Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Ưu đãi “xanh hóa” xe buýt vẫn nằm trên Nghị quyết: Đã đến lúc đưa chính sách vào cuộc sống

Chu Đức: Chủ nhật 30/03/2025, 15:22 (GMT+7)

Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông TP Hà Nội vừa đề xuất một loạt điều chỉnh, bổ sung cơ chế, chính sách ưu đãi để phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; đặc biệt là chuyển đổi sang xe buýt “xanh” chạy năng lượng sạch.

Cụ thể, Nghị quyết số 07 năm 2019 của HĐND TP Hà Nội quy định: Hỗ trợ 50% tiền lãi vay ngân hàng trong 5 năm đầu để đầu tư xây dựng hạ tầng vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn và mua sắm xe buýt sử dụng năng lượng sạch, cụ thể theo từng dự án được UBND thành phố phê duyệt.

Tuy nhiên, quy định này chưa rõ ràng về hạn mức hỗ trợ lãi vay. Việc yêu cầu dự án phải được UBND thành phố phê duyệt trước khi vay vốn tạo ra rào cản chưa phù hợp với thực tế. Ngoài ra, mức hỗ trợ 50% chi phí lãi vay trong 5 năm đầu vẫn chưa đủ hấp dẫn để thu hút doanh nghiệp tham gia. Thực tế, chưa có doanh nghiệp hoặc đơn vị nào tiếp cận được chính sách.

Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Ông đánh giá thế nào về những đề xuất từ Trung tâm quản lý điều hành giao thông Hà Nội, như: Xác định hạn mức khoản vay bằng 100% giá trị đầu tư; tăng tỉ lệ hỗ trợ lãi vay và kéo dài thời gian vay; Bãi bỏ quy định ràng buộc các khoản vay phải thuộc dự án do UBND TP Hà Nội phê duyệt; Mở rộng đối tượng vay, ngoài ngân hàng thương mại, có thể bổ sung Quỹ Đầu tư Phát triển và các tổ chức tín dụng khác…?

Ông Nguyễn Hoàng Hải: Chính sách của thành phố rất phù hợp. Tuy nhiên, từ khi Nghị quyết 07 ra đời, qua quá trình vận hành, có một số nội dung chưa đi vào cuộc sống. Các chính sách này mới nằm trong Nghị quyết, đến khâu triển khai vẫn chưa được các cơ quan chức năng, cơ quan chuyên ngành phối hợp thực hiện.

Cần cụ thể hóa bằng thủ tục hành chính, làm sao doanh nghiệp tiếp cận thân thiện nhất với nguồn vốn, tốt nhất với các chính sách ưu đãi mà Nghị quyết 07 đã nêu. Điều này phải thể hiện rõ nhất bằng thủ tục hành chính.

Đề xuất từ phía Trung tâm quản lý điều hành giao thông Hà Nội rất kịp thời để chúng ta đi tiếp một bước nữa. Sau một thời gian vận hành, cần thiết để điều chỉnh, sửa đổi để Nghị quyết hiệu quả hơn, trong bối cảnh các cơ quan chức năng đang rất quyết tâm trong quá trình chuyển đổi xanh cho phương tiện vận tải công cộng. Đề xuất này cần được xem xét nhanh chóng, kịp thời.

PV: Ông ấn tượng với nội dung được đề xuất điều chỉnh, bổ sung nào nhất?

Ông Nguyễn Hoàng Hải: Có mấy nội dung, chúng tôi cho rằng có tính tích cực. Đó là tăng tỉ lệ vay, tỉ lệ hỗ trợ lãi suất tăng lên 100% cũng rất tốt. Chúng tôi quan tâm đến việc làm sao quá trình giải ngân được nhanh. Những thủ tục ràng buộc trước đây cần được tháo gỡ.

Còn tổ chức gói thầu thì Trung tâm quản lý điều hành giao thông công cộng trước đây cũng đã có cả quá trình triển khai tốt rồi. Đấy là những điều hết sức tích cực, cần được ủng hộ và triển khai.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Theo ông, các doanh nghiệp và chính quyền đô thị đã sẵn sàng với mục tiêu 10 năm tới, 100% vận tải công cộng khối lượng lớn chạy bằng năng lượng sạch?

