Có được “trả góp” vi phạm giao thông nếu gặp khó khăn về tài chính?
Có thể “trả góp” khi bị phạt tiền từ 15.000.000 đồng trở lên đối với cá nhân và từ 150.000.000 đồng trở lên đối với tổ chức
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Chị Nguyễn Thị Hoài, ở Gia Lâm, Hà Nội thường sử dụng túi nilon đen dạng cuộn để đựng rác sinh hoạt hàng ngày. Dù đã được biết đến các loại túi hữu cơ, tự phân hủy,… nhưng chị chưa thử sử dụng:
"Ở chỗ chị túi đựng rác hữu cơ hình như chưa thấy người ta bán, nên các chị chủ yếu dùng túi bóng đen ý. Hướng tới bảo vệ môi trường rất là quan trọng, nhưng giá thành cao để đựng rác thì chị nghĩ khó tiếp cận với nhiều người."
Dạo qua một số cửa hàng và sàn thương mại điện tử, giá cả các loại túi nilon đựng rác có sự chênh lệch khá lớn, trong khi túi thường chỉ khoảng 10.000 đồng/cuộn, thì các loại túi thân thiện với môi trường dao động trên dưới 50.000 đồng. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến quyết định của nhiều bà nội trợ:
"Cô nghĩ là giá thành cứ rẻ thì người ta sẽ mua nhiều thôi, vì các bà nội trợ đa số thích mua những cái gì rẻ, kể cả cô cũng thế".
"Nhà vẫn duy trì mua và kết hợp, tức là hết túi nilon tái sử dụng thì mình dùng túi cuộn. Túi truyền thống dai, bền hơn, tái sử dụng được nhiều hơn, cũng rẻ hơn nữa nên chắc là nhiều người vẫn dùng túi truyền thống."
Từ góc độ đơn vị nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm khoa học, ông Phạm Duy Huy Bình, Công ty TNHH Khoa học Tự nhiên (HUSCO) cho rằng, dù có tiềm năng rất lớn nhưng chi phí sản xuất là một trở ngại với các sản phẩm từ vật liệu sinh học, bởi nguyên liệu đầu vào có giá cao hơn nhựa truyền thống.
Bên cạnh đó, nhận thức của cộng đồng về lợi ích của sản phẩm sinh học còn hạn chế, việc thiếu hệ thống phân phối và tiếp cận thị trường cũng là một thách thức: "Cần có sự kết hợp chặt chẽ chính sách, doanh nghiệp và sự ủng hộ của cộng đồng. Việc giảm thuế hoặc cung cấp các ưu đãi cho doanh nghiệp sản xuất, phân phối sản phẩm sinh học sẽ làm giảm giá thành.
Thứ hai là vai trò của các doanh nghiệp, có thể đầu tư, hợp tác với các nhóm nghiên cứu để hoàn thiện quy trình sản xuất, thương mại hóa sản phẩm. Ngoài ra, với chính sách phân loại rác tại nguồn từ năm 2025, cần đẩy mạnh tuyên truyền các lợi ích lâu dài trong việc sử dụng sản phẩm sinh học".
Đồng tình quan điểm này, TS. Hoàng Dương Tùng, Nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho rằng cần có “bệ đỡ” từ cả cơ quan nhà nước và doanh nghiệp: "Chúng ta chưa thu thuế các đơn vị sản xuất túi nilon không phân hủy, chưa mạnh dạn đầu tư cho nhiều chương trình nghiên cứu khoa học. Để khuyến khích phải thực thi tốt luật thuế môi trường với túi nilon, chính sách EPR, các nhà sản xuất, nhập khẩu bao bì đều phải có trách nhiệm thu hồi sản phẩm của mình, hoặc nộp một số kinh phí để nhà nước hỗ trợ.
Thứ hai, cần có những chính sách đầu tư, khuyến khích về nguồn vốn, công nghệ,… để các nghiên cứu được gắn liền với doanh nghiệp, qua đó các sáng kiến đi vào cuộc sống một cách nhanh nhất."
Có thể “trả góp” khi bị phạt tiền từ 15.000.000 đồng trở lên đối với cá nhân và từ 150.000.000 đồng trở lên đối với tổ chức
Thời gian qua, trên thế giới liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn hàng không gây thiệt hại nghiêm trọng về người, như tai nạn máy bay B737-800 của hãng hàng không Jeju Air làm chết 179 người trên máy bay tại Hàn Quốc; tai nạn máy bay E190 của Hãng hàng không Azerbaijan Airlines làm chết 38 người…
Ngày 4/1/ 2025, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) đã lên tiếng về thông tin "Hà Nội: Một thanh niên thu về 50 triệu đồng chỉ sau 1 ngày tố giác vi phạm giao thông" lan truyền trên mạng xã hội.
Mức chi cho người cung cấp thông tin vi phạm giao thông không quá 10% số tiền xử phạt và tối đa 5 triệu đồng/vụ việc.
Sau nhiều năm bị thua lỗ, đến nay vận tải đường sắt đã có lãi, đời sống vật chất, tinh thần cũng như thu nhập của người được nâng cao...
Có lo ngại cho rằng, với mức mức tiền phạt tăng vọt như quy định, nguy cơ xuất hiện tiêu cực trong quá trình xử lý vi phạm cũng cao hơn.
Qua 4 ngày triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định 168, ý thức chấp hành luật giao thông của người dân Thủ đô đã có những chuyển biến tích cực.