Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Tuần này, xem xét thông qua Luật Đất đai (sửa đổi)

Như Ngọc: Thứ hai 15/01/2024, 09:09 (GMT+7)

Kỳ họp bất thường thứ 5 của Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc vào sáng nay (15/1). Tại Kỳ họp này, Quốc hội khóa XV, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua các nội dung quan trọng như: Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); Dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi)…

Ảnh minh họa: Hà Nội mới

Ảnh minh họa: Hà Nội mới

# Theo khảo sát vừa được NHNN công bố, đa phần các tổ chức tín dụng kỳ vọng tình hình kinh doanh sẽ khả quan hơn từ quý I 2024 và cả năm 2024, nhưng lợi nhuận trước thuế có thể phục hồi chậm hơn so với tình hình kinh doanh.

Ngoài ra, mặt bằng lãi suất huy động - cho vay dự báo tiếp tục giảm nhẹ, bình quân kỳ vọng giảm 0,3-0,4 điểm phần trăm trong quý I/2024 và giảm 0,2 điểm phần trăm trong cả năm 2024.

# Tuy nhiên, dù lãi suất hấp dẫn, nhưng người dân vẫn phản ánh là khó vay, đặc biệt là vay trả nợ trước hạn ngân hàng khác.

Cụ thể, dù Thông tư 06 của NHNN đã có hiệu lực được hơn 4 tháng, nhưng các cá nhân muốn vay ngân hàng này để trả nợ trước hạn cho ngân hàng khác vẫn không dễ dàng.

Bởi đa phần các ngân hàng đều yêu cầu phải có tài sản khác để thế chấp cho khoản vay mới hoặc phải tất toán khoản vay cũ, lấy tài sản đang thế chấp về để làm tài sản thế chấp vay mới.

# Ngoài ra, nhìn sang lãi suất thả nổi đang áp dụng với khách hàng hiện hữu tại một số ngân hàng, mức chênh cũng khá đáng kể, thậm chí từ 11-14%/năm.

# Và không chỉ “phân vân” với những khoản vay ngân hàng, việc mua sắm Tết của người dân vẫn chưa quá “gấp gáp”.

Theo các đơn vị bán lẻ, năm nay, vì kinh tế còn khó khăn nên sức mua vẫn trầm lắng dù nhiều nhà sản xuất chuẩn bị lượng hàng dồi dào.

Ngoài ra, thay vì chọn các hộp, giỏ quà Tết có giá trị cao, nhiều người ưu tiên chọn phân khúc bình dân, chú trọng nhiều vào giá trị thiết thực với người tiêu dùng. 

Người dân lựa chọn những món đồ yêu thích tại siêu thị Lotte mart, quận 7, TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Sử

Người dân lựa chọn những món đồ yêu thích tại siêu thị Lotte mart, quận 7, TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Sử

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, tuần vừa qua, thị trường hàng hóa thế giới tiếp tục có sự phân hóa theo các nhóm hàng đặc thù. Nhóm năng lượng và nguyên liệu công nghiệp tăng giá, trong khi nhóm nông sản và kim loại sụt giảm khá mạnh. Chỉ số MXV-Index đóng cửa tuần giảm 0,52% xuống 2.107 điểm.

Cung cấp thêm các thông tin nhà đầu tư cần lưu ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết: "Vào ngày hôm nay (15/1), nhiều mặt hàng đang giao dịch tại các Sở giao dịch hàng hóa ở Mỹ sẽ nghỉ giao dịch hoặc đóng cửa sớm. Nên khối lượng giao dịch sẽ tăng trở lại kể từ ngày mai. Tuần này sẽ có 2 báo cáo rất quan trọng đối với thị trường dầu, là báo cáo hàng tháng của OPEC vào lúc 19h tối thứ Tư và báo cáo của Cơ quan năng lượng quốc tế IEA vào lúc 16h chiều thứ Năm. Trong bối cảnh giá dầu vẫn chưa thể hồi phục một cách rõ ràng sau xu hướng giảm từ đầu tháng 10 năm ngoái, các báo cáo này có thể tạo ra bước ngoặt và giúp giá dầu phá vỡ khỏi các khoảng giao dịch giằng co đi ngang hiện tại".

Đáng chú ý, dòng tiền đầu tư trên thị trường liên tục gia tăng trong tuần qua, trung bình đạt gần 5.200 tỷ đồng/ngày, cao hơn gần 20% so với tuần trước đó.

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ không giao dịch vào thứ Hai (15/01) nhân ngày lễ Martin Luther King. Doanh số bán lẻ tháng 12 cùng phát biểu của một loạt quan chức FED sẽ là sự kiện đáng chú ý trong tuần giao dịch tới.

# Còn ở trong nước, theo SSI Reseach, VNIndex giảm điểm nhưng hồi phục trở lại và dao động quanh vùng 1.150 - 1.164. Chỉ báo kỹ thuật RSI và ADX đều thể hiện tín hiệu hạ nhiệt, cho thấy sức mạnh xu hướng có phần suy yếu.

Như vậy, khả năng chỉ số VNIndex sẽ duy trì đà giảm nhẹ trong ngắn hạn ở biên độ 1.145 - 1.160./.

 
Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Biệt thự cổ là di sản tinh thần của người Hà Nội, mỗi viên gạch, mỗi đường nét trạm trổ đều mang trong mình ký ức về một Hà Nội thời "vang bóng”. Trớ trêu thay, nét kiến trúc hiếm hoi ấy đang dần lạc lõng giữa lòng phố thị hiện đại như những mẩu chuyện nhỏ sau đây...

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Để đảm bảo các chuyến tàu có thể chuyên chở một lượng lớn hành khách và vẫn chạy đúng giờ, đơn vị quản lý hệ thống tàu điện ngầm Nhật Bản Japan Rail đã tuyển dụng những nhân viên "oshiya" hay còn gọi là "pusher" với nhiệm vụ duy nhất là đẩy, nhồi nhét được nhiều khách nhất có thể vào mỗi chuyến tàu.

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và tăng trưởng xanh đang là xu hướng chuyển dịch tất yếu của thế giới, là mô hình phát triển được nhiều quốc gia lựa chọn.

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Sau khi Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở được thông xe toàn tuyến đến nay tình hình vệ sinh môi trường trên tuyến đường này như thế nào?

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức (TP.HCM) đã ươm mầm 103 cây hoa ban tại Nghĩa trang liệt sỹ Thành phố với hạt giống được mang về từ Điện Biên và được trồng tại công viên đường đại tướng Võ Nguyên Giáp bên bờ sông Sài Gòn.

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Cần Thơ là trung tâm của cả khu vực ĐBSCL trong việc ứng dụng các kỹ thuật chuyên sâu để điều trị các ca bệnh khó cũng như có hạ tầng nhiều bệnh viện để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho hơn 20 triệu dân của 13 tỉnh/thành ĐBSCL.

Phẫu thuật Phaco tại Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga

Phẫu thuật Phaco tại Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga

Nhiều bệnh nhân đã lựa chọn điều trị bệnh đục thủy tinh thể bằng phương pháp phẫu thuật Phaco theo quy trình và tiêu chuẩn Châu Âu do các bác sĩ đầu ngành tại Việt Nam và Liên bang Nga thực hiện tại Bệnh viện Mắt quốc tế Việt Nga, đảm bảo an toàn, tỷ lệ thành công cao.