Ông Nguyễn Hoàng Hải: Chúng tôi tin tưởng mục tiêu đó. Hiện nay chính quyền thành phố và lãnh đạo ngành giao thông đang hết sức tích cực đẩy nhanh tối đa tiến độ này. Chính phủ, Bộ Xây dựng và thành phố đang quan tâm nhiều chính sách mới ưu đãi cho quá trình chuyển đổi này.

Tôi tin tiến độ này sẽ được đẩy nhanh. Chúng ta đã thời gian vận hành thực tiễn rồi, những bất cập, khó khăn đã bộc lộ, nếu kiên quyết, kịp thời thì chúng ta sẽ đạt mốc 2035 đạt 100% tỉ lệ xe được chuyển đổi là sẽ đạt được.

Còn các doanh nghiệp thì cũng sẵn sàng và mong muốn điều này xảy ra. Để nó thành hiện thực, chúng ta đang làm những câu chuyện, thành phố chủ trì đứng ra tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tiếp cận vốn. Không có lý do gì không sẵn sàng và không làm được.

PV: Cảm ơn chia sẻ của ông!

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tìm nhân chứng vụ TNGT trên cầu Nhật Tân

Tìm nhân chứng vụ TNGT trên cầu Nhật Tân

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đang thụ lý, giải quyết vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra hồi 21 giờ 30 phút ngày 04/11/2025 trên cầu Nhật Tân, thuộc địa phận xã Vĩnh Thanh, thành phố Hà Nội.

Va chạm với xe đầu kéo, 2 vợ chồng cùng cháu ngoại tử vong

Va chạm với xe đầu kéo, 2 vợ chồng cùng cháu ngoại tử vong

Xe đầu kéo đang ôm cua rẽ phải thì xảy ra chạm với xe máy khiến 2 vợ chồng cùng cháu ngoại không qua khỏi.

“Nghị định 168” xử lý vi phạm môi trường sẽ thế nào?

“Nghị định 168” xử lý vi phạm môi trường sẽ thế nào?

Đề xuất xử lý vi phạm môi trường nghiêm như xử phạt nồng độ cồn của đại biểu quốc hội và sự đồng tình của một số người dân về biện pháp này cho thấy những vi phạm trong lĩnh vực môi trường hiện nay quá phổ biến và đang gây bức xúc mạnh mẽ. Đã đến lúc cần có giải pháp hiệu quả hơn.

Diện mạo mới phố ẩm thực Tống Duy Tân

Diện mạo mới phố ẩm thực Tống Duy Tân

Giữa những con phố rực sáng ánh đèn mỗi khi đêm về, Hà Nội vẫn giữ cho mình những góc nhỏ nơi nhịp sống không vội vã mà đầy ắp hơi thở quen thuộc.

Cắt tóc vỉa hè - nghề cũ Hà Nội

Cắt tóc vỉa hè - nghề cũ Hà Nội

Bây giờ, người ta đã quen với những cửa hiệu cắt tóc bóng bẩy, đẹp đẽ, cửa kính, điều hòa mát rượi, đầy đủ thiết bị với nhân viên ăn mặc lịch sự, phục vụ đủ các nhu cầu của khách hàng. Nhưng với nhiều người, thói quen ra vỉa hè, nơi có những hàng cắt tóc với những người thợ cũ kỹ...

Để trẻ em “không một mình” trên không gian mạng

Để trẻ em “không một mình” trên không gian mạng

Chỉ trong vòng nửa năm qua, TP.HCM đã ghi nhận 69 vụ "bắt cóc online". Đây là tín hiệu cho thấy tội phạm chiếm đoạt tài sản trực tuyến đang chuyển hướng sang nhắm mục tiêu vào trẻ em và học sinh để tống tiền, chiếm đoạt tài sản của phụ huynh.

Hà Nội: Quyết liệt xử lý vi phạm trật tự đô thị tại phường Hoàng Liệt

Hà Nội: Quyết liệt xử lý vi phạm trật tự đô thị tại phường Hoàng Liệt

Gần đây, Đường dây nóng của Ban VOV Giao thông quốc gia liên tục tiếp nhận phản ánh của thính giả về tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên trục Nguyễn Hữu Thọ và khu vực bờ hồ Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, Hà Nội), nguy cơ mất an toàn và ùn ứ giao thông.