Lưu ý khi sử dụng đèn pha trên cao tốc
Thực tế, có cả vô tình lẫn cố ý, nhiều người vẫn sử dụng đèn pha trên cao tốc chưa hợp lý, gây khó khăn cho người tham giao thông chung tuyến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Ngồi sát ngay đường ray, đứng, nằm trên đường ray rồi “tán gẫu” chờ tàu qua để trải nghiệm cảm giác “thử thách tử thần” chính là một trong những lý do kỳ quặc mà các café đường tàu thu hút rất đông du khách mỗi ngày.
Café đường tàu đã từng tốn không ít giấy mực của báo chí, và cũng gặp phải nhiều ý kiến trái chiều của dư luận và ngay cả các du khách. Một số du khách cho biết, hiện Hà Nội đang thiếu các điểm du lịch mới lạ, độc đáo.
Do đó việc có một điểm thu hút khách đến không chỉ uống cà phê mà còn tìm hiểu về cuộc sống của người Hà Nội, nét độc đáo của tuyến đường sắt đi xuyên qua thành phố.
Thay vì đề xuất dẹp thì Hà Nội nên chấp nhận café đường tàu là một trải nghiệm du lịch và tạo được việc làm và thu nhập cho người dân. Thế nhưng, cũng có người cho rằng đây là hình thức trải nghiệm nguy hiểm, cần được quản lý chặt để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách:
"Tôi cùng bạn bè đến để chụp ảnh vì không gian rất cổ kính, có nhiều bức ảnh rất cảm xúc nên chúng tôi rất thích".
"Tôi có đến đây 1 lần từ lúc café đường tàu chưa bị cấm. Hiện tại bị cấm cũng có lý vì mọi người đi lại trên tuyến đường sắt gần lúc tàu hỏa đi ngang qua. Tôi cũng mong Hà Nội có thêm các điểm du lịch mới để đảm bảo an toàn cho người dân và thu hút du lịch của Việt Nam".


Trước đó, để được kinh doanh người dân phố đường tàu cũng đề xuất một số giải pháp để đảm bảo an toàn cho khách hàng cũng như an ninh đường sắt như: Tự dựng barie trước khu vực cửa nhà để ngăn không cho hành khách bước ra khu vực đường ray, lắp camera giám sát để biết trước mỗi khi có tàu đến nhằm cảnh báo cho người dân và du khách du lịch…
Nhưng không thể nói những giải pháp này là đảm bảo an toàn.
Bên cạnh đó, phương án thực hiện di dời, tái định cư các hộ sinh sống, kinh doanh trong khu vực hành lang ATGT đường sắt, bảo đảm tuân thủ quy định của Luật Đường sắt và ổn định đời sống, cũng như hoạt động kinh doanh lâu dài cho người dân cũng được các cơ quan chức năng đưa ra.
Thế nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện do nhiều vướng mắc còn kéo dài.
Trao đổi với PV Kênh VOV Giao thông, ông Đinh Bá Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết: Loại hình café phố đường tàu đã bị cấm từ lâu.
Thế nhưng, thời điểm sau Tết Nguyên đán, thời điểm đông khách du lịch, lợi dụng sự lơ là của lực lượng chức năng, các hộ kinh doanh đã dẫn du khách vào quán café của họ bằng các ngõ ngách thông nhau gây khó khăn cho công tác quản lý của lực lượng chức năng. UBND và lực lượng Công an phường Hàng Bông đã cắt cử lực lượng thành 3 ca gồm 3 người, ứng trực tại các lối vào của phố đường tàu để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.
"Hiện nay, chúng tôi đã lập 1 biên bản vi phạm và xử phạt cơ sở này 7,5 triệu đồng. Có thời điểm, lượng khách du lịch đông, chen lấn lực lượng chức năng, dẫn đến việc có những đồng chí bị ngã, rất nguy hiểm. Thời gian tới, các lực lượng của chúng tôi vẫn chốt trực và đoàn kiểm tra liên ngành của phường sẽ thường xuyên kiểm tra để yêu cầu người dân nghiêm túc thực hiện không kinh doanh, bán hàng và đưa khách vào, đi lại trong khu vực đường tàu", ông Hưng cho biết.

Sự tồn tại của các hộ gia đình ở hai bên đường tàu là lịch sử để lại. Khai thác du lịch bên cạnh đường ray cũng được các nước trên thế giới áp dụng và phát triển nhằm thu hút du khách. Thế nhưng không thể bàn đến du lịch hay làm kinh tế nếu như yếu tố an toàn không được đảm bảo.
Theo các chuyên gia, để xử lý dứt điểm café đường tàu, TP. Hà Nội cần chú trọng tới đời sống kinh tế của các hộ dân, tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu về việc kinh doanh ảnh hưởng ra sao tới an toàn đường sắt.
Điều quan trọng nhất là cần tạo điều kiện di dời nơi ở cho người dân để tránh tình trạng vi phạm chỉ chỉ giới, hành lang ATGT đường sắt. Đồng thời để người dân định cuộc sống, cũng như các hoạt động kinh doanh lâu dài.
Thực tế, có cả vô tình lẫn cố ý, nhiều người vẫn sử dụng đèn pha trên cao tốc chưa hợp lý, gây khó khăn cho người tham giao thông chung tuyến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Sáng 02/11/2025, Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức hội nghị công bố và trao quyết định của Ban Thường vụ Đảng ủy Đài Tiếng nói Việt Nam về công tác cán bộ tại Ban VOV Giao thông Quốc gia.
Dần được tu sửa, thay đá, nhiều vỉa hè Hà Nội từng xuống cấp, nứt vỡ trong thời gian dài đang mang màu áo mới. Thế nhưng, hè phố hỏng hóc, xuống cấp trầm trọng, tạo hố nguy hiểm… vẫn là tình trạng chung trên nhiều tuyến đường.
Trong tiến trình lập pháp của Quốc hội Việt Nam, nhiều đạo luật được ban hành đã tạo nên đổi thay vô cùng to lớn, mang tính bước ngoặt trong bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, chăm lo đời sống nhân dân.
Nới lỏng điều kiện mua nhà ở xã hội dành cho người bị thu hồi đất, tái định cư; ưu tiên chủ đầu tư có năng lực tài chính; chính sách đột phá về giao đất, diện tích được phép kinh doanh thương mại, dịch vụ…
Nút giao Bình Thái nằm trên đường xa Lộ Hà Nội (nay là đường Võ Nguyên Giáp, thuộc TP. Thủ Đức cũ), được xem là điểm kết nối chiến lược của khu Đông TP.HCM. Nút giao này kết nối các trục giao thông trọng điểm nên lưu lượng phương tiện ngày càng đông đúc và là điểm ùn tắc thường xuyên.
Hội chợ Mùa thu 2025 là một sự kiện kinh tế-văn hóa mang tầm vóc quốc gia. Với thông điệp cốt lõi “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”, hội chợ không chỉ là nơi giao thương mà còn là diễn đàn chiến lược để tôn vinh 40 năm thành tựu đổi mới.