Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Nhà sản xuất ô tô châu Âu vật vã "chống lại" Trung Quốc

Thảo Nguyên (Theo Reuters): Thứ hai 27/05/2024, 20:23 (GMT+7)

Các tập đoàn ô tô lớn của châu Âu không còn nhiều thời gian để tái cấu trúc hoạt động và dòng sản phẩm nhằm cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Ngay cả những chính sách thuế cứng rắn cũng không thể bảo vệ họ khỏi tình trạng hiện tại.

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Cơ quan quản lý thương mại châu Âu ở Brussels (Bỉ) cho biết có thể họ sẽ áp dụng các mức thuế mới đối với xe điện Trung Quốc dựa trên kết quả cuộc điều tra về các khoản trợ cấp của chính phủ Trung Quốc.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen cho biết: Sẽ có một "cách tiếp cận phù hợp" đối với cuộc điều tra và bất kỳ mức thuế nào được áp dụng sẽ "tỷ lệ thuận với mức độ thiệt hại". Châu Âu sẽ thông báo cho các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc về thuế quan tạm thời vào ngày 5/6 tới.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô châu Âu cho biết động thái này là không đủ để chống lại sự cạnh tranh từ xe điện giá rẻ của Trung Quốc và nhà cung cấp truyền thống của họ.

Theo một nghiên cứu của Rhodium Group, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có lợi thế về chi phí hơn 30% so với các đối thủ châu Âu và chiếm 19% thị phần xe điện châu Âu vào năm ngoái, tăng từ mức 16% vào năm 2022.

Tại hội nghị ô tô ở Munich, ông Thomas Schmall, thành viên hội đồng quản trị tại Volkswagen, nhà sản xuất ô tô hàng đầu châu Âu, cho biết: "Cánh cửa đang dần đóng lại. Theo tôi, vẫn còn hai hoặc ba năm nữa, và nếu chúng ta không nhanh lên, ngành công nghiệp Đức sẽ rất khó tồn tại".

Theo ông Carlos Tavares, Giám đốc điều hành của Stellantis, tập đoàn ô tô lớn thứ tư thế giới, các nhà sản xuất ô tô "không còn nhiều thời gian" để điều chỉnh hoạt động kinh doanh, đồng thời kêu gọi giảm thiểu các quy định rườm rà và thủ tục hành chính không cần thiết.

Các giám đốc điều hành cho biết, sự gia tăng xuất khẩu của Trung Quốc, và triển vọng phát triển của các nhà máy Trung Quốc ở châu Âu đang buộc các nhà sản xuất tìm kiếm sự hợp tác với các đối thủ lâu năm.

Động thái này nhằm gây sức ép lên các nhà cung cấp trong việc giảm chi phí, và tăng cường thảo luận với các công đoàn châu Âu về tác động tiềm ẩn đối với nhà máy và vấn đề việc làm.

123


Thủ tướng Ý, ông Giorgia Meloni, người muốn Stellantis tăng sản lượng hàng năm ở Ý từ khoảng 750.000 xe vào năm 2023 lên một triệu xe.

Ra đời từ thương vụ sáp nhập giữa Fiat Chrysler Automobiles (FCA) và PSA Group, nhà sản xuất ô tô lớn thứ tư thế giới Stellantis đã sản xuất hơn 1 triệu xe trong nước vào năm 2017, bao gồm cả xe du lịch và xe thương mại hạng nhẹ.

Kể từ khi sáp nhập, Stellantis đã giảm 13% nhân công xuống còn khoảng 125.000 nhân viên, chủ yếu diễn ra thông qua các chương trình thôi việc tự nguyện được đàm phán với các công đoàn lao động. Ý là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đợt cắt giảm này, chiếm hơn một nửa tổng số nhân viên bị cắt giảm.

