Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Trung Quốc: Xe dán thẻ ETC qua trạm trong 2- 3 giây

Hoàng Anh: Thứ năm 11/08/2022, 14:38 (GMT+7)

Tính đến năm 2021, Trung Quốc là thị trường thẻ thu phí không dừng (ETC) lớn nhất thế giới, với tỷ lệ tài xế sử dụng ETC lên tới gần 70%. Để đạt được kết quả này, chính phủ nước này đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm giúp người dân dễ dàng tiếp cận và thuận tiện khi thanh toán phí đường bộ.

 

Theo công ty tư vấn PTOLEMUS, chỉ tính riêng từ năm 2018 đến năm 2019, số lượng người đăng ký thẻ thu phí không dừng (ETC) có mức tăng trưởng đáng kinh ngạc - lên tới 166%.

Năm 2021, Trung Quốc có hơn 300 triệu ô tô đang lưu hành, trong số đó, hơn 200 triệu xe đã dán thẻ thu phí không dừng ETC, đạt tỷ lệ 66,7%.

Theo các chuyên gia, ngoài lí do không còn phải xếp hàng dài đợi thanh toán tại các trạm thu phí, các tài xế xứ Trung ngày càng quan tâm đến ETC chính là nhờ việc ra đời nhiều chính sách chiết khấu, chương trình giảm giá, thủ tục thanh toán đơn giản thông qua các ứng dụng dành cho thiết bị di động cũng như việc liên kết ngân hàng… khi sử dụng ETC.

Để thu hút người dân dán thẻ ETC, chính phủ Trung Quốc hỗ trợ toàn bộ thiết bị ETC và chi phí lắp đặt. Phí đường cao tốc cũng được giảm 5% đối với những ôtô sử dụng thẻ thu phí không dừng. Trên thực tế, một số ngân hàng thậm chí còn giảm giá 10% phí đường cao tốc.

Một tài xế chia sẻ: “Nhờ hệ thống này mà tài xế không phải đi chậm để trả tiền. Nhanh chóng và thuận tiện hơn rất nhiều”.

Kể từ năm 2020, Trung Quốc bắt đầu dỡ bỏ 487 trạm thu phí thủ công trên cả nước, triển khai hệ thống ETC trên mạng lưới đường cao tốc dài 140.000 km của mình.

Bên cạnh đó, chính phủ đã thực hiện các quy trình để tạo ra một hệ thống thu phí thống nhất trên toàn quốc.

Một cổng thu phí ở Thường Châu, tỉnh Giang Tô. Ảnh: Chinadaily

Một cổng thu phí ở Thường Châu, tỉnh Giang Tô. Ảnh: Chinadaily

Đặc biệt, hệ thống ETC của Trung Quốc không được độc quyền bởi một hệ thống thanh toán duy nhất, người dùng có thể chọn ứng dụng AliPay hoặc WeChat để liên kết với thẻ ETC của họ. Cả AliPay và WeChat đều được kết nối với tài khoản ngân hàng của người dùng.

Theo công ty tư vấn PTOLEMUS, việc liên kết ETC với các ví điện tử và thẻ tín dụng giúp hình thức thanh toán này trở nên dễ tiếp cận hơn với mọi người.

Một công nhân nhà máy họ Ngô, 30 tuổi ở Đông Quan, tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, đã đăng ký thẻ ETC liên kết với thẻ tín dụng tại một chi nhánh địa phương của Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc. Anh Ngô cho biết các khoản phí hiện được tự động trừ từ tài khoản ngân hàng của anh ấy.

Anh Ngô cho biết: “Thủ tục đơn giản và việc sử dụng đường cao tốc trở nên thuận tiện. Tôi rất hài lòng với nó."

Không chỉ vậy, nhằm gia tăng số người sử dụng, các tổ chức tài chính phát hành thẻ ETC cũng tung ra các chương trình khuyến mại. Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc đã giới thiệu một dịch vụ cho phép khách hàng rửa xe chỉ với một nhân dân tệ (0,14 USD) nếu phí thanh toán bằng thẻ ETC của ngân hàng này đạt đến một số tiền nhất định. Ngân hàng Trung Quốc hoàn trả một phần phí xăng dầu của khách hàng bằng tiền mặt nếu họ sử dụng thẻ ETC của ngân hàng.

