Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Tránh làm đột ngột khiến doanh nghiệp và người dân chới với

Trọng Điển: Thứ sáu 09/06/2023, 14:53 (GMT+7)

Xử lý nạn xe dù, bến cóc là câu chuyện lâu dài, cần giải pháp đồng bộ. Do đó, việc cấm hoàn toàn xe giường nằm vào nội ô TP.HCM phải có sự đánh giá, phân tích tác động trực tiếp đến hoạt động lưu thông của người dân và doanh nghiệp, nhằm tìm ra phương án tốt nhất trước khi áp dụng.

TP.HCM sẽ nghiên cứu phương án cấm xe khách giường nằm 24/24h vào nội đô -. Ảnh: Tuổi trẻ

TP.HCM sẽ nghiên cứu phương án cấm xe khách giường nằm 24/24h vào nội đô -. Ảnh: Tuổi trẻ

Sở GTVT TP.HCM đề xuất chủ trương cấm xe giường nằm vào nội đô 24/24 giờ đang gây ra nhiều dư luận trái chiều; nhất là trong bối cảnh kinh tế thành phố đang có dấu hiệu đi xuống; ngành kinh doanh vận tải gặp nhiều khó khăn. Các xe khách giường nằm phần lớn chuyên chở hành khách đi các tỉnh miền Trung, Tây nguyên và các tỉnh phía Bắc.

Các doanh nghiệp này hiện hầu hết đều kinh doanh cầm chừng; khách đi lại không nhiều; phải cạnh tranh trực tiếp với các loại hình xe dịch vụ khác.

Việc cấm xe giường nằm vào nội đô suốt cả ngày lẫn đêm thay vì chỉ từ 6h-22h như hiện nay là thêm một nút chặn khiến các nhà xe này chắc chắn sẽ lao đao. Về phía người dân khi lệnh cấm ban ra, muốn bắt xe vào đêm khuya sẽ phải theo xe trung chuyển lòng vòng hoặc phải trả thêm phí tắc xi, xe ôm; từ đó chắc sẽ ngần  ngại trong việc đưa ra lựa chọn có đi xe khách giường nằm đang đậu đỗ ở mãi ngoại thành xa xôi vừa tốn thêm chi phí lại mất nhiều thời gian di chuyển hay không.

Đây là những bất cập, phát sinh mà nhà quản lý cần tính toán khi đưa ra quyết định cuối cùng nhằm giúp cho quyết định của mình giảm thiểu đến mức thấp nhất các bất lợi có thể gây ra cho các bên.

Tuy nhiên cũng phải thừa nhận hiện nay nhiều xe khách giường nằm ở TP.HCM dù có xe đăng ký là xe dịch vụ nhưng đều chạy như tuyến cố định. Tức là gom khách đủ cho một chuyến xe ở khắp khu vực nội ngoại thành rồi mới xuất bến đến một điểm theo lịch trình.

Từ đây nảy sinh một thực trạng nhức nhối là khi hết giờ cấm, nhiều xe chạy rất ẩu vào các khu vực nội thành đón trả khách vô tội vạ; còn trong giờ cấm thì hình thành các bến cóc ở ven đường, quán cà phê, cây xăng hoạt động bát nháo; gây mất an ninh trật tự. Hành khách nhiều lúc cũng sống dở chết dở vì bắt nhầm các loại xe khách không uy tín, hứa chạy đến nơi đến chốn nhưng dọc đường là sang khách, bán khách.

Đó là chưa kể tình trạng chèo kéo,thậm chí là tạo kẽ hở cho kẻ xấu lợi dụng bắt chẹt hành khách. Việc thành phố thực hiện việc cấm xe khách giường nằm vào nội đô theo khung giờ từ 6- 22h thời gian qua bước đầu đã tạo được nhiều tín hiệu tích cực. Nạn bến cóc xe dù; nạn chèn ép, gây phiền hà cho hành khách giảm hẳn.

Xe giường nằm vào các bến xe miền Đông, miền Tây tăng lên; tạo sự yên tâm ban đầu cho hành khách có nhu cầu. Giúp giảm tải áp lực phương tiện tham gia giao thông cho khu vực nội thành vào các khung giờ cao điểm; góp phần đáng kể vào quá trình chống ùn tắc và giảm tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố.

Điều đáng bàn là nếu việc cấm hoàn toàn xe khách giường nằm vào nội đô của TP.HCM lúc này chắc chắn sẽ gây ra nhiều hệ lụy khi việc chuẩn bị không chu đáo, đầy đủ; nhất là trong bối cảnh hầu hết doanh nghiệp xe khách giường nằm đang gặp khó khăn sau đại dịch covid cũng như sự xuống sức của nền kinh tế nói chung đang tác động lên.

Do vậy, để thực hiện được việc cấm hoàn toàn xe khách giường nằm vào nội đô, ngành giao thông vận tải thành phố cần nghiên cứu kỹ các tác động của quyết định này khi tham mưu ban hành. Theo đó phải đảm bảo người dân di chuyển đến các điểm đậu đỗ xe ở ngoại ô vào đêm khuya khi không còn các tuyến xe công cộng hoạt động thì phải được chuyên chở an toàn, trật tự.

Tạo điều kiện để các nhà xe thuận lợi trong việc đưa đón hành khách. Một yêu cầu nữa mà nhiều nhà xe cũng kiến nghị là ngành giao thông cũng sớm chỉ rõ,” xếp nốt” quy củ để các xe khách giường nằm có chỗ đậu chờ trong các bến xe có sẵn cũng như khu vực dừng đỗ đúng quy định; tránh xe không biết bến bãi ở đâu và dễ bị mắc lỗi để bị xử phạt.

Rõ ràng, đề xuất cấm hoàn toàn xe khách giường nằm vào nội đô ở TP.HCM là một chủ trương đúng nhưng khi thực hiện cũng cần có thời gian, lộ trình phù hợp và chuẩn bị chu đáo, có độ trễ. Tránh làm đột ngột, khiến doanh nghiệp và người dân chới với vì chưa có đủ nguồn lực và tâm thế.

 

Trọng Điển/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất