Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Chuyển đổi xanh - Yêu cầu cấp thiết cho các doanh nghiệp xuất khẩu

Như Ngọc - Anh Thư : Thứ năm 21/09/2023, 08:37 (GMT+7)

Theo các chuyên gia, để xuất khẩu bền vững buộc doanh nghiệp phải chuyển đổi sang phát triển sản xuất xanh, ứng dụng công nghệ tiêu chuẩn cao để đảm bảo cung cấp sản phẩm xanh, sạch.

Tin trong nước và thế giới

# Cho ý kiến Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, cần cho Hà Nội quyền quy định các tiêu chuẩn, quy chuẩn khác biệt về các vấn đề giao thông, môi trường... đặc biệt là công tác PCCC.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: Tuổi trẻ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: Tuổi trẻ

Đáng chú ý, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Ủy ban Pháp luật rà soát lại dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), 'dứt khoát không luật hóa chung cư mini' trong luật này. 

# Từ giữa tháng 9, nhiều ngân hàng (NH) lớn tiếp tục giảm mạnh lãi suất cho vay, dư địa tăng trưởng tín dụng còn rất lớn, song vẫn không dễ tìm được khách hàng để cho vay.

Các doanh nghiệp (DN) lúa gạo, thủy sản cho biết, họ đang được vay vốn với lãi suất 6-7%/năm với tiền đồng và 3-4%/năm với ngoại tệ, là mức lãi suất rất “dễ thở” đối với khu vực “tam nông”.

Tuy nhiên, nhiều DN phản ánh NH còn cứng nhắc, thiếu linh hoạt trong cấp hạn mức tín dụng, dẫn đến khi DN cần thì không vay được. 

# Đáng chú ý, sau 3 năm triển khai Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA) cho thấy kỳ vọng về sự tăng trưởng thương mại Việt Nam - EU đã trở thành hiện thực.

Tuy nhiên, từ năm thứ 3 trong lộ trình thực thi EVFTA, những lợi thế sẽ bị ảnh hưởng bởi EU đang áp dụng nhiều hơn các tiêu chuẩn cao, gia tăng các yêu cầu về chất lượng đặc biệt trong lĩnh vực môi trường, phát triển bền vững…

Theo các chuyên gia, để xuất khẩu bền vững buộc doanh nghiệp phải chuyển đổi sang phát triển sản xuất xanh, ứng dụng công nghệ tiêu chuẩn cao để đảm bảo cung cấp sản phẩm xanh, sạch.

Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương cho rằng: "Chúng ta cần chú ý nhiều quy định của EU không phải đánh trực tiếp cho xuất khẩu mà đánh trực tiếp vào nhà nhập khẩu của EU, tức là các chủ thể của EU. Nhưng chúng ta cũng cần chú ý là yêu cầu đấy nhiều khi chúng ta đáp ứng một phần vì những quy định của EU đánh vào những đối tác nhưng quan trọng là vì chính người tiêu dùng EU, từ chính những khách hàng đích của chúng ta. Bởi vì hiện nay xu hướng người ta càng ngày càng quan tâm đến cách chúng ta làm ra sản phẩm có ảnh hưởng đến môi trường hay không, có bền vững hay không và kể cả chúng ta đối xử người lao động như thế nào… đấy là những điểm cần chú ý".

Sản xuất xanh là xu hướng bắt buộc đối với một số ngành hàng khi xuất khẩu vào EU. Ảnh: CAND

Sản xuất xanh là xu hướng bắt buộc đối với một số ngành hàng khi xuất khẩu vào EU. Ảnh: CAND

Theo các chuyên gia, các doanh nghiệp cần chuyển đổi từ mô hình sản xuất và xuất khẩu tập trung vào sản lượng sang mô hình sản xuất hiện đại, chú trọng tới yếu tố môi trường và phát triển bền vững, đồng thời cần đầu tư vào nghiên cứu và phát triển tạo ra các công nghệ và sản phẩm mới đáp ứng các tiêu chuẩn bền vững của Liên minh Châu Âu đặt ra.

# Tổng cục Quản lý thị trường vừa yêu cầu Cục QLTT các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm “đẩy giá, găm hàng” đối với các trang thiết PCCC trên thị trường. 

Và dù nhiều hãng bay mở bán vé Tết sớm trước 4-5 tháng, nhưng giá vé được đánh giá là tương đương những năm trước chứ không rẻ hơn. Do đó, nhiều người chưa vội đặt vé mà có tâm lý chờ đợi.

