Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Trừ điểm giấy phép lái xe: Thận trọng và không nóng vội

Trọng Nghĩa: Chủ nhật 17/03/2024, 14:39 (GMT+7)

Việc Bộ Công an đề xuất quy định trừ điểm giấy phép lái xe đối với các hành vi vi phạm trong dự thảo Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ sắp tới đây là khá mới mẻ.

Bộ cũng cho rằng việc trừ điểm bằng lái không phải là xử phạt hành chính mà được xây dựng tương đồng quy định tước giấy phép hành nghề như các lĩnh vực y tế, dược.

Tuy mới ở thể thức xin ý kiến bằng văn bản các cơ quan, hiệp hội nhưng đề xuất cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận, nhất là các lái xe.

Thực tế từ năm 2003, các ngành chức năng đã áp dụng biện pháp “bấm lỗ “vào bằng lái khi người điều khiển xe ô tô vi phạm pháp luật về an toàn giao thông đường bộ. Người nào bị bấm lỗ 2 lần sẽ phải thi lại Luật; bị bấm 3 lỗ sẽ bị tước bằng và phải thi lại lấy giấy phép lái xe cả phần lý thuyết và thực hành.

Thế nhưng sau 4 năm thực hiện thì quy định này đã bị bãi bỏ vì việc bấm lỗ trên giấy phép lái xe không thể hiện thời điểm vi phạm, bằng lái lem nhem thiếu thẩm mỹ. Ngoài ra việc bấm lỗ dễ phát sinh tiêu cực khi lái xe bị bấm lỗ nhiều thì tìm mọi cách "chạy" bằng lái mới.

Nói điều này để thấy, đề xuất trừ điểm vào giấy phép lái xe cũng là một quy định bắt buộc nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của mỗi người lái xe. Qua đó, mục tiêu mấu chốt là góp phần kéo giảm tai nạn giao thông cho mỗi người khi ra đường.

Không nóng vội mà nên thận trọng, cân nhắc trước sau thấu đáo khi đưa vào dự thảo Luật trật tự,an toàn giao thông trong thời gian tới.

Không nóng vội mà nên thận trọng, cân nhắc trước sau thấu đáo khi đưa vào dự thảo Luật trật tự,an toàn giao thông trong thời gian tới.

Vấn đề ở đây là trình tự, thủ tục, thẩm quyền và cách làm, cách áp dụng quy định này theo Luật trật tự, an toàn giao thông sắp tới cần hết sức rõ ràng, cụ thể; không chung chung, khó hiểu, khó áp dụng. Vì nếu thực hiện thiếu công tâm, khách quan dễ dẫn đến việc trừ điểm có thể oan sai, gây bức xúc.

Đó là chưa kể, tình trạng biển báo, biển hiệu quy định về trật tự an toàn giao thông đường bộ hiện nay ở nhiều địa phương không rõ ràng. Sơn kẻ vạch mờ nhạt. Biển báo giao thông bị cây cối, hoặc các vật cản che khuất. Lái xe rất khó nhận biết nên dễ vi phạm. Ở nhiều tuyến đường thì biển chỉ dẫn nhằng nhịt, lái xe rất căng thẳng khi quan sát; sơ sảy là mắc lỗi.

Một vấn đề nữa là điều kiện đường sá còn chật hẹp. Đa số là lưu thông phương tiện hỗn hợp; ô tô, xe máy, xe container cùng song hành. Nếu thiếu tập trung hoàn toàn có thể vi phạm lỗi.

Do vậy, có đưa vào dự thảo Luật trật tự, an toàn giao thông sắp tới quy định trừ điểm vào bằng lái các lỗi vi phạm với tổng số điểm là 12 hay không vẫn còn đang được lấy ý kiến của các bên liên quan. Điều này cũng thể hiện tính khoa học, căn cơ khi làm luật.

Vấn đề còn lại là nội hàm của các quy định này phải được cụ thể hóa rõ ràng, dễ nhớ, dễ hiểu và dễ áp dụng. Tránh tình trạng khi triển khai lại không khả thi hoặc chỉ tạo sự thuận lợi cho công tác quản lý; gây khó cho thực tiễn cuộc sống, vận hành của các tổ chức và cá nhân.

Do vậy không nóng vội mà nên thận trọng, cân nhắc trước sau thấu đáo khi đưa vào dự thảo Luật trật tự,an toàn giao thông trong thời gian tới.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Hàng loạt cây xanh rợp bóng mát trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM bất ngờ bị cắt tỉa nhánh. Trong đó, có nhiều cây bị cắt trụi, chỉ còn phần gốc và nhánh. Nguyên nhân vì sao?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Thời gian qua, không chỉ xảy ra ùn tắc giao thông, khu vực cầu vượt Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP.HCM) cũng liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây là cầu vượt được xác định là điểm đen về tai nạn giao thông vào tháng 12/2023.

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có thư biểu dương, khen ngợi những thành tính mà lực lượng CSGT đã đạt được trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Sở GTVT Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT tiếp tục cho phép Hà Nội sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga đã được xác nhận là bệnh viện có số ca phẫu thuật điều trị tật khúc xạ bằng phương pháp Smile nhiều nhất tại Việt Nam và bệnh viện có số lượng ca phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể với kính đa tiêu Zeiss nhiều nhất tại Việt Nam.

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.