Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Việt Nam có thể đạt tốc độ tăng trưởng kỳ vọng hoặc tối thiểu 5,8%

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 09/10/2023, 09:33 (GMT+7)

Năm nay, Việt Nam có thể đạt tốc độ tăng trưởng kỳ vọng hoặc tối thiểu 5,8% nếu thực sự cố gắng – trên nền tảng sẵn có và không gặp phải những biến động bất thường từ kinh tế quốc tế, là nhận định của ông Shantanu Chakraborty, Giám đốc quốc gia Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB).

Thông tin trong nước và quốc tế

# Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho rằng VN khá thành công trong việc giữ ổn định nền kinh tế vĩ mô và vượt qua thách thức do suy thoái kinh tế toàn cầu trong những tháng vừa qua của năm 2023.

Còn Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến cuối quý III, tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế tăng 6,92% so với cuối năm 2022, tập trung nhiều ở một số lĩnh vực ưu tiên. 

Ảnh minh họa: Tạp chí Tài chính

Ảnh minh họa: Tạp chí Tài chính

# Đáng chú ý, năm nay, Việt Nam có thể đạt tốc độ tăng trưởng kỳ vọng hoặc tối thiểu 5,8% nếu thực sự cố gắng – trên nền tảng sẵn có và không gặp phải những biến động bất thường từ kinh tế quốc tế, là nhận định của  ông Shantanu Chakraborty, Giám đốc quốc gia  Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB).

So sánh nỗ lực phục hồi, tăng trưởng của các quốc gia khác, PGS.TS Vũ Minh Khương – Giảng viên cao cấp trường chính sách công Lý Quang Diệu, Đại học Quốc gia Singapore cho rằng: "Niềm tin với môi trường kinh tế, thực lực kinh tế VN tăng lên mạnh mẽ: thứ nhất là điều hành của Chính phủ, truyền lửa và cam kết của Chính phủ, tác động đến cả các ông lớn như Samsung, intel, trong đó tôi đánh giá cao Bộ KHĐT đã yểm trợ Thủ tướng rất tốt, bằng chứng là FĐI VN tăng lên. Điểm nữa là xuất khẩu gạo – rất bản lĩnh, không chỉ vì mình mà còn vì cả thế giới. Về điều hành vĩ mô, trong bối cảnh còn nhiều rủi ro mà điều hành tỉ giá lên – xuống rất tốt. Sự điều hành của CP giúp tâm thế của các địa phương tăng lên rất mạnh, rất phấn khởi".

# Cũng theo ADB, nếu thúc đẩy được đầu tư công, các hoạt động SX, chế tạo… cũng sẽ là những động lực tăng trưởng.

Bộ phận Nghiên cứu Kinh tế và Thị trường toàn cầu của Ngân hàng UOB tại Việt Nam dự báo, NHNN sẽ cắt giảm lãi suất thêm 100 điểm cơ bản, xuống 3,5% trong quý 4 để cân bằng giữa tăng trưởng và áp lực lạm phát. 

# Trước đó, nhiều công ty chứng khoán đưa ra dự báo Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm lãi suất điều hành ngay trong quý III này để thúc đẩy quá trình giảm lãi suất huy động và cho vay

# Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có kiến nghị không cấp sổ hồng cho các căn hộ chung cư mini mà chỉ để loại hình này kinh doanh cho thuê, nếu đảm bảo quy định an toàn. 

# Còn theo VN-Direct, thị trường bất động sản vẫn còn trầm lắng và sẽ phục hồi rõ nét từ nửa cuối 2024. Nhiều doanh nghiệp đã triển khai các bước chuẩn bị cho giai đoạn ấm lên của thị trường. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, tuần qua, Áp lực bán mạnh được ghi nhận trên nhóm năng lượng và kim loại. Mức giảm mạnh nhất là mặt hàng Dầu ít lưu huỳnh kỳ hạn tháng 10, giảm đến 13% xuống chỉ còn 868 USD/tấn. Các mặt hàng dầu thô WTI và Brent cũng đều mất hơn 8% giá trị. Cụ thể, giá dầu WTI đóng cửa tuần ở mức 82,79 USD/thùng, giá dầu Brent đạt 84,58 USD/thùng. Như vậy chỉ trong vòng chưa đầy 2 tuần, giá dầu đã giảm hơn 10 USD, tương đương gần 13%.

Giá dầu giảm chủ yếu do lo ngại nhu cầu sẽ sụt giảm khi giá tăng lên tiệm cận vùng 100 USD/thùng. Báo cáo mới đây cũng cho thấy tồn kho tăng tại Mỹ đang ở mức cao hơn so với dự đoán, cho thấy nhu cầu sử dụng năng lượng đang yếu đi tại quốc gia này.