# Đóng cửa hôm qua ngày 20/9, đà giảm mạnh trên thị trường năng lượng và nguyên liệu công nghiệp, với toàn bộ các mặt hàng chốt ngày trong sắc đỏ, đã kéo chỉ số hàng hoá MXV-Index suy yếu 0,35% xuống 2.305 điểm, nối dài chuỗi giảm sang ngày thứ 4 liên tiếp. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt hơn 3.600 tỷ đồng.

Giá dầu tiếp tục nối dài đà giảm từ ngày trước đó, sau khi cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho thấy tín hiệu về một đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay. Điều này làm gia tăng rủi ro cho nền kinh tế Mỹ, từ đó gây sức ép tới giá dầu. Bên cạnh đó, tồn kho Mỹ giảm ít hơn dự kiến cũng đã thúc đẩy động thái đóng vị thế và chốt lời từ các nhà đầu tư.

Đóng cửa, giá dầu WTI giảm 0,91%, đánh mất mốc 90 USD/thùng và chốt tại mức giá 89,66 USD/thùng. Dầu Brent giảm 0,86% xuống 93,53 USD/thùng.

# Trước diễn biến lạm phát đang tăng gấp đôi so với đầu năm, để kiềm chế giá cả tăng cao, Ngân hàng trung ương Nga vừa nâng lãi suất chủ chốt từ 12% lên 13%. 

Trụ sở Ngân hàng Trung ương Nga tại Moskva. Ảnh: AFP/TTXVN

Trụ sở Ngân hàng Trung ương Nga tại Moskva. Ảnh: AFP/TTXVN

Còn theo Bloomberg ngày, vụ thu hoạch lúa mì cao kỷ lục trong năm thứ hai liên tiếp đã củng cố vị thế của Nga trên thị trường toàn cầu với tư cách là nhà xuất khẩu số một. 

# Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới trong năm nay lên 3% dựa trên khả năng phục hồi kinh tế đáng ngạc nhiên, nhưng giảm kỳ vọng cho năm 2024 xuống còn 2,7%.

Trong đó, lạm phát ở châu Á được dự báo sẽ giảm xuống 3,6% trong năm nay từ mức 4,4% của năm ngoái và tiếp tục giảm xuống 3,5% vào năm 2024, mang lại không gian chính sách cho các ngân hàng trung ương.

Tuy nhiên theo nhà kinh tế trưởng Albert Park của ADB, các chính phủ cần phải cảnh giác trước nhiều thách thức mà khu vực phải đối mặt, bao gồm cả an ninh lương thực: "Tăng trưởng trong khu vực châu Á trong nửa đầu năm vẫn ổn định nhờ nhu cầu nội địa lành mạnh, du lịch phục hồi, lượng kiều hối dồi dào, điều kiện tài chính được cải thiện và việc Trung Quốc mở cửa trở lại.

Nhu cầu toàn cầu yếu khiến xuất khẩu suy giảm và khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đang làm chậm tốc độ tăng trưởng ở châu Á kèm theo một số hậu quả. Những rủi ro khác bao gồm rủi ro ổn định tài chính gia tăng liên quan đến lãi suất cao kéo dài ở các nền kinh tế tiên tiến, biến đổi khí hậu do ảnh hưởng của El Nino và xung đột Ukraine"

Trên phạm vi toàn cầu, OECD thế giới kêu gọi các ngân hàng trung ương giữ lãi suất trong phạm vi “hạn chế” cho đến khi có dấu hiệu rõ ràng cho thấy áp lực lạm phát cơ bản đang giảm dần.

 

Như Ngọc - Anh Thư /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, ở cửa ngõ phía Đông, đoạn từ bến xe miền Đông (mới) đến nút giao thông Tân Vạn, lượng phương tiện tăng cao từ 17h ngày 26/4.

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đến ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xem xét xử lý, kể cả việc tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Thiên đường thể dục

Thiên đường thể dục

Khi tạm biệt một “Thành phố mưa phùn” của mùa xuân mới, Hà Nội lại đón cơn mưa rào chớm hạ khiến bước chân bộ hành thêm vội vã. Nhưng điều đó càng khiến vùng đất trở nên đáng nhớ khi mang nhiều sắc thái khác biệt vào mỗi mùa trong năm và mỗi thời điểm trong ngày.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng).

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Sau gần 4 năm khởi công xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân đã hoàn thành, xóa nỗi lo ngập nước của người dân TP. Thủ Đức.

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

Theo nhận định của Ban ATGT TP.HCM, dịp nghỉ lễ năm nay có sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu vận tải hàng hóa cũng như nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, nhất là các khu vực cửa ngõ ra vào Thành phố, nhà ga, bến tàu…