Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Từ chuyện sửa đường Vành đai 3

Phạm Quang Vinh: Thứ tư 06/08/2025, 08:39 (GMT+7)

Khi có kế hoạch sửa chữa một con đường, chúng ta không chỉ tính toán hành động đó sẽ tốn kém bao nhiêu ngân sách, mà quan trọng hơn là phải tính toán được phương án lưu thông, những tác động từ việc hạn chế phương tiện...Câu chuyện sửa đường vành đai ba Hà Nội là môt câu chuyện đáng suy nghĩ.

5261-1603

Ở Hà Nội, có một con đường thường được coi là quan trọng, huyết mạch, luôn luôn đông đúc, đó là Vành đai 3 trên cao. Trong mấy tháng gần đây, một trong những chủ đề được nói đến rất nhiều là việc cơ quan bảo trì đường bộ thực hiện bảo trì, sửa chữa các khe co giãn trên con đường này.

Câu chuyện mọi người nói đến không phải chỉ là than vãn tắc đường. Một con đường bận rộn như vậy, nếu bị hạn chế một phần, hoặc một số thời điểm một chiều đi nào đó, hay hạn chế một phần lưu lượng, bớt đi một làn, có thể gây ra tắc đường hàng km. Điều này gây bức xúc cho rất nhiều người, đặc biệt trong mùa hè này.

Nhưng câu chuyện lớn hơn ở đây, khi mọi người thảo luận rằng dù phải đi rất chậm, bị ách tắc, nhưng đôi khi bên trong khu vực đang được sửa chữa, chỉ có một công nhân ngồi rất “thờ ơ”, hầu như không có ai làm việc. Những hiện tượng như vậy được phản ánh nhiều lần và tạo ra những bức xúc rất lớn. Tôi nghĩ đây là bức xúc chính đáng.

Được Sở Xây dựng cho phép thi công trong thời gian từ 12/5 đến 1/7/2025, tuy nhiên đến nay các công trường thi công sửa chữa khe co giãn và mặt đường ở đường Vành đai 3 trên cao chiều Big C - Mai Dịch vẫn tồn tại trên đường. (Ảnh: Tiền Phong)

Được Sở Xây dựng cho phép thi công trong thời gian từ 12/5 đến 1/7/2025, tuy nhiên đến nay các công trường thi công sửa chữa khe co giãn và mặt đường ở đường Vành đai 3 trên cao chiều Big C - Mai Dịch vẫn tồn tại trên đường. (Ảnh: Tiền Phong)

Một con đường như Vành đai 3, nếu sửa chữa, buộc phải tính đến phương án lưu thông, bởi đây là một con đường không thể dừng lại được. Sự cấp thiết của nó, vai trò của nó trong tổ chức giao thông của thành phố Hà Nội là rất lớn. Việc làm ảnh hưởng đến khả năng lưu thông trên con đường đó sẽ gây ùn tắc rất lớn. Thêm nữa, khi phương tiện đã lên các con đường trên cao, thì khó có cách nào để thay đổi phương án.

Khi bảo trì những con đường như vậy, đáng lẽ điều mọi người kỳ vọng là các cơ quan chức năng phải có phương án để ít ảnh hưởng đến lưu thông nhất. Ví dụ, khi cần chặn hay hạn chế một phần lưu thông, thì chỉ được sử dụng cho những thời gian thi công cấp thiết và việc thi công phải hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến giao thông. Còn khi đã chặn đường thì phải làm nhanh, làm gấp, và làm đến nơi đến chốn.

Có lẽ, ngay cả khi lựa chọn nhà thầu làm công việc đó, cũng nên xem xét phương án của họ đưa ra có hợp lý không? Không phải chỉ là bao nhiêu tiền, mà là chặn con đường đó trong bao lâu. Bởi việc chặn một con đường hay làm chậm lại con đường đó trong một thời gian nhất định cũng là một ảnh hưởng, cũng là lãng phí chi phí xã hội.

