Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Tái diễn cảnh “đùa với tử thần” ở cafe đường tàu

Hồng Hạnh - Minh Ánh: Thứ ba 14/03/2023, 06:30 (GMT+7)

Sau một thời gian dài triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn, lập hàng rào chắn, xử lý vi phạm với các hộ kinh doanh, buôn bán tại khu “café phố đường tàu” nằm trên tuyến đường Điện Biên Phủ, Trần Phú, Phùng Hưng (Hà Nội) theo đúng quy định của pháp luật. Mới đây, tuyến phố này như “sống lại”.

Ngồi sát ngay đường ray, đứng, nằm trên đường ray rồi “tán gẫu” chờ tàu qua để trải nghiệm cảm giác “thử thách tử thần” chính là một trong những lý do kỳ quặc mà các café đường tàu thu hút rất đông du khách mỗi ngày.

Café đường tàu đã từng tốn không ít giấy mực của báo chí, và cũng gặp phải nhiều ý kiến trái chiều của dư luận và ngay cả các du khách. Một số du khách cho biết, hiện Hà Nội đang thiếu các điểm du lịch mới lạ, độc đáo.

Do đó việc có một điểm thu hút khách đến không chỉ uống cà phê mà còn tìm hiểu về cuộc sống của người Hà Nội, nét độc đáo của tuyến đường sắt đi xuyên qua thành phố.

Café đường tàu đã từng tốn không ít giấy mực của báo chí, và cũng gặp phải nhiều ý kiến trái chiều của dư luận và ngay cả các du khách.

Café đường tàu đã từng tốn không ít giấy mực của báo chí, và cũng gặp phải nhiều ý kiến trái chiều của dư luận và ngay cả các du khách.

Thay vì đề xuất dẹp thì Hà Nội nên chấp nhận café đường tàu là một trải nghiệm du lịch và tạo được việc làm và thu nhập cho người dân. Thế nhưng, cũng có người cho rằng đây là hình thức trải nghiệm nguy hiểm, cần được quản lý chặt để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách:

"Tôi cùng bạn bè đến để chụp ảnh vì không gian rất cổ kính, có nhiều bức ảnh rất cảm xúc nên chúng tôi rất thích".

"Tôi có đến đây 1 lần từ lúc café đường tàu chưa bị cấm. Hiện tại bị cấm cũng có lý vì mọi người đi lại trên tuyến đường sắt gần lúc tàu hỏa đi ngang qua. Tôi cũng mong Hà Nội có thêm các điểm du lịch mới để đảm bảo an toàn cho người dân và thu hút du lịch của Việt Nam".

4b48dc73dd4700195956
f0cb167e144ac914905b

Trước đó, để được kinh doanh người dân phố đường tàu cũng đề xuất một số giải pháp để đảm bảo an toàn cho khách hàng cũng như an ninh đường sắt như: Tự dựng barie trước khu vực cửa nhà để ngăn không cho hành khách bước ra khu vực đường ray, lắp camera giám sát để biết trước mỗi khi có tàu đến nhằm cảnh báo cho người dân và du khách du lịch…

Nhưng không thể nói những giải pháp này là đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó, phương án thực hiện di dời, tái định cư các hộ sinh sống, kinh doanh trong khu vực hành lang ATGT đường sắt, bảo đảm tuân thủ quy định của Luật Đường sắt và ổn định đời sống, cũng như hoạt động kinh doanh lâu dài cho người dân cũng được các cơ quan chức năng đưa ra.

Thế nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện do nhiều vướng mắc còn kéo dài.

Thời điểm sau Tết Nguyên đán, thời điểm đông khách du lịch, lợi dụng sự lơ là của lực lượng chức năng, các hộ kinh doanh đã dẫn du khách vào quán café của họ bằng các ngõ ngách thông nhau gây khó khăn cho công tác quản lý của lực lượng chức năng.

Thời điểm sau Tết Nguyên đán, thời điểm đông khách du lịch, lợi dụng sự lơ là của lực lượng chức năng, các hộ kinh doanh đã dẫn du khách vào quán café của họ bằng các ngõ ngách thông nhau gây khó khăn cho công tác quản lý của lực lượng chức năng.

Trao đổi với PV Kênh VOV Giao thông, ông Đinh Bá Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết: Loại hình café phố đường tàu đã bị cấm từ lâu.

