Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Tuần này, xem xét thông qua Luật Đất đai (sửa đổi)

Như Ngọc: Thứ hai 15/01/2024, 09:09 (GMT+7)

Kỳ họp bất thường thứ 5 của Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc vào sáng nay (15/1). Tại Kỳ họp này, Quốc hội khóa XV, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua các nội dung quan trọng như: Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); Dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi)…

Ảnh minh họa: Hà Nội mới

Ảnh minh họa: Hà Nội mới

# Theo khảo sát vừa được NHNN công bố, đa phần các tổ chức tín dụng kỳ vọng tình hình kinh doanh sẽ khả quan hơn từ quý I 2024 và cả năm 2024, nhưng lợi nhuận trước thuế có thể phục hồi chậm hơn so với tình hình kinh doanh.

Ngoài ra, mặt bằng lãi suất huy động - cho vay dự báo tiếp tục giảm nhẹ, bình quân kỳ vọng giảm 0,3-0,4 điểm phần trăm trong quý I/2024 và giảm 0,2 điểm phần trăm trong cả năm 2024.

# Tuy nhiên, dù lãi suất hấp dẫn, nhưng người dân vẫn phản ánh là khó vay, đặc biệt là vay trả nợ trước hạn ngân hàng khác.

Cụ thể, dù Thông tư 06 của NHNN đã có hiệu lực được hơn 4 tháng, nhưng các cá nhân muốn vay ngân hàng này để trả nợ trước hạn cho ngân hàng khác vẫn không dễ dàng.

Bởi đa phần các ngân hàng đều yêu cầu phải có tài sản khác để thế chấp cho khoản vay mới hoặc phải tất toán khoản vay cũ, lấy tài sản đang thế chấp về để làm tài sản thế chấp vay mới.

# Ngoài ra, nhìn sang lãi suất thả nổi đang áp dụng với khách hàng hiện hữu tại một số ngân hàng, mức chênh cũng khá đáng kể, thậm chí từ 11-14%/năm.

# Và không chỉ “phân vân” với những khoản vay ngân hàng, việc mua sắm Tết của người dân vẫn chưa quá “gấp gáp”.

Theo các đơn vị bán lẻ, năm nay, vì kinh tế còn khó khăn nên sức mua vẫn trầm lắng dù nhiều nhà sản xuất chuẩn bị lượng hàng dồi dào.

Ngoài ra, thay vì chọn các hộp, giỏ quà Tết có giá trị cao, nhiều người ưu tiên chọn phân khúc bình dân, chú trọng nhiều vào giá trị thiết thực với người tiêu dùng. 

Người dân lựa chọn những món đồ yêu thích tại siêu thị Lotte mart, quận 7, TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Sử

Người dân lựa chọn những món đồ yêu thích tại siêu thị Lotte mart, quận 7, TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Sử

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, tuần vừa qua, thị trường hàng hóa thế giới tiếp tục có sự phân hóa theo các nhóm hàng đặc thù. Nhóm năng lượng và nguyên liệu công nghiệp tăng giá, trong khi nhóm nông sản và kim loại sụt giảm khá mạnh. Chỉ số MXV-Index đóng cửa tuần giảm 0,52% xuống 2.107 điểm.

Cung cấp thêm các thông tin nhà đầu tư cần lưu ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết: "Vào ngày hôm nay (15/1), nhiều mặt hàng đang giao dịch tại các Sở giao dịch hàng hóa ở Mỹ sẽ nghỉ giao dịch hoặc đóng cửa sớm. Nên khối lượng giao dịch sẽ tăng trở lại kể từ ngày mai. Tuần này sẽ có 2 báo cáo rất quan trọng đối với thị trường dầu, là báo cáo hàng tháng của OPEC vào lúc 19h tối thứ Tư và báo cáo của Cơ quan năng lượng quốc tế IEA vào lúc 16h chiều thứ Năm. Trong bối cảnh giá dầu vẫn chưa thể hồi phục một cách rõ ràng sau xu hướng giảm từ đầu tháng 10 năm ngoái, các báo cáo này có thể tạo ra bước ngoặt và giúp giá dầu phá vỡ khỏi các khoảng giao dịch giằng co đi ngang hiện tại".

