Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Trung Quốc: Xe dán thẻ ETC qua trạm trong 2- 3 giây

Hoàng Anh: Thứ năm 11/08/2022, 14:38 (GMT+7)

Tính đến năm 2021, Trung Quốc là thị trường thẻ thu phí không dừng (ETC) lớn nhất thế giới, với tỷ lệ tài xế sử dụng ETC lên tới gần 70%. Để đạt được kết quả này, chính phủ nước này đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm giúp người dân dễ dàng tiếp cận và thuận tiện khi thanh toán phí đường bộ.

 

Theo công ty tư vấn PTOLEMUS, chỉ tính riêng từ năm 2018 đến năm 2019, số lượng người đăng ký thẻ thu phí không dừng (ETC) có mức tăng trưởng đáng kinh ngạc - lên tới 166%.

Năm 2021, Trung Quốc có hơn 300 triệu ô tô đang lưu hành, trong số đó, hơn 200 triệu xe đã dán thẻ thu phí không dừng ETC, đạt tỷ lệ 66,7%.

Theo các chuyên gia, ngoài lí do không còn phải xếp hàng dài đợi thanh toán tại các trạm thu phí, các tài xế xứ Trung ngày càng quan tâm đến ETC chính là nhờ việc ra đời nhiều chính sách chiết khấu, chương trình giảm giá, thủ tục thanh toán đơn giản thông qua các ứng dụng dành cho thiết bị di động cũng như việc liên kết ngân hàng… khi sử dụng ETC.

Để thu hút người dân dán thẻ ETC, chính phủ Trung Quốc hỗ trợ toàn bộ thiết bị ETC và chi phí lắp đặt. Phí đường cao tốc cũng được giảm 5% đối với những ôtô sử dụng thẻ thu phí không dừng. Trên thực tế, một số ngân hàng thậm chí còn giảm giá 10% phí đường cao tốc.

Một tài xế chia sẻ: “Nhờ hệ thống này mà tài xế không phải đi chậm để trả tiền. Nhanh chóng và thuận tiện hơn rất nhiều”.

Kể từ năm 2020, Trung Quốc bắt đầu dỡ bỏ 487 trạm thu phí thủ công trên cả nước, triển khai hệ thống ETC trên mạng lưới đường cao tốc dài 140.000 km của mình.

Bên cạnh đó, chính phủ đã thực hiện các quy trình để tạo ra một hệ thống thu phí thống nhất trên toàn quốc.

Một cổng thu phí ở Thường Châu, tỉnh Giang Tô. Ảnh: Chinadaily

Một cổng thu phí ở Thường Châu, tỉnh Giang Tô. Ảnh: Chinadaily

Đặc biệt, hệ thống ETC của Trung Quốc không được độc quyền bởi một hệ thống thanh toán duy nhất, người dùng có thể chọn ứng dụng AliPay hoặc WeChat để liên kết với thẻ ETC của họ. Cả AliPay và WeChat đều được kết nối với tài khoản ngân hàng của người dùng.

Theo công ty tư vấn PTOLEMUS, việc liên kết ETC với các ví điện tử và thẻ tín dụng giúp hình thức thanh toán này trở nên dễ tiếp cận hơn với mọi người.

Một công nhân nhà máy họ Ngô, 30 tuổi ở Đông Quan, tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, đã đăng ký thẻ ETC liên kết với thẻ tín dụng tại một chi nhánh địa phương của Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc. Anh Ngô cho biết các khoản phí hiện được tự động trừ từ tài khoản ngân hàng của anh ấy.

Anh Ngô cho biết: “Thủ tục đơn giản và việc sử dụng đường cao tốc trở nên thuận tiện. Tôi rất hài lòng với nó."

Không chỉ vậy, nhằm gia tăng số người sử dụng, các tổ chức tài chính phát hành thẻ ETC cũng tung ra các chương trình khuyến mại. Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc đã giới thiệu một dịch vụ cho phép khách hàng rửa xe chỉ với một nhân dân tệ (0,14 USD) nếu phí thanh toán bằng thẻ ETC của ngân hàng này đạt đến một số tiền nhất định. Ngân hàng Trung Quốc hoàn trả một phần phí xăng dầu của khách hàng bằng tiền mặt nếu họ sử dụng thẻ ETC của ngân hàng.

Các nhà cung cấp dịch vụ internet lớn của Trung Quốc cũng đã tham gia vào cuộc cạnh tranh. Tencent cố gắng thu hút khách hàng bằng cách nhấn mạnh việc đơn giản hóa thủ tục, các khách hàng chỉ mất 35 giây để đăng ký sử dụng dịch vụ trên ứng dụng nhắn tin WeChat.

Về phía cơ quan quản lý, hình thức thu phí này cũng mang lại nhiều lợi ích, giúp giải quyết được tình trạng tắc nghẽn: “Với làn ETC, chúng tôi không mất thời gian để trao đổi tiền mặt và trả tiền cho khách. Nhờ vậy, sự thông thoáng ở các làn cũng tăng lên, nâng hiệu quả thu phí”.

Ước tính, thời gian đi qua các trạm thu phí đã giảm đáng kể từ 15 giây xuống còn 2 giây đối với xe chở khách và từ 29 giây xuống còn 3 giây đối với xe chở hàng.

