Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

TP.HCM: Ngành du lịch hồi sinh mạnh mẽ

Trọng Nghĩa - Trọng Điển: Thứ tư 14/12/2022, 11:52 (GMT+7)

9 tháng đầu năm 2022, ngành du lịch TP.HCM có những bước chuyển mình tích cực với tổng thu du lịch ước đạt 92.376 tỉ đồng. Từ đà phục hồi này, các doanh nghiệp du lịch kỳ vọng ngành du lịch Việt Nam và TP.HCM nói riêng sẽ bùng nổ vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023, nhất là vào những ngày cuối năm.

 

Phố đi bộ Nguyễn Huệ

Phố đi bộ Nguyễn Huệ

TP.HCM có những lợi thế để đầu tư và đẩy mạnh hàng loạt sản phẩm du lịch đặc sắc, độc đáo như cảnh quan xen lẫn hiện đại và tự nhiên, không gian vui chơi mới lạ với nhiều loại hình du lịch... Song song với các sản phẩm du lịch ban ngày, TP.HCM phát triển nhiều sản phẩm du lịch, dịch vụ ban đêm nhằm thu hút du khách  đến thành phố, tăng doanh thu cho nền kinh tế.

Không ít những bạn trẻ đã rất thích thú khi đến du lịch tại TP.HCM. Anh Lê Hoàng Linh đã có những trải nghiệm tuyệt vời tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1) trong những ngày cuối tuần chia sẻ: ‘Mình thấy rất là vui, tuy có hơi mệt nhưng vẫn vui. Em thấy ở đây rất đông với lại cũng có nhiều món ăn ngon. Với lại view ở đây nhìn cũng rât là đẹp nữa.’

Từ đà phục hồi mạnh mẽ trong 9 tháng đầu năm, ngành du lịch TP.HCM có những bước chuyển mình tích cực với tổng thu du lịch ước đạt 92.376 tỉ đồng, tăng 15,5% so với kế hoạch năm. Có hơn 2,1 triệu lượt khách quốc tế đến thành phố, đạt 60,3% so với kế hoạch đề ra của năm. Ngành du lịch TP.HCM cùng các doanh nghiệp lữu hành đã đẩy mạnh đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm và lên phương án thu hút du khách vào những tháng cuối năm.

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Vietravel cho biết: "Du lịch cuối năm sẽ là mùa lễ hội và mùa sự kiện đây cũng là thời điểm mà Sở du lịch TP.HCM cũng như các công ty xây dựng các chính sách để tổ chức các sự kiện như tổng kết cuối năm, khen thưởng… lượng khách Mice đến với thành phố Hồ Chí Minh rất nhiều nhưng họ chỉ tổ chức sự kiện và có những buổi ăn tối và hiện thì cũng chưa có nhiều sản phẩm để lôi kéo khách có thể ở lại với TP.HCM nhiều hơn".

TP.HCM đã đưa vào khai thác tour du lịch độc đáo 'Ngắm Sài Gòn từ trên cao bằng trực thăng'. Ảnh: Vneconomy

TP.HCM đã đưa vào khai thác tour du lịch độc đáo "Ngắm Sài Gòn từ trên cao bằng trực thăng". Ảnh: Vneconomy

Nắm bắt ‘thời cơ vàng’, TP.HCM đã tiến hành triển khai tuần lễ du lịch năm 2022; nhiều hoạt động bên lề cũng được các địa phương  tổ chức tạo nên không khí vui tươi, sôi động cho các du khách đến với Thành phố giai đoạn này.

Nằm trong chuỗi hoạt động, Quận Phú Nhuận đã ra mắt tour du lịch với chủ đề “Phú Nhuận nơi ta tìm về”. Đây cũng là một trong những sản phẩm du lịch thuộc tour tuyến mới nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Ông Tạ Duy Thiện, Trưởng phòng Văn hóa thông tin Quận Phú Nhuận chia sẻ: "Chúng ta sẽ được đi qua khu phố ẩm thực ở đường Phan Xích Long đây cũng là một trong những điểm nhấn mà thời gian gần đây quận cũng muốn đẩy mạnh thêm cái này, thì cũng sẽ góp sức vào sự phát triển kinh tế ban đêm của thành phố luôn".

Một trong những chiến lược để thúc đẩy sự phục hồi cho ngành du lịch của thành phố sau đại dịch và đặc biệt trong thời điểm cuối năm hiện đang được TP.HCM xác định là các sản phẩm "du lịch không ngủ" gắn với kinh tế đêm.  

