Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Ưu đãi “xanh hóa” xe buýt vẫn nằm trên Nghị quyết: Đã đến lúc đưa chính sách vào cuộc sống

Chu Đức: Chủ nhật 30/03/2025, 15:22 (GMT+7)

Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông TP Hà Nội vừa đề xuất một loạt điều chỉnh, bổ sung cơ chế, chính sách ưu đãi để phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; đặc biệt là chuyển đổi sang xe buýt “xanh” chạy năng lượng sạch.

Cụ thể, Nghị quyết số 07 năm 2019 của HĐND TP Hà Nội quy định: Hỗ trợ 50% tiền lãi vay ngân hàng trong 5 năm đầu để đầu tư xây dựng hạ tầng vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn và mua sắm xe buýt sử dụng năng lượng sạch, cụ thể theo từng dự án được UBND thành phố phê duyệt.

Tuy nhiên, quy định này chưa rõ ràng về hạn mức hỗ trợ lãi vay. Việc yêu cầu dự án phải được UBND thành phố phê duyệt trước khi vay vốn tạo ra rào cản chưa phù hợp với thực tế. Ngoài ra, mức hỗ trợ 50% chi phí lãi vay trong 5 năm đầu vẫn chưa đủ hấp dẫn để thu hút doanh nghiệp tham gia. Thực tế, chưa có doanh nghiệp hoặc đơn vị nào tiếp cận được chính sách.

Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Ông đánh giá thế nào về những đề xuất từ Trung tâm quản lý điều hành giao thông Hà Nội, như: Xác định hạn mức khoản vay bằng 100% giá trị đầu tư; tăng tỉ lệ hỗ trợ lãi vay và kéo dài thời gian vay; Bãi bỏ quy định ràng buộc các khoản vay phải thuộc dự án do UBND TP Hà Nội phê duyệt; Mở rộng đối tượng vay, ngoài ngân hàng thương mại, có thể bổ sung Quỹ Đầu tư Phát triển và các tổ chức tín dụng khác…?

Ông Nguyễn Hoàng Hải: Chính sách của thành phố rất phù hợp. Tuy nhiên, từ khi Nghị quyết 07 ra đời, qua quá trình vận hành, có một số nội dung chưa đi vào cuộc sống. Các chính sách này mới nằm trong Nghị quyết, đến khâu triển khai vẫn chưa được các cơ quan chức năng, cơ quan chuyên ngành phối hợp thực hiện.

Cần cụ thể hóa bằng thủ tục hành chính, làm sao doanh nghiệp tiếp cận thân thiện nhất với nguồn vốn, tốt nhất với các chính sách ưu đãi mà Nghị quyết 07 đã nêu. Điều này phải thể hiện rõ nhất bằng thủ tục hành chính.

Đề xuất từ phía Trung tâm quản lý điều hành giao thông Hà Nội rất kịp thời để chúng ta đi tiếp một bước nữa. Sau một thời gian vận hành, cần thiết để điều chỉnh, sửa đổi để Nghị quyết hiệu quả hơn, trong bối cảnh các cơ quan chức năng đang rất quyết tâm trong quá trình chuyển đổi xanh cho phương tiện vận tải công cộng. Đề xuất này cần được xem xét nhanh chóng, kịp thời.

PV: Ông ấn tượng với nội dung được đề xuất điều chỉnh, bổ sung nào nhất?

Ông Nguyễn Hoàng Hải: Có mấy nội dung, chúng tôi cho rằng có tính tích cực. Đó là tăng tỉ lệ vay, tỉ lệ hỗ trợ lãi suất tăng lên 100% cũng rất tốt. Chúng tôi quan tâm đến việc làm sao quá trình giải ngân được nhanh. Những thủ tục ràng buộc trước đây cần được tháo gỡ.

Còn tổ chức gói thầu thì Trung tâm quản lý điều hành giao thông công cộng trước đây cũng đã có cả quá trình triển khai tốt rồi. Đấy là những điều hết sức tích cực, cần được ủng hộ và triển khai.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Theo ông, các doanh nghiệp và chính quyền đô thị đã sẵn sàng với mục tiêu 10 năm tới, 100% vận tải công cộng khối lượng lớn chạy bằng năng lượng sạch?

