rác vẫn diễn ra thường xuyên dọc tuyến Âu Cơ - Lạc Long Quân

Tình trạng đốt rác vẫn diễn ra thường xuyên dọc tuyến Âu Cơ - Lạc Long Quân

Một người dân thường xuyên tập thể dục trên đường An Dương Vương cũng chỉ biết lắc đầu đứng nhìn đống rác đang cháy ngay gần bến xe buýt:

"Thấy nhiều lần rồi. Đấy những vị trí thấy rõ đen đen ở tường biết ngay. Người ta vứt rác không có chỗ nào vứt. Thu gom rác mỗi nhà một ít thôi, còn dọn nhà vứt nhiều đồ thì sẽ đốt. Chính quyền phải có biện pháp vì đốt không khí bị ô nhiễm, bẩn, như thế này công trình quốc gia bê tông sẽ hỏng rất nguy hiểm."

Dù cách chỉ khoảng 200m là điểm tập kết rác thải, nhưng nhiều vị trí trên đường An Dương Vương vẫn được chọn làm nơi "châm lửa" chỉ bởi rác cồng kềnh không được thu gom. Thậm chí ngay tại điểm giao cắt giữa đường Lạc Long Quân và Âu Cơ, nơi giao thông đông đúc phức tạp, không khó để bắt gặp cảnh những đám rác cháy mịt mù.

Anh Thắng, người dân hay di chuyển qua tuyến đường này phản ánh: "Tôi thấy thấy 2 - 3 lần. Đi qua thấy trục đường này họ đốt thường xuyên. Giường tủ họ vứt ra bên môi trường họ không thu gom sớm. Người không có ý thức đốt ở đây nó cũng ô nhiễm môi trường. Lửa to quá ảnh hưởng đến xe cộ, người dân đi đường. Nó cháy mà mọi người tránh nhau. Từ đây đến Âu Cơ, lên chợ hoa cũng có."

Đặc biệt, tuyến đường Âu Cơ đang thi công dang dở cũng trở thành điểm đổ trộm rác thải và đốt rác tự phát của nhiều đối tượng. Theo Nghị định 167 năm 2013, phạt tiền từ một đến hai triệu đồng với hành vi “tự ý đốt rác, chất thải, chất độc hoặc các chất nguy hiểm khác ở khu vực dân cư, nơi công cộng”. Nhưng theo lời kể của người dân, chính quyền địa phương vẫn chưa có động thái nhắc nhở hay xử lý các trường hợp vi phạm.

Hà Kiều/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn