Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Ứng dụng quản trị thực thi công vụ, người dân được lợi gì

Huy Hoàng: Thứ ba 03/10/2023, 06:10 (GMT+7)

Vừa qua, TP.HCM đã chính thức ra mắt hệ thống quản trị thực thi công vụ trên nền tảng số nhằm nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành và thực thi công vụ của các đơn vị, sở ngành trên địa bàn thành phố.

Liên quan nội dung này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Võ Minh Thành - Phó Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM.

Hệ thống gồm 3 chức năng là tổng hợp thông tin kinh tế-xã hội, kết quả Bộ chỉ tiêu điều hành, Bộ chỉ số DTI, DDCI; chức năng điều hành, quản trị; hệ thống giám sát, tương tác giữa người dân với chính quyền thành phố.

Hệ thống gồm 3 chức năng là tổng hợp thông tin kinh tế-xã hội, kết quả Bộ chỉ tiêu điều hành, Bộ chỉ số DTI, DDCI; chức năng điều hành, quản trị; hệ thống giám sát, tương tác giữa người dân với chính quyền thành phố.

PV: Thưa ông, vừa qua chúng ta đã giới thiệu ứng dụng thông minh về thực thi công vụ, mong muốn của lãnh đạo thành phố qua ứng dụng này là gì?

Ông Võ Minh Thành: Mong muốn của thành phố là sau này các hoạt động chỉ đạo điều hành về kinh tế xã hội, các nhiệm vụ của thành phố, nghị quyết của Đảng bộ thành phố, các kế hoạch năm…sẽ được điều hành thông qua hệ thống này.

Như vậy, lãnh đạo thành phố sẽ giám sát, theo dõi các chỉ tiêu quan trọng, các nhiệm vụ cần hoàn thành trong năm cũng như 5 năm sắp tới, qua đó sẽ theo dõi được các nhiệm vụ nào sắp trễ hạn hoặc những chỉ tiêu nào cần phải cải thiện để kịp thời đưa ra biện pháp chỉ đạo điều hành đối với các sở ngành thực hiện các nhiệm vụ đó.

Ví dụ như tốc độ tăng trưởng GRDP chẳng hạn, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo đối với các chỉ tiêu có nguy cơ không hoàn thành để có kế hoạch tổ chức thực hiện phù hợp.

PV: Ứng dụng này đã nhận được phản ứng tích cực từ phía người dân, tuy nhiên họ cũng quan tâm là sẽ tham gia ra sao/góp phần ra sao để nâng cao chất lượng thực thi công vụ của các sở ban ngành thông qua ứng dụng này?

Ông Võ Minh Thành: Thông qua ứng dụng này, các phản ánh kiến nghị của người dân đối với thành phố nhất là qua cổng thông tin 1022 sẽ được các Sở ban ngành và lãnh đạo thành phố giám sát theo dõi từng phản ánh kiến nghị của người dân/doanh nghiệp đã được giải quyết ra sao, hoàn thành hay chưa, trễ hạn hay đúng hạn. Các nội dung này sẽ được giám sát đến cấp phường xã, từng cán bộ thụ lý các kiến nghị của người dân.

Ngoài ra, trong hệ thống này dự kiến phát triển thêm cùng với Viện nghiên cứu và phát triển sẽ có thêm phần tiếp nhận các ý kiến, hiến kế của người dân để xây dựng phát triển thành phố. Chúng tôi sẽ phân loại và chuyển các ý kiến hiến kế đó của người dân, doanh nghiệp cho các đơn vị liên quan tham mưu cho thành phố thực hiện.

PV: Trên thực tế, quá trình thực thi công vụ của một số bộ phận còn khá chậm so với mong muốn người dân. Với việc thúc đẩy nhanh tiếp nhận ý kiến của người dân thì lãnh đạo thành phố đề ra mục tiêu gì để thúc đẩy các bên liên quan có thể thực thi tốt hơn nhiệm vụ của mình?

Ông Võ Minh Thành: Một trong những nhiệm vụ có thể giúp thành phố nâng cao năng lực cũng như chất lượng phục vụ người dân doanh nghiệp chính là việc ghi nhận kịp thời các ý kiến của người dân doanh nghiệp.

Như vậy, toàn bộ quá trình xử lý các ý kiến của người dân, doanh nghiệp sẽ được lãnh đạo thành phố, từng sở ngành quận huyện theo dõi sát sao, qua đó góp phần thực thi công vụ cũng như nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chất lượng phục vụ người dân.

Cũng thông tin thêm là từ đầu năm đến nay, toàn thành phố đã tiếp nhận hơn 20.000 phản ánh kiến nghị của người dân và theo ghi nhận của chúng tôi thì toàn bộ các phản ánh kiến nghị này đã được xử lý hiệu quả, góp phần nâng cao niềm tin của người dân đối với chính quyền thành phố.

PV: Xin cám ơn Ông!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Hàng loạt cây xanh rợp bóng mát trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM bất ngờ bị cắt tỉa nhánh. Trong đó, có nhiều cây bị cắt trụi, chỉ còn phần gốc và nhánh. Nguyên nhân vì sao?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Thời gian qua, không chỉ xảy ra ùn tắc giao thông, khu vực cầu vượt Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP.HCM) cũng liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây là cầu vượt được xác định là điểm đen về tai nạn giao thông vào tháng 12/2023.

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có thư biểu dương, khen ngợi những thành tính mà lực lượng CSGT đã đạt được trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga đã được xác nhận là bệnh viện có số ca phẫu thuật điều trị tật khúc xạ bằng phương pháp Smile nhiều nhất tại Việt Nam và bệnh viện có số lượng ca phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể với kính đa tiêu Zeiss nhiều nhất tại Việt Nam.

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Sở GTVT Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT tiếp tục cho phép Hà Nội sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.