Ông Nguyễn Hoàng Hải: Chúng tôi tin tưởng mục tiêu đó. Hiện nay chính quyền thành phố và lãnh đạo ngành giao thông đang hết sức tích cực đẩy nhanh tối đa tiến độ này. Chính phủ, Bộ Xây dựng và thành phố đang quan tâm nhiều chính sách mới ưu đãi cho quá trình chuyển đổi này.

Tôi tin tiến độ này sẽ được đẩy nhanh. Chúng ta đã thời gian vận hành thực tiễn rồi, những bất cập, khó khăn đã bộc lộ, nếu kiên quyết, kịp thời thì chúng ta sẽ đạt mốc 2035 đạt 100% tỉ lệ xe được chuyển đổi là sẽ đạt được.

Còn các doanh nghiệp thì cũng sẵn sàng và mong muốn điều này xảy ra. Để nó thành hiện thực, chúng ta đang làm những câu chuyện, thành phố chủ trì đứng ra tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tiếp cận vốn. Không có lý do gì không sẵn sàng và không làm được.

PV: Cảm ơn chia sẻ của ông!

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đỉnh mới của giá vàng và khuyến nghị từ chuyên gia

Đỉnh mới của giá vàng và khuyến nghị từ chuyên gia

Giá vàng trong nước tiếp tục bứt phá mạnh mẽ, chính thức chạm mốc kỷ lục 108 triệu đồng/lượng – mức cao nhất từ trước đến nay. Sau khi đi ngang đầu phiên sáng, thị trường vàng đã nhanh chóng tăng tốc, nối dài chuỗi ngày lập đỉnh trong tuần qua.

Thu nhập khủng, cá nhân kinh doanh xe điện trẻ em bất chấp lệnh cấm

Thu nhập khủng, cá nhân kinh doanh xe điện trẻ em bất chấp lệnh cấm

Như VOV Giao thông quốc gia đã từng đề cập về thực trạng kinh doanh xe điện trẻ em ở không gian đi bộ Hồ Gươm không chỉ gây nhếch nhác, ảnh hưởng tới bộ mặt của Thủ đô mà còn khiến người dân và du khách lo lắng.

Check-in ảnh đẹp nhưng đừng để lại rác bẩn

Check-in ảnh đẹp nhưng đừng để lại rác bẩn

Thời gian gần đây, khu vực Hàm Cá Mập (Hà Nội) đang “gây sốt” trên mạng xã hội, sau khi có thông tin sẽ bị phá dỡ. Việc người dân và du khách chen lấn, tụ tập đông người, thậm chí trèo rào, đứng lên đài phun nước để chụp ảnh có lúc khiến giao thông hỗn loạn, mất ANTT và vệ sinh môi trường.

Lộ trình di chuyển vào Nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất

Lộ trình di chuyển vào Nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất

Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) vừa có hướng dẫn về lộ trình giao thông kết nối đến nhà ga hành khách quốc nội T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất).

Từ tinh thần của “Tàu Không số” đến nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới

Từ tinh thần của “Tàu Không số” đến nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới

Trong kháng chiến chống Mỹ, đường Hồ Chí Minh trên biển là hiện thân của lòng quả cảm, ý chí sắt đá; một huyền thoại có thật, một kỳ tích của dân tộc Việt Nam anh hùng; góp phần to lớn làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975.

Nâng trách nhiệm để bảo vệ “tài sản” thông tin cá nhân

Nâng trách nhiệm để bảo vệ “tài sản” thông tin cá nhân

Theo Công ty An ninh mạng Viettel, trong năm 2024, số lượng thông tin cá nhân bị đánh cắp đã tăng 50%, với hàng chục triệu bản ghi bị rò rỉ. Trong đó, dữ liệu khách hàng bị lộ lọt nhiều nhất, thậm chí có cả thông tin nhận diện khuôn mặt.

Người đàn ông gánh phở

Người đàn ông gánh phở

Ở phố Tống Duy Tân, có một người đàn ông vẫn ngày ngày gánh phở – không phải bằng đôi chân di chuyển, mà bằng ký ức được đúc lại trong một dáng hình.