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó giám đốc Sở du lịch TP.HCM cho biết với quyết tâm làm bật dậy kinh tế ban đêm.Trong thời gian tới, các quận, huyện trên địa bàn Thành phố sẽ triển khai đề án "Phát triển kinh tế đêm" trong lĩnh vực du lịch, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh du lịch, kéo dài ngày lưu trú, mức chi tiêu trung bình và sự hài lòng của du khách.

"Sở du lịch cũng đã tham mưu với UBND Thành phố các giải pháp để phát triển các loại hình về kinh tế đêm. Đồng thời cũng khuyến khích các Quận huyện xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng ở các quận huyện. Hiện nay một số quận huyện cũng đã có đề án để phát triển kinh tế đêm như Quận 7, Quận 6, Huyện Cần Giờ và TP.Thủ Đức… đã có những sản phẩm đặc trưng để thu hút và tăng sự trải nghiệm cho du khách khi đến với TP.HCM", bà Hiếu cho biết.

Bà Phan Thị Thắng, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, hiện thành phố đã và đang nổ lực để lấy lại vị thế về một thành phố sôi động với đa dạng các sản phẩm du lịch. Không ít những sự kiện đã được thành phố tổ chức với mong muốn thu hút lượng khách thời điểm cuối năm, bên cạnh đó là tạo tiền đề cho những bước đi vững chắc của ngành du lịch trong năm 2023 và cả những năm sau này:

"Mong muốn của thành phố lớn nhất là được phục vụ du khách đó là kỳ vọng, thì tôi nghĩ rằng đây là tuần lễ kết hợp với các khuyến mãi tập trung, kết hợp với các sự kiện của thành phố. Qua đó chúng ta cũng thấy rằng chúng ta tự hào vì trong một năm qua chúng ta đã cố gắng hết sức để khôi phục sau đại dịch để tạo tiền đề, những bước tiếp theo để năm 2023 để chúng ta hoàn thành tốt hơn nữa", bà Thắng nói.

TP.HCM được đánh giá là có tiềm năng rất lớn để thu hút du khách sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 khi các sản phẩm, hoạt động du lịch đã khởi động trở lại. Tuy nhiên để khai thác ‘mỏ vàng’ du lịch sau 2 năm ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 thì không lúc nào khác ngoài thời điểm cuối năm.

TP Hồ Chí Minh có nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng để thu hút du khách trong và ngoài nước. Ảnh minh họa: Hoàng Tuyết/TTXVN

TP Hồ Chí Minh có nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng để thu hút du khách trong và ngoài nước. Ảnh minh họa: Hoàng Tuyết/TTXVN

Năm 2021 ngành du lịch thành phố đã bị ‘đứng hình’ bởi đại dịch COVID-19. Từ đầu năm 2022 đến nay ngành du lịch thành phố đã có những bước phục hồi ngoạn mục với các con số rất tích cực. Thời điểm cuối năm được xem là ‘thời điểm vàng’ để triển khai các sản phẩm, tour tuyến để thu hút du khách.

Nếu nắm bắt được thời cơ, ngành du lịch thành phố sẽ có những bước tiến vượt bậc hơn, từ đó tạo tiền đề để năm 2023 sẽ  là một năm bùng nổ của ngành du lịch TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

Đây cũng là góc nhìn của VOV Giao thông:  Thời điểm vàng để lấy lại vị thế cho du lịch TP.HCM.

Những ngày qua, ở các điểm nhấn du lịch tại TP.HCM như phố đi bộ Nguyễn Huệ, bến Bạch Đằng, khu đô thị mới Thủ Thiêm diễn ra nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, thể thao sôi nổi như múa lân sư rồng, ca nhạc đường phố; lễ hội khinh khí cầu để phục vụ du khách gần xa.

Đây là các hoạt động nằm trong Tuần lễ du lịch của thành phố. Đáng mừng là các điểm du lịch của thành phố đều có rất đông du khách đến tham quan, nhất là khách quốc tế.

Hoạt động du lịch của thành phố đã thực sự hồi sinh sau một thời gian ngủ đông, kéo dài vì covid. Tại sân bay Tân Sơn Nhất tấp nập các chuyến bay trong nước và quốc tế đi và đến; các nhà ga, bến xe cũng đông đúc hành khách ngược xuôi. Các tua, tuyến du lịch đến các vùng ngoại, thành như Củ Chi, Cần Giờ; các di tích danh lam thắng cảnh của thành phố luôn nhộn nhịp.

