Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Cháy nổ xe điện không thể là trở lực của tiến trình xanh hóa giao thông

Huy Hoàng: Thứ năm 21/09/2023, 06:10 (GMT+7)

Sau nhiều sự cố cháy nổ gần đây, đặc biệt là vụ cháy chung cư mini làm 56 người chết tại quận Thanh Xuân, Hà Nội vào ngày 12/9 vừa qua, không ít người có tâm lý quy chụp cho xe điện là nguyên nhân gây cháy nổ, một số nơi đã có động thái cấm sạc xe điện trong khu vực công cộng.

Vậy cách nghĩ, cách làm này có đi ngược lại với chủ trương xanh hoá giao thông hướng tới phát thải ròng bằng không mà Chính phủ ta đã cam kết tại COP26?  

PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với PGS - Tiến sĩ Vũ Anh Tuấn, Giám Đốc Trung tâm Nghiên cứu GTVT Đại học Việt Đức.

 

PV: TP.HCM vừa tổ chức Diễn đàn kinh tế lần 4 với chủ đề “Tăng trưởng xanh – hành trình hướng đến phát thải ròng bằng 0”, trong đó việc tập trung phát triển giao thông theo hướng xanh hoá được sự quan tâm khá lớn. Theo ông, đây có phải giai đoạn phù hợp để TP.HCM phát triển giao thông xanh và thách thức nếu có là gì?

PGS. TS. Vũ Anh Tuấn: Phát triển giao thông xanh là 1 trong những chiến lược chính giúp TP.HCM chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, đây là chiến lược vô cùng quan trọng. Để chiến lược này được triển khai thành công thì đòi hỏi phải có 2 điều, 1 là quyết tâm chính trị và có các chính sách đi kèm. Quyết tâm chính trị đã có và đó là điều thuận lợi, tuy nhiên thông thường mọi định hướng, quyết định, giải pháp trong quyết định khi triển khai thì cần phải có hành động cụ thể để quyết định đi vào cuôc sống.

Ví dụ như là để phát triển xe buýt điện cho TP.HCM mục tiêu đến năm 2030 thì 50% hay 100% xe buýt thay thế, xe mới, tuyến mới phải là xe điện.

Nhưng đó là mục tiêu còn làm sao đạt mục tiêu thì phải có chính sách như là chính sách đầu tư phát triển hạ tầng trạm sạc vì trạm sạc rất là tốn kém về chi phí đầu tư, bố trí nguồn lực đất đai, lưới điện, trợ giá ban đầu cho doanh nghiệp mua xe điện để giảm chi phí đầu tư ban đầu…cái đó gọi là ưu đãi tài chính từ chính sách do Thành phố ban hành. Khi ban hành cũng phải dự tính nguồn tiền để bù đắp cho ưu đãi đó.

Phải có những chính sách và hành động cụ thể như vậy thì về mặt chính trị mới thành hiện thực, đó chính là thách thức cho thành phố.

Tuy vậy, thách thức đó có thể hoá giải khi bối cảnh hiện nay NQ98 cho phép TPHCM có nhiều cơ chế đặc thù để đưa ra các hành động mới thì sẽ mở đường, mở cửa cho việc thúc đẩy giao thông xanh có thể thành hiện thực.

Ảnh: 91mobiles

Ảnh: 91mobiles

PV: Việc xanh hoá giao thông chắc chắn sẽ có việc chuyển đổi phương tiện từ sử dụng nhiên liệu hoá thách sang nhiên liệu sạch trong đó có xe điện. Tuy vậy, xe điện lại được xem là đối tượng gây ra những sự cố cháy nổ gần đây trên phạm vi cả nước. Điều này liệu có làm chậm lại chiến lược xanh hoá giao thông và liệu xe điện có phải là trở lực của quá trình ấy?

PGS. TS. Vũ Anh Tuấn: Những sự cố cháy nổ liên quan đến xe điện tôi cho rằng không nhiều mà là các sự cố rất hi hữu. Cần có những cuộc điều tra để công bố nguyên nhân gây ra cháy nổ, là do kỹ thuật hay do người sử dụng chưa tuân tủ các quy tắc do nhà sản xuất đề ra.

Chúng ta chỉ mới nghe thông tin về cháy nổ nhưng nguyên nhân thì chưa có điều ra. Tôi cho rằng nhà chứa trách và nhà phân phối cần phối hợp để tìm ra nguyên nhân, dù là nguyên nhân gì đi nữa thì cũng cần công bố minh bạch, rộng rãi để trấn an dư luận.

Về nguyên tắc, xe điện là an toàn chứ không nguy hiểm. Trên thực tế, sự cố cháy nổ xảy ra với xe sử dụng xăng dầu xảy ra nhiều hơn, thường xuyên hơn đối với xe điện.

Việc điều tra nguyên nhân còn giúp các cơ quan quản lý xem xét đưa ra các quy chuẩn kỹ thuật, các quy định cũng như làm công tác truyền thông, đào tạo để nâng cao hiểu biết, các kỹ năng sử dụng, vận hành phương tiện điện, qua đó giúp cho cuộc chuyển đổi xanh trong giao thông đô thị diễn ra thuận lợi.

PV: Xin cám ơn ông!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Trong gần hai ngày diễn ra Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, đã có hàng vạn người dân từ nhiều tỉnh thành trong cả nước thành kính đến thắp nén hương để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân.

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

Hiện tại TP.HCM đang có hơn 9 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong khi đó hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch. Trước thực tế trên, vào năm 2012 UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở, ngành chức năng phối hợp triển khai kế hoạch xây dựng 4 bãi xe ngầm giữa trung tâm thành phố.