Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm
Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Theo đó, mỗi sân bay dự kiến dành 2 làn cho các phương tiện sử dụng thu phí không dừng (ETC). Các thiết bị ETC được lắp đặt kết hợp phương thức Tap&Go dựa trên công nghệ giống các trạm thu phí cao tốc.
Đáng nói, chủ phương tiện đã có tài khoản ETC sử dụng trên Quốc lộ, cao tốc có thể lưu thông qua làn thu phí của sân bay mà không cần dán thêm thẻ hay phát sinh thêm thủ tục, bởi các hệ thống này được tích hợp đồng bộ. Mức phi được thu qua hệ thống ETC giữ nguyên mức hiện hành tại cả 2 sân bay.
Được biết, thời gian qua, ACV đã phối hợp với Công nghệ Kỹ thuật số HITD lắp đặt thiết bị, kết nối hệ thống thu phí tự động không dừng tại 2 sân bay này. Đến nay, đơn vị đã cơ bản hoàn thành lắp đặt thiết bị, chuẩn bị triển khai thu thí điểm.
Hệ thống thu phí không dừng tại sân bay được thiết kế để nhận diện các thẻ (tài khoản) ETC mà tài xế đã dán để lưu thông qua trạm thu phí đường bộ trong nhiều năm qua. Như vậy, xe không đăng ký dịch vụ thu phí không dừng sẽ không thể sử dụng hệ thống này.
Theo ACV, việc áp dụng thu phí điện tử không dừng không làm thay đổi loại hình dịch vụ cũng như mức giá thu đang duy trì tại sân bay.
Sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng hiện đang duy trì mức phí ra vào trong 10 phút đầu là 10.000 đồng với xe dưới 9 chỗ, 15.000 đồng với xe 10-30 chỗ và 25.000 đồng với xe 30 chỗ trở lên.
Sân bay áp dụng thu phí theo mỗi block 30 phút nên phương tiện đỗ lâu, đỗ qua ngày thường phải thanh toán số tiền lớn.
Việc tính phí theo thời gian khiến các tài xế mong muốn thoát nhanh khỏi sân bay sau khi đón được khách. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc tại trạm thu phí đầu ra đã cản trở mong muốn này. Hệ thống thu phí không dừng hứa hẹn sẽ ngăn ngừa ùn tắc, giúp dòng xe thoát khỏi sân bay nhanh hơn.
Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh chính đã chỉ đạo ACV phải triển khai ngay việc thu phí không dừng tại sân bay trong dịp Tết Nguyên đán 2024.
Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.
Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...
Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.
Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.
Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu
Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.