Thế nhưng, thời điểm sau Tết Nguyên đán, thời điểm đông khách du lịch, lợi dụng sự lơ là của lực lượng chức năng, các hộ kinh doanh đã dẫn du khách vào quán café của họ bằng các ngõ ngách thông nhau gây khó khăn cho công tác quản lý của lực lượng chức năng. UBND và lực lượng Công an phường Hàng Bông đã cắt cử lực lượng thành 3 ca gồm 3 người, ứng trực tại các lối vào của phố đường tàu để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

"Hiện nay, chúng tôi đã lập 1 biên bản vi phạm và xử phạt cơ sở này 7,5 triệu đồng. Có thời điểm, lượng khách du lịch đông, chen lấn lực lượng chức năng, dẫn đến việc có những đồng chí bị ngã, rất nguy hiểm. Thời gian tới, các lực lượng của chúng tôi vẫn chốt trực và đoàn kiểm tra liên ngành của phường sẽ thường xuyên kiểm tra để yêu cầu người dân nghiêm túc thực hiện không kinh doanh, bán hàng và đưa khách vào, đi lại trong khu vực đường tàu", ông Hưng cho biết.

1142c9becb8a16d44f9b

Sự tồn tại của các hộ gia đình ở hai bên đường tàu là lịch sử để lại. Khai thác du lịch bên cạnh đường ray cũng được các nước trên thế giới áp dụng và phát triển nhằm thu hút du khách. Thế nhưng không thể bàn đến du lịch hay làm kinh tế nếu như yếu tố an toàn không được đảm bảo.

Theo các chuyên gia, để xử lý dứt điểm café đường tàu, TP. Hà Nội cần chú trọng tới đời sống kinh tế của các hộ dân, tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu về việc kinh doanh ảnh hưởng ra sao tới an toàn đường sắt.

Điều quan trọng nhất là cần tạo điều kiện di dời nơi ở cho người dân để tránh tình trạng vi phạm chỉ chỉ giới, hành lang ATGT đường sắt. Đồng thời để người dân định cuộc sống, cũng như các hoạt động kinh doanh lâu dài.

Hồng Hạnh - Minh Ánh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tập trung đưa sân bay Long Thành về đích cuối năm 2026

Tập trung đưa sân bay Long Thành về đích cuối năm 2026

Hiện nay nhiều hạng mục quan trọng tại Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đang bám sát và vượt tiến độ so với kế hoạch.

Bỏ quy định chỉ sinh từ 1 - 2 con: Có cần chế độ khuyến khích?

Bỏ quy định chỉ sinh từ 1 - 2 con: Có cần chế độ khuyến khích?

Bộ Y tế vừa đề xuất bỏ quy định cặp vợ chồng chỉ sinh 1 hoặc 2 con; vợ chồng có quyền tự quyết định thời gian sinh con, số con và khoảng cách giữa các lần sinh phù hợp với lứa tuổi, tình trạng sức khỏe, thu nhập.

Phố Yên Hoà (Hà Nội): Đi lại khó khăn vì lòng đường nhỏ, sạp hàng chật kín vỉa hè

Phố Yên Hoà (Hà Nội): Đi lại khó khăn vì lòng đường nhỏ, sạp hàng chật kín vỉa hè

Phố Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội được cho là một trong những tuyến phố có kích thước đường giao thông nhỏ nhất Hà Nội. Cuộc sống người dân sinh sống nơi đây ảnh hưởng rất nhiều do việc xe cộ đi lại ùn tắc.

Ngắm cầu Long Biên hơn 120 tuổi sắp được sửa chữa

Ngắm cầu Long Biên hơn 120 tuổi sắp được sửa chữa

Cục Đường sắt Việt Nam đã có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải về đề xuất các giải pháp khắc phục các điểm xung yếu xuống cấp. Trong đó, Cục này đề xuất lập dự án cải tạo, sửa chữa cầu Long Biên (tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng) và cầu Phú Lương (tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng).

Chuyện xưa, voi ở miền Tây

Chuyện xưa, voi ở miền Tây

“Chiều chiều vịt lội cò bay/ Ông voi bẻ mía chạy ngay vô rừng”, điệu hát ru Nam Bộ man mát nhắc về một thời mà ĐBSCL từng là nhà của những con voi to lớn.

Quy hoạch, “chìa khóa” giải quyết úng ngập?

Quy hoạch, “chìa khóa” giải quyết úng ngập?

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng ngập úng đô thị. Nhưng tiền đề để giải quyết vấn đề này là công tác quy hoạch phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị.

Quay lén hình ảnh nhạy cảm liệu có phải là xâm hại tình dục?

Quay lén hình ảnh nhạy cảm liệu có phải là xâm hại tình dục?

Sau sự việc một người mẫu ảnh bị quay lén, dư luận tiếp tục xôn xao với các trường hợp nữ sinh phát hiện camera giấu kín trong nhà trọ.