Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Tự sự của đêm: Sống về khuya

Khương An: Thứ sáu 07/06/2024, 21:02 (GMT+7)

Trong dòng người xô bồ lúc chập tối, những ngột ngạt, gò bó của phố xá bất chợt được thay bằng sự dễ chịu, mát mẻ lạ thường.

Ở thời khắc chạng vạng ấy, cảm nhận rất rõ sự trộn lẫn của mùi khen khét xe, mùi oi nồng của bê tông sau ngày nắng gắt, mùi của vỏ cây tràn đầy không gian, con đường.

Và rồi phố xá bất chợt hiện ra giữa những luồng sáng đan xen kỳ ảo. Những ánh đèn lấp lánh như sự phản chiếu bóng trăng trên cao xuống mặt hồ lênh láng nước, lao xao không ngừng… Thành phố như cô gái tuổi xuân thì “điểm phấn tô son” và khoác lên mình bộ áo mới.

Hãy đón nghe Sóng về khuya số 11, phát sóng vào 23h, thứ Sáu (07/6) trên sóng FM91Mhz và livestream trực tiếp trên Fanpage: VOV Giao thông.

Chương trình phát thanh đêm khuya trên sóng VOV Giao thông, người bạn tâm tình trong đêm vắng giúp bạn lái xe an toàn hơn.

 

Khác với dáng vẻ tất bật, nghiêm chỉnh ban ngày, đêm phố nhộn nhịp, sôi động nhưng mang phong vị khác. Như được mở khuy áo sau một ngày lao động, Sài Gòn dễ thở, thoải mái hơn với sự phóng khoáng, sôi nổi, trẻ trung nơi phố thị.

Bên cạnh những tan tầm vội vã để kịp về nhà chuẩn bị bữa cơm gia đình, có người diện những bộ cánh lộng lẫy đến những điểm hẹn, nhà hàng sang trọng. Đêm phố là kỷ niệm ngọt ngào của các đôi tình nhân ở những quán cà phê, góc phố thân quen… Hay chỉ đơn giản, người xuống phố tìm đến những niềm vui, thư giãn để vỗ về tâm hồn sau một ngày làm việc căng thẳng.

Ảnh minh họa: VOV

Ảnh minh họa: VOV

Ẩn trong bức tranh đêm lung linh sắc màu ấy, còn có ánh đêm vàng vọt hắt bóng lên những tấm lưng gầy. Đó là dáng ngoại với gánh hàng rong, là bàn tay mẹ tảo tần bên quán hàng ăn, là người cha rong ruổi khắp nơi để giao hàng cho khách. Từ tiếng quét rác xào xạc của chị lao công đường phố, đến bác xe ôm gật gù ở ngã tư đường và những mảnh đời vô gia cư nương nhờ một mái che ...

Càng về khuya, cái ồn ào sôi nổi mà người mang tới cho phố dường như vẫn lẩn quất đâu đó trong không gian, tiếng vọng phát ra từ những tòa nhà còn sáng đèn, nhưng không thể át nổi cái tĩnh lặng và mùi đêm đang lan nhanh trên các đại lộ, ập vào những hẻm ngõ sâu hun hút.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tiếng gió lao xao trên những hàng cây, côn trùng kêu ở bãi đất trống, … như một bản nhạc ca của khuya vắng. Dường như chỉ khi đêm xuống, cây mới lại được thở, phố mới lại được sống mà không phải bon chen với xe và người.

Khi thành phố chìm sâu vào giấc ngủ, trên các con đường, khu chợ,...  không ít người đã bắt đầu ngày mới. Họ là những người lao động sống về khuya, lựa chọn cuộc sống “lấy đêm làm ngày” với những công việc vất vả, nặng nhọc để mưu sinh. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Những vòng xe chở thúng bánh, gánh xôi lạch cạch với tiếng rao khắc khoải len lỏi tận sâu vào các ngóc ngách, phố phường. Tiếng rao rơi trong khuya vắng chậm rãi và da diết, dập dìu thành giai điệu ngân lên trong đêm tĩnh mịch. Đêm của thành phố quyện nhiều câu chuyện, nhiều mảnh đời với những gam màu khác nhau theo cách như thế. Nhịp nhàng, lặng lẽ, giản dị và lắng sâu…

Bước chậm rãi qua một ngã tư đường, nghe phảng phất mùi sườn nướng của quán cơm tấm gần đó. Chợt nhớ những bữa cơm bốn giờ sáng của hồi bé, được mẹ dẫn ra quán cơm gần nhà vừa mới dọn ra. Quán sạch sẽ và thơm nức mùi sườn chờ những vị khách đầu tiên.

Họ là người vừa mới xong ca làm đêm hoặc người chuẩn bị bắt đầu một cuộc mưu sinh mới, giữa giờ giấc nửa mờ nửa tỏ. Hôm nay, mùi sườn nướng cũng trở nên thanh khiết sau những cơn mưa rào, như những ngày xưa ấy…

Tự sự của đêm sẽ đồng hành cùng quý vị với những trải lòng, tản mạn, câu chuyện cuộc sống trong các số chương trình Sóng về khuya mỗi thứ ba, thứ sáu hàng tuần.

Nếu quý vị thính giả có những tâm sự, nghĩ suy, …. cần giải bày và trao đi thì hãy gửi đến email [email protected], BTV sẽ lựa chọn những câu chuyện, tản mạn phù hợp và ý nghĩa để chia sẻ trong tiểu mục Tự sự của đêm ở những số phát sóng tiếp theo.

Khương An/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn