Sẵn sàng nhận chuyển giao công nghệ đường sắt tốc độ cao
Chiều 30/11, với 92,48% đại biểu bỏ phiếu tán thành, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Tuyến kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên là một trong những tuyến kênh lớn của TP.HCM chảy qua 7 quận, huyện kết nối sông Chợ Đệm và sông Sài Gòn, với tổng chiều dài hơn 31,464 km đã được UBND TP.HCM phê duyệt tại Quyết định số 897/QĐ-UBND ngày 29/3/2022, trong đó có nội dung áp dụng quản lý mô hình thông tin công trình (BIM) trong giai đoạn thiết kế và triển khai thi công.
Đây là một trong những dự án lớn của TP.HCM trong giai đoạn hiện nay, dự án trải dài trong lòng đô thị và giao cắt, kết nối với các dự án đầu tư xây dựng mới trong khu vực, cũng như các hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật hiện hữu phức tạp.
Với yêu cầu nâng cao khả năng phối hợp làm việc giữa các bên tham gia trong quá trình triển khai dự án quy mô lớn như dự án này, điều đó đòi hỏi áp dụng chuyển đổi số và sự đồng thuận cao về các quy trình làm việc và chia sẻ thông tin xuyên suốt vòng đời dự án của các bên liên quan.
Tại Hội thảo Ứng dụng BIM trong triển khai xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên vào sáng 13/4, Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP. HCM cho biết: “Mục tiêu lập và áp dụng mô hình BIM nhằm hạn chế các sai sót trong quá trình thiết kế, kiểm tra xung đột các hạng mục công trình, quản lý thống nhất tài liệu hồ sơ trong quá trình thi công công trình và bàn giao mô hình BIM cho giai đoạn quản lý khai thác sau này. Ngoài ra việc áp dụng mô hình thông tin công trình xuyên suốt cả vòng đời, từ khâu thiết kế, thi công nhằm tạo môi trường chung để làm việc tăng tương tác giữa các bên tham gia dự án, nâng cao chất lượng công trình, tiết kiệm chi phí”.
Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Hưng Nghiệp là đơn vị tư vấn thực hiện hoàn thành công tác lập mô hình BIM trong giai đoạn thiết kế, đang thực hiện xây dựng các nội dung triển khai thực hiện quản lý BIM trong giai đoạn thi công.
Ông Phan Trọng Anh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Hưng Nghiệp chia sẻ: “Bộ Xây dựng đã có Quyết định 348/QĐ-BXD về việc áp dụng Mô hình thông tin công trình (BIM). BIM phục vụ cho việc phối hợp, kiểm soát, chia sẻ thông tin, chuyển giao thông tin trong dự án diễn ra thuận lợi, hạn chế lỗi trong quá trình thiết kế cũng như giai đoạn thi công. Từ đó, hỗ trợ trong việc đưa ra quyết định trong các giai đoạn của dự án. Ba mục tiêu chính là quản lý thông tin, phối hợp thiết kế, điều phối mô hình. Với một dự án lớn và dữ liệu thông tin rất nhiều như dự án này, việc ứng hụng BIM rất quan trọng, đặc biệt tránh xung đột giữa mô hình thiết kế mới với mô hình hiện hữu.
Ví dụ. như chúng ta có tổng 64km kè đã xây dựng hiện tại và thiết kế mới, thì có tương đương khoảng hơn 60.000 cây cừ và các loại khác; việc quản lý xây dựng các hạng mục công trình như vẫn thường làm trong những năm trước là rất khó khăn với khối lượng công việc và hồ sơ rất lớn và gần như không khả thi. Bởi thế, chúng tôi cần áp dụng công nghệ vào quá trình triển khai dự án để đẩy nhanh tiến độ thực hiện cũng như đảm bảo thông tin chính xác xuyên suốt quá trình thực hiện một cách nhanh nhất”.
Trả lời câu hỏi của các đại biểu về việc kiểm soát các công trình hạ tầng kỹ thuật hiện hữu, đặc biệt là các công trình ngầm, việc thu thập dữ liệu dựa trên cơ sở nào, ông Phan Trọng Anh giải thích: “Chúng tôi thu thập thông tin từ các nguồn bao gồm: Hồ sơ khảo sát địa hình; các hồ sơ hoàn công; đối với các công trình hạ tầng ngầm khác sẽ thu thập thông tin qua các biên bản, bản vẽ đã thoả thuận giữa BQL dự án với các bên liên quan”.
Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên có nhiều hạng mục quan trọng gồm: Xây dựng tuyến kè bờ kênh; Nạo vét kênh; Xây dựng đường giao thông hai bên bờ kênh; Xây dựng mới các công trình trên tuyến; Xây dựng mới 20 cống thoát nước đầu các kênh nhánh cấp II trên tuyến; Xây dựng 12 bến thuyền dọc tuyến; 03 cầu giao thông dọc tuyến với tải trọng thiết kế HL93 (cầu rạch Lăng, cầu rạch Sâu, cầu rạch Đất Sét); các nút giao thông dọc tuyến; hào kỹ thuật dài khoảng 63,4km; hệ thống thoát nước mưa có chiều dài khoảng 56,42km; cải tạo cảnh quan dọc tuyến gồm: Cây xanh, công viên, chiếu sáng, … Diện tích mảng xanh của dự án khoảng 26 ha.
Chiều 30/11, với 92,48% đại biểu bỏ phiếu tán thành, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa được khởi công cuối năm 2022, với tổng mức đầu tư 4.848 tỉ đồng dự kiến hoàn thành vào tháng 10 năm nay. Thế nhưng đến thời điểm hiện tại tiến độ thi công công trình vẫn gặp vướng vì mặt bằng thi công.
Theo dự thảo nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, do Bộ Công an soạn thảo chuẩn bị trình Chính phủ ban hành, hành vi vượt đèn đỏ dược đề xuất tăng đáng kể mức phạt.
Ngõ Trạm bây giờ thực chất chỉ là một nhánh nhỏ của Ngõ Trạm "gốc" xưa kia, bây giờ là phố Hà Trung. Ngõ bắt đầu từ bên hông chợ Hàng Da, lối ngã ba một bên là phố Hà Trung, kéo ra đến đường Phùng Hưng, con ngõ không dài lắm, nhưng khá rộng rãi...
Có nhiều nguyên nhân khiến hành khách chưa thật mặn mà với phương tiện vận tải hành khách công cộng, như: Chất lượng dịch vụ chưa cao; Lộ trình không phù hợp; Thời gian chờ xe buýt ở nhiều tuyến còn kéo dài...
Chiều 30/11, với 439/463 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 91,65% tổng số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết), Quốc hội đã thông qua Luật Điện lực (sửa đổi).
Ở đất Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang có một lăng mộ đã gần 100 năm tuổi được giới chuyên gia khảo cổ định giá …3000 lượng vàng. Câu chuyện về ngôi mộ “độc nhất vô nhị” được râm ran kể trong những lúc “trà dư tửu hậu” nhanh chóng thu hút nhiều nhà sử học, du khách đến tham quan, nghiên cứu.