Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Từ "Giữ sạch Hà Nội" đến "Giữ sạch Việt Nam"

Hà Kiều: Thứ ba 24/10/2023, 14:45 (GMT+7)

Khởi đầu từ việc giáo viên tiếng Anh người Mỹ James Kendall dọn rác ở dòng kênh ô nhiễm tại Hà Nội đến phong trào dọn rác với hàng nghìn tình nguyện viên, Keep Hanoi Clean, tạm gọi là tổ chức "Giữ sạch Hà Nội" nay đã đổi tên thành Keep Vietnam Clean - "Giữ sạch Việt Nam".

VOV Giao thông đã có dịp trò chuyện với Phạm Thu Hà, phụ trách truyền thông của Keep Vietnam Clean về thay đổi từ hoạt động nhặt rác tại Hà Nội đến nhiều hơn kế hoạch xanh: quản lý rác thải, phát triển không gian xanh, nông nghiệp tái sinh, thời trang bền vững và giáo dục cộng đồng khắp Việt Nam: 

PV: Xin chào và cảm ơn Phạm Thu Hà tham gia Thành phố tôi yêu hôm nay. Từ những phong trào dọn rác khắp Hà Nội dưới cái tên Keep Hanoi Clean với hàng trăm tấn rác do khoảng 5000 các bạn tình nguyện viên dọn dẹp. Đến năm ngoái, các bạn mở rộng hoạt động đổi tên thành Keep Vietnam Clean. Lý do nào dẫn đến sự thay đổi này?

Phạm Thu Hà: Năm ngoái tổ chức chuyển sang là Keep Vietnam Clean. Việc chỉ đi nhặt rác thôi cũng không xuể được, quan trọng là ý thức của người dân phải nâng cao. Bên em tập trung nâng cao nhận thức cộng đồng. Việc mình đi dọn rác là do người dân không biết xử lý rác như thế nào.

Nếu mình truyền thông cho họ biết cách xử lý rác, giảm bớt lượng rác, thì mình không phải đi nhặt rác nhiều nữa. Từ đó chuyển hướng đi theo ngạch truyền thông, giáo dục. Tổ chức hoạt động dọn dẹp vẫn có nhưng cũng tần suất giảm bớt.

Nông nghiệp tái sinh, mảng hoạt động mới của Keep Clean Vietnam

Nông nghiệp tái sinh, mảng hoạt động mới của Keep Clean Vietnam

PV: Các hoạt động của bên mình được mở rộng ra sao?

Phạm Thu Hà: Thay vì mọi người nhắc đến Keep Hanoi Clean chỉ là tổ chức đi nhặt rác thì giờ bên em làm nhiều thứ hơn như: Vẽ tranh tường chủ đề môi trường, trồng cây xanh, kết hợp chính quyền khu du lịch giảm lượng rác thải...

Việc nhặt rác chỉ là một trong số sự kiện của bên em thôi không phải duy nhất. Mục tiêu của bên em trong thời gian tới là hướng mọi người tự tổ chức hoạt động tại nơi mình sống, không nhất thiết phải tham gia cùng Keep Vietnam Clean.

Nhóm cũng đẩy mạnh cho một số chiến dịch liên quan đến không gian xanh, cụ thể là trồng cây xanh trong trường học ở ngoại thành Hà Nội.

Chiến dịch trồng cây đang bắt đầu xin tài trợ. Hàng tháng tụi em kết hợp với bên đảo Cát Bà dọn dẹp, giảm rác ở khu du lịch. Nó cũng tồn tại nhiều năm rồi nhưng bên chính quyền họ cũng muốn làm quyết liệt hơn. Khi đổi tên bọn em muốn hoạt động của mình mở rộng hơn.

PV: Cùng với các hoạt động mới, Keep Vietnam Clean cũng đang vận hành dự án về thời trang bền vững qua địa chỉ có tên Green Gem Shop và sự án nông nghiệp tái sinh. Cảm ơn Phạm Thu Hà đã chia sẻ thông tin.  

Hà Kiều/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn