Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Từ số liệu tích cực quý 3: Đâu là động lực tăng trưởng kinh tế từ nay đến cuối năm?

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 02/10/2023, 09:44 (GMT+7)

9 tháng qua, tăng trưởng kinh tế đạt 4,24%, riêng quý III đạt 5,33% - cao hơn 2 quý trước. Trong đó, sau 3 tháng giảm sâu, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng trở lại trong tháng, theo số liệu được Tổng cục thống kê công bố.

Thông tin trong nước và quốc tế

# Với những kết quả đạt được sau 9 tháng, dự báo tình hình thế giới, trong nước sắp tới, Bộ KH&ĐT đã cập nhật 3 kịch bản tăng trưởng quý IV và cả năm 2023.

Trong các kịch bản tăng trưởng được đưa ra, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu lựa chọn kịch bản tăng trưởng GDP cả năm khoảng 6% để tiếp tục phấn đấu đạt kết quả cao nhất có thể.

# Còn theo NHNN, hết tháng 9, tín dụng ước tăng 6,1-6,2% so với cuối năm ngoái, tổng dư nợ của nền kinh tế khoảng 12,63 triệu tỉ đồng. 

Ảnh minh họa. Nguồn: Vneconomy

Ảnh minh họa. Nguồn: Vneconomy

# Đáng chú ý, 9 tháng qua, tăng trưởng kinh tế đạt 4,24%, riêng quý III đạt 5,33% - cao hơn 2 quý trước. Trong đó, sau 3 tháng giảm sâu, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng trở lại trong tháng, theo số liệu được Tổng cục thống kê công bố.

Bên cạnh đó, sau kết quả Quý 3, vấn đề lạm phát cũng đã “hạ nhiệt”  như thông tin khẳng định của bà Nguyễn Thu Oanh, Vụ trưởng Vụ Thống kê giá, Tổng cục Thống kê: "Từ giờ cho đến cuối năm, chúng ta có thể yên tâm với việc sẽ đạt được mục tiêu lạm phát mà Quốc hội đề ra cho năm nay. Còn về giải pháp nhằm kiểm soát lạm phát phải theo dõi chặt chẽ, diễn biến giá cả của thế giới để kịp thời cảnh báo các nguy cơ có khả năng tác động vào lạm phát của Việt Nam; phải chuẩn bị đầy đủ các nguồn hàng để đáp ứng nhu cầu người dân; phải kiểm soát giá nguyên nhiên, vật liệu đầu vào, phải tăng cường sử dụng các nguyên nhiên vật liệu trong nước thay thế nguồn nhập khẩu".

Từ những số liệu tích cực của nền kình tế, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính cho rằng, những động lực tăng trưởng kinh tế giai đoạn từ nay đến cuối năm sẽ đến từ xuất nhập khẩu, khách quốc tế: "Động lực tăng trưởng quay trở lại là xuất khẩu hàng hóa. Nếu so với cùng kỳ năm 2002 thì cũng còn đang giảm sút mà thực tế mức giảm này đang giảm một cách nhanh và như vậy là chúng ta thấy là sự tăng đáng kể trong những tháng cuối năm. Thứ hai là giải ngân đầu tư công cũng đạt được một tỷ lệ. Thứ ba là chỉ số tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu của dịch vụ cũng tăng trưởng đáng kể. Ngoài ra thì cái góp phần giúp cho tăng trưởng của chúng ta tốt hơn là dịch vụ du lịch có mức tăng trưởng đáng kể nền kinh tế, đồng thời giải ngân vốn đầu tư nước ngoài tăng 2,2 % và đó đang là động lực để cho nền kinh tế đà tăng trưởng khoảng thời gian tới".

Cũng theo Tổng cục Thống kê, bên cạnh những điểm sáng – động lực vẫn là những khó khăn, thách thức thường trực của bối cảnh quốc tế, có thể tác động xấu đến kinh tế Việt Nam bất cứ thời điểm nào nếu nền kinh tế nói chung, cộng đồng kinh doanh nói riêng không tăng cường nội lực và chuẩn bị các giải pháp quản trị rủi ro.

# Tính từ đầu năm, xuất khẩu thủy sản sang top 3 thị trường lớn nhất là Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản đều vượt mốc 1 tỷ USD, trong đó, Mỹ vẫn giữ vị thế số 1 với gần 1,2 tỷ USD. 

# Và tính đến giữa tháng 9 năm nay, xuất khẩu rau quả đã đem về 3,84 tỷ USD, lập kỷ lục lịch sử khi vượt qua con số 3,81 tỷ USD của năm 2018. 

# Theo thông lệ, xuất khẩu rau quả thường đạt mức cao trong các tháng cuối năm nhờ nhu cầu thị trường tăng mạnh. Do đó, nguồn cung trái cây dồi dào sẽ đáp ứng tốt các đơn hàng xuất khẩu sắp tới. 

# Liên quan đến thị trường xăng-dầu: Nhiều DN đầu mối dự báo giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (2/10) được dự báo giảm mạnh.