Stellantis đang cho ra mắt một chiếc Citroen điện nhỏ với giá 20.000 euro, mà Tavares cho biết là "ở mức giá phù hợp" để cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Thuế quan có thể tạm thời thu hẹp hoặc loại bỏ lợi thế chi phí mà các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có được từ chuỗi cung ứng của họ. Nhưng các nhà sản xuất ô tô Đức cảnh báo rằng điều này có thể phải trả giá đắt nếu Trung Quốc có thể đáp trả bằng cách áp đặt thuế quan lên đối với các sản phẩm đến từ Mercedes-Benz, VW, hay BMW.

 

Thảo Nguyên (Theo Reuters)/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thu nhập khủng, cá nhân kinh doanh xe điện trẻ em bất chấp lệnh cấm

Thu nhập khủng, cá nhân kinh doanh xe điện trẻ em bất chấp lệnh cấm

Như VOV Giao thông quốc gia đã từng đề cập về thực trạng kinh doanh xe điện trẻ em ở không gian đi bộ Hồ Gươm không chỉ gây nhếch nhác, ảnh hưởng tới bộ mặt của Thủ đô mà còn khiến người dân và du khách lo lắng.

Người đàn ông gánh phở

Người đàn ông gánh phở

Ở phố Tống Duy Tân, có một người đàn ông vẫn ngày ngày gánh phở – không phải bằng đôi chân di chuyển, mà bằng ký ức được đúc lại trong một dáng hình.

Từ tinh thần của “Tàu Không số” đến nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới

Từ tinh thần của “Tàu Không số” đến nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới

Trong kháng chiến chống Mỹ, đường Hồ Chí Minh trên biển là hiện thân của lòng quả cảm, ý chí sắt đá; một huyền thoại có thật, một kỳ tích của dân tộc Việt Nam anh hùng; góp phần to lớn làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975.

Du khách đến TP.HCM dịp lễ 30/4 cần lưu ý gì khi đang vào đợt nắng nóng gay gắt?

Du khách đến TP.HCM dịp lễ 30/4 cần lưu ý gì khi đang vào đợt nắng nóng gay gắt?

Gần tới ngày 30/4 dự báo rất đông du khách trong và ngoài nước sẽ đến TP.HCM tham quan du lịch, tham dự những sự kiện lớn nhân 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Thời điểm này trùng với đợt nắng nóng gay gắt của Nam bộ, thời tiết sẽ chuyển mùa kèm theo nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan.

Mỹ tăng thuế, bất động sản Việt Nam ảnh hưởng ra sao?

Mỹ tăng thuế, bất động sản Việt Nam ảnh hưởng ra sao?

Việc Mỹ tăng cường áp thuế đối ứng với nhiều nền kinh tế lớn đang khiến dòng vốn đầu tư toàn cầu dịch chuyển, kéo theo những tác động không nhỏ tới thị trường bất động sản Việt Nam. Từ khu công nghiệp đến nhà ở, thương mại – mỗi phân khúc có thể đứng trước sức ép phải điều chỉnh chiến lược.

Sở hữu hệ thống metro dài thứ ba thế giới, người dân Ấn Độ vẫn “hờ hững” với metro

Sở hữu hệ thống metro dài thứ ba thế giới, người dân Ấn Độ vẫn “hờ hững” với metro

Một nghiên cứu mới đây cho thấy 7/13 hệ thống tàu metro tại Ấn Độ đang gặp khó khăn khi thậm chí không đạt nổi 10% số lượng hành khách ước tính. Đây là một con số đáng báo động đối với những dự án tiêu tốn hàng chục tỷ rupee. Vậy điều gì đang cản trở người dân đô thị sử dụng metro?

Lạc lối ở Ngõ Văn Chương

Lạc lối ở Ngõ Văn Chương

Ngõ Văn Chương, nằm trong phường Văn Chương, thuộc quận Đống Đa, Hà Nội. Gọi là ngõ nhưng thực chất đây là một khu dân cư với hàng ngàn hộ dân sinh sống. Điều đặc biệt ở ngõ này là vẫn còn rất nhiều những ngôi nhà tập thể cũ 2 tầng. Với hệ thống ngõ ngách chằng chịt, dễ lạc lối với người lạ...