Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Những hành trình cảm xúc

Trải nghiệm điểm đến du lịch làng Dương Xá

Thùy Linh : Chủ nhật 05/11/2023, 13:58 (GMT+7)

Xã Dương Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội là mảnh đất có bề dày lịch sử văn hóa, truyền thống cách mạng. Đến với "Điểm du lịch Dương Xá", du khách sẽ được tham quan, khám phá, trải nghiệm nhiều sản phẩm, chương trình du lịch hấp dẫn như du lịch văn hóa, tâm linh.

Nổi bật nhất là cụm di tích đền - chùa Bà Tấm, rộng 5ha; đền thờ Hoàng Thái hậu Ỷ Lan - người phụ nữ tài sắc vẹn toàn, có nhiều đóng góp lớn trong xây dựng vương triều thời Lý.  

Điểm du lịch Dương Xá - Ảnh Tạp chí Du lịch

Điểm du lịch Dương Xá - Ảnh Tạp chí Du lịch

Tới xã Dương Xá, du khách không thể không ghé thăm đền Bà Tấm, hay còn gọi là đền Nguyên Phi Ỷ Lan được xây dựng từ cuối thế kỷ 11 theo kiến trúc cung đình thời Lý, với 72 cửa, thuộc loại cổ bậc nhất Việt Nam.

Nguyên phi Ỷ Lan giỏi việc trị nước với hai lần nhiếp chính khiến nhân tâm hoà hợp, đất nước thanh bình. Dân gian sùng Phật tôn bà là Phật Bà Quan Âm. Từ xa di tích nổi bật với tượng Đức Quốc Mẫu Nguyên phi Ỷ Lan bằng đồng nguyên chất, cao 9,1 mét, nặng 30 tấn. Phía sau là bức phù điêu có diện tích hơn 140m2 bằng đá xanh

Đền chùa Bà Tấm toạ lạc trong một khuôn viên thoáng đãng, toạ lạc trong khuôn viên thoáng đãng rộng khoảng 4hecta gồm chùa, đền, điện, sơn trang, nhà thuỷ đình. Nơi đây được du khách thập phương tìm đến bởi còn lưu giữ hai bảo vật quốc gia. Đó là khám thờ gỗ sơn son thếp vàng và đôi sư tử đá.

Chia sẻ của chị Phùng Thị Điệp – Cán bộ văn hoá xã Dương Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội: "Bức tượng của bà của khu tượng đài được vinh danh là tượng đồng lớn nhất Việt Nam. Còn đối với các hiện vật tại di tích thì ngày 15/1/2020, hai cổ vật là đôi sư tử đá và khám thờ thời Mạc cũng được công nhận là bảo vật quốc gia"

Đây là minh chứng cho giá trị của di tích lịch sử có từ thời nhà Lý, đồng thời là cơ hội để chùa bà Tấm trở thành điểm du lịch nổi bật của Thủ đô. Từ xa xưa người dân địa phương luôn tìm đến đây mong tìm được sự thư thái bình an, thu hút không chỉ người dân huyện Gia Lâm mà cả du khách thập phương đến chiêm bái như chia sẻ của bà Thu Nga, sinh sống tại Hải Phòng: "Chùa này là chùa cổ kính thời xưa. Chúng tôi đã đi nhiều năm rồi. Mấy năm không có điều kiện nên hôm nay tôi mới đi lại. Trước kia là năm nào tôi cũng đến nơi này"

Một điểm đến thú vị khác tại xã Dương Xá với nhiều trải nghiệm hấp dẫn là thành phố biển hồ Vinhome Ocean Park. Đây cũng là địa điểm vui chơi check in lý tưởng với bộ đôi cảnh quan đã được vinh danh với hai kỷ lục ấn tượng. Đó là hồ nước ngọt trải cát trắng nhân tạo lớn nhất VN và biển nước mặn lớn nhất VN. Du khách cũng có thể trải nghiệm nhiều hoạt động như chèo thuyền kayak, ăn uống ngoài trời, đạp xe đạp.

Xã Dương Xá huyện Gia Lâm với những địa điểm hấp dẫn về văn hoá tâm linh và du lịch nghỉ dưỡng giải trí. Bên cạnh đó huyện Gia Lâm cũng đang xây dựng các sản phẩm du lịch mới, trong đó có việc liên kết di tích chùa Bà Tấm với các di tích làng nghề khác trên địa bàn huyện và các vùng lân cận nhằm phục vụ nhu cầu của du khách ngày một tốt hơn.  

