Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Nhà sản xuất ô tô châu Âu vật vã "chống lại" Trung Quốc

Thảo Nguyên (Theo Reuters): Thứ hai 27/05/2024, 20:23 (GMT+7)

Các tập đoàn ô tô lớn của châu Âu không còn nhiều thời gian để tái cấu trúc hoạt động và dòng sản phẩm nhằm cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Ngay cả những chính sách thuế cứng rắn cũng không thể bảo vệ họ khỏi tình trạng hiện tại.

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Cơ quan quản lý thương mại châu Âu ở Brussels (Bỉ) cho biết có thể họ sẽ áp dụng các mức thuế mới đối với xe điện Trung Quốc dựa trên kết quả cuộc điều tra về các khoản trợ cấp của chính phủ Trung Quốc.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen cho biết: Sẽ có một "cách tiếp cận phù hợp" đối với cuộc điều tra và bất kỳ mức thuế nào được áp dụng sẽ "tỷ lệ thuận với mức độ thiệt hại". Châu Âu sẽ thông báo cho các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc về thuế quan tạm thời vào ngày 5/6 tới.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô châu Âu cho biết động thái này là không đủ để chống lại sự cạnh tranh từ xe điện giá rẻ của Trung Quốc và nhà cung cấp truyền thống của họ.

Theo một nghiên cứu của Rhodium Group, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có lợi thế về chi phí hơn 30% so với các đối thủ châu Âu và chiếm 19% thị phần xe điện châu Âu vào năm ngoái, tăng từ mức 16% vào năm 2022.

Tại hội nghị ô tô ở Munich, ông Thomas Schmall, thành viên hội đồng quản trị tại Volkswagen, nhà sản xuất ô tô hàng đầu châu Âu, cho biết: "Cánh cửa đang dần đóng lại. Theo tôi, vẫn còn hai hoặc ba năm nữa, và nếu chúng ta không nhanh lên, ngành công nghiệp Đức sẽ rất khó tồn tại".

Theo ông Carlos Tavares, Giám đốc điều hành của Stellantis, tập đoàn ô tô lớn thứ tư thế giới, các nhà sản xuất ô tô "không còn nhiều thời gian" để điều chỉnh hoạt động kinh doanh, đồng thời kêu gọi giảm thiểu các quy định rườm rà và thủ tục hành chính không cần thiết.

Các giám đốc điều hành cho biết, sự gia tăng xuất khẩu của Trung Quốc, và triển vọng phát triển của các nhà máy Trung Quốc ở châu Âu đang buộc các nhà sản xuất tìm kiếm sự hợp tác với các đối thủ lâu năm.

Động thái này nhằm gây sức ép lên các nhà cung cấp trong việc giảm chi phí, và tăng cường thảo luận với các công đoàn châu Âu về tác động tiềm ẩn đối với nhà máy và vấn đề việc làm.

123


Thủ tướng Ý, ông Giorgia Meloni, người muốn Stellantis tăng sản lượng hàng năm ở Ý từ khoảng 750.000 xe vào năm 2023 lên một triệu xe.

Ra đời từ thương vụ sáp nhập giữa Fiat Chrysler Automobiles (FCA) và PSA Group, nhà sản xuất ô tô lớn thứ tư thế giới Stellantis đã sản xuất hơn 1 triệu xe trong nước vào năm 2017, bao gồm cả xe du lịch và xe thương mại hạng nhẹ.

Kể từ khi sáp nhập, Stellantis đã giảm 13% nhân công xuống còn khoảng 125.000 nhân viên, chủ yếu diễn ra thông qua các chương trình thôi việc tự nguyện được đàm phán với các công đoàn lao động. Ý là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đợt cắt giảm này, chiếm hơn một nửa tổng số nhân viên bị cắt giảm.

Stellantis đang cho ra mắt một chiếc Citroen điện nhỏ với giá 20.000 euro, mà Tavares cho biết là "ở mức giá phù hợp" để cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Thuế quan có thể tạm thời thu hẹp hoặc loại bỏ lợi thế chi phí mà các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có được từ chuỗi cung ứng của họ. Nhưng các nhà sản xuất ô tô Đức cảnh báo rằng điều này có thể phải trả giá đắt nếu Trung Quốc có thể đáp trả bằng cách áp đặt thuế quan lên đối với các sản phẩm đến từ Mercedes-Benz, VW, hay BMW.

 

Thảo Nguyên (Theo Reuters)/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Va chạm liên hoàn giữa 4 ô tô trên QL6, 2 người bị thương

Va chạm liên hoàn giữa 4 ô tô trên QL6, 2 người bị thương

Vào khoảng 14h30 chiều nay (25/9) tại Km130+200 (PT) QL.6 thuộc địa phận xã Tòng Đậu, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình đã xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa 4 xe ô tô khiến 2 người bị thương.

Người Sài Gòn cần hạn chế ra đường ngày triều cường để tránh thiệt hại

Người Sài Gòn cần hạn chế ra đường ngày triều cường để tránh thiệt hại

Hằng năm vào giai đoạn từ tháng 8-10 (âm lịch), TP.HCM và khu vực Đông Nam Bộ thường chịu ảnh hưởng của triều cường, năm nay cộng với mưa kéo dài trên diện rộng sẽ làm đảo lộn cuộc sống người dân ít nhiều.

'Tôi uống rượu nhưng tôi không lưu thông, tôi đang dừng đèn đỏ'

"Tôi uống rượu nhưng tôi không lưu thông, tôi đang dừng đèn đỏ"

Theo số liệu thống kê trong năm 2023 và Quý I năm 2024, lực lượng CSGT đã kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính và xác minh gửi thông báo về cơ quan, đơn vị quản lý trên 7.600 đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn.

TP.HCM: Cháy nhà lúc sáng sớm trên đường Lê Văn Lương

TP.HCM: Cháy nhà lúc sáng sớm trên đường Lê Văn Lương

Vụ hỏa hoạn xảy ra vào lúc sáng sớm trên đường Lê Văn Lương, Ấp 3, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, may mắn không gây thương vong.

Nỗ lực thông xe 2 đoạn đầu tiên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành cuối 2024

Nỗ lực thông xe 2 đoạn đầu tiên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành cuối 2024

Sau những nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cao tốc Bến Lức – Long Thành đã có nhiều tín hiệu khởi sắc, các gói thầu/hạng mục công trình đã quay trở lại nhịp thi công để bù cho quãng thời gian chậm tiến độ vừa qua.

Dự án đường Lê Quang Đạo kéo dài lỡ hẹn dịp 10/10

Dự án đường Lê Quang Đạo kéo dài lỡ hẹn dịp 10/10

Dự án xây dựng tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài (đoạn từ Đại lộ Thăng Long, Q.Nam Từ Liêm đến vị trí ranh giới với khu đô thị Dương Nội, Q.Hà Đông,TP.Hà Nội) khởi công đầu năm 2023, dự kiến về đích vào kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10) tới đây, tuy nhiên hiện mới đạt khoảng 80% tiến độ.

Bội thu mùa cá

Bội thu mùa cá

Mùa nước nổi hằng năm ở ĐBSCL được xem là mùa “ăn nên làm ra” của người dân hành nghề đánh bắt thủy sản. Khoảng nửa tháng nay, mưa lớn kéo dài đã làm mực nước ở vùng đầu nguồn An Giang – Đồng Tháp lên nhanh, mang theo lượng lớn cá –tôm ra các nhánh sông.