Ngành dịch vụ không khói thực sự quay trở lại là ngành mũi nhọn để thành phố vượt qua các khó khăn, tạo thêm công ăn việc làm và thu nhập cho người dân.

Hiện nay, lễ Giáng sinh, Tết dương lịch, âm lịch đã cận kề. Đây là cơ hội vàng để du lịch thành phố tận dụng, vượt lên. Vấn đề lúc này là thành phố phải khắc phục ngay các tồn tại bấy lâu nay mới đủ sức hấp dẫn lưu giữ khách gần xa.

Cái thiếu và yếu là các hoạt động du lịch về đêm của thành phố còn ít sản phẩm đủ sức lôi cuốn. Khi đa phần mới chỉ mạnh về ẩm thực, hoạt động mua sắm; hoạt động văn hóa giải trí chưa nhiều và tính nghệ thuật có chiều sâu còn hiếm.

Mặt khác, tính đồng bộ, liên kết giữa các tua, tuyến điểm tham quan du lịch vẫn chưa chặt chẽ. Du khách dừng chân ở nhiều điểm nhưng để lại ấn tượng, ghi nhớ thì chưa nhiều. Đó là chưa kể, tình hình an ninh trật tự của thành phố những ngày tháng cuối năm đôi lúc vẫn có diễn biến phức tạp.

Nạn chèo kéo, chèn ép du khách vẫn xuất hiện. Đặc biệt là nạn móc túi, cướp giật còn xảy ra; lãnh đạo thành phố nhiều lần nhắc nhở lực lượng thực thi pháp luật cần mạnh tay hơn để bảo đảm thành phố thực sự bình yên cho người dân và du khách.

TP.HCM là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước. Tính lan tỏa và động lực của du lịch thành phố cũng tạo tiền đề cho du lịch địa phương khác phát triển. Do đó, sự liên danh, liên kết hợp tác giữa du lịch thành phố với Hà Nội và các tỉnh, thành về xây dựng tua, tuyến; đưa đón du khách là rất quan trọng.

Ngành du lịch thành phố phải thể hiện rõ vai trò tiên phong của mình để chia sẻ trách nhiệm và làm đầu mối tổ chức các hoạt động quảng bá cũng như xúc tiến du lịch ở trong nước và quốc tế. Từ đó tạo ra một chu trình khai thác khách du lịch chặt chẽ giữa thành phố với các địa phương. Đảm bảo sự hài lòng cho du khách không chỉ khi đến TP.HCM mà với cả các địa phương có liên doanh, liên kết.

TP.HCM có điều kiện cơ sở vật chật hậu cần cho ngành du lịch tương đối hiện đại so với các địa phương khác, nhất là hệ thống nhà hàng, khách sạn; khu thương mại cao cấp. Song vấn đề mấu chốt là ở nhiều điểm du lịch của thành phố sự đầu tư chưa được bài bản, thậm chí còn sơ sài; trong đó phải kể đến tuyến du lịch dọc sông Sài Gòn từ trung tâm về ngoại thành.

Mới chỉ có hiếm hoi một số bến đậu, điểm dừng chân khang trang; còn lại đều hoang sơ, giản đơn; không đủ sức níu chân du khách. Đây chính là sự lãng phí một thế mạnh vốn có mà thành phố cần lưu tâm trong thời gian tới.

Năm 2023 sắp mở ra, đây cũng là thời cơ vàng để du lịch TP.HCM lấy lại vị thế hàng đầu của mình với quyết tâm và nhiều cách làm mới. Điều này đòi hỏi sự vào cuộc thực chất không chỉ của ngành du lịch mà chính là cả hệ thống quản lý nhà nước và người dân, doanh nghiệp của thành phố trong năm mới.  

Trọng Nghĩa - Trọng Điển/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hóa. Đóng cửa, có 16 mặt hàng tăng giá và 15 mặt hàng giảm giá. Đà tăng đến từ nhóm nông sản với toàn bộ 7 mặt hàng chốt ngày trong sắc xanh

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Sau khi hủy lịch đấu thầu ngày hôm qua, 10 giờ sáng nay (23/4), NHNN đã chính thức tiến hành đấu thầu vàng miếng đầu tiên trong năm 2024, sau 11 năm dừng hoạt động này. Kết thúc phiên đấu thầu, đã có 2 thành viên tham gia trúng thầu với tổng khối lượng 34 lô vàng miếng.