Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Trung Quốc: Thị trường taxi không người lái sẽ đạt 183 tỷ USD

Hoàng Anh: Thứ hai 08/07/2024, 08:36 (GMT+7)

Tại Trung Quốc, Ga Nam Bắc Kinh, một trong những trung tâm xe lửa lớn của thủ đô, đã được bật đèn xanh để vận hành dịch vụ thử nghiệm taxi tự hành, trong một động thái nhằm thúc đẩy hơn nữa việc sử dụng công nghệ tự lái cho mục đích thương mại.

 

Tháng 6 vừa rồi, Bắc Kinh bắt đầu thử nghiệm robotaxi với nhân viên bên trong để kết nối Khu vực Phát triển Kinh tế - Công nghệ Bắc Kinh với Ga Đường sắt Nam Bắc Kinh. Các tuyến đường này có cự ly khứ hồi lần lượt là 32 km và 58,6 km.

Nhà điều hành Robotaxi Pony.ai đã bắt đầu thử nghiệm các chuyến đi của taxi không người lái giữa vùng ngoại ô Bắc Kinh và một ga tàu cao tốc lớn. Ảnh: CNBC

Nhà điều hành Robotaxi Pony.ai đã bắt đầu thử nghiệm các chuyến đi của taxi không người lái giữa vùng ngoại ô Bắc Kinh và một ga tàu cao tốc lớn. Ảnh: CNBC

Ông Ning Zhang, Phó chủ tịch của Pony.ai đồng thời là người đứng đầu trung tâm nghiên cứu và phát triển ở Bắc Kinh hy vọng: Vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau, tuyến taxi đến ga xe lửa này có thể sẽ hoàn toàn không có người lái và không có nhân viên bên trong.

Tuyến đường mới nhất đánh dấu sự mở rộng đáng kể hoạt động của robotaxi từ ngoại ô Bắc Kinh đến trung tâm thành phố.Thủ đô Bắc Kinh được bao quanh bởi các đường cao tốc, được đặt tên là "vành đai", tạo thành các vòng tròn đồng tâm quanh trung tâm thành phố. Vùng ngoại ô Yizhuang nằm ngoài đường vành đai thứ năm.

Ga Nam Bắc Kinh nằm bên trong đường vành đai thứ ba, là một trung tâm giao thông hiện đại, toàn diện tích hợp đường sắt, tàu điện ngầm, xe buýt và taxi; có thể đáp ứng lưu lượng hành khách hàng ngày gần 300.000 người.

Thành phố đang mở rộng phạm vi hoạt động của xe tự lái cấp độ cao và thúc đẩy triển khai dịch vụ xe tự lái tại 5 trung tâm đường sắt trọng điểm và 2 sân bay.

Trước đó, Sân bay Quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh ra mắt dịch vụ robotaxi, với 40 phương tiện từ 4 công ty bao gồm Pony.ai và WeRide. Những chiếc xe này đã tích lũy tổng quãng đường thử nghiệm là hơn 220.000 km.

Ông Ren Han, đại diện công ty Baidu cho biết: “Nếu bạn là ngưởi đã từng sử dụng dịch vụ robotaxi, bạn sẽ nhận thấy công nghệ tự hành đã có sự nâng cấp. Phiên bản cũ của robotaxi sẽ phanh đột ngột khi lái xe trong điều kiện giao thông đông đúc, nhưng ở phiên bản mới này sẽ ít xảy ra tình trạng phanh gấp. Phiên bản mới cũng chuyển hướng mượt mà hơn. Tốc độ di chuyển cũng được cải thiện. Ở Bắc Kinh, xe có thể đi với vận tốc lên tới 80km/h giống như xe taxi do con người điều khiển”.

Trước dó, chính quyền Bắc Kinh vào cuối tháng 2 đã mở rộng khu vực hoạt động cho robotaxis có nhân viên, hướng đến Sân bay Quốc tế Daxing, gần Yizhuang. Theo thông cáo của chính phủ, ngoài Pony.ai và Baidu, AutoX và WeRide đã nhận được giấy phép hoạt động.

