Giá xăng dầu đồng loạt giảm
Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (27/11) được điều chỉnh giảm lần thứ 2 liên tiếp. Giá dầu diesel cũng giảm mạnh.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Hãy cùng VOV Giao thông trò chuyện về bất cập này và biện pháp cần triển khai để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.
Xin chào anh, mời anh giới thiệu một chút về mình.
Tôi là Đinh Văn Nghĩa, giáo viên Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe, Trường cao đẳng Cảnh sát nhân dân I, Bộ Công an.
Anh thấy vạch xương cá hiện nay tại các cầu vượt ở Hà Nội có gì bất cập?
Quy chuẩn Quốc gia về báo hiệu đường bộ quy định vạch 1.16, mà chúng ta còn gọi là vạch kênh hóa dòng xe, vạch xương cá,… có tác dụng xác định đảo phân chia hay đảo nhập dòng phương tiện.
Tôi thấy hiện nay việc sơn kẻ vạch này còn một số bất cập, cụ thể: vạch sơn kẻ còn ngắn, thiếu các đinh vuông phản quang 3M, nên chưa thực sự đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Nhất là tại điểm phân chia dòng phương tiện, lối lên xuống cầu vượt đường bộ, hoặc phân chia dòng, làn trên đường cao tốc.
Bất cập này tiềm ẩn những rủi ro nào với người tham gia giao thông?
Tôi lấy ví dụ tại 2 nơi mà tôi tận mắt chứng kiến là cầu vượt Cổ Linh - Đàm Quang Trung và cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc, vạch xương cá quá ngắn, khiến các xe hay xảy ra va chạm, nhất là vào đêm tối. Họ không kịp quan sát và giảm tốc, dẫn đến đâm vào lan can cầu.
Vâng, bản thân tôi từng phải phanh gấp tại đoạn QL5 qua Big C Long Biên vì bị xe đằng trước cản, đến gần mới giật mình phát hiện phía trước là dải phân cách cứng không có sơn kẻ vạch gì. Hay tại cầu vượt Cổ Linh - Đàm Quang Trung, hướng đi Hà Nội, phần mố cầu bằng bê tông vỡ vụn, có thể là dấu hiệu cho thấy nhiều phương tiện đã đâm phải.
Đó là người tham gia giao thông không kịp giảm tốc độ từ xa. Đa số cầu vượt trong nội thành Hà Nội và một số cầu vượt trên đường liên tỉnh, nếu không cẩn trọng thì có thể đâm vào dải phân cách, gây tai nạn giao thông.
Ví dụ như đường tỉnh 379, tôi chứng kiến khoảng 10 vụ, dù chưa có thiệt hại về người nhưng các phương tiện thiệt hại rất nặng. Khi có nhiều bất cập, tôi đã có văn bản kiến nghị Sở GTVT tỉnh Hưng Yên. Cơ quan quản lý đường bộ của tỉnh đã có biện pháp khắc phục. Từ đó đến nay rất mừng là không có những vụ TNGT xảy ra nữa.
Vậy anh có mong muốn gì gửi đến cơ quan quản lý để khắc phục bất cập, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông khi qua các cầu vượt?
Cơ quan quản lý đường bộ và Sở GTVT Hà Nội nên khảo sát, rà soát lại, điều chỉnh một chút cho phù hợp và tăng khả năng cảnh báo.
Thứ nhất, ở mép ngoài đường bao vạch xương cá, cần đóng đinh vuông phản quang 3M để tăng khả năng bắt sáng, phản sáng cho các phương tiện, nhất là khi lưu thông trong trời tối.
Thứ hai, khi sơn kẻ vạch, cần kéo dài trước lối vào - ra của đảo phân chia hay nhập dòng phương tiện khoảng 50 - 100m tùy từng vị trí.
Thứ ba, kết hợp vạch sơn kẻ giảm tốc trước khi đến đảo phân chia, nhập dòng phương tiện. Cuối cùng, cần lắp đèn vàng nhấp nháy để cảnh báo nguy hiểm.
PV: Vâng, xin cảm ơn anh!
Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (27/11) được điều chỉnh giảm lần thứ 2 liên tiếp. Giá dầu diesel cũng giảm mạnh.
Trong thời gian ngắn vừa qua, tại thành phố Hà Nội, đã xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của nhiều người.
Chiều ngày 26/11, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết thay thế Nghị quyết số 47 ngày 12/12/2024 của HĐND thành phố quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn, nhằm cải thiện chất lượng không khí. Theo đó, Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng theo khung giờ, thực hiện thí điểm tại Vành đai 1.
Trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai đã và đang tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời chuẩn bị cơ sở vật chất để trở thành Đại học Y Dược Bạch Mai trong thời gian tới.
Tình trạng vi phạm giao thông vẫn tồn tại nhiều năm qua ở các thành phố lớn, từ đó đã gây áp lực lớn lên hạ tầng và lực lượng chức năng. Tuy nhiên, với việc ứng dụng hệ thống camera thông minh (AI), thói quen, hành vi của người tham gia giao thông đang có sự thay đổi.
Cao tốc Bắc - Nam đang dần nối liền mạch máu giao thông đất nước. Thế nhưng, niềm vui có đường mới lại đi kèm nỗi khổ phải chạy một mạch suốt nhiều giờ liền mà không có chỗ dừng chân.
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là một trong những tuyến huyết mạch quan trọng bậc nhất, là cửa ngõ phía Nam của Thủ đô kết nối với các tỉnh lân cận.