Bún ốc nguội Hà Nội

Bún ốc nguội Hà Nội - Ảnh Vnexpress

Bún ốc nguội Hà Nội - Ảnh Vnexpress

Bún ốc nguội bình dị, dân dã nhưng chứa đựng sự cầu kỳ, tinh tế của ẩm thực Hà thành. Nhà văn Vũ Bằng ca ngợi: ''Đó là thứ quà đạt được tới cái đích nghệ thuật ăn ngon của người Hà Nội''. Trong Người quen ở phố hôm nay, mời quý vị cùng gặp gỡ chuyên gia ẩm thực Nguyễn Phương Hải để nghe câu chuyện của món ăn này.

PV: Xin chào anh Hải, anh có thể chia sẻ những điều thú vị ở món bún ốc nguội của người Hà Nội không?

Anh Nguyễn Phương Hải: Bún ốc nguội chính là món ăn cổ truyền đặc trưng của người Hà Nội. Bún ốc nóng là món ăn mới, bún ốc nguội mới chính là món cổ. Nó xuất phát từ làng Pháp Vân. Bún ốc nguội phải làm nước riêu nguội, làm thế nào để không tanh có vị chua nhẹ, có vị thơm đặc trưng của dấm bỗng nếp. Ấy là tài khéo léo của người phụ nữ Hà Nội xưa đã làm nên món ăn này.

Tưởng chừng chỉ có ốc và bún và ốc riêu nguội thôi, không có bất cứ chút rau dưa gì cả, chỉ một chút nước màu để tạo vị cay, tạo màu sắc mà đã tạo nên một món ăn cực kỳ quyến rũ và cực kỳ thanh mát

Bún ốc nguội chỉ dùng ốc mít ăn cùng với con bún. Bún ăn kèm không phải bún nắm, bún rối mà là bún đồng xu, đồng hào hay có nơi gọi là bún con hến. Ăn chấm với bún ốc nguội vừa 1 miếng rất là thanh lịch, thanh tao. Món ăn nhìn trông đơn điệu nhưng khi ăn thì cái tinh tuý cái hồn cốt ở trong đó.

Để có bát bún ngon thì người ta phải kén những con ốc mít béo dày thịt, ngoài ra phải kén cả bỗng rượu nếp để nấu mới ngon, ăn thì với bún đồng xu rất mỏng. Ngoài ra bún ốc nguội là món quà nên họ chỉ ăn chơi không ăn no.

PV: Đến với Hà Nội thì du khách sẽ có thể thưởng thức món ăn này chuẩn vị Hà Nội ở đâu ạ?

Anh Nguyễn Phương Hải: Bún ốc nguội có 1 số hàng ăn vẫn ngon và chất lượng. Một hàng rất nổi tiếng vẫn giữ được chất cổ là bún ốc Bùi Thị Xuân. Khi ra ăn thì cô bán hàng sẽ hỏi khách là đã ăn bún ốc nguội bao giờ chưa. Cô hay hỏi câu đấy với người khách mới. Quà này cần phải có sự thưởng thức sự hiểu biết mới thấy được cái tinh tuý của món ăn. Ngoài ra có một hàng ở Ô Quan Chưởng và một cô ở chợ Tây Sơn, phố Tây Sơn

PV: Xin cảm ơn chuyên gia ẩm thực Nguyễn Phương Hải.

Qua những chia sẻ vừa rồi, chúng ta có thể thấy chỉ với những nguyên liệu giản đơn, người Hà Nội xưa đã tạo ra món bún ốc nguội thu hút rất nhiều thực khách. Hy vọng quý vị đã có thêm thông tin thú vị về món ăn này và những địa điểm để thưởng thức bún ốc nguội khi đến thủ đô Hà Nội. 

Thùy Linh /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

Sài Gòn ngày thường luôn vội, ngày Tết Độc Lập như một khoảnh khắc đẹp, chứng tỏ vùng đất anh hùng dù có hội nhập, phát triển tốc độ cao đến mấy vẫn luôn có không gian để giữ gìn, trân trọng, biết ơn những hy sinh của các anh hùng, chiến sĩ đã giải phóng dân tộc.

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, thời tiết Hà Nội và phần lớn các địa phương đều nắng nóng với nền nhiệt lên tới 39-40 độ C. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã lựa chọn đi chơi, du ngoạn bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Hà Nội những ngày này như được khoác lên mình một màu áo mới, mang một hơi thở mới, một sức sống mới hòa đón chào kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và 138 năm ngày Quốc tế lao động 1/5.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

Thời gian qua, Hotline và Fanpage của kênh VOV Giao thông liên tục nhận được rất nhiều phản ánh của thính giả về tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường, lề đường để “họp chợ” ở ngã tư Bốn Xã (thuộc quận Bình Tân và quận Tân Phú).