Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Những giải pháp đang kích cầu tiêu dùng là cần nhưng chưa đủ?

Chuyên gia Vũ Vinh Phú: Thứ hai 23/10/2023, 15:49 (GMT+7)

Chuyên gia Vũ Vinh Phú đã chia sẻ cùng VOV Giao thông về những giải pháp để công tác kích cầu tiêu dùng được đẩy mạnh hơn, hiệu quả hơn và thiết thực hơn đem lại sức mua lớn hơn của người tiêu dùng xã hội trong những tháng cuối năm.

Nhiều chương trình khuyến mại tại các hội chợ, các chương trình xúc tiến thương mại liên tiếp được mở ra trong những tháng cuối năm. Ảnh: Báo Chính phủ

Nhiều chương trình khuyến mại tại các hội chợ, các chương trình xúc tiến thương mại liên tiếp được mở ra trong những tháng cuối năm. Ảnh: Báo Chính phủ

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là kết thúc năm kế hoạch 2023 và tiếp theo đó là đến Tết Âm lịch 2024. Theo quy luật hàng năm, những ngày tháng này là dịp để các đơn vị kinh doanh thương mại tăng doanh số và lợi nhuận cho mình. Chính vì vậy, một vài tháng gần đây, nhiều chương trình khuyến mại tại các hội chợ, các chương trình xúc tiến thương mại liên tiếp được mở ra trong cả nước.

Trong điều kiện xuất khẩu chưa vượt qua khỏi những khó khăn, nhất là trong những tháng cuối năm, thì việc kích thích sức mua xã hội, đẩy mạnh việc tăng doanh số ở thị trường nội địa là một điều tất yếu. Tình hình này không phải riêng ở Việt Nam mà còn diễn ra ở các nước châu Á và trên thế giới. Có những nước đã xuất quỹ chi tiền trực tiếp cho dân để mua sắm hàng hóa, tăng thêm sức mua xã hội, ngoài các chương trình khuyến mại được tăng cường so với những tháng trước đây.

Qua các phương tiện thông tin đại chúng, chúng ta được biết Bộ Tài chính đã đề nghị cho tiếp tục việc thực hiện giảm thuế VAT 2% sang giữa năm 2024, thuế bảo vệ môi trường sẽ tiếp tục giảm 50% cũng sang đến hết năm sau. Ngoài ra, Bộ Tài chính còn cho các doanh nghiệp hoãn nộp, giãn nộp thuế để tạo điều kiện đẩy mạnh sản xuất kinh doanh vào những ngày cuối năm. Đây là sự cố gắng của nhà nước trong điều kiện ngân sách còn những khó khăn. Song xem xét kỹ và đầy đủ hơn về kích cầu tiêu dùng thì việc giảm thuế và các chương trình xúc tiến thương mại được mở ra như trên là điều kiện cần, nhưng chưa đủ.

Để công tác kích cầu tiêu dùng được đẩy mạnh hơn, hiệu quả hơn và thiết thực hơn, chúng ta cần có những giải pháp mạnh mẽ, toàn diện và sâu rộng hơn, đem lại sức mua lớn hơn của người tiêu dùng xã hội trong những ngày cuối năm. Cụ thể, Quốc hội nên giảm thuế VAT ở mức 5%, thêm 3% so với quy định hiện nay. Cần xem xét thêm có thể giảm bớt thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu và các loại thuế phí khác để góp phần làm cho mức giá bán lẻ các mặt hàng này hình thành một cách hợp lý và tăng mức chi tiêu của người dân.

Chuyên gia Vũ Vinh Phú

Chuyên gia Vũ Vinh Phú

Giải pháp tiếp theo là tiếp tục đẩy mạnh đầu tư công, thu hút thêm lao động vào các công trường, xí nghiệp, nhà máy, tạo công ăn việc làm và thu nhập, từ đó kích thích sức mua xã hội. Cần phải tổ chức lại hệ thống phân phối, giảm bớt trung gian một cách hợp lý, xây dựng cơ sở hạ tầng, đủ điều kiện đón nhận hàng hóa sản xuất nhất là hàng hóa Việt.

Đi đôi với đó là các biện pháp kiểm soát thị trường vì quyền lợi của người tiêu dùng đối với những trường hợp đẩy giá cao vô lý trên thị trường bán lẻ mà nhiều tháng nay chúng ta chưa làm được. Điều này rất quan trọng, bởi nếu tạo một mặt bằng giá bán lẻ hợp lý thì nhu cầu tiêu dùng chắc chắn phải tăng lên.

Bên cạnh việc việc giảm thuế và các chương trình xúc tiến thương mại, cần đẩy mạnh đầu tư công, tạo công ăn việc làm, từ đó kích thích sức mua xã hội đi kèm các biện pháp kiểm soát thị trường (Ảnh minh họa)

Bên cạnh việc việc giảm thuế và các chương trình xúc tiến thương mại, cần đẩy mạnh đầu tư công, tạo công ăn việc làm, từ đó kích thích sức mua xã hội đi kèm các biện pháp kiểm soát thị trường (Ảnh minh họa)

Tiếp tục công tác kiểm soát, chống hàng lậu, hàng giả, trốn thuế, làm ăn phi pháp, lợi dụng đầu cơ tích trữ tăng giá, kiếm lời bất chính. Các đợt khuyến mại phải trung thực trách nhiệm, đáp ứng nhu cầu của các tầng lớp tiêu dùng trong xã hội để phục vụ cả khách hàng trong nước và nước ngoài.

Ngoài yếu tố về hàng hóa đa dạng phong phú, cần đặc biệt chú trọng công tác tổ chức kích cầu như: bố trí nhân lực phục vụ có nghiệp vụ, có văn hóa kinh doanh, luôn luôn sẵn sàng đáp ứng những yêu cầu của khách, cần coi trọng một lời cảm ơn khi khách đến và lúc ra về. Các đơn vị thương mại, sản xuất hàng hóa phải coi việc xây dựng thương hiệu trong đợt kích cầu này là cơ sở cho việc tạo dựng niềm tin cho khách hàng gần xa.

Nếu thực hiện được những giải pháp trên thì chắc chắn việc kích thích sức mua tiêu dùng cuối năm nay sẽ đạt hiệu quả cao hơn, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ theo kế hoạch kinh tế - xã hội trong năm 2023 và những năm tiếp theo./.

Chuyên gia Vũ Vinh Phú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Những ngày hè tháng Năm này, hoa bằng lăng tím trổ bông dọc theo dòng Kim Ngưu khiến các cung đường phía Nam Hà Nội như duyên dáng hơn. Tuy nhiên, chút chất thơ đó không khỏa lấp được những bất cập trên vỉa hè khu vực này, khi người đi bộ thực sự bối rối với những chướng ngại vật không ngờ tới.

Quà chiều trên phố

Quà chiều trên phố

Cao điểm chiều, đó là thời điểm nhộn nhịp nhất của phố xá, khi dân công sở tan làm, học sinh sinh viên tan học, dòng người ngược xuôi trên phố trong sự sốt ruột, mau chóng để sớm trở về nhà sau một ngày lao động.

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Để giải quyết những thách thức trong sự gia tăng nhanh chóng số lượng phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hoá thạch, giao thông công cộng chậm phát triển, các thành phố đứng trước cơ hội rất lớn trong cách tiếp cận giải quyết vấn đề hướng tới giao thông bền vững và bảo vệ môi trường.

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Kể từ đại dịch COVID-19, thị trường giao đồ ăn tại Trung Quốc bùng nổ và tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, những tài xế của các nền tảng giao đồ ăn tại quốc gia tỷ dân này đang phải làm việc trong điều kiện lao động khắc nghiệt, với thời gian làm việc kéo dài nhưng thu nhập lại thấp.

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Thời gian qua, Công an TP. Hà Nội đã triển khai nhiều phương án, huy động các lực lượng phối hợp lập nhiều chốt, thành lập các tổ tuần lưu kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. nồng độ cồn.