Cung cấp các thông tin nhà đầu tư cần lưu ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết: “Tuần này, nhóm năng lượng chắc chắn sẽ là tâm điểm của thị trường. Không chỉ bởi 3 báo cáo của OPEC, EIA và IEA sẽ đồng loạt phát hành vào giữa tuần, mà còn bởi cuộc xung đột đang diễn ra ở Israel. Mặc dù không phải quốc gia có ảnh hưởng đến cung cầu xăng dầu, nhưng Israel lại cường quốc ở khu vực Trung Đông. Các nhà đầu tư cần phải đặc biệt theo sát thông tin này, bởi bất kỳ dấu hiệu lan rộng nào của cuộc xung đột, có thể sẽ khiến giá dầu tăng bất thường. Trong điều kiện thị trường như hiện tại, MXV khuyến nghị các Thành viên và nhà đầu tư cần đảm bảo tỉ lệ ký quỹ ở mức an toàn, để tránh các rủi ro khi thị trường biến động”.

Trước đó, với 4 trên 5 ngày giảm trong tuần trước, chỉ số hàng hoá MXV-Index chốt tuần giảm mạnh 3,8% xuống 2.192 điểm, vùng thấp nhất trong 3 tháng trở lại đây. Tuy nhiên, giá trị giao dịch toàn Sở lại ghi nhận mức tăng hơn 8%, đạt trung bình 3.900 tỷ đồng/ngày.

Nhân viên làm việc tại một nhà máy tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 13/5/2020. Ảnh: Reuters

Nhân viên làm việc tại một nhà máy tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 13/5/2020. Ảnh: Reuters

# World Bank dự báo các nước đang phát triển ở Đông Á - Thái Bình Dương có mức tăng trưởng chậm nhất kể từ 1960, do chủ nghĩa bảo hộ của Mỹ và nợ nần gia tăng. 

# Trong khi đó, giới chức Nhật Bản đang chịu sức ép khi yen liên tục yếu đi thời gian qua. Nguyên nhân chủ yếu là chính sách tiền tệ trái ngược giữa Nhật Bản và các nền kinh tế lớn khác như Mỹ và châu Âu. 

# Hội nghị của Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới giảm từ 3% của năm ngoái xuống 2,4% trong năm nay và ít có dấu hiệu hồi phục trong năm sau. Tăng trưởng thương mại toàn cầu trong năm nay cũng sẽ giảm mạnh so với dự báo.

Bà Rebeca Grynspan, Tổng thư ký UNCTAD nhấn mạnh: "Chúng ta cần sự kết hợp chính sách cân bằng giữa các biện pháp tài chính, tiền tệ và cung ứng để đạt được sự bền vững tài chính, thúc đẩy đầu tư hiệu quả và tạo việc làm tốt hơn. Cần xây dựng bộ quy tắc để giải quyết sự bất cân xứng ngày càng sâu sắc của hệ thống tài chính và thương mại quốc tế. Vấn đề nợ ở nhiều nước đang phát triển cần được đưa vào thảo luận ở cấp độ quốc tế để có thể tìm ra giải pháp phù hợp cho việc tái cơ cấu nợ ở nhiều nước đang phát triển, trong đó có các nước có thu nhập trung bình".

Do đó, bà Rebeca Grynspan cho rằng, cần sự kết hợp chính sách. Lãi suất không phải là công cụ duy nhất được sử dụng, đồng thời, kêu gọi điều chỉnh mục tiêu lạm phát ở mức 2%

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, đà tăng của lợi suất trái phiếu cũng như đồng USD có dấu hiệu chậm lại. Theo đó, TTCK có phiên biến tăng mạnh vào cuối tuần. DJIA +0,87%, S&P 500 +1,18% và Nasdaq +1,6%. So với tuần trước, Nasdaq +1,6%, S&P 500 +0,5%, riêng DJIA -0,3%.

# Còn ở trong nước, VNIndex đã thành công sau lần thứ 2 kiểm tra vùng đáy trung hạn 1.106 - 1.110. Các chỉ báo kỹ thuật đều vận động theo chiều hướng tích cực dần, tuy nhiên trạng thái rõ nét cho sự tăng trưởng cần thêm thời gian.

# Theo SSI Reseach, với nhịp tăng phiên cuối tuần, chỉ số tiếp tục hướng đến mục tiêu ngắn hạn tại vùng 1.136 - 1.140./.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Chung cư “không lối thoát”

Chung cư “không lối thoát”

Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm  2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn  10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Trong những ngày cả nước chìm trong không khí vui tươi, phấn khởi của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, thì lực lượng CSGT thủ đô vẫn “đội nắng, bám đường”, xuyên đêm tuần tra kiểm soát, nhằm đảm bảo ANTT, ATGT cho người dân.

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.