Quá tốc độ từ 10 - 20km/h: Phạt 6 triệu, trừ 2 điểm
Hành vi chạy ô tô quá tốc độ từ 10km/h đến 20km/h có thể khiến người điều khiển phương tiện bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng, đồng thời bị trừ 2 điểm trên GPLX.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Nhiều trường học chưa có cán bộ tâm lý học đường chuyên trách, mà chủ yếu sử dụng giáo viên kiêm nhiệm công việc này, công tác tư vấn cũng chưa đạt được hiệu quả như mong muốn.
Nhằm làm rõ hơn vấn đề này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Thạc sĩ tâm lý Vũ Thu Hà, Viện nghiên cứu đào tạo và can thiệp tâm lý Việt Nam.
PV: Thưa Thạc sĩ tâm lý Vũ Thu Hà, bà đánh giá như thế nào về việc thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho trẻ em tại các nhà trường hiện nay?
ThS. Vũ Thu Hà: Hiện nay, các trường đã bắt đầu phát triển chiến lược phòng tâm lý học đường. Về cơ sở vật chất thì các trường đã làm rất tốt, đa số đều có một phòng tâm lý học đường.
Tuy nhiên, vị trí của nhân viên phòng tâm lý học đường hiện nay vẫn chưa phổ cập nên chúng ta thường xã hội hóa để tìm người làm ở văn phòng tư vấn học đường. Vì vậy nên hoạt động chưa thực sự chuyên nghiệp. Đôi khi giáo viên lại làm tư vấn, hoặc người làm công việc khác lại đảm nhiệm tư vấn.
Thế nhưng cũng chỉ giới hạn vì ngành tư vấn học đường, tư vấn tâm lý rất khó. Có học tới 7 năm chuyên nghiệp mà ra trường, đi làm còn khó. Bởi vì liên quan tới nội tâm, kỹ năng, tâm hồn của con người. Vì vậy không phải dễ dàng mà làm được việc thì phải hiểu được vấn đề của học sinh. Nhất là lứa tuổi vị thành niên có rất nhiều sự trưởng thành phát triển trong bản thân các con và mối quan hệ của các con. Rồi các con xác định bản thân năng lực để mình bước vào đời.
Trong khi đó, các chuyên gia tư vấn tâm lý học đường cần được đào tạo bài bản và có môi trường làm việc. Môi trường làm việc này không thể đánh giá giống như giáo viên, kể cả chi phí hay vấn đề hỗ trợ phụ cấp. Chúng ta đang đánh giá một nhà tư vấn học đường giống như một giáo viên trong khi hoàn toàn là công việc khác nhau. Một giáo viên hay một người làm công tác trong nhà trường làm tham vấn hoặc học về tham vấn một vài khóa đào tạo để làm thì hoàn toàn không hiệu quả.
Bởi người làm tâm lý phải có tố chất, phải đam mê tìm hiểu làm việc thì mới có những kỹ năng với vị thành niên hoặc trẻ em. Nếu không có một trải nghiệm theo hướng như vậy mà làm về tâm lý thì vừa khó cho người làm tâm lý trong trường, vừa khó cho học sinh.
PV: Bên cạnh việc đảm bảo cơ sở vật chất cho phòng tư vấn tâm lý, phải chăng ngành Giáo dục đào tạo cần chuẩn hóa đội ngũ tư vấn tâm lý học đường
ThS. Vũ Thu Hà: Ngoài việc có một phòng ốc, có tâm thế chuẩn bị làm tâm lý thì vai trò của người làm tâm lý học đường vô cùng quan trọng. Họ cần được tuyển lựa, có đúng chuyên môn, phẩm chất và thực hiện được các yêu cầu thì những người đó mới có thể làm được công việc này và hỗ trợ các con một cách hiệu quả.
Mức độ chi trả thì hướng tới việc chi trả giống giáo viên. Nhưng với người làm tâm lý thì sẽ khó để giữ chân họ lại. Họ phải có một công việc được công nhận là công việc hỗ trợ về học đường. Thứ 2 là hỗ trợ tương xứng với công việc họ bỏ ra. T3 là có những phúc lợi, hỗ trợ để giữ chân họ.
PV: Xin cảm ơn bà!
Hành vi chạy ô tô quá tốc độ từ 10km/h đến 20km/h có thể khiến người điều khiển phương tiện bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng, đồng thời bị trừ 2 điểm trên GPLX.
Hà Nội vừa tiếp nhận Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Cải thiện giao thông công cộng", từ viện trợ không hoàn lại của Hội đồng Vùng Île-de-France (Pháp). Trong bối cảnh đã có đường sắt đô thị, xe buýt,… nhưng sự liên thông chưa rõ nét, dự án được kỳ vọng sẽ giúp thiết lập mạng lưới và nâng sức hấp dẫn cho GTCC.
Phố đồng hồ Trần Quốc Toản nằm trên con đường cùng tên ở quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ, từ lâu, đã trở thành điểm đến quen thuộc không chỉ của người dân địa phương mà còn của những tín đồ đam mê đồng hồ cổ.
Thính giả Đặng Xuân Hùng (Phủ Lý - Hà Nam) có câu hỏi gửi tới VOV Giao thông: Hành vi quay đầu xe trên cao tốc bị xử phạt như thế nào theo quy định mới của pháp luật?
Trừ điểm giấy phép lái xe đang được coi là hình thức phạt bổ sung có tính răn đe mạnh mẽ đối với người tham gia giao thông.
Trong thời gian qua, đường dây nóng kênh VOVGT liên tục nhận được nhiều phản ánh con đường Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp, TP.HCM) thi công mở rộng chưa thể di dời khoảng 100 trụ điện án ngữ giữa đường, khiến nhiều người đi đường cảm thấy bất tiện nguy hiểm khi chạy xe vào ban đêm.
Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Công Thương nghiên cứu, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật để định danh người bán trên các sàn thương mại điện tử thông qua VNeID.