Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

TP.HCM: Tăng cường xử phạt hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Trọng Nhân: Thứ năm 21/09/2023, 13:31 (GMT+7)

Trong tháng 6/2023, UBND TP.HCM có chỉ đạo Tp.Thủ Đức và các quận, huyện tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp, cơ sở hoạt động sản xuất nhằm đảm bảo môi trường sống của người dân. Vậy đến nay công tác quản lý của ngành chức năng sau chỉ đạo ra sao?

Khảo sát của phóng viên hiện nay tại huyện Bình Chánh (TP.HCM) có rất nhiều cơ sở, doanh nghiệp hoạt động xen cài trong khu dân gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường.

Trên dọc tuyến đường liên ấp 1-2, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh có hơn hàng chục các cơ sở nhôm sắt, giặt sấy, nhuộm vải…hoạt động xuyên suốt gây ô nhiễm tiếng ồn, cùng cột khói đen có mùi hoá chất nồng nặc thải ra môi trường nghi ngút, các cơ sở này đa phần không có biển hiệu, hoạt động khép kín với bốn xung quanh tường lợp bằng tôn cũ nát.

TPHCM có rất nhiều cơ sở, doanh nghiệp hoạt động xen cài trong khu dân gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường

TPHCM có rất nhiều cơ sở, doanh nghiệp hoạt động xen cài trong khu dân gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường

Còn tại đường Liên ấp 2-6 đoạn từ nút giao đường kênh Trung Ương đến đường Kênh Liên Vùng, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh cũng rơi vào hoàn cảnh ô nhiễm tương tự. Theo ghi nhận tại khu vực này có hơn 3 cơ sở thu gom tái chế hoạt động với hàng tấn rác thải như: bọc ni lông, chai nhựa, cuộn nhôm…chất đống, ngổng ngang bên trong cơ sở và ngoài các khu đất trống khiến đất và nguồn nước gần khu vực tập kết rác chuyển màu đen và bốc mùi. 

Được biết, tháng 6/2023 UBND TP.HCM có chỉ đạo Tp.Thủ Đức và các quận, huyện tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp, cơ sở hoạt động sản xuất gần khu dân cư nhằm đảm bảo môi trường sống của người dân. Trước thực trạng ô nhiễm đang diễn ra, VOV Giao thông đã liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM để hỏi về công tác thực hiện sau chỉ đạo của thành phố và được ông Trần Nguyên Hiền, Trưởng phòng Quản lý chất thải rắn thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM thông tin bằng văn bản.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, thời gian qua Sở đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường các quận, huyện, các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra giám sát môi trường tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên toàn địa bàn thành phố. Qua đó kịp thời phát hiện, xử lý đối với các trường hợp vi phạm không chấp hành tốt các quy định về bảo vệ môi trường.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Thanh tra Sở đã xử phạt 20 đơn vị hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nằm xen cài trong khu dân cư với các hành vi gây ô nhiễm môi trường như: xả nước thải và khí thải vượt quy chuẩn cho phép gây hôi ảnh hưởng môi trường; không nộp hồ sơ cấp quyền khai thác nước dưới đất; nộp hồ sơ tính tiền cấp quyền khai thác nước dưới đất không đúng thời hạn; không có giấy phép môi trường theo quy định…với tổng số tiền phạt hơn 2,2 tỷ đồng.

Thời gian tới Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phối hợp cùng các địa phương trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Long An...để đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát xử phạt đối với các cơ sở, doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường trong khu vực và giáp ranh TP.HCM.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện công tác xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường cũng gặp những khó khăn nhất định, trong đó có công tác cưỡng chế buộc đình chỉ hoạt động, buộc di dời. Bởi các biện pháp cưỡng chế theo quy định hiện nay chỉ phù hợp buộc đối tượng vi phạm nộp tiền phạt, không phù hợp buộc đối tượng vi phạm ngừng công đoạn sản xuất gây ô nhiễm môi trường.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Thanh tra Sở đã xử phạt 20 đơn vị hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nằm xen cài trong khu dân cư với các hành vi gây ô nhiễm môi trường

Từ đầu năm 2023 đến nay, Thanh tra Sở đã xử phạt 20 đơn vị hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nằm xen cài trong khu dân cư với các hành vi gây ô nhiễm môi trường

Thời gian qua, Sở đã đình chỉ hoạt động, buộc di dời công đoạn sản xuất đối với các cơ sở, doanh nghiệp gây ô nhiễm bằng cách tiến hành niêm phong máy móc, thiết bị, nhà xưởng của đối tượng vi phạm theo quy định của nghị định xử phạt, tuy nhiên các đối tượng này đã tự tháo bỏ niêm phong để tiếp tục sản xuất, khóa trái cửa không làm việc với đoàn kiểm tra…dẫn đến việc xử lý vi phạm rất khó khăn, tốn kém và mất nhiều công sức để ngăn chặn tái phạm.

Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường vừa tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố văn bản kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, bổ sung biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thi hành biện pháp khắc phục hậu quả bằng hình thức ngừng cung cấp điện, nước công đoạn sản xuất của cá nhân, tổ chức vi phạm; Ban hành Quy chế phối hợp thực hiện cưỡng chế trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Hiện Bộ Tài nguyên và Môi trường đang chủ trì xây dựng Quy hoạch bảo vệ môi trường Quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Do đó, sau khi Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia và TP.HCM ban hành Quy hoạch bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố thì Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ rà soát tiêu chí “không phù hợp quy hoạch, phân vùng môi trường, khả năng chịu tải” để áp dụng hình thức buộc di dời đối với các cơ sở sản xuất xen cài trong khu dân cư, nhằm cải thiện những bất cập hiện nay.

Trọng Nhân/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn