Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhật Ký Đô Thị

Tái diễn cảnh “đùa với tử thần” ở cafe đường tàu

Hồng Hạnh - Minh Ánh: Thứ ba 14/03/2023, 06:30 (GMT+7)

Sau một thời gian dài triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn, lập hàng rào chắn, xử lý vi phạm với các hộ kinh doanh, buôn bán tại khu “café phố đường tàu” nằm trên tuyến đường Điện Biên Phủ, Trần Phú, Phùng Hưng (Hà Nội) theo đúng quy định của pháp luật. Mới đây, tuyến phố này như “sống lại”.

Ngồi sát ngay đường ray, đứng, nằm trên đường ray rồi “tán gẫu” chờ tàu qua để trải nghiệm cảm giác “thử thách tử thần” chính là một trong những lý do kỳ quặc mà các café đường tàu thu hút rất đông du khách mỗi ngày.

Café đường tàu đã từng tốn không ít giấy mực của báo chí, và cũng gặp phải nhiều ý kiến trái chiều của dư luận và ngay cả các du khách. Một số du khách cho biết, hiện Hà Nội đang thiếu các điểm du lịch mới lạ, độc đáo.

Do đó việc có một điểm thu hút khách đến không chỉ uống cà phê mà còn tìm hiểu về cuộc sống của người Hà Nội, nét độc đáo của tuyến đường sắt đi xuyên qua thành phố.

Café đường tàu đã từng tốn không ít giấy mực của báo chí, và cũng gặp phải nhiều ý kiến trái chiều của dư luận và ngay cả các du khách.

Café đường tàu đã từng tốn không ít giấy mực của báo chí, và cũng gặp phải nhiều ý kiến trái chiều của dư luận và ngay cả các du khách.

Thay vì đề xuất dẹp thì Hà Nội nên chấp nhận café đường tàu là một trải nghiệm du lịch và tạo được việc làm và thu nhập cho người dân. Thế nhưng, cũng có người cho rằng đây là hình thức trải nghiệm nguy hiểm, cần được quản lý chặt để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách:

"Tôi cùng bạn bè đến để chụp ảnh vì không gian rất cổ kính, có nhiều bức ảnh rất cảm xúc nên chúng tôi rất thích".

"Tôi có đến đây 1 lần từ lúc café đường tàu chưa bị cấm. Hiện tại bị cấm cũng có lý vì mọi người đi lại trên tuyến đường sắt gần lúc tàu hỏa đi ngang qua. Tôi cũng mong Hà Nội có thêm các điểm du lịch mới để đảm bảo an toàn cho người dân và thu hút du lịch của Việt Nam".

4b48dc73dd4700195956
f0cb167e144ac914905b

Trước đó, để được kinh doanh người dân phố đường tàu cũng đề xuất một số giải pháp để đảm bảo an toàn cho khách hàng cũng như an ninh đường sắt như: Tự dựng barie trước khu vực cửa nhà để ngăn không cho hành khách bước ra khu vực đường ray, lắp camera giám sát để biết trước mỗi khi có tàu đến nhằm cảnh báo cho người dân và du khách du lịch…

Nhưng không thể nói những giải pháp này là đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó, phương án thực hiện di dời, tái định cư các hộ sinh sống, kinh doanh trong khu vực hành lang ATGT đường sắt, bảo đảm tuân thủ quy định của Luật Đường sắt và ổn định đời sống, cũng như hoạt động kinh doanh lâu dài cho người dân cũng được các cơ quan chức năng đưa ra.

Thế nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện do nhiều vướng mắc còn kéo dài.

Thời điểm sau Tết Nguyên đán, thời điểm đông khách du lịch, lợi dụng sự lơ là của lực lượng chức năng, các hộ kinh doanh đã dẫn du khách vào quán café của họ bằng các ngõ ngách thông nhau gây khó khăn cho công tác quản lý của lực lượng chức năng.

Thời điểm sau Tết Nguyên đán, thời điểm đông khách du lịch, lợi dụng sự lơ là của lực lượng chức năng, các hộ kinh doanh đã dẫn du khách vào quán café của họ bằng các ngõ ngách thông nhau gây khó khăn cho công tác quản lý của lực lượng chức năng.

Trao đổi với PV Kênh VOV Giao thông, ông Đinh Bá Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết: Loại hình café phố đường tàu đã bị cấm từ lâu.

