Quá tốc độ từ 10 - 20km/h: Phạt 6 triệu, trừ 2 điểm
Hành vi chạy ô tô quá tốc độ từ 10km/h đến 20km/h có thể khiến người điều khiển phương tiện bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng, đồng thời bị trừ 2 điểm trên GPLX.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Du lịch bằng tàu hỏa, một loại hình di chuyển kết hợp du lịch đang được nhiều người ưa chuộng. Trong năm qua, chuyến tàu “Kết nối di sản miền trung” của ngành Đường sắt Việt Nam đã được nhiều người dân hưởng ứng.
Sau một thời gian triển khai, đoàn tàu “Kết nối di sản miền trung” đã đón hàng trăm ngàn lượt khách trong nước và quốc tế, đưa một phần văn hóa của miền trung trên dải đất hình chữ S xinh đẹp đến với người dân theo cách vô cùng đặc biệt.
TRẢI NGHIỆM DU LỊCH MỚI MẺ
Sau hơn 13 giờ đồng hồ xuất phát từ Hà Nội, chuyến tàu SE19 đưa tôi đến ga Huế trong cái se lạnh và cơn mưa bất chợt cuối năm.
Những ngày này, Huế như trở nên thơ mộng lạ thường, mưa ở Huế luôn khiến lòng người cảm thấy bâng khuâng và xao xuyến kể cả những lữ khách dù đã nhiều lần đặt chân đến Huế.
Trên sân ga, tiếng còi tàu HĐ4 kéo dài như muốn thúc giục những hành khách cuối cùng vội vã lên tàu. Xa xa, tiếng gọi nhau ý ới, tiếng bánh xe vali vang lên lục cục xen lẫn những lời chúc mừng năm mới trong những cái ôm hay cái bắt tay thắm thiết.
Tàu lăn bánh… tiếng cô phát thanh với giọng miền trung dịu dàng văng vẳng vang lên báo hiệu chuyến tàu Kết nối di sản miền Trung đưa những hành khách từ ga Huế đến ga Đà Nẵng trong nhiều điều thú vị.
Dù đã từng ngồi nhiều ngày trên tàu từ bắc vào nam, thế nhưng đây là lần đầu tiên tôi được đi chuyến tàu kết nối di sản. Xung quanh, nhiều hành khách rỉ tai rằng, đây là chuyến tàu thú vị vì khi đi người ta sẽ được tận tưởng cả 5 giác quan, vừa được thưởng thức ẩm thức ẩm thực của Huế và Đà Nẵng, vừa được nghe âm nhạc trong không gian của non nước hữu tình.
Tàu di sản sạch sẽ và sang trọng lắm, khác hẳn với những toa “tàu chợ”, tàu dân sinh với vô số hàng hóa lỉnh kỉnh được các bà, các chị mang vác vận chuyển giữa các ga. Chầm chậm đến đèo Hải Vân, chị Thu Hải – ca sĩ phục vụ hành khách trên tàu HĐ 4 kể: “Người ta đến các toa cộng đồng thì ca nhạc trên tàu góp thêm phần vào không khí của người đi trả nghiệm. Ví dụ người ta đi chuyến tàu này sẽ được trải nghiệm những cảnh đẹp của đèo Hải Vân, tụi mình hát như là 1 chút gia vị thôi, người ta sẽ thưởng thức các đặc sản của TP Huế và Đà Nẵng trong lúc đó thì họ chuyện trò, tâm tình thì mình hát dân ca, cung đình Huế…
Nếu mình làm hình thức này thì nhạc dân tộc của mình sẽ đến rất gần với các khán giả trẻ, khán giả quốc tế, họ cảm nhận được tất cả các hồn cốt của loại hình nhạc mình muốn truyền đến cho người ta nên đây là phương thức quảng bá rất tốt, rất hay và là cách quảng bá cảnh đẹp của đất nước và dân tộc”.
Toa cộng đồng bất giác im lặng, mọi sự chú ý đều đổ dồn vào phía đầu toa khi người nhạc công già chơi bài hát Mưa trên phố Huế, thương về cố đô, một cõi đi về...
