Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Tuyến kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên là một trong những tuyến kênh lớn của TP.HCM chảy qua 7 quận, huyện kết nối sông Chợ Đệm và sông Sài Gòn, với tổng chiều dài hơn 31,464 km đã được UBND TP.HCM phê duyệt tại Quyết định số 897/QĐ-UBND ngày 29/3/2022, trong đó có nội dung áp dụng quản lý mô hình thông tin công trình (BIM) trong giai đoạn thiết kế và triển khai thi công.
Đây là một trong những dự án lớn của TP.HCM trong giai đoạn hiện nay, dự án trải dài trong lòng đô thị và giao cắt, kết nối với các dự án đầu tư xây dựng mới trong khu vực, cũng như các hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật hiện hữu phức tạp.
Với yêu cầu nâng cao khả năng phối hợp làm việc giữa các bên tham gia trong quá trình triển khai dự án quy mô lớn như dự án này, điều đó đòi hỏi áp dụng chuyển đổi số và sự đồng thuận cao về các quy trình làm việc và chia sẻ thông tin xuyên suốt vòng đời dự án của các bên liên quan.
Tại Hội thảo Ứng dụng BIM trong triển khai xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên vào sáng 13/4, Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP. HCM cho biết: “Mục tiêu lập và áp dụng mô hình BIM nhằm hạn chế các sai sót trong quá trình thiết kế, kiểm tra xung đột các hạng mục công trình, quản lý thống nhất tài liệu hồ sơ trong quá trình thi công công trình và bàn giao mô hình BIM cho giai đoạn quản lý khai thác sau này. Ngoài ra việc áp dụng mô hình thông tin công trình xuyên suốt cả vòng đời, từ khâu thiết kế, thi công nhằm tạo môi trường chung để làm việc tăng tương tác giữa các bên tham gia dự án, nâng cao chất lượng công trình, tiết kiệm chi phí”.
Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Hưng Nghiệp là đơn vị tư vấn thực hiện hoàn thành công tác lập mô hình BIM trong giai đoạn thiết kế, đang thực hiện xây dựng các nội dung triển khai thực hiện quản lý BIM trong giai đoạn thi công.
Ông Phan Trọng Anh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Hưng Nghiệp chia sẻ: “Bộ Xây dựng đã có Quyết định 348/QĐ-BXD về việc áp dụng Mô hình thông tin công trình (BIM). BIM phục vụ cho việc phối hợp, kiểm soát, chia sẻ thông tin, chuyển giao thông tin trong dự án diễn ra thuận lợi, hạn chế lỗi trong quá trình thiết kế cũng như giai đoạn thi công. Từ đó, hỗ trợ trong việc đưa ra quyết định trong các giai đoạn của dự án. Ba mục tiêu chính là quản lý thông tin, phối hợp thiết kế, điều phối mô hình. Với một dự án lớn và dữ liệu thông tin rất nhiều như dự án này, việc ứng hụng BIM rất quan trọng, đặc biệt tránh xung đột giữa mô hình thiết kế mới với mô hình hiện hữu.
Ví dụ. như chúng ta có tổng 64km kè đã xây dựng hiện tại và thiết kế mới, thì có tương đương khoảng hơn 60.000 cây cừ và các loại khác; việc quản lý xây dựng các hạng mục công trình như vẫn thường làm trong những năm trước là rất khó khăn với khối lượng công việc và hồ sơ rất lớn và gần như không khả thi. Bởi thế, chúng tôi cần áp dụng công nghệ vào quá trình triển khai dự án để đẩy nhanh tiến độ thực hiện cũng như đảm bảo thông tin chính xác xuyên suốt quá trình thực hiện một cách nhanh nhất”.
Trả lời câu hỏi của các đại biểu về việc kiểm soát các công trình hạ tầng kỹ thuật hiện hữu, đặc biệt là các công trình ngầm, việc thu thập dữ liệu dựa trên cơ sở nào, ông Phan Trọng Anh giải thích: “Chúng tôi thu thập thông tin từ các nguồn bao gồm: Hồ sơ khảo sát địa hình; các hồ sơ hoàn công; đối với các công trình hạ tầng ngầm khác sẽ thu thập thông tin qua các biên bản, bản vẽ đã thoả thuận giữa BQL dự án với các bên liên quan”.
Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên có nhiều hạng mục quan trọng gồm: Xây dựng tuyến kè bờ kênh; Nạo vét kênh; Xây dựng đường giao thông hai bên bờ kênh; Xây dựng mới các công trình trên tuyến; Xây dựng mới 20 cống thoát nước đầu các kênh nhánh cấp II trên tuyến; Xây dựng 12 bến thuyền dọc tuyến; 03 cầu giao thông dọc tuyến với tải trọng thiết kế HL93 (cầu rạch Lăng, cầu rạch Sâu, cầu rạch Đất Sét); các nút giao thông dọc tuyến; hào kỹ thuật dài khoảng 63,4km; hệ thống thoát nước mưa có chiều dài khoảng 56,42km; cải tạo cảnh quan dọc tuyến gồm: Cây xanh, công viên, chiếu sáng, … Diện tích mảng xanh của dự án khoảng 26 ha.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.