Nếu cơ quan điều hành không tác động đến Quỹ bình ổn giá xăng dầu thì giá xăng có thể giảm trên dưới 1.000 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu có khả năng giữ nguyên. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, tuần qua, trên thị trường nông sản, ngoại trừ mức tăng 0,54% của gạo thô, tất cả các mặt hàng còn lại đồng loạt đóng cửa trong sắc đỏ. Đáng chú ý, 3 mặt hàng Dầu đậu tương, Lúa mì Chicago và Lúa mì Kansas đều giảm mạnh trên 6%, dẫn dắt xu hướng của toàn thị trường.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ước tính trong báo cáo mới nhất, tổng sản lượng lúa mì niên vụ 23/24 đạt trên 1,8 tỷ giạ, cao hơn cả dự đoán của thị trường cũng như số liệu từ báo cáo trước đó. Sản lượng của Mỹ tăng cao giúp nguồn cung toàn cầu mở rộng, đã gây sức ép lớn lên giá lúa mì.

Cung cấp thêm các thông tin nhà đầu tư cần lưu ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam cho biết: “Tuần này sẽ là tuần rất quan trọng đối với thị trường hàng hóa, khi là tuần chuyển giao giữa quý III sang quý IV, kèm theo đó sẽ có nhiều số liệu chốt quý III được công bố trong thời gian tới. Đáng chú ý nhất trong tuần có lẽ là báo cáo Bảng lương phi nông nghiệp sẽ phát hành vào tối thứ sáu, là số liệu rất quan trọng đối với các thị trường bị ảnh hưởng bởi kinh tế vĩ mô như nhóm năng lượng hay kim loại”.

Chốt tuần vừa qua, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới. Tuy nhiên, nhiều mặt hàng quan trọng ghi nhận các mức giảm mạnh, đã kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,44% xuống 2.278 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở trung bình đạt trên 3.600 tỷ đồng mỗi phiên.

 

Tòa nhà Quốc hội Mỹ. Ảnh: Reuters

Tòa nhà Quốc hội Mỹ. Ảnh: Reuters

# Tổng thống Joe Biden đã ký ban hành đạo luật ngân sách tạm thời nhằm ngăn nguy cơ chính phủ Mỹ đóng cửa một phần và cho phép duy trì hoạt động của chính phủ cho đến hết ngày 17/11 tới. 

# Trước đó, để có thể ngăn kịch bản chính phủ đóng cửa, cơ quan lập pháp và hành pháp Mỹ đã chấp nhận phương án dự luật chi tiêu tạm thời không bao gồm khoản viện trợ cho Ukraine. 

# Đáng chú ý, nói về bước ngoặt quan trọng này, lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện Hakeem Jeffries đã gọi đây là “một chiến thắng cho người dân Mỹ”: "Đây là một chiến thắng cho người dân Mỹ. Chúng ta đã thoát khỏi nguy cơ những đợt cắt giảm tài chính nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ, sự an toàn và kinh tế của người dân Mỹ với một thoả thuận chi tiêu đáp ứng được nhu cầu của người dân Mỹ về mọi mặt. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc theo phương thức lưỡng đảng để thảo luận về một thoả thuận chi tiêu cuối năm phù hợp với các giá trị của chúng ta, đáp ứng được nhu cầu của người dân Mỹ, thay mặt họ gải quyết các vấn đề và đặt người dân lên trên các lợi ích chính trị".

Dưới thời Tổng thống Donald Trump, Chính phủ Mỹ đã trải qua đợt đóng cửa lâu nhất, vào mùa đông 2018/2019. Theo một số ước tính, GDP của nước này khi đó đã bị cắt giảm hơn 3 tỷ đôla. Trong khi đó các nhà kinh tế tại Goldman Sachs lưu ý, mỗi tuần ngừng hoạt động cũng có thể khiến GDP của Mỹ mất đi 0,2 điểm tăng trưởng trong quý 4.

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ kết thúc một tuần kém sắc khi DJIA -1,34%, S&P 500 -0,74% còn Nasdaq +0,06%. Cổ phiếu Mỹ cũng có tháng giảm điểm mạnh nhất từ đầu năm với giảm 5,81% trên Nasdaq, 4,87% trên S&P 500 và 3,5% trên DJIA.

# Còn ở trong nước, trên biểu đồ, chỉ số VNIndex tiếp tục giữ vững trên đường EMA 200. Các chỉ báo kỹ thuật hồi phục nhẹ và cho tín hiệu giảm thu hẹp.

# Theo SSI Reseach, như vậy, xu hướng hồi phục của chỉ số VNIndex vẫn duy trì và hướng đến vùng 1.171-1.174./.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 4 (ngày 30/4), thị trường ghi nhận 27 mặt hàng giảm giá trong tổng số 31 mặt hàng. Áp lực bán hoàn toàn áp đảo đã khéo chỉ số MXV-Index giảm sâu 1,34% xuống 2,279,13 điểm.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.