Đáng chú ý, dòng tiền đầu tư trên thị trường liên tục gia tăng trong tuần qua, trung bình đạt gần 5.200 tỷ đồng/ngày, cao hơn gần 20% so với tuần trước đó.

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ không giao dịch vào thứ Hai (15/01) nhân ngày lễ Martin Luther King. Doanh số bán lẻ tháng 12 cùng phát biểu của một loạt quan chức FED sẽ là sự kiện đáng chú ý trong tuần giao dịch tới.

# Còn ở trong nước, theo SSI Reseach, VNIndex giảm điểm nhưng hồi phục trở lại và dao động quanh vùng 1.150 - 1.164. Chỉ báo kỹ thuật RSI và ADX đều thể hiện tín hiệu hạ nhiệt, cho thấy sức mạnh xu hướng có phần suy yếu.

Như vậy, khả năng chỉ số VNIndex sẽ duy trì đà giảm nhẹ trong ngắn hạn ở biên độ 1.145 - 1.160./.

 
Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khởi tố tài xế vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Khởi tố tài xế vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Thông tin mới nhất liên quan tới vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào sáng ngày 18/2/2014, tại km 48+200 cao tốc Cam Lộ - La Sơn ở địa phận giữa xã Phong Mỹ và Phong Xuân, huyện Phong Điền.

Tai nạn nghiêm trọng tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn, 2 trẻ em tử vong

Tai nạn nghiêm trọng tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn, 2 trẻ em tử vong

Vào khoảng 10 giờ sáng ngày 18/2/2014, tại km 48+200 cao tốc Cam Lộ - La Sơn ở địa phận giữa xã Phong Mỹ và Phong Xuân, huyện Phong Điền xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giữa 3 ô tô

Sợ muộn giờ đón khách, tài xế cho xe chạy ngược chiều trên QL1

Sợ muộn giờ đón khách, tài xế cho xe chạy ngược chiều trên QL1

Thông tin từ Cục CSGT (Bộ Công an), chiều 17/2, Phòng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa đã mời lên làm việc và xử phạt với tài xế điều khiển xe khách đi ngược chiều trên Quốc lộ 1.

Mang chích điện 'diễu phố' gặp ngay Tổ công tác 141

Mang chích điện "diễu phố" gặp ngay Tổ công tác 141

Thực hiện đợt cao điểm của Công an TP. Hà Nội, các tổ công tác 141 trong những ngày qua liên tục triển khai lực lượng. Qua đó, xóa bỏ nhiều điểm nóng trên địa bàn, ngăn chặn tình trạng đua xe trái phép và đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông.

Đâu phải bởi mùa Xuân

Đâu phải bởi mùa Xuân

Mai đào và muôn sắc hoa làm nên phố Tết, và dậy hương xuân theo mỗi bước chân người. Nhưng ở Hà Nội, có những con phố gần như không có hoa, trơ trọi dãy nhà hình ống. Ấy vậy mà, phố vẫn rạng ngời màu Tết.

Chở khách đi du xuân: Niềm vui và lo lắng khi tìm chỗ đỗ xe

Chở khách đi du xuân: Niềm vui và lo lắng khi tìm chỗ đỗ xe

Sau tết nguyên đán là lúc diễn ra nhiều lễ hội xuân, còn tại các điểm chùa, đền cũng thu hút nhiều người dân đi du xuân, chiêm bái, cũng vì thế giao thông những ngày này sẽ tăng cao.

Khung tiêu chuẩn kỹ thuật nào cho đường sắt đô thị?

Khung tiêu chuẩn kỹ thuật nào cho đường sắt đô thị?

Hiện nay, mỗi tuyến đường sắt đô thị của Việt Nam sử dụng một công nghệ khác nhau trong quá trình xây dựng cũng như vận hành, dẫn đến máy móc, thiết bị hoặc hệ thống của tuyến đường sắt đô thị này có thể không thể sử dụng cho tuyến đường khác, gây ra sự lãng phí lớn về nguồn lực.