Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Trung Quốc: Xe dán thẻ ETC qua trạm trong 2- 3 giây

Hoàng Anh: Thứ năm 11/08/2022, 14:38 (GMT+7)

Tính đến năm 2021, Trung Quốc là thị trường thẻ thu phí không dừng (ETC) lớn nhất thế giới, với tỷ lệ tài xế sử dụng ETC lên tới gần 70%. Để đạt được kết quả này, chính phủ nước này đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm giúp người dân dễ dàng tiếp cận và thuận tiện khi thanh toán phí đường bộ.

 

Theo công ty tư vấn PTOLEMUS, chỉ tính riêng từ năm 2018 đến năm 2019, số lượng người đăng ký thẻ thu phí không dừng (ETC) có mức tăng trưởng đáng kinh ngạc - lên tới 166%.

Năm 2021, Trung Quốc có hơn 300 triệu ô tô đang lưu hành, trong số đó, hơn 200 triệu xe đã dán thẻ thu phí không dừng ETC, đạt tỷ lệ 66,7%.

Theo các chuyên gia, ngoài lí do không còn phải xếp hàng dài đợi thanh toán tại các trạm thu phí, các tài xế xứ Trung ngày càng quan tâm đến ETC chính là nhờ việc ra đời nhiều chính sách chiết khấu, chương trình giảm giá, thủ tục thanh toán đơn giản thông qua các ứng dụng dành cho thiết bị di động cũng như việc liên kết ngân hàng… khi sử dụng ETC.

Để thu hút người dân dán thẻ ETC, chính phủ Trung Quốc hỗ trợ toàn bộ thiết bị ETC và chi phí lắp đặt. Phí đường cao tốc cũng được giảm 5% đối với những ôtô sử dụng thẻ thu phí không dừng. Trên thực tế, một số ngân hàng thậm chí còn giảm giá 10% phí đường cao tốc.

Một tài xế chia sẻ: “Nhờ hệ thống này mà tài xế không phải đi chậm để trả tiền. Nhanh chóng và thuận tiện hơn rất nhiều”.

Kể từ năm 2020, Trung Quốc bắt đầu dỡ bỏ 487 trạm thu phí thủ công trên cả nước, triển khai hệ thống ETC trên mạng lưới đường cao tốc dài 140.000 km của mình.

Bên cạnh đó, chính phủ đã thực hiện các quy trình để tạo ra một hệ thống thu phí thống nhất trên toàn quốc.

Một cổng thu phí ở Thường Châu, tỉnh Giang Tô. Ảnh: Chinadaily

Một cổng thu phí ở Thường Châu, tỉnh Giang Tô. Ảnh: Chinadaily

Đặc biệt, hệ thống ETC của Trung Quốc không được độc quyền bởi một hệ thống thanh toán duy nhất, người dùng có thể chọn ứng dụng AliPay hoặc WeChat để liên kết với thẻ ETC của họ. Cả AliPay và WeChat đều được kết nối với tài khoản ngân hàng của người dùng.

Theo công ty tư vấn PTOLEMUS, việc liên kết ETC với các ví điện tử và thẻ tín dụng giúp hình thức thanh toán này trở nên dễ tiếp cận hơn với mọi người.

Một công nhân nhà máy họ Ngô, 30 tuổi ở Đông Quan, tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, đã đăng ký thẻ ETC liên kết với thẻ tín dụng tại một chi nhánh địa phương của Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc. Anh Ngô cho biết các khoản phí hiện được tự động trừ từ tài khoản ngân hàng của anh ấy.

Anh Ngô cho biết: “Thủ tục đơn giản và việc sử dụng đường cao tốc trở nên thuận tiện. Tôi rất hài lòng với nó."

Không chỉ vậy, nhằm gia tăng số người sử dụng, các tổ chức tài chính phát hành thẻ ETC cũng tung ra các chương trình khuyến mại. Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc đã giới thiệu một dịch vụ cho phép khách hàng rửa xe chỉ với một nhân dân tệ (0,14 USD) nếu phí thanh toán bằng thẻ ETC của ngân hàng này đạt đến một số tiền nhất định. Ngân hàng Trung Quốc hoàn trả một phần phí xăng dầu của khách hàng bằng tiền mặt nếu họ sử dụng thẻ ETC của ngân hàng.

Các nhà cung cấp dịch vụ internet lớn của Trung Quốc cũng đã tham gia vào cuộc cạnh tranh. Tencent cố gắng thu hút khách hàng bằng cách nhấn mạnh việc đơn giản hóa thủ tục, các khách hàng chỉ mất 35 giây để đăng ký sử dụng dịch vụ trên ứng dụng nhắn tin WeChat.

Về phía cơ quan quản lý, hình thức thu phí này cũng mang lại nhiều lợi ích, giúp giải quyết được tình trạng tắc nghẽn: “Với làn ETC, chúng tôi không mất thời gian để trao đổi tiền mặt và trả tiền cho khách. Nhờ vậy, sự thông thoáng ở các làn cũng tăng lên, nâng hiệu quả thu phí”.

Ước tính, thời gian đi qua các trạm thu phí đã giảm đáng kể từ 15 giây xuống còn 2 giây đối với xe chở khách và từ 29 giây xuống còn 3 giây đối với xe chở hàng.

Thời gian đầu, Trung Quốc cũng gặp phải một số vấn đề như một số đầu đọc ETC không đọc được thẻ ETC, dẫn đến việc tắc nghẽn tại các trạm thu phí; trường hợp tài xế bị tính phí quá cao, do hệ thống ETC liên kết với tài khoản ngân hàng tương ứng của họ đã trừ số dư của họ mà không thông báo cho tài xế trong nhiều ngày, thậm chí vài tuần.

