Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Cháy nổ xe điện không thể là trở lực của tiến trình xanh hóa giao thông

Huy Hoàng: Thứ năm 21/09/2023, 06:10 (GMT+7)

Sau nhiều sự cố cháy nổ gần đây, đặc biệt là vụ cháy chung cư mini làm 56 người chết tại quận Thanh Xuân, Hà Nội vào ngày 12/9 vừa qua, không ít người có tâm lý quy chụp cho xe điện là nguyên nhân gây cháy nổ, một số nơi đã có động thái cấm sạc xe điện trong khu vực công cộng.

Vậy cách nghĩ, cách làm này có đi ngược lại với chủ trương xanh hoá giao thông hướng tới phát thải ròng bằng không mà Chính phủ ta đã cam kết tại COP26?  

PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với PGS - Tiến sĩ Vũ Anh Tuấn, Giám Đốc Trung tâm Nghiên cứu GTVT Đại học Việt Đức.

 

PV: TP.HCM vừa tổ chức Diễn đàn kinh tế lần 4 với chủ đề “Tăng trưởng xanh – hành trình hướng đến phát thải ròng bằng 0”, trong đó việc tập trung phát triển giao thông theo hướng xanh hoá được sự quan tâm khá lớn. Theo ông, đây có phải giai đoạn phù hợp để TP.HCM phát triển giao thông xanh và thách thức nếu có là gì?

PGS. TS. Vũ Anh Tuấn: Phát triển giao thông xanh là 1 trong những chiến lược chính giúp TP.HCM chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, đây là chiến lược vô cùng quan trọng. Để chiến lược này được triển khai thành công thì đòi hỏi phải có 2 điều, 1 là quyết tâm chính trị và có các chính sách đi kèm. Quyết tâm chính trị đã có và đó là điều thuận lợi, tuy nhiên thông thường mọi định hướng, quyết định, giải pháp trong quyết định khi triển khai thì cần phải có hành động cụ thể để quyết định đi vào cuôc sống.

Ví dụ như là để phát triển xe buýt điện cho TP.HCM mục tiêu đến năm 2030 thì 50% hay 100% xe buýt thay thế, xe mới, tuyến mới phải là xe điện.

Nhưng đó là mục tiêu còn làm sao đạt mục tiêu thì phải có chính sách như là chính sách đầu tư phát triển hạ tầng trạm sạc vì trạm sạc rất là tốn kém về chi phí đầu tư, bố trí nguồn lực đất đai, lưới điện, trợ giá ban đầu cho doanh nghiệp mua xe điện để giảm chi phí đầu tư ban đầu…cái đó gọi là ưu đãi tài chính từ chính sách do Thành phố ban hành. Khi ban hành cũng phải dự tính nguồn tiền để bù đắp cho ưu đãi đó.

Phải có những chính sách và hành động cụ thể như vậy thì về mặt chính trị mới thành hiện thực, đó chính là thách thức cho thành phố.

Tuy vậy, thách thức đó có thể hoá giải khi bối cảnh hiện nay NQ98 cho phép TPHCM có nhiều cơ chế đặc thù để đưa ra các hành động mới thì sẽ mở đường, mở cửa cho việc thúc đẩy giao thông xanh có thể thành hiện thực.

Ảnh: 91mobiles

Ảnh: 91mobiles

PV: Việc xanh hoá giao thông chắc chắn sẽ có việc chuyển đổi phương tiện từ sử dụng nhiên liệu hoá thách sang nhiên liệu sạch trong đó có xe điện. Tuy vậy, xe điện lại được xem là đối tượng gây ra những sự cố cháy nổ gần đây trên phạm vi cả nước. Điều này liệu có làm chậm lại chiến lược xanh hoá giao thông và liệu xe điện có phải là trở lực của quá trình ấy?

PGS. TS. Vũ Anh Tuấn: Những sự cố cháy nổ liên quan đến xe điện tôi cho rằng không nhiều mà là các sự cố rất hi hữu. Cần có những cuộc điều tra để công bố nguyên nhân gây ra cháy nổ, là do kỹ thuật hay do người sử dụng chưa tuân tủ các quy tắc do nhà sản xuất đề ra.

