Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

Tủ đồ 0 đồng trường THPT Quan Sơn-Thanh Hóa

Hồng Nhung: Thứ sáu 11/11/2022, 15:15 (GMT+7)

Những ngày đông ở miền Bắc khiến nhiều du khách phương nam muốn ghé thăm, cũng là thời điểm thích hợp cho những người có điều kiện đi du lịch nhưng với những bạn nhỏ vùng cao cuộc sống không hề dễ dàng chút nào, bởi manh áo mặc còn chẳng đủ, nói gì tới một chiếc áo bông ấm áp che thân.

Và trường THPT Quan Sơn chính là điểm đến ngày hôm nay, nơi đây gần 2 tháng vừa qua xuất hiện một chiếc tủ thần kỳ, ở trong đầy là áo ấm cho các em học sinh nghèo cùng người dân nơi đây.

Chiếc tủ thần kỳ là tên mà Thiên lý hữu tình đặt, còn khẩu hiệu thì được ban giám hiệu nhà trường đặt bên trên “ Ai cần thì lấy, ai có thì cho”.

Tủ được chia làm nhiều ngăn, mỗi ngăn đều đựng những chiếc áo ấm, hay những bộ đồ còn mới vẫn sử dụng được, và kể cả những chiếc còn mới do là có những shop quần áo họ bán không hết, mẫu mã cũ nên mang đến cho nhà trường.

Nhưng điều mà tôi cảm nhận được sự ấm áp đến chiếc tủ đồ này hơn cả không chỉ dừng lại ở việc bạn có thể đến lấy những bộ đồ cho mình, hay cũng không phải vì gần đây mô hình này đang được nhiều nơi nhân rộng, mà sâu sắc hơn cả là bởi các thầy cô lo nếu cho đi mà không đúng cách sẽ khiến các em học sinh của mình bị tổn thương.

Tủ đồ đươc đặt ngay cổng trường, tiện cho việc 'cho' và 'nhận'

Tủ đồ đươc đặt ngay cổng trường, tiện cho việc "cho" và "nhận"

 

"Ở trên mình vùng cao nên hoàn cảnh rất khó khăn, dân thì thiếu thốn rất nhiều. Cách đay 3 năm trường cũng có hình thức đi khuyên góp từ dưới xuôi lên  không mặc nữa, hoặc họ mua với số lượng nhiều dư thừa để lên chia khó với những em có hoàn cảnh khó khăn, trao tận tay cho các em ở trên tường.

Nhưng nhiều khi hình ảnh đó các em tự ti, ngại thể hiện mình là người khó khăn. Sau đó nhà trường có ý tưởng tủ quần áo để ở cổng trường, không phải chỉ cho mình học sinh mà tất cả người dân nếu ai cần vẫn có thể đến lấy. Lúc đầu cũng sợ dân ngại không dám đến lấy. Nhưng sau khi thành lập đến giờ phút này hoạt động rất tốt, mới có 2 tháng hoạt động mà 2 bịch quần áo to đã không còn nữa. Cảm giác là cung không đủ cầu".

Đó là những chia sẻ của cô Luyến – Phó Chủ tịch công đoàn trường chia sẻ để chúng ta có thể hiểu hơn về đủ mọi khó khăn nơi đây, dưới một mái trường có gần 700 học sinh, trong đó có tới 93% là người dân tộc thiểu số nên nhiều em có hoàn cảnh rất khó khăn.

Các thầy, cô giáo và một số cá nhân ủng hộ quần áo sắp xếp, phân loại cho tủ đồ

Các thầy, cô giáo và một số cá nhân ủng hộ quần áo sắp xếp, phân loại cho tủ đồ

Thực tế là ban đầu, học sinh còn ngượng ngùng không dám ra tủ lấy quần áo về. Nhưng khi thầy cô giáo giải thích rằng ở nhà người thân vẫn còn thiếu cái mặc, các em hãy lấy về cho người thân, hàng xóm dùng thì các em đã tự ra lấy những đồ cũ mang về.

Tìm được giải pháp để mang áo ấm đến cho người dân và các em học sinh nơi đây, thì chính khi tủ quần áo nhận được sự ủng hộ và phát huy tác dụng của nó thì các thầy cô lại gặp phải một vấn đề khó khăn đó là việc làm thế nào để tủ đồ lúc nào cũng đầy?

Bởi vậy bằng mọi cách mỗi thầy cô trong trường là mỗi “tình nguyện viên” kêu gọi thông qua người thân, bạn bè, thậm chí là kêu gọi trên mạng xã hội để mọi người ủng hộ. Bất cứ nơi nào cho đồ cũ là các giáo viên đều đón nhận. Có người ở xa cho, gửi xe lên là giáo viên lại ra đón để lấy, bất chấp mưa gió.

Có những gia đình ở gần muốn cho mà không đến trực tiếp được, các thầy cô lại xuống tận nơi lấy. Dù có vất vả chút nhưng các thầy cô chưa bao giờ nản lòng, bởi ai cũng hiểu rằng rất nhiều em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà trường kêu gọi tặng quần áo cũ ngoài việc học sinh dùng còn để các em mang về cho người thân của mình.

Đó dù là hành động nhỏ nhưng cũng khiến các em yên tâm học tập. Và từ mọi suy nghĩ, hành động, cùng sự nỗ lực đó mà chiếc tủ thần kỳ cứ vơi lại đầy những các loại quần áo phù hợp cho các lứa tuổi,  và được sắp xếp gọn gàng. Người dân và các em học sinh trên địa bàn khi cần đều có thể đến lấy mang về sử dụng.

Khi bạn có bộ quần áo nhưng không dùng, khi bạn có một đôi giày nhưng không đi… hãy đừng để lãng phí mà mang đến cho chúng tôi. Sẽ có người cần đến nó, cho đi để nhận lại” . Từ chính những thông điệp ấm áp như vậy mà chiếc tủ nhiều ngăn không chỉ cho đi, mà còn được nhận lại rất nhiều những bộ đồ không chỉ riêng đồng phục cho học sinh, mà bất kể loại quần áo ấm nào, lứa tuổi nào.

Bởi, đó là tủ quần áo cho tất cả mọi người.

Tủ đồ miễn phí của Trường THPT Quan Sơn

Tủ đồ miễn phí của Trường THPT Quan Sơn

"Em thấy là tủ quần áo 0 đồng mang đến nhiều ý nghĩa đặc biệt. Bởi vì nó đã giúp cho rất nhiều các bạn học sinh trường em có thêm quần áo để mặc. Dù cho nó không phải quần áo mới nhưng đã được qua chọn lọc bởi các thầy cô giáovà các bạn học sinh khác trong trường.

Không những là các bạn tự lấy quần áo cho mình mà còn có thể lấy cho người thân trong gia đình, bố mẹ hay anh chị em đều được. Đối với em hay những người đã từng bỏ đồ vào trong tủ thì cảm thấy vui và hạnh phúc khi mình làm được tốt giup đỡ nhưng bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn hơn mình".

Đó là những chia sẻ của Hồng Đan thay cho lời của rất nhiều các em học sinh khác trong trường đang góp công cùng tủ đồ giúp đỡ những người bạn của mình cùng với hi vọng của các em học sinh và người dân ở Quan Sơn mong mùa đông năm nay ấm áp hơn những mùa đông của năm trước.

---

Các bạn thân mến.

Nếu bạn có những câu chuyện hữu tình trên các cung đường của cuộc sống, hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected]. Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông.

Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast; Google Podcast với từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. Xin chào và hẹn gặp lại! 

Hồng Nhung/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.