Thế nhưng, thời điểm sau Tết Nguyên đán, thời điểm đông khách du lịch, lợi dụng sự lơ là của lực lượng chức năng, các hộ kinh doanh đã dẫn du khách vào quán café của họ bằng các ngõ ngách thông nhau gây khó khăn cho công tác quản lý của lực lượng chức năng. UBND và lực lượng Công an phường Hàng Bông đã cắt cử lực lượng thành 3 ca gồm 3 người, ứng trực tại các lối vào của phố đường tàu để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

"Hiện nay, chúng tôi đã lập 1 biên bản vi phạm và xử phạt cơ sở này 7,5 triệu đồng. Có thời điểm, lượng khách du lịch đông, chen lấn lực lượng chức năng, dẫn đến việc có những đồng chí bị ngã, rất nguy hiểm. Thời gian tới, các lực lượng của chúng tôi vẫn chốt trực và đoàn kiểm tra liên ngành của phường sẽ thường xuyên kiểm tra để yêu cầu người dân nghiêm túc thực hiện không kinh doanh, bán hàng và đưa khách vào, đi lại trong khu vực đường tàu", ông Hưng cho biết.

1142c9becb8a16d44f9b

Sự tồn tại của các hộ gia đình ở hai bên đường tàu là lịch sử để lại. Khai thác du lịch bên cạnh đường ray cũng được các nước trên thế giới áp dụng và phát triển nhằm thu hút du khách. Thế nhưng không thể bàn đến du lịch hay làm kinh tế nếu như yếu tố an toàn không được đảm bảo.

Theo các chuyên gia, để xử lý dứt điểm café đường tàu, TP. Hà Nội cần chú trọng tới đời sống kinh tế của các hộ dân, tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu về việc kinh doanh ảnh hưởng ra sao tới an toàn đường sắt.

Điều quan trọng nhất là cần tạo điều kiện di dời nơi ở cho người dân để tránh tình trạng vi phạm chỉ chỉ giới, hành lang ATGT đường sắt. Đồng thời để người dân định cuộc sống, cũng như các hoạt động kinh doanh lâu dài.

Ý kiến của bạn
Rác lậu lại tuồn vào TP. Hồ Chí Minh

Rác lậu lại tuồn vào TP. Hồ Chí Minh

Kênh VOV Giao thông từng phản ánh đường dây rác lậu tuồn vào TP. Hồ Chí Minh để kiếm hời từ “gói” ngân sách khổng lồ mà thành phố chi xử lý rác vào tháng 5/2022. Giờ đây, phóng viên lại phát hiện đường dây “rác lậu” lại tái diễn, bằng mọi giá biến rác Long An thành rác TP. Hồ Chí Minh .

Thấy gì từ bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh logistics cấp tỉnh?

Thấy gì từ bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh logistics cấp tỉnh?

Trong tương lai gần và xa, khi các nhà đầu tư lựa chọn địa điểm, ngoài các tiêu chí phổ biến như quỹ đất, ưu đãi về thuế thì tiêu chí còn lại năng lực logistics của địa phương ra sao.

Hơn 1.400 tỷ đồng nâng cấp quốc lộ qua Bình Thuận, Lâm Đồng

Hơn 1.400 tỷ đồng nâng cấp quốc lộ qua Bình Thuận, Lâm Đồng

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B qua Bình Thuận, Lâm Đồng có chiều dài gần 70km, tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách.

Chằm kẽm hay Chằm ZN

Chằm kẽm hay Chằm ZN

Chằm kẽm hay Chằm Zn là một trong những từ phổ biến của thể hệ gen Z. Ngày nay khi vào các trang mạng xã hội, bạn hoàn toàn có thể bắt gặp từ này ở bất kì hội nhóm hay bài viết nào. Vậy bạn đã thực sự hiểu chằm Zn là gì chưa?

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch hôm qua (29/11), diễn biến giá hàng hoá nguyên liệu tương đối phân hoá.

Mỗi tháng có 14.400 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường

Mỗi tháng có 14.400 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường

Tính đến 29/11, cả nước đã có hơn 200.000 doanh nghiệp (DN) đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, gần 159.000 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Xe con lùi không quan sát, nhiều người bị thương

Xe con lùi không quan sát, nhiều người bị thương

Vụ tai nạn xảy ra khoảng 10h20 sáng nay (30/11) trên đường Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên, Hà Nội), đoạn qua số nhà 488 theo hướng đi Ngô Gia Tự.