Chúng ta chỉ mới nghe thông tin về cháy nổ nhưng nguyên nhân thì chưa có điều ra. Tôi cho rằng nhà chứa trách và nhà phân phối cần phối hợp để tìm ra nguyên nhân, dù là nguyên nhân gì đi nữa thì cũng cần công bố minh bạch, rộng rãi để trấn an dư luận.

Về nguyên tắc, xe điện là an toàn chứ không nguy hiểm. Trên thực tế, sự cố cháy nổ xảy ra với xe sử dụng xăng dầu xảy ra nhiều hơn, thường xuyên hơn đối với xe điện.

Việc điều tra nguyên nhân còn giúp các cơ quan quản lý xem xét đưa ra các quy chuẩn kỹ thuật, các quy định cũng như làm công tác truyền thông, đào tạo để nâng cao hiểu biết, các kỹ năng sử dụng, vận hành phương tiện điện, qua đó giúp cho cuộc chuyển đổi xanh trong giao thông đô thị diễn ra thuận lợi.

PV: Xin cám ơn ông!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cháy Vườn quốc gia Tràm chim: Có người dùng lửa bất cẩn

Cháy Vườn quốc gia Tràm chim: Có người dùng lửa bất cẩn

Ông Nguyễn Phước Thiện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo chữa cháy. Theo đó, vật chứng tại hiện trường có nhiều bẫy chuột, đó là căn cứ để theo dõi tìm nguyên nhân gây cháy Vườn Quốc gia Tràm Chim, kể cả xử hình sự để răn đe.

Gia nhập thị trường tín chỉ carbon: Vào sân chơi lớn, đừng dùng tiểu xảo

Gia nhập thị trường tín chỉ carbon: Vào sân chơi lớn, đừng dùng tiểu xảo

Việc Ngân hàng thế giới (Worldbank) chuyển cho Việt Nam số tiền hơn 51 triệu USD (hơn 1.200 tỷ đồng) để thanh toán cho hơn 10 triệu tín chỉ carbon rừng là một thông tin rất khả quan, nhất là với các tổ chức đang chuẩn bị gia nhập thị trường mới mẻ này.

Tâm sự của những thầy dạy lái xe tư nhân cuối cùng

Tâm sự của những thầy dạy lái xe tư nhân cuối cùng

Singapore hiện chỉ có 305 giáo viên dạy lái xe tư nhân, so với những năm 1980 khi có hàng ngàn người làm công việc này. Nhiều người lo ngại nếu chính phủ không xem xét việc tiếp tục cấp mới giấy phép dạy lái xe tư nhân thì trong khoảng 10 năm tới, sẽ không còn giáo viên dạy lái xe riêng ở Singapore.

TP.HCM: Chủ động phòng chống sốt xuất huyết mùa mưa

TP.HCM: Chủ động phòng chống sốt xuất huyết mùa mưa

TP.HCM đang bước vào mùa mưa, dự báo tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết cũng sẽ tăng cao thời gian tới. Thống kê của HCDC từ tháng 1 đến đầu tháng 6/2024, TP.HCM đã có gần 3.600 ca mắc sốt xuất huyết.

Làm gì để giữ chân người lao động sau mỗi mùa hạn, mặn?

Làm gì để giữ chân người lao động sau mỗi mùa hạn, mặn?

Chỉ chưa tới 10 năm kể từ đợt hạn mặn lịch sử 2015-2016, miền Tây Nam Bộ đã chứng kiến số lượng lao động ly nông, ly hương để vào nhà máy tại TP. HCM và miền Đông Nam Bộ rất lớn, kéo theo nhiều hệ lụy.

Điều gì sẽ xảy ra khi cuộc đua nâng lãi suất tiết kiệm nóng lên?

Điều gì sẽ xảy ra khi cuộc đua nâng lãi suất tiết kiệm nóng lên?

Trong bối cảnh ít nhất hơn 20 ngân hàng đã nâng lãi suất huy động trong tháng 5 và tháng 6, các chuyên gia dự báo, điều này sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của các ngân hàng.

Những hiệp sĩ “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”

Những hiệp sĩ “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”

Trong trường hợp bất khả kháng trên đường, như hết xăng, hỏng xe, gặp tai nạn giao thông, hay thấy người đuối nước… chắc hẳn, bạn sẽ luôn cầu mong có sự xuất hiện của vị cứu tinh nào đó để hỗ trợ khẩn cấp.