Câu chuyện sửa chữa đường Vành đai 3 trên cao của Hà Nội không phải cá biệt. Tôi nghĩ, một trong những việc cần phải quan tâm trong các dự án đầu tư công và sửa chữa, bảo trì các công trình công cộng, đó là tiến độ, thời gian để thực hiện những công trình đó.

Chúng ta đã biết, với sự đốc thúc và yêu cầu cao của các vị lãnh đạo quốc gia, rất nhiều công trình của chúng ta đã có thể rút ngắn được thời gian thi công.

Một công trình giao thông hay một công trình công cộng như trường hợp của đường Vành đai 3 trên cao ở Hà Nội, khi xây dựng phương án, cần thiết phải đánh giá nó ở cả yếu tố ảnh hưởng đến sinh hoạt bình thường của xã hội như thế nào./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chặn xe ưu tiên và cái kết 8 củ

Chặn xe ưu tiên và cái kết 8 củ

Xe cứu thương hụ còi, xe công vụ bật đèn ưu tiên, nhưng thay vì được nhường đường, nhiều chiếc lại phải “chôn chân” giữa dòng xe đông nghịt. Không ít tình huống khiến người xem vừa bức xúc vừa ngao ngán: người thì sợ vượt đèn đỏ bị phạt, kẻ lại “điềm nhiên như không” dù còi hú inh ỏi phía sau.

Hà Nội nâng cấp hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông

Hà Nội nâng cấp hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông

Thực hiện kế hoạch của CATP Hà Nội, Phòng CSGT đang phối hợp với các đơn vị chuyên môn nâng cấp hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn, ứng dụng công nghệ hiện đại, trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu thời gian thực, nhằm nâng cao hiệu quả chỉ huy, điều khiển và giảm ùn tắc giao thông.

Chuyên gia nói gì về đề xuất hoán cải xe máy xăng sang xe lai điện

Chuyên gia nói gì về đề xuất hoán cải xe máy xăng sang xe lai điện

Sở Xây dựng TP.HCM vừa đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu, xem xét đề xuất Bộ Xây dựng lồng ghép, bổ sung thêm các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy chuẩn an toàn cho hoạt động cải tạo, hoán đổi động cơ điện đối với mô tô, xe máy.

“Bội thu” từ Hội chợ Mùa thu

“Bội thu” từ Hội chợ Mùa thu

Hội chợ Mùa Thu 2025 khép lại với những dấu ấn đậm nét về quy mô, chất lượng và hiệu quả. Không chỉ là nơi giao thương hàng hóa, hội chợ còn là không gian văn hóa - ẩm thực độc đáo, thu hút hàng chục nghìn lượt du khách mỗi ngày.

Bánh đúc nóng Hà Nội

Bánh đúc nóng Hà Nội

Trong những con ngõ nhỏ của Hà Nội, nơi hơi sương sớm còn phủ trên mái ngói và nhịp sống vẫn chậm rãi, ta dễ dàng bắt gặp những thức quà dân dã đã cùng thành phố này đi qua bao mùa đổi thay.

Ngập lụt đô thị tại Việt Nam: Tương lai có thể thiệt hại gấp 20 lần

Ngập lụt đô thị tại Việt Nam: Tương lai có thể thiệt hại gấp 20 lần

Thời gian qua, thiệt hại sau những trận bão, mưa lũ, ngập lụt tại các đô thị của Việt Nam là không hề nhỏ, bất chấp thực tế là chi phí đầu tư, nâng cấp hạ tầng thoát nước cũng như chi phí dự báo thời tiết cực đoan là rất lớn.

Lòng đường biến thành “bãi đỗ xe” tự phát, cư dân bức xúc vì mất an toàn

Lòng đường biến thành “bãi đỗ xe” tự phát, cư dân bức xúc vì mất an toàn

Nhiều cư dân sinh sống trong khu dân cư 6A (xã Bình Hưng, TP.HCM) đang bức xúc về tình trạng các phương tiện chiếm dụng lòng lề đường, dừng đỗ tràn lan trên các tuyến đường nội bộ trong khu dân cư… gây cản trở giao thông nội khu, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.