Các nhà cung cấp dịch vụ internet lớn của Trung Quốc cũng đã tham gia vào cuộc cạnh tranh. Tencent cố gắng thu hút khách hàng bằng cách nhấn mạnh việc đơn giản hóa thủ tục, các khách hàng chỉ mất 35 giây để đăng ký sử dụng dịch vụ trên ứng dụng nhắn tin WeChat.

Về phía cơ quan quản lý, hình thức thu phí này cũng mang lại nhiều lợi ích, giúp giải quyết được tình trạng tắc nghẽn: “Với làn ETC, chúng tôi không mất thời gian để trao đổi tiền mặt và trả tiền cho khách. Nhờ vậy, sự thông thoáng ở các làn cũng tăng lên, nâng hiệu quả thu phí”.

Ước tính, thời gian đi qua các trạm thu phí đã giảm đáng kể từ 15 giây xuống còn 2 giây đối với xe chở khách và từ 29 giây xuống còn 3 giây đối với xe chở hàng.

Thời gian đầu, Trung Quốc cũng gặp phải một số vấn đề như một số đầu đọc ETC không đọc được thẻ ETC, dẫn đến việc tắc nghẽn tại các trạm thu phí; trường hợp tài xế bị tính phí quá cao, do hệ thống ETC liên kết với tài khoản ngân hàng tương ứng của họ đã trừ số dư của họ mà không thông báo cho tài xế trong nhiều ngày, thậm chí vài tuần.

Để giải quyết các bất cập này, Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc đã phải làm việc cùng với cơ quan giao thông các tỉnh và các trạm thu phí trên cả nước để thiết lập một hệ thống giám sát 24/24h.

Nếu phát hiện ra một đoạn đường tắc nghẽn dài hơn 500m, chính quyền địa phương sẽ can thiệp để giảm bớt tình trạng kẹt xe.

Đối với vấn đề thu phí quá mức, Bộ Giao thông vận tải đã thành lập các tổ công tác để giải quyết vấn đề hoàn phí, cũng như hỗ trợ những người gặp phải các vấn đề khác liên quan đến ETC.

Được biết, chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu 100% phương tiện sử dụng ETC cho đến năm 2025 trên tất cả các mạng lưới đường thu phí. Trước nguy cơ có thể lây lan COVID-19 tại các trạm thu phí và các quy định phòng dịch vẫn được tiến hành nghiêm ngặt, Trung Quốc vẫn đang tăng cường nỗ lực mở rộng thị trường ETC trên khắp đất nước với tốc độ nhanh chóng.

Còn tại Việt Nam, bắt đầu từ ngày 1/8 vừa qua, tất cả các tuyến cao tốc trên cả nước dừng hình thức thu phí thủ công, chuyển sang sử dụng đồng loạt hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) toàn tuyến.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong tuần đầu thực hiện, hệ thống đã ghi nhận phát sinh hơn 83.000 lỗi. Các lỗi chiếm tỷ lệ cao nhất là tài khoản giao thông không đủ tiền, chiếm hơn 80%; tiếp theo là các lỗi tài khoản không hợp lệ, chưa kích hoạt thẻ…

Được biết, một trong vấn đề khiến tài xế bức xúc là hiện tài khoản ETC không được liên kết trực tiếp tài khoản ngân hàng của họ. Do đó, mỗi lần nạp tiền vào tài khoản thu phí không dừng đều phải mất thêm phí. Việc miễn phí giao dịch chỉ áp dụng với kênh thanh toán bằng ví hoặc ngân hàng là đối tác của riêng VETC hoặc ePass.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Hạn mặn là vấn đề được dự báo trước, thế nhưng các địa phương vẫn loay hoay trong công tác ứng phó, chủ động nguồn nước ngọt phục vụ cho dân sinh. Điều này đòi hỏi các địa phương cần phải có một kế hoạch lớn, dài hạn để thích ứng với tình trạng hạn hán hàng năm, không để người dân thiếu nước.

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấp Gò Xoài, xã Tân Trung, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang có hơn 400 hộ dân; 2/3 bà con không có nước sạch để dùng. "Hầm" chứa nước mới đào chứa được khoảng 45m3 nước, nhưng cứ cuối ngày là hết, may sao có các đoàn từ thiện từ TPHCM, Long An... về liên tục trong 2 tuần qua.