Để giải quyết các bất cập này, Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc đã phải làm việc cùng với cơ quan giao thông các tỉnh và các trạm thu phí trên cả nước để thiết lập một hệ thống giám sát 24/24h.

Nếu phát hiện ra một đoạn đường tắc nghẽn dài hơn 500m, chính quyền địa phương sẽ can thiệp để giảm bớt tình trạng kẹt xe.

Đối với vấn đề thu phí quá mức, Bộ Giao thông vận tải đã thành lập các tổ công tác để giải quyết vấn đề hoàn phí, cũng như hỗ trợ những người gặp phải các vấn đề khác liên quan đến ETC.

Được biết, chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu 100% phương tiện sử dụng ETC cho đến năm 2025 trên tất cả các mạng lưới đường thu phí. Trước nguy cơ có thể lây lan COVID-19 tại các trạm thu phí và các quy định phòng dịch vẫn được tiến hành nghiêm ngặt, Trung Quốc vẫn đang tăng cường nỗ lực mở rộng thị trường ETC trên khắp đất nước với tốc độ nhanh chóng.

Còn tại Việt Nam, bắt đầu từ ngày 1/8 vừa qua, tất cả các tuyến cao tốc trên cả nước dừng hình thức thu phí thủ công, chuyển sang sử dụng đồng loạt hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) toàn tuyến.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong tuần đầu thực hiện, hệ thống đã ghi nhận phát sinh hơn 83.000 lỗi. Các lỗi chiếm tỷ lệ cao nhất là tài khoản giao thông không đủ tiền, chiếm hơn 80%; tiếp theo là các lỗi tài khoản không hợp lệ, chưa kích hoạt thẻ…

Được biết, một trong vấn đề khiến tài xế bức xúc là hiện tài khoản ETC không được liên kết trực tiếp tài khoản ngân hàng của họ. Do đó, mỗi lần nạp tiền vào tài khoản thu phí không dừng đều phải mất thêm phí. Việc miễn phí giao dịch chỉ áp dụng với kênh thanh toán bằng ví hoặc ngân hàng là đối tác của riêng VETC hoặc ePass.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ngược dòng thế giới, giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn cao chót vót

Ngược dòng thế giới, giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn cao chót vót

Giá vàng thế giới bất ngờ đảo chiều hạ nhiệt nhưng giá vàng miếng SJC vẫn rất cao, bán ra 86 triệu đồng/lượng, còn vàng nhẫn là 85,8 triệu đồng/lượng.

25 ngày sau khi VOV Giao thông phát sóng, khởi tố vụ ‘siêu lừa’ nhằm vào người già

25 ngày sau khi VOV Giao thông phát sóng, khởi tố vụ ‘siêu lừa’ nhằm vào người già

Vào trung tuần tháng 9/2024, VOV Giao thông phát sóng loạt phóng sự “Dấu hiệu một siêu lừa và những giấc mơ bị đánh cắp của người già”, đề cập những hoạt động có dấu hiệu vi phạm pháp luật của các công ty An toàn thực phẩm, AT Bank trụ sở ở Cầu Giấy do ông giám đốc Nguyễn Đức Toản đại diện.

Hà Nội: Ngõ 381 Nguyễn Khang xuống cấp, ùn tắc triền miên

Hà Nội: Ngõ 381 Nguyễn Khang xuống cấp, ùn tắc triền miên

Suốt nhiều năm qua, khu vực ngõ 381 Nguyễn Khang nối từ phố Nguyễn Khang đến Khu đô thị mới Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) thường xuyên trong cảnh ùn tắc, đặc biệt vào khung giờ cao điểm. Mặt đường hư hỏng, không khí thì bụi gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân quanh đây.

Để người khuyết tật không phải đứng ngoài nhìn công viên, vườn hoa

Để người khuyết tật không phải đứng ngoài nhìn công viên, vườn hoa

Bình quân mỗi người dân Hà Nội có 3 m2 diện tích không gian công cộng. Riêng quận Hoàn Kiếm, mỗi người dân chỉ có khoảng 0,1 m2. Không chỉ thiếu không gian công cộng, mà các công viên, vườn hoa trong thành phố rất khó cho người khuyết tật tiếp cận.

Không gian vui chơi đô thị: Vừa thừa, vừa thiếu

Không gian vui chơi đô thị: Vừa thừa, vừa thiếu

Sự việc hàng vạn người đổ về tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự mới khai trương phần nào cho thấy tình trạng thiếu điểm vui chơi công cộng tại thủ đô chưa có nhiều cải thiện. Trong khi đó, nhiều bảo tàng cũ hay một số tuyến phố đi bộ mới… lại rơi vào tình trạng đìu hiu, vắng khách.

Đường nối Lê Đức Thọ - Phạm Hùng thi công dở dang, ngập rác thải

Đường nối Lê Đức Thọ - Phạm Hùng thi công dở dang, ngập rác thải

Dự án xây dựng đường từ phố Vũ Quỳnh đến đường nối Lê Đức Thọ - Phạm Hùng (đường Vũ Quỳnh kéo dài) có chiều dài 1,4km là tuyến đường quan trọng của quận Nam Từ Liêm. Công trình được khởi công từ năm 2020, dự kiến hoàn thành sau 450 ngày.

Cửa tiệm hạnh phúc, nơi vải thừa được tái sinh

Cửa tiệm hạnh phúc, nơi vải thừa được tái sinh

Hội An là một thành phố du lịch có nghề “may nóng” nổi tiếng trong và ngoài nước. Cũng vì thế mà mỗi ngày phố cổ Hội An có lượng vải thừa thải ra rất nhiều.