Lần đầu được trải nghiệm chuyến tàu di sản, Quang An (du khách đến từ Hà Nội) cũng không khỏi bất ngờ về những đổi thay của chuyến tàu di sản này. An chia sẻ: “Mình đi tàu nhiều rồi nhưng cách đây khoảng 15 năm. Thời đấy dịch vụ vẫn còn khá thô sơ, khác xa với bây giờ vì có điều hòa, ghế đệm, đồ ăn và phòng sạch sẽ hơn rất nhiều so với thời xưa. Rất thoải mái, không khác gì ngồi máy bay cả. Nhưng quan trọng là ở đây mình có thể nhìn được biển, cảnh rừng núi khác đặc biệt, đây cũng là lần đầu tiên mình được trải nghiệm như thế.
Điều quan trọng nhất đối với những người đi du lịch như mình là cảnh quan, ẩm thực và văn hóa lịch sử. Trên chuyến tàu này mình cũng đã được ngắm cảnh quan, ẩm thực của Huế, Đà Nẵng và 1 phần nào đấy là âm nhạc…”
KẾT NỐI CON NGƯỜI VỚI THIÊN NHIÊN
Chuyến tàu kết nối di sản miền Trung Huế – Đà Nẵng kéo dài khoảng 100km đi qua nhiều cung đường đẹp, đặc biệt là đoạn đường đến đèo Hải Vân… Cảm giác đi vào các đường hầm tối rồi bất chợt hiện ra những khung cảnh núi non trùng điệp và đường bờ biển xanh ngắt khiến nhiều du khách cảm thấy thích thú.
Hòa cùng những giai điệu du dương với những đoàn khách du lịch, không khỏi bất ngờ với khung cảnh lãng mạn của Việt Nam, anh Raghu (du khách người Ấn Độ) chia sẻ: “Chúng tôi di chuyển bằng tàu hỏa từ TP. HCM đến Huế rồi đi Đà Nẵng. Đây là trải nghiệm rất mới với chúng tôi. Trên tàu này chúng tôi có nhiều thời gian để ăn uống, nghe nhạc và ngắm cảnh. Có những chuyến tàu như thế này sẽ giúp chúng tôi hiểu hơn về văn hóa của đất nước mà chúng tôi đang du lịch.
Đồ ăn Việt Nam rất ngon, chúng tôi rất ấn tượng với café của Việt Nam. Tàu hỏa ở Việt Nam cũng rất sạch sẽ và tiện nghi. Chúng tôi sẽ di chuyển từ Đà Nẵng đến Hà Nội bằng tàu để ngắm cảnh thay bằng đi máy bay. Tôi sẽ chụp nhiều ảnh và kể cho các bạn bè người Ấn Độ nghe về những trải nghiệm của chuyến đi tuyệt vời này”.
Đèo Hải Vân với cảnh sắc kỳ diệu ẩn hiện giữa trời mây, biển xanh, rừng cây, đá núi dần hiện ra tại nơi “Thiên hạ đệ nhất hùng quan” khiến du khách trên tàu không thể rời mắt. Phía xa, những cánh sóng bạc đầu vẫn vỗ rì rào vào bờ cát trắng, những khóm hoa 2 bên đường nở rộ như muốn níu lấy chân người.
Vì nhiều khách lần đầu đi chuyến tàu di sản, anh Nguyễn Đình Quốc (trưởng tàu HĐ 4, chi nhánh vận tải đường sắt Đồng Hới) liên tục “vào vai” hướng dẫn viên để giới thiệu cho hành khách về những địa danh mà chuyến tàu đi qua. Anh Quốc chia sẻ, đối với mỗi nhân viên đường sắt thì chuyến tàu "Kết nối di sản miền trung" không chỉ mang ý nghĩa kết nối các điểm đến giàu tính lịch sử mà còn kết nối giữa các du khách với nhau, kết nối nghệ sĩ với khán giả và hơn hết là kết nối con người với cảnh vật thiên nhiên hùng vĩ…
Mỗi hành khách khi tham gia vào chuyến tàu di sản không chỉ để di chuyển mà còn là du khách trải nghiệm loại hình dịch vụ mới, vì vậy các nhân viên trên tàu cũng liên tục phải thay đổi trong công tác phục vụ hành khách, để từ đó mỗi chuyến tàu sẽ trở thành 1 trải nghiệm đẹp trong ký ức du khách.
