Hà Nội sẽ chuyển phần lớn sinh viên đại học ra khỏi nội đô
Hà Nội sẽ di dời khối đại học chính quy, đông sinh viên ra khỏi nội đô từ nay tới 2030, trong khi các nhóm sau đại học, nghiên cứu... được ở lại.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Triều cường không chỉ làm đảo lộn sinh hoạt thường ngày, mà còn tiềm ẩn nguy cơ với hạ tầng đô thị, giao thông và sức khỏe cộng đồng.
Một số người dân thường xuyên phải chứng kiến những đợt triều cường phản ánh:
"Nước lên xe bị tắt máy đề mãi không nổ".
"Người dân di chuyển mà không biết đường thì sẽ té nhiều. Người ta đi đường mà ngã thì mình lại đỡ dậy thôi".
"Người dân nói chung không có làm ăn buôn bán gì được, cứ nhìn dòng nước chảy theo dòng lũ trôi vậy thôi. Mà để cho học sinh, phụ nữ cứ ngã lên ngã xuống, hôm qua, ngã còn mò cả điện thoại, khổ đến vậy".
Ngày 10/9 vừa qua, nhằm Rằm tháng Bảy âm lịch, đợt triều cường đầu tiên đã khiến nhiều tuyến đường tại quận 7 (cũ) và huyện Nhà Bè (cũ) ngập sâu. Đường Trần Xuân Soạn (quận 7 cũ), mỗi khi triều dâng, nước từ kênh Tẻ tràn vào khiến khó phân biệt đâu là sông, đâu là đường. Người dân đành cám cảnh lội nước bì bõm giữa giờ tan tầm.
Bạn Trần Thiện Phát, sinh viên năm nhất, lần đầu đối diện cảnh ngập nước khi về nhà trọ, không giấu nổi lo lắng: “Em là sinh viên năm nhất đến từ An Giang, mới lên thành phố đi học. Hôm nay lần đầu thấy đường ngập cao như vậy, em hơi lo cho việc đi lại sau này, sợ ảnh hưởng đến chuyện học tập.”
Không chỉ người đi đường, các hộ kinh doanh ven tuyến cũng khốn đốn. Anh Ngô Trường An, buôn bán dọc đường Trần Xuân Soạn, đã quá quen với cảnh triều cường “nuốt chửng” sinh kế mỗi mùa:
“Thủy triều lên thì nước ngập lắm. Mùa nào cũng vậy, ngập thì chẳng buôn bán gì được. Đường sá khô ráo thì còn buôn bán, chứ ngập nước thì nguy hiểm lắm, xe chạy dễ trơn trượt, thắng gấp là té ngã ngay…”
Ngoài Trần Xuân Soạn, nhiều tuyến đường khác như Đào Sư Tích, Huỳnh Tấn Phát, Lê Văn Lương (quận 7 cũ, huyện Nhà Bè cũ), hay Nguyễn Văn Hưởng (phường An Khánh, TP.Thủ Đức) cũng thường xuyên chìm trong triều. Đây là những khu vực xung yếu, địa hình thấp, lại nằm dọc kênh rạch, hệ thống thoát nước yếu, bờ bao và cống kiểm soát triều thiếu kiên cố.
Theo các chuyên gia khí tượng thủy văn, triều cường năm nay có diễn biến tương tự các năm trước. Tuy nhiên, cần đặc biệt đề phòng tình huống mưa lớn trùng thời điểm triều dâng, cộng với xả lũ từ thượng nguồn sông Sài Gòn – Đồng Nai, sẽ khiến ngập sâu hơn.
Ông Trần Văn Hưng, Phó Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ, cho biết, đỉnh triều năm nay dự báo rơi vào Rằm tháng Chín âm lịch, ở mức trên báo động III khoảng 15 cm, tức 1,6 – 1,75 mét. Đây được coi là cấp độ rủi ro thiên tai mức 2, vì vậy người dân cần đặc biệt cảnh giác để giảm thiệt hại về người và tài sản.
Ông Hưng khuyến cáo: “Người dân nên chủ động theo dõi thông tin thời tiết trên các phương tiện đại chúng để kịp thời ứng phó, nhất là khung giờ chiều tối – khi mưa lớn thường trùng với triều cường. Cần hạn chế đi lại trên các tuyến đường ngập sâu, tuyệt đối không đi bộ hay lái xe qua vùng nước xiết. Đồng thời, phải chú ý an toàn về điện trong nhà, gia cố hệ thống thoát nước, chuẩn bị bao cát, ván chắn, kê cao đồ dùng để hạn chế thiệt hại.”
Triều cường không còn là hiện tượng ngắn hạn, mà đã trở thành thách thức thường trực đối với đô thị gần 10 triệu dân như TP.HCM. Các chuyên gia chỉ ra, nguyên nhân nằm ở tác động kép: biến đổi khí hậu làm mực nước biển dâng, trong khi nền đất ngày càng lún sụt do khai thác nước ngầm và đô thị hóa nhanh.
Mỗi năm, TP.HCM phải đối diện 2 – 3 tháng triều cường, gây thiệt hại không nhỏ đến đời sống, giao thông và hạ tầng. Vì vậy, ứng phó triều cường cần được nhìn nhận như một nhiệm vụ cấp thiết, với những giải pháp quyết liệt và bền vững, để biến mối lo thường niên thành thử thách có thể.
Hà Nội sẽ di dời khối đại học chính quy, đông sinh viên ra khỏi nội đô từ nay tới 2030, trong khi các nhóm sau đại học, nghiên cứu... được ở lại.
Nhu cầu vui chơi an toàn của trẻ em luôn là yêu cầu thiết yếu và cơ bản nhất cho sự phát triển của các em. Tuy nhiên, tại Thủ đô Hà Nội, nơi có mật độ dân cư và xây dựng cao, việc đảm bảo không gian vui chơi cho trẻ em đang trở thành một “cuộc chiến” dai dẳng.
Chỉ trong một ngày vào 2 khung giờ 12h đến 14h30 và 19h đến 22h, lực lượng CSGT đã phát hiện và xử lý gần 4.000 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, cho thấy tình trạng lái xe sau khi uống rượu bia vẫn còn đáng báo động.
Bộ Công an vừa có đề xuất mới về việc bỏ thủ tục công chứng, xác định tình trạng hôn nhân trong các giao dịch mua bán đất, phương tiện giao thông.
Hầu hết người vi phạm đều nhận thức được hành vi của mình là sai, nhưng lý do đưa ra thường là sự thiếu kiểm soát nhất thời, nhưng sự thiếu kiểm soát nhất thời đó có thể phải trả giá bằng sinh mạng.
Hiện nay, nhiều người dân tại TP.HCM lựa chọn xe đạp làm phương tiện di chuyển hàng ngày, góp phần vào xu hướng giao thông xanh. Tuy nhiên, nhiều người đi xe đạp tại TpHCM phản ánh về tình trạng nguy hiểm khi phải di chuyển cùng với với xe máy, ô tô trên đường.
Hàng ngày, trên những con phố Hà Nội, không khó để bắt gặp hình ảnh những người phụ nữ miệt mài chạy bộ, kiên trì, đầy năng lượng và yêu đời. Họ chạy không chỉ để rèn luyện sức khỏe, mà còn để tìm lại niềm vui và giữ cho tinh thần luôn lạc quan.