Thời gian đầu, Trung Quốc cũng gặp phải một số vấn đề như một số đầu đọc ETC không đọc được thẻ ETC, dẫn đến việc tắc nghẽn tại các trạm thu phí; trường hợp tài xế bị tính phí quá cao, do hệ thống ETC liên kết với tài khoản ngân hàng tương ứng của họ đã trừ số dư của họ mà không thông báo cho tài xế trong nhiều ngày, thậm chí vài tuần.

Để giải quyết các bất cập này, Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc đã phải làm việc cùng với cơ quan giao thông các tỉnh và các trạm thu phí trên cả nước để thiết lập một hệ thống giám sát 24/24h.

Nếu phát hiện ra một đoạn đường tắc nghẽn dài hơn 500m, chính quyền địa phương sẽ can thiệp để giảm bớt tình trạng kẹt xe.

Đối với vấn đề thu phí quá mức, Bộ Giao thông vận tải đã thành lập các tổ công tác để giải quyết vấn đề hoàn phí, cũng như hỗ trợ những người gặp phải các vấn đề khác liên quan đến ETC.

Được biết, chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu 100% phương tiện sử dụng ETC cho đến năm 2025 trên tất cả các mạng lưới đường thu phí. Trước nguy cơ có thể lây lan COVID-19 tại các trạm thu phí và các quy định phòng dịch vẫn được tiến hành nghiêm ngặt, Trung Quốc vẫn đang tăng cường nỗ lực mở rộng thị trường ETC trên khắp đất nước với tốc độ nhanh chóng.

Còn tại Việt Nam, bắt đầu từ ngày 1/8 vừa qua, tất cả các tuyến cao tốc trên cả nước dừng hình thức thu phí thủ công, chuyển sang sử dụng đồng loạt hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) toàn tuyến.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong tuần đầu thực hiện, hệ thống đã ghi nhận phát sinh hơn 83.000 lỗi. Các lỗi chiếm tỷ lệ cao nhất là tài khoản giao thông không đủ tiền, chiếm hơn 80%; tiếp theo là các lỗi tài khoản không hợp lệ, chưa kích hoạt thẻ…

Được biết, một trong vấn đề khiến tài xế bức xúc là hiện tài khoản ETC không được liên kết trực tiếp tài khoản ngân hàng của họ. Do đó, mỗi lần nạp tiền vào tài khoản thu phí không dừng đều phải mất thêm phí. Việc miễn phí giao dịch chỉ áp dụng với kênh thanh toán bằng ví hoặc ngân hàng là đối tác của riêng VETC hoặc ePass.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Người dân TP.HCM háo hức đón tàu điện ngầm đầu tiên

Người dân TP.HCM háo hức đón tàu điện ngầm đầu tiên

Hàng trăm người dân TP.HCM đã có cơ hội trải nghiệm tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trước ngày tuyến này đi vào vận hành chính thức. Phóng viên VOV Giao thông đã có mặt tại ga Bến Thành để cùng trải nghiệm và lắng nghe những chia sẻ đầy hứng khởi của người dân thành phố.

Dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, rào cản nào đối với giáo viên?

Dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, rào cản nào đối với giáo viên?

Sau khi VOVGT phát sóng và đăng tải bài viết về việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, đã thu hút sự chú ý và đóng góp ý kiến của dư luận, trong đó có nhiều chuyên gia, giáo viên.

Tăng cường đảm bảo ATGT cầu Phú Mỹ

Tăng cường đảm bảo ATGT cầu Phú Mỹ

Theo Phòng CSGT Công an TP.HCM, chỉ trong vòng 2 tuần đầu tháng 12, lực lượng CSGT đã ghi nhận tình trạng nhiều xe tải trọng lớn chết máy trên cầu Phú Mỹ, gây ùn tắc giao thông; xe chạy quá tốc độ, chạy sai làn đường, dẫn đến tai nạn.

Xa lắc Xa La

Xa lắc Xa La

Hà Nội giờ cao điểm tắc đường đến mức, từ vỉa hè, đôi khi bộ hành ái ngại thay cho những người ngồi trên xe đang nổ máy dưới lòng đường, vì bị bỏ lại xa lắc phía sau, như ở… Xa La.

Thẻ hành nghề xe ôm, cấp rồi làm gì?

Thẻ hành nghề xe ôm, cấp rồi làm gì?

Dự thảo người chạy xe ôm chở khách, chở hàng hóa phải có thẻ hành nghề mà Hà Nội lấy ý kiến đã gây xôn xao dư luận suốt những ngày qua.

Long An: Giải pháp nào cho ùn tắc trước khi có đường vành đai?

Long An: Giải pháp nào cho ùn tắc trước khi có đường vành đai?

Tỉnh Long An là cửa ngõ trên tuyến hành lang kinh tế đô thị - công nghiệp của vùng Đồng bằng sông Cửu Long kết nối chặt chẽ với TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ. Địa phương này đang phải đối mặt với nhiều thách thức về giao thông do sự phát triển nhanh chóng của các khu vực lân cận, đặc biệt là TP.HCM.

Đề xuất thu phí xử lý nước thải và thoát nước

Đề xuất thu phí xử lý nước thải và thoát nước

Tỷ lệ thu gom nước thải của phạm vi phục vụ hệ thống thoát nước đô thị toàn quốc đạt khoảng 64%, bình quân lượng nước thải sinh hoạt được xử lý chỉ đạt 16% trên tổng lượng nước thải cần được thu gom xử lý, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ô nhiễm nguồn nước mặt, nước sinh hoạt và ô nhiễm môi trường.