Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Ùn tắc ở đâu, đầu tư ở đó sẽ luôn bị động

Hà Hoàng: Thứ ba 07/03/2023, 05:30 (GMT+7)

Câu chuyện ùn tắc cục bộ trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình mỗi dịp cuối tuần hay lễ tết không phải là mới. Tuy nhiên, dự báo trong tương lai gần nhu cầu vận tải trên tuyến đường này sẽ tiếp tục gia tăng, khiến cho áp lực về ùn tắc sẽ trầm trọng hơn.

Để giảm áp lực về ùn tắc giao thông, tỉnh Hà Nam đang kiến nghị mở rộng làn đường cao tốc đoạn Cầu Giẽ - Ninh Bình. Vậy giải pháp mở rộng làn đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình liệu có giải quyết được bài toán ùn tắc hay cần một giải pháp đồng bộ hơn? 

Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với một số chuyên gia, Đại biểu Quốc hội xung quanh vấn đề này.

 

Trước hết là cuộc trao đổi với PGS.TS Trần Chủng - nguyên Cục trưởng Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng).

PV: Quan điểm của ông thế nào về kiến nghị mở rộng làn đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình để tránh ùn tắc?

PGS.TS Trần Chủng: Theo thiết kế cao tốc Bắc Nam có 6 làn xe, 3 đi 3 về và 1 làn dừng khẩn cấp chạy từ Pháp Vân đi các tỉnh phía Nam, hiện nhu cầu lưu thông rất lớn và trong tương lai thậm chí 6 làn xe vẫn có thể sẽ ùn tắc.

Đây là một thách thức đối với hệ đường cao tốc VN vì lưu lượng xe tăng rất nhanh, nên dự kiến thực hiện phân kỳ đầu tư không còn phù hợp, cho nên nhu cầu phát triển mở rộng tuyến đường ấy là tất yếu.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay chúng ta đang tập trung nguồn vốn lớn đầu tư cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2 nên việc mở rộng sẽ phải tính toán thời gian cần thiết để chuẩn bị về nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực về tài chính.

Bởi nguồn lực tài chính của đất nước  chưa đủ, trong khi chúng ta huy động nguồn lực theo phương thức đối tác công tư lại chưa hấp dẫn, nên rất ít nhà đầu tư tham gia vào xây dựng hệ thống đường cao tốc.

Những sự cố trên cao tốc thường gây ra cảnh ùn tắc kéo dài ảnh hưởng đến người tham gia giao thông

Những sự cố trên cao tốc thường gây ra cảnh ùn tắc kéo dài ảnh hưởng đến người tham gia giao thông

PV: Theo ông giải pháp mở rộng làn đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình liệu có giải quyết được bài toán ùn tắc hay cần một giải pháp đồng bộ hơn?

PGS.TS Trần Chủng: Lưu thông trên cao tốc có một yêu cầu rất quan trọng đó là làm cho dòng chảy liên tục với tốc độ cao, vì vậy ý thức của người tham gia giao thông trên cao tốc rất quan trọng để hạn chế rủi ro, tai nạn nhưng đồng thời cũng phải đảm bảo chạy với vận tốc yêu cầu.

Bên cạnh đó cần có công tác quản lý khai thác vận hành, đó là bảo hành bảo trì thường xuyên, rồi điều tiết dòng xe. Nếu điều tiết tốt giao thông dọc tuyến cũng có thể giảm bớt được những khó khăn, ách tắc trong mỗi dịp lễ tết lớn.

PV: Ngoài dự án vừa đề cập, đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn dù mới đi vào vận hành nhưng cũng đã bộc lộ bất cập. Để tránh tình trạng công trình chưa làm xong đã lỗi thời hay không còn phù hợp, tại các dự án thành phần cao tốc khác cần tính toán và tầm nhìn thế nào?

PGS.TS Trần Chủng: Thời gian vừa qua do khó khăn về kinh phí nên chúng ta thực hiện việc phân kỳ đầu tư, thậm chí chỉ có 2 làn xe và không có làn dừng khẩn cấp. Đây là bài toán Bộ GTVT đang rất đau đầu về tài chính và lưu lượng xe.

Vừa rồi dự báo là chính xác, nhưng do chúng ta xây dựng quá chậm, chậm tiến độ cho nên lưu lượng xe tăng lên quá lớn, vừa làm xong đã có nguy cơ bão hòa rồi. Về bài toán quy hoạch chúng ta đã tính đến hệ số tăng trưởng nhưng lưu lượng xe tăng rất nhanh, vượt quá cả dự báo nên việc phân kỳ đầu tư không thể thỏa mãn nhu cầu.

Cho nên cần phải giải quyết được 2 bài toán về kinh phí và lưu lượng xe. Chúng tôi đề xuất Bộ GTVT tính toán kỹ, đặt lên bàn thứ tự ưu tiên và đã làm phải làm hoàn chỉnh, liên tục và cả tuyến mới đem lại hiệu quả. 

PV: Xin cảm ơn ông.

Liên quan các giải pháp đồng bộ nhằm giải quyết bài toán ùn tắc trên tuyến cao tốc Bắc Nam, trao đổi với VOV Giao thông, ĐBQH Lê Thanh Vân, Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội cho biết:

"Trước hết phải có quy hoạch tổng thể mạng lưới giao thông khoa học, tức là phân tán phương tiện giao thông theo một hướng tuyến nhất định, để người tham gia giao thông lựa chọn.

Về ngắn hạn để giải quyết những tụ điểm ách tắc, ùn ứ có tính chất thường xuyên thì cần phân tán phương tiện giao thông đi bằng việc cải thiện các làn đường ngang, đường xương cá để điều tiết nhanh. Nếu cứ tư duy theo cách ùn tắc ở đâu đầu tư ở đó thì chỉ giải quyết cục bộ, không khoa học.

Vì thế bài toán giao thông không phải một sớm một chiều mà phải có chiến lược và quan trọng là phải có công cụ hỗ trợ, điều hành bằng công nghệ để hướng dẫn tham gia giao thông".

Hà Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.