Phạt 5 triệu đồng, trừ điểm GPLX vì chở người trên nóc xe
Ngày 17/10, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh xe ô tô con biển kiểm soát 30E-743.xx lưu thông trên đường, để người ngồi trên nóc xe, gây phản cảm và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Trưa ngày 18/10, sau khi Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông phát lệnh ra quân, Công an các tỉnh/thành trên cả nước và các đội CSGT đường bộ cao tốc, thuộc Cục CSGT đã đồng loạt triển khai kiểm tra chuyên đề nồng độ cồn trong cùng một thời điểm.
Và chỉ trong khung giờ trưa ngày đầu triển khai cao điểm, CSGT đã phát hiện gần 1.300 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.
12h30' ngày 18/10, giữa cái nắng gắt của buổi trưa cao điểm, các tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã đồng loạt triển khai kế hoạch kiểm tra chuyên đề nồng độ cồn
Không có báo trước, không có vùng cấm. Chiến dịch kiểm tra chuyên đề nồng độ cồn lan tỏa khắp các tuyến, nút giao trọng điểm trên địa bàn.
Trên trục đường Huỳnh Thúc Kháng, Tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 3 triển khai kiểm tra trên cả hai chiều đường, tạo ra một lưới kiểm soát không thể xuyên thủng. Hàng trăm phương tiện được dừng lại.
Có sự căng thẳng, nhưng phần lớn người dân không vi phạm đều vui vẻ chấp hành việc kiểm tra. Họ hiểu rằng, đây không phải là làm khó, đây là bảo vệ chính họ:
"Tôi cho rằng việc này nên được duy trì và nên được làm chặt chẽ để đảm bảo an toàn giao thông, vì cái này nó liên quan đến an toàn của rất là nhiều người".
"Anh thấy việc sử dụng rượu/bia khi tham gia giao thông là nguy hiểm? Có chứ nguy hiểm chứ. Anh cảm thấy an tâm hơn khi đi đường, vì có nhiều vụ tai nạn liên quan đến nồng độ cồn".
Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, những người đã uống rượu bia thường không hợp tác, gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Trong đó một số trường hợp ngay khi bị lực lượng CSGT dừng phương tiện đã tự thừa nhận vừa uống bia xong nhưng không chấp hành việc đo nồng độ cồn.
Sau một thời gian giải thích thuyết phục, một số người mới chịu thổi nồng độ cồn và cho kết quả mức vi phạm rất cao, vượt mức kịch khung quy định tại Nghị định 168:
- Tôi sai, tôi cũng biết rồi, các anh phạt tôi tôi chịu trách nhiệm, tôi chấp nhận thôi.
- Bác uống bia uống rượu à?
- Tôi uống bia ở quán Ngọc Hằng đây.
Chỉ trong khoảng 1 giờ triển khai, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 3 đã phát hiện 6 trường hợp vi phạm. Hầu hết người vi phạm đều nhận thức được hành vi của mình là sai, nhưng lý do đưa ra thường là sự thiếu kiểm soát nhất thời, nhưng sự thiếu kiểm soát nhất thời đó có thể phải trả giá bằng sinh mạng.
Trao đổi với PV VOV Ban Giao thông Quốc gia, Thiếu tá Nguyễn Duy Khánh chia sẻ về phương án triển khai tại Hà Nội: "Thực hiện chỉ đạo của Cục Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội căn cứ vào đặc điểm từng tuyến địa bàn để chủ động phương án bố trí lực lượng kiểm tra. Các khu vực tập trung kiểm tra là nơi có nhiều nhà hàng, quán ăn, khu vui chơi, giải trí, tập trung vào các khung giờ cao điểm buổi trưa và buổi tối.
Lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với công an cấp xã và các lực lượng khác để tổ chức tuần tra kiểm soát, khép kín địa bàn. Đồng thời, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phương tiện, kỹ thuật để phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm, bảo đảm đúng quy trình quy định, không có vùng cấm và ngoại lệ".
Và kết quả của sự quyết liệt đó là: Chỉ riêng trong khung giờ trưa 18/10, Phòng CSGT - Công an Hà Nội đã xử lý 134 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Đơn vị khẳng định sẽ tiếp tục bố trí lực lượng kiểm tra khép kín tuyến địa bàn, tập trung vào các khung giờ "nhạy cảm" nhất là buổi trưa và buổi tối, phối hợp chặt chẽ với công an cơ sở để xử lý nghiêm, không để xảy ra tình trạng người vi phạm chống đối hoặc trốn tránh trách nhiệm.
Trên phạm vi toàn quốc, trong ca công tác từ 12h00’ đến 14h30’, lực lượng CSGT - Công an 34 tỉnh/thành và các Đội CSGT đường bộ cao tốc đã kiểm soát 46.028 phương tiện, qua đó phát hiện, xử lý 1.294 trường hợp. Trong đó có 02 xe khách, 17 xe tải, 63 xe con, 1.102 xe mô tô, 16 xe thô sơ vi phạm nồng độ cồn.
Chiến dịch kiểm soát nồng độ cồn lần này không phải là một sự kiện mang tính thời điểm. Đây là sự thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Cục CSGT, là nỗ lực không ngừng nghỉ, được triển khai vào các khung giờ "nhạy cảm" nhất, với tinh thần "không có vùng cấm", thể hiện sự quyết liệt của lực lượng chức năng trong việc thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia;
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Nghị định số 168 và kéo giảm các vụ TNGT có liên quan đến vi phạm nồng độ cồn. Đồng thời qua đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành của người dân trong việc thực hiện nét văn hóa "đã uống rượu bia thì không lái xe”.
Ngày 17/10, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh xe ô tô con biển kiểm soát 30E-743.xx lưu thông trên đường, để người ngồi trên nóc xe, gây phản cảm và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 28B (QL 28B) đoạn đi qua tỉnh Lâm Đồng và một phần tỉnh Bình Thuận (cũ) là dự án trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối giao thương. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, dự án này đã chậm tiến độ so với kế hoạch.
Những ngày cuối thu tiết trời se lạnh, phố Nhà Thờ khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, trầm mặc rất riêng của Hà thành.
Những ngày này khu vực nam miền Trung qua các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên cũ nay là Đắk Lắk, Gia Lai đã bắt đầu có những cơn mưa rào bất chợt, gây bất lợi cho công tác thi công các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông.
Trước tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn có xu hướng gia tăng, nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn ở mức cao gây TNGT, sáng 18/10 Phòng CSGT CATP Cần Thơ tổ chức Lễ phát động ra quân Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn thành phố.
Hội chợ Mùa Thu 2025 lần đầu tiên được tổ chức, với tầm vóc của một “siêu hội chợ”, sẽ diễn ra từ ngày 26/10 đến 4/11, tại Trung tâm Triển lãm quốc gia, Đông Anh, Hà Nội.
Nhu cầu vui chơi an toàn của trẻ em luôn là yêu cầu thiết yếu và cơ bản nhất cho sự phát triển của các em. Tuy nhiên, tại Thủ đô Hà Nội, nơi có mật độ dân cư và xây dựng cao, việc đảm bảo không gian vui chơi cho trẻ em đang trở thành một “cuộc chiến” dai dẳng.