“Khách nước ngoài họ rất thích du lịch bằng tàu hỏa và đặc biệt chuyến tàu di sản đi qua đèo Hải Vân và biển là 1 trong những cảnh quan đẹp nhất thể giới. Trên tàu kết nối di sản miền Trung này họ vừa được tham quan vừa được thưởng thức ẩm thức và âm nhạc kết hợp tạo cho hành khách 1 sự thú vị không mang hình thức nhàm chán khi đi du lịch. Chuyến tàu di sản cũng giúp kích cầu du lịch các tỉnh có ngành du lịch mạnh. Nếu có điều kiện thì ngành đường sắt nên tăng cường những đoàn tàu như thế này để kích cầu lại nền du lịch của các tỉnh có tiềm năng du lịch”.
Không thể phủ nhận những nỗ lực của ngành đường sắt trong nhiều năm qua, biến nhược điểm về tốc độ thành ưu điểm để cho ra những loại hình vận tải mới gắn liền với văn hóa, du lịch và nhiều dịch vụ tiện ích. Nhiều chuyến tàu hướng tới phân khúc hành khách có nhiều thời gian, thích khám phá, trải nhiệm đã thu hút được sự quan tâm của khách du lịch trong nước và nước ngoài.
Chuyến tàu di sản miền trung là minh chứng cho tinh thần không ngừng đổi mới, tư duy, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, khẳng định vai trò và vị thế của ngành đường sắt. Tư duy đổi mới của ngành vận tải đường sắt, không chỉ là đưa hành khách an toàn đến các nhà ga mà còn là trách nhiệm giúp hành khách có những trải nghiệm thú vị, mang lại câu chuyện khám phá văn hóa, trải nghiệm ấn tượng khó quên cho du khách trong suốt hành trình.
Đoàn tàu về đến ga Đà Nẵng, chia tay những hành khách cuối cùng vẫn còn đang lưu luyến, anh Quốc trưởng tàu HĐ 4 tâm sự rằng: Chuyến tàu kết nối di sản miền trung là hình mẫu của các chuyến tàu kết nối văn hóa để tạo đà tiếp tục cho ra mắt thêm nhiều sản phẩm vận tải đường sắt kết hợp khai thác dịch vụ du lịch, lịch sử, văn hóa. Đòi hỏi mỗi người nhân viên luôn phải thay đổi để hoàn thiện bản thân, nâng cao nghiệp vụ.
Có như vậy mới tạo được thiện cảm cho hành khách, góp phần lan tỏa văn hóa, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam… để những con tàu sẽ “đi suốt bốn mùa vui”…/.
Hành vi chạy ô tô quá tốc độ từ 10km/h đến 20km/h có thể khiến người điều khiển phương tiện bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng, đồng thời bị trừ 2 điểm trên GPLX.
Hà Nội vừa tiếp nhận Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Cải thiện giao thông công cộng", từ viện trợ không hoàn lại của Hội đồng Vùng Île-de-France (Pháp). Trong bối cảnh đã có đường sắt đô thị, xe buýt,… nhưng sự liên thông chưa rõ nét, dự án được kỳ vọng sẽ giúp thiết lập mạng lưới và nâng sức hấp dẫn cho GTCC.
Phố đồng hồ Trần Quốc Toản nằm trên con đường cùng tên ở quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ, từ lâu, đã trở thành điểm đến quen thuộc không chỉ của người dân địa phương mà còn của những tín đồ đam mê đồng hồ cổ.
Thính giả Đặng Xuân Hùng (Phủ Lý - Hà Nam) có câu hỏi gửi tới VOV Giao thông: Hành vi quay đầu xe trên cao tốc bị xử phạt như thế nào theo quy định mới của pháp luật?
Trừ điểm giấy phép lái xe đang được coi là hình thức phạt bổ sung có tính răn đe mạnh mẽ đối với người tham gia giao thông.
Trong thời gian qua, đường dây nóng kênh VOVGT liên tục nhận được nhiều phản ánh con đường Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp, TP.HCM) thi công mở rộng chưa thể di dời khoảng 100 trụ điện án ngữ giữa đường, khiến nhiều người đi đường cảm thấy bất tiện nguy hiểm khi chạy xe vào ban đêm.
Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Công Thương nghiên cứu, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật để định danh người bán trên các sàn thương mại điện tử thông qua VNeID.