Cheng Mengxue, một hành khách sử dụng dịch vụ robotaxi ở Bắc Kinh chia sẻ: “Tối sống ở quận Yizhuang và ở đây có rất nhiều xe taxi tự lái trong vài năm trở lại đây. Ban đầu tôi rất hiếu kỳ về những chiếc xe taxi này nên đã đi thử vài lần và nhận thấy robotaxi rất an toàn. Và nó trở thành một trong những lựa chọn phương tiện công cộng của tôi và dần trở thành một phần trong cuộc sống thường ngày của tôi rồi”.

Chính quyền thành phố Bắc Kinh vào tháng 5 năm 2024 đã bắt đầu cho phép thử nghiệm robotaxis tại một ga tàu cao tốc lớn ở phía nam thành phố. Ảnh: CNBC

Chính quyền thành phố Bắc Kinh vào tháng 5 năm 2024 đã bắt đầu cho phép thử nghiệm robotaxis tại một ga tàu cao tốc lớn ở phía nam thành phố. Ảnh: CNBC

Ông Zhang hy vọng, cuối năm nay thành phố sẽ cho phép vận hành robotaxi quanh Sân bay Quốc tế Thủ đô Bắc Kinh ở phía bắc. Trong hai năm tới, Phó chủ tịch của Pony.ai hy vọng Bắc Kinh sẽ cho phép robotaxis chạy giữa đường vành đai thứ sáu và thứ tư bất kể quận nào trong thành phố.

"Cùng với sự đẩy nhanh tốc độ hỗ trợ pháp lý của chính phủ, chúng tôi sẽ tiến tới mở rộng ra toàn Bắc Kinh. Đây là giấc mơ của chúng tôi. Và chúng tôi cũng đang nói chuyện với nhiều thành phố khác mà họ rất quan tâm đến việc triển khai dịch vụ robotaxi. Tôi không thể tiết lộ những thành phố này ngay bây giờ nhưng chắc chắn trong 6 tháng đến một năm tới, chúng ta sẽ thấy nhiều robotaxi tại các thành phố hơn”.

Ông Zhang cũng cho biết, điều này cũng yêu cầu Pony.ai phải sẵn sàng cho đội xe robotaxi với quy mô 1.000 xe vào cuối năm 2025, đồng thời công ty khởi nghiệp này đang hợp tác với Toyota để sản xuất hàng loạt ô tô.

Theo ông Zhang, khi có 500 đến 1.000 robotaxis trong một thành phố, hoạt động này có thể hòa vốn. Với quy mô này, ông kỳ vọng tăng trưởng kinh doanh “sẽ nhanh theo cấp số nhân trong những năm sau đó”. Điều đó cũng phụ thuộc vào tốc độ hỗ trợ pháp lý.

Trong vòng 3 đến 5 năm tới, Zhang hy vọng Bắc Kinh sẽ cho phép sử dụng taxi tự hành trên toàn thành phố.

“Nếu có 500 hoặc 1.000 robotaxis, hoạt động này có thể tạo ra doanh thu thì chúng tôi có thể hòa vốn và tiến tới thu được lợi nhuận. Nếu như vậy chúng tôi có thể mở rộng quy mô nhanh trong những năm tới”, ông Zhang cho biết.

Theo dự báo từ công ty tư vấn toàn cầu IHS Markit, dịch vụ taxi tự lái của Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 1,3 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 183 tỷ USD) vào năm 2030, chiếm 60% thị trường gọi xe của nước này vào thời điểm đó.

Đẩy mạnh việc triển khai lái xe tự động cấp cao đã được nêu trong chiến lược phát triển ô tô thông minh của Trung Quốc.

Tính đến cuối tháng 2, Trung Quốc có hơn 20 thành phố triển khai chính sách hỗ trợ sát hạch lái xe tự hành, trong đó trên 60 doanh nghiệp đã có được giấy phép sát hạch lái xe tự hành.

Tại Việt Nam, công nghệ xe tự lái cũng bước đầu được nhiều đơn vị triển khai nghiên cứu. Tuy nhiên, với những đặc thù về hạ tầng, phương tiện giao thông, rõ ràng vẫn còn nhiều thách thức để chúng ta có thể trông thấy những chiếc xe tự lái trên đường phố Việt Nam.

Tháng 10/2022, xe không người lái đã được chính thức thử nghiệm tại Thành phố mới Bình Dương, kết nối khu ẩm thực Hikari và Trung tâm hành chính. Đây là lần đầu tiên phương tiện giao thông tự hành chính thức được vận hành ở tuyến đường công cộng tại Việt Nam.

Mặc dù vậy, theo các chuyên gia, do điều kiện giao thông phức tạp nên việc phát triển xe tự lái cũng khó khăn và chậm hơn so thế giới, đòi hỏi nhiều thời gian nghiên cứu, thử nghiệm trước khi đi vào thực tế. 

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Gỡ được nút thắt hạ tầng điện cao thế và chuyển đổi đất rừng, cao tốc Bắc - Nam tăng tốc về đích

Gỡ được nút thắt hạ tầng điện cao thế và chuyển đổi đất rừng, cao tốc Bắc - Nam tăng tốc về đích

Nhiều tháng qua, do vướng thủ tục chuyển đổi đất rừng và chậm di dời hệ thống điện cao thế khiến tiến độ các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 gặp khó khăn.

“Đêm Trúc Bạch”, nét mới của du lịch Thủ đô

“Đêm Trúc Bạch”, nét mới của du lịch Thủ đô

Hoạt động “Đêm Trúc Bạch 2024” được coi là điểm mới trong phát triển du lịch thủ đô với nhiều hoạt động ý nghĩa, đưa du khách trải nghiệm không gian Hà Nội thời bao cấp để nhớ lại ký ức về cuộc sống gian khó một thời của người Hà Nội.

Biệt thự cổ, lắng giọt cafe ngày chớm đông

Biệt thự cổ, lắng giọt cafe ngày chớm đông

Những ngày đầu đông Hà Nội có chút có chút se lạnh, hẳn là ai cũng muốn chậm lại một nhịp để cảm nhận cái không khí mùa về qua phố. Giữa thành phố hối hả, bận rộn, vẫn có những chỗ nhỏ nhắn, ấm cúng là nơi để chúng ta thưởng thức một tách cafe và ngắm nhìn phố xá, dòng người.

Ngõ nhỏ bất đắc dĩ hóa đường lớn

Ngõ nhỏ bất đắc dĩ hóa đường lớn

Thời gian gần đây, ngõ 127, 155 Nguyễn Trãi; 126, 144 Thượng Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) hay ngõ 381 Nguyễn Khang, quận Cầu Giấy, Hà Nội luôn có lưu lượng phương tiện lớn vào giờ cao điểm.

Sẵn sàng nhận chuyển giao công nghệ đường sắt tốc độ cao

Sẵn sàng nhận chuyển giao công nghệ đường sắt tốc độ cao

Chiều 30/11, với 92,48% đại biểu bỏ phiếu tán thành, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Đen thôi, đỏ… quên đi

Đen thôi, đỏ… quên đi

Việc tăng nặng chế tài đối với các hành vi có nguy cơ cao dẫn tới TNGT là cần thiết. Song, cần có đánh giá kỹ về mức độ đáp ứng, tác động xã hội của đề xuất tăng mức phạt tiền dựa trên những dữ liệu đầy đủ

Cuối năm lại “xới” vỉa hè, chuyện cũ nhưng chưa hồi kết

Cuối năm lại “xới” vỉa hè, chuyện cũ nhưng chưa hồi kết

Những ngày cuối năm, Hà Nội lại xuất hiện hình ảnh quen thuộc: tiếng búa gõ, gạch đá vỉa hè bị cậy lên, bụi mù mịt, những con đường trở nên ngổn ngang như công trường.