Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Những giải pháp đang kích cầu tiêu dùng là cần nhưng chưa đủ?

Chuyên gia Vũ Vinh Phú: Thứ hai 23/10/2023, 15:49 (GMT+7)

Chuyên gia Vũ Vinh Phú đã chia sẻ cùng VOV Giao thông về những giải pháp để công tác kích cầu tiêu dùng được đẩy mạnh hơn, hiệu quả hơn và thiết thực hơn đem lại sức mua lớn hơn của người tiêu dùng xã hội trong những tháng cuối năm.

Nhiều chương trình khuyến mại tại các hội chợ, các chương trình xúc tiến thương mại liên tiếp được mở ra trong những tháng cuối năm. Ảnh: Báo Chính phủ

Nhiều chương trình khuyến mại tại các hội chợ, các chương trình xúc tiến thương mại liên tiếp được mở ra trong những tháng cuối năm. Ảnh: Báo Chính phủ

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là kết thúc năm kế hoạch 2023 và tiếp theo đó là đến Tết Âm lịch 2024. Theo quy luật hàng năm, những ngày tháng này là dịp để các đơn vị kinh doanh thương mại tăng doanh số và lợi nhuận cho mình. Chính vì vậy, một vài tháng gần đây, nhiều chương trình khuyến mại tại các hội chợ, các chương trình xúc tiến thương mại liên tiếp được mở ra trong cả nước.

Trong điều kiện xuất khẩu chưa vượt qua khỏi những khó khăn, nhất là trong những tháng cuối năm, thì việc kích thích sức mua xã hội, đẩy mạnh việc tăng doanh số ở thị trường nội địa là một điều tất yếu. Tình hình này không phải riêng ở Việt Nam mà còn diễn ra ở các nước châu Á và trên thế giới. Có những nước đã xuất quỹ chi tiền trực tiếp cho dân để mua sắm hàng hóa, tăng thêm sức mua xã hội, ngoài các chương trình khuyến mại được tăng cường so với những tháng trước đây.

Qua các phương tiện thông tin đại chúng, chúng ta được biết Bộ Tài chính đã đề nghị cho tiếp tục việc thực hiện giảm thuế VAT 2% sang giữa năm 2024, thuế bảo vệ môi trường sẽ tiếp tục giảm 50% cũng sang đến hết năm sau. Ngoài ra, Bộ Tài chính còn cho các doanh nghiệp hoãn nộp, giãn nộp thuế để tạo điều kiện đẩy mạnh sản xuất kinh doanh vào những ngày cuối năm. Đây là sự cố gắng của nhà nước trong điều kiện ngân sách còn những khó khăn. Song xem xét kỹ và đầy đủ hơn về kích cầu tiêu dùng thì việc giảm thuế và các chương trình xúc tiến thương mại được mở ra như trên là điều kiện cần, nhưng chưa đủ.

Để công tác kích cầu tiêu dùng được đẩy mạnh hơn, hiệu quả hơn và thiết thực hơn, chúng ta cần có những giải pháp mạnh mẽ, toàn diện và sâu rộng hơn, đem lại sức mua lớn hơn của người tiêu dùng xã hội trong những ngày cuối năm. Cụ thể, Quốc hội nên giảm thuế VAT ở mức 5%, thêm 3% so với quy định hiện nay. Cần xem xét thêm có thể giảm bớt thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu và các loại thuế phí khác để góp phần làm cho mức giá bán lẻ các mặt hàng này hình thành một cách hợp lý và tăng mức chi tiêu của người dân.

Chuyên gia Vũ Vinh Phú

Chuyên gia Vũ Vinh Phú

Giải pháp tiếp theo là tiếp tục đẩy mạnh đầu tư công, thu hút thêm lao động vào các công trường, xí nghiệp, nhà máy, tạo công ăn việc làm và thu nhập, từ đó kích thích sức mua xã hội. Cần phải tổ chức lại hệ thống phân phối, giảm bớt trung gian một cách hợp lý, xây dựng cơ sở hạ tầng, đủ điều kiện đón nhận hàng hóa sản xuất nhất là hàng hóa Việt.

Đi đôi với đó là các biện pháp kiểm soát thị trường vì quyền lợi của người tiêu dùng đối với những trường hợp đẩy giá cao vô lý trên thị trường bán lẻ mà nhiều tháng nay chúng ta chưa làm được. Điều này rất quan trọng, bởi nếu tạo một mặt bằng giá bán lẻ hợp lý thì nhu cầu tiêu dùng chắc chắn phải tăng lên.

Bên cạnh việc việc giảm thuế và các chương trình xúc tiến thương mại, cần đẩy mạnh đầu tư công, tạo công ăn việc làm, từ đó kích thích sức mua xã hội đi kèm các biện pháp kiểm soát thị trường (Ảnh minh họa)

Bên cạnh việc việc giảm thuế và các chương trình xúc tiến thương mại, cần đẩy mạnh đầu tư công, tạo công ăn việc làm, từ đó kích thích sức mua xã hội đi kèm các biện pháp kiểm soát thị trường (Ảnh minh họa)

Tiếp tục công tác kiểm soát, chống hàng lậu, hàng giả, trốn thuế, làm ăn phi pháp, lợi dụng đầu cơ tích trữ tăng giá, kiếm lời bất chính. Các đợt khuyến mại phải trung thực trách nhiệm, đáp ứng nhu cầu của các tầng lớp tiêu dùng trong xã hội để phục vụ cả khách hàng trong nước và nước ngoài.

Ngoài yếu tố về hàng hóa đa dạng phong phú, cần đặc biệt chú trọng công tác tổ chức kích cầu như: bố trí nhân lực phục vụ có nghiệp vụ, có văn hóa kinh doanh, luôn luôn sẵn sàng đáp ứng những yêu cầu của khách, cần coi trọng một lời cảm ơn khi khách đến và lúc ra về. Các đơn vị thương mại, sản xuất hàng hóa phải coi việc xây dựng thương hiệu trong đợt kích cầu này là cơ sở cho việc tạo dựng niềm tin cho khách hàng gần xa.

Nếu thực hiện được những giải pháp trên thì chắc chắn việc kích thích sức mua tiêu dùng cuối năm nay sẽ đạt hiệu quả cao hơn, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ theo kế hoạch kinh tế - xã hội trong năm 2023 và những năm tiếp theo./.

Chuyên gia Vũ Vinh Phú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Không lơ là phòng cháy ở các doanh nghiệp thời điểm cận Tết

Không lơ là phòng cháy ở các doanh nghiệp thời điểm cận Tết

Cuối năm là thời điểm nhu cầu sản xuất hàng hóa gia tăng ở mức cao, kéo theo nguy cơ cháy nổ luôn tiềm ẩn với mỗi cơ sở sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, công tác đảm bảo an toàn PCCC cần phải đặt lên hàng đầu.

Vỉa hè đáng giá bao nhiêu?

Vỉa hè đáng giá bao nhiêu?

Việc TP.Hà Nội tiến hành khảo sát, nghiên cứu cho thuê vỉa hè ở 123 tuyến phố để phục vụ kinh doanh được nhiều người dân mong chờ và ủng hộ, nhưng vẫn còn đó nhiều băn khoăn về công tác quản lý, giá thuê và đối tượng thuê vỉa hè…

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu? (Bài 4): Những bãi xe hoang phế

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu? (Bài 4): Những bãi xe hoang phế

Bên cạnh sự lãng phí lớn từ tình trạng ùn tắc giao thông, từ các công trình đầu tư xây dựng “chưa trúng đích”, không phát huy hiệu quả, các dự án thí điểm bị phá sản, lãng phí trong giao thông còn đến từ các chính sách, quy định bất cập, gây lãng phí tài sản, thời gian, công sức của người dân.

Trực tiếp đối thoại, giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp về chính sách thuế, hải quan

Trực tiếp đối thoại, giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp về chính sách thuế, hải quan

Sáng ngày 10 và ngày 12/12/2024, Bộ Tài chính phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024.

Phát triển xanh, các đô thị đang đối mặt với những thách thức gì?

Phát triển xanh, các đô thị đang đối mặt với những thách thức gì?

Việt Nam đang có tốc đô thị hóa nhanh chóng với 42% dân số sống tại đô thị tính đến năm 2023 và dự kiến con số này sẽ đạt 50% vào năm 2030.

Cảnh giác với lừa đảo trực tuyến, cam kết biến “lỗ thành lãi”

Cảnh giác với lừa đảo trực tuyến, cam kết biến “lỗ thành lãi”

Những đối tượng lừa đảo đã đánh vào đúng tâm lý muốn làm giàu nhanh chóng và thiếu hiểu biết của người dân về đầu tư tài chính để dụ dỗ, chiếm đoạt tài sản của nạn nhân.

Cảnh giác “sập bẫy” lừa đảo vay tiền online dịp cuối năm

Cảnh giác “sập bẫy” lừa đảo vay tiền online dịp cuối năm

Cuối năm là thời điểm nhu cầu tiêu dùng, vay vốn làm ăn của người dân tăng cao. Nắm bắt tâm lý muốn vay nhanh và thủ tục đơn giản của nhiều người, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng thủ đoạn tinh vi, bằng hình thức cho vay online để chiếm